Nhà cháu hóng xem khi nào có cụ trải nghiệm rồi chia sẻ ạ..
Thế mà nó vẫn ăn ít xăng nhé. Mời cụ xem phân tích:Ưu điểm của động cơ xăng và động cơ điện ai cũng biết. Chắc Nis định kết hợp 2 cái vào với nhau để cộng ưu điểm nhưng em thấy lòi ra 1 cái nhược điểm to đùng đó là hiệu quả nhiên liệu trên công sinh ra chắc chắn giảm hơn 1 cái vì càng đi đường vòng càng hao hụt năng lượng
và đây nữa:Cơ cấu series hybrid của e-power đúng là đơn giản hơn power-split hybrid, nhưng đó ko đơn thuần là điểm yếu. Việc giảm bớt hộp số và cơ cấu kết hợp 2 động cơ xăng và điện cũng giúp tránh được hao phí năng lượng tại các bộ phận này.
Về mặt hiệu suất, động cơ xăng chỉ tối ưu ở một dải tốc độ nào đó. Khi xe đi quá chậm hay quá nhanh đều tốn xăng hơn. Xe Corolla Cross HV chạy động cơ điện khi đi chậm trong phố để tối ưu hiệu suất. Khi đi phố, động cơ xăng sẽ dùng để xạc pin (hoặc nuôi máy phát điện) chạy động cơ điện. Đây cũng là cách hoạt động của e-power (series hybrid).
Động cơ xăng của e-power đc tối ưu cho xạc pin, luôn hoạt động ở dải tốc độ có hiệu suất tối ưu. Có vẻ ưu điểm này bù trừ cho năng lượng hao phí khi chuyển đổi năng lượng từ cơ sang điện rồi lại về cơ (cùng việc thu hồi năng lượng khi phanh động cơ bằng e-pedal), nên nhiều người dùng bên Thái chạy xe hết khoảng 3-5L/100km thôi (có 1 vài trường hợp cá biệt là 2L và 6L).
Nissan Kicks ko phải là xe đầu tiên đi trong phố hết ít xăng hơn đi cao tốc. Xe Corolla Cross HV cũng làm đc như vậy. Nhưng ít người đi xe Corolla Cross HV nhắc đến việc này, có lẽ vì mức độ chênh lệch ko nhiều, cũng có thể vì khó so sánh mức độ tiêu thụ xăng giữa các lần chạy xe.
Còn trên xe Kicks thì ngay trên bảng tap-lô có biểu đồ mức độ tiêu thụ xăng hiện tại và trong 5 lần chạy xe gần nhất (và cả mức tốt nhất trong lịch sử chạy xe). Người lái dễ dàng quan sát khả năng tiết kiệm xăng của xe Kicks và đôi khi chụp ảnh khoe lên các mạng xã hội.
Tuy nhiên, mức tiêu thụ xăng quá thấp (dưới 3L/100km) thường chỉ đạt đc ở những quãng đường chạy xe phần lớn bằng năng lượng từ pin. Vì xe Kicks có thể chạy 5-6km bằng pin (pin sẽ tụt từ 90% xuống 45%, sau đó tự động chạy động cơ xăng để nạp pin), nên giả sử chạy 10-20km trong phố thì 5km đầu ko cần dùng xăng. Sau đó, thời gian nạp pin cũng rất nhanh nên em đoán là xe chạy 5km nữa là đầy pin, rồi lại chạy 5km hoàn toàn bằng pin. Chạy trong phố thường ko nhanh nên động cơ xăng đủ sức vừa nuôi động cơ điện để chạy xe, vừa nạp cho pin 1 cách nhanh chóng.
Mỗi cột trên biểu đồ này đc tính từ khi khởi động máy đến lúc tắt máy. Do đó những con số ấn tượng trên chỉ đạt đc khi chạy quãng đường ngắn. Nếu ko tắt máy mà cứ chạy tiếp thì con số trên biểu đồ sẽ dần quay về mức trung bình (mỗi xe có 1 mức trung bình tuỳ vào người lái, tuyến đường). Hoặc là, nếu tắt máy luôn thì ở lần chạy xe sau, pin sẽ còn lại ít và động cơ xăng phải khởi động sớm hơn để nạp pin, và mức tiêu thụ xăng sẽ cao hơn lần này. Về lâu dài, mức tiêu thụ trung xăng bình sẽ nằm trong khoảng 20 đến 30 trên biểu đồ, tương ứng với 4.x L/100km.
Khi chạy hoàn toàn bằng pin thì số km/l đạt mức tối đa
View attachment 7428976Khi chạy quãng đường ngắn thì có thể đạt mức 43km/L (2.3L/100km)
View attachment 7428977
Nếu chạy cao tốc nhiều thì mức tiêu thụ xăng sẽ lên tới ~5L/100km. Lúc này, động cơ xăng phải hoạt động nhiều hơn để duy trì tốc độ cao trên quãng đường dài.
Còn khi đi trong phố, xe chạy tốc độ thấp nên có thể chạy bằng pin trên nhiều đoạn đường hơn. Cơ cấu phanh tái tạo cũng giúp lấy lại 1 phần năng lượng khi phanh xe. Do đó đi trong phố xe Kicks tốn ít xăng hơn rõ rệt. Và ai quan tâm đến xăng thì sẽ phấn khích với mức độ tiếp kiệm xăng ngay trước mắt.
Chạy xe có lúc tắc đường và có lúc chạy intelligent cruise control 100-110km/h thì hết 19-22km/L (5.2-4.5L/100km). Số liệu đc ghi lại mỗi khi đổ xăng.
View attachment 7428988Chạy 30km ở tốc độ 100-140km/h thì hết 19.9km/L (5L/100km)
View attachment 7428989
Thì bác mua 1 con phát tầm 2KVA-5KVA vứt vào cốp ấy, hết pin thì lấy ra mà dùng.Em thấy Vinfast nên tính cái món này, có thể mỗi dòng chỉ làm 1 phiên bản E-power. Ai lo xa hoặc thích đi xa thì mua. Mà chẳng qua chỉ là thêm 1 cái máy phát điện chạy xăng. Dành cho khách hàng muốn đi chơi xa mà không có chỗ sạc hoặc chỗ sạc xếp hàng quá đông.
Hoặc đơn giản là làm cái máy phát điện chạy xăng tách rời. Đi đâu xa thì thì vứt lên xe cho yên tâm. Cần thì vừa đi vừa sạc. Hoặc dừng giữa đường vừa nghỉ ngơi vừa sạc.
Hoặc cái máy phát điện tách rời đó bán cho tư nhân, cho mấy bác bơm vá xe dọc đường có thêm dịch vụ kiếm cơm. Thế là Vin lại khỏi lo xây thêm cái trạm sạc tốn kém. Mà khách hàng cũng chẳng lo đi mọi nẻo đường mà hết điện. Alo cái là có bác dịch vụ ôm máy chạy đến sạc.
Làm gì tới bác.Để cấp đủ điện năng đảm bảo cho xe e34 vận hành bình thường em nghĩ cần cái máy phát cỡ ngót 20kW, cái máy đó sẽ nặng tầm 5 tạ và tiêu thụ cỡ 20-30 lít xăng cho 100km chạy xe mang theo cả máy phát !
Nhét máy phát và can xăng vào là gần hết cốp, lấy đâu chỗ để đồ chạy đường dài nữa. Cũng ko đơn giản đâu.Làm gì tới bác.
Pin con này 42kwh, theo quảng cáo thì đi được 300km.
Nếu phi trên cao tốc con này chạy được 3h, thì công suất trung bình là 14kw.
Nếu đi QL bình thường, vận tốc trung bình 50km/h, xe chạy mất 6h thì công suất trung bình cũng tầm 7kw.
Dĩ nhiên chả ai tha cái máy phát điện để full tải cả, mà để kéo dài quảng đường di chuyển, cũng nghư xạc khi xe nghỉ.
Ví dụ bác tha theo cái máy 5kva, vận tốc trung bình xe là 50km/h, công suất tiêu thụ trung bình là 7kw, thì bị lõm 2kw, sẽ lấy từ nguồn pin 42kwh, được tới 21h, tương đương 1000km chạy không nghỉ.
Máy phát 5-7kva nặng chỉ tầm 100kg, kích thước khoảng 700x600x600mm, nhét vừa cái cốp xe, tiêu thụ ~3l/h.
Dĩ nhiên, đó chỉ là lý thuyết.
Cụ nhầm rồi. Cái Nissan Kícks này công suất motor điện thấp hơn e34 một chút (122/147hp) đang vẫn phải lắp 1 cái “máy phát điện” chạy động cơ 1.2 công suất tầm 60kW mới đủ dùng đấy.Làm gì tới bác.
Pin con này 42kwh, theo quảng cáo thì đi được 300km.
Nếu phi trên cao tốc con này chạy được 3h, thì công suất trung bình là 14kw.
Nếu đi QL bình thường, vận tốc trung bình 50km/h, xe chạy mất 6h thì công suất trung bình cũng tầm 7kw.
Dĩ nhiên chả ai tha cái máy phát điện để full tải cả, mà để kéo dài quảng đường di chuyển, cũng nghư xạc khi xe nghỉ.
Ví dụ bác tha theo cái máy 5kva, vận tốc trung bình xe là 50km/h, công suất tiêu thụ trung bình là 7kw, thì bị lõm 2kw, sẽ lấy từ nguồn pin 42kwh, được tới 21h, tương đương 1000km chạy không nghỉ.
Máy phát 5-7kva nặng chỉ tầm 100kg, kích thước khoảng 700x600x600mm, nhét vừa cái cốp xe, tiêu thụ ~3l/h.
Dĩ nhiên, đó chỉ là lý thuyết.
Không nhầm đâu bác.Cụ nhầm rồi. Cái Nissan Kícks này công suất motor điện thấp hơn e34 một chút (122/147hp) đang vẫn phải lắp 1 cái “máy phát điện” chạy động cơ 1.2 công suất tầm 60kW mới đủ dùng đấy.
Máy phát điện 5kVA hay gặp ở gia đình chuyển đổi đơn vị sang chỉ tương đương tầm 4kW.
VF E34 đợt test Hạ Long Móng Cái thực tế đi tầm 4 tiếng tốc độ ~50km/h là hết 80% pin, tức là tiêu thụ gần 8kW ở tốc độ trung bình 50km/h.
Như vậy nếu trợ thở bằng máy phát 5kVA thì cứ cho là chạy hết công suất máy phát và không có suy hao gì, cái xe sẽ phải tiêu thụ tầm 4kW từ pin và cụ chỉ đi được liên tục cỡ 8h ứng với khoảng cách khoảng 400km là hết pin thôi. Thực tế công suất bị suy hao khá nhiều từ động cơ nổ sang đầu phát điện và cơ chế regulator nạp pin.
Kiểu gắn máy phát này khác gì Nissan Kicks hay mấy cái xe PHEV. Giá cả mà hợp lý thì thị trường rộng mở ngay.Không nhầm đâu bác.
Con Nissan Kícks nguyên lý khác hoàn toàn mà.
Nguồn năng lượng chính của Kicks vẫn là động cơ xăng, bộ pin 1.57kwh chỉ giống cái hồ điều hòa để điều hòa công suất động cơ xăng, chứ pin không thì chạy chắc được 10 phút thì hết.
Con E34 là thuần điện, pin là nguồn năng lượng chính. Việc chế cái máy phát điện chỉ để kéo dài thời gian hoạt động thôi.
Em ngồi bàn giấy, tính công suất tiêu hao trung bình khi chạy 50km/h ra tầm 7kw, test thực tế 8kw thì sát quá còn gì.
Giả sử em theo bác, công suất máy phát chỉ 4kw điện. Với tiêu thụ trung bình của E34 ở tốc độ 50km/h là 8kw, như vậy, ta phải bù thêm 4kw từ pin. Với cục pin 42kwh, thì nó có thể bù liên tục trong 10h, và với vận tốc 50km/h, thì nó đi được 500km, so với khi chỉ xài thuần pin là 300km.
Đấy là xài con máy phát 5kva. Nếu xài con 7kva với kịch thước và trọng lượng không to hơn là mấy, thì còn đi xa nữa.
Đó chỉ là phương án chế cháo cho vui thôi. Chứ các con xe điện bây giờ, cơ bản nó không cho phép vừa xạc vừa chạy, do tản nhiệt pin họ không thiết kế như thế. Chưa kể phải chế tiếp bộ cấp và điều phối nguồn điện. Nói chung thì nếu hãng muốn thì có thể làm được. Vấn đế thị trường có chấp nhận hay không thôi.
Ghê cụ nhỉ. Máy phát điện của kicks là 95 kW cũng không to lắm. Thế mà máy dân dụng 7 kW đã nặng và to thế rồi. Nếu lắp để chế cháo thì em nghĩ phải dùng loại chuyên dụng. Phải vừa nhẹ, vừa bé mà công suất đâu đó phải trên 50 kW.Cụ nhầm rồi. Cái Nissan Kícks này công suất motor điện thấp hơn e34 một chút (122/147hp) đang vẫn phải lắp 1 cái “máy phát điện” chạy động cơ 1.2 công suất tầm 60kW mới đủ dùng đấy.
Máy phát điện 5kVA hay gặp ở gia đình chuyển đổi đơn vị sang chỉ tương đương tầm 4kW.
VF E34 đợt test Hạ Long Móng Cái thực tế đi tầm 4 tiếng tốc độ ~50km/h là hết 80% pin, tức là tiêu thụ gần 8kW ở tốc độ trung bình 50km/h.
Như vậy nếu trợ thở bằng máy phát 5kVA thì cứ cho là chạy hết công suất máy phát và không có suy hao gì, cái xe sẽ phải tiêu thụ tầm 4kW từ pin và cụ chỉ đi được liên tục cỡ 8h ứng với khoảng cách khoảng 400km là hết pin thôi. Thực tế công suất bị suy hao khá nhiều từ động cơ nổ sang đầu phát điện và cơ chế regulator nạp pin.
6 cuốc là hơn 300km Em đoán là nói quá lên ít nhất là 1-2 cuốc.Ghê cụ nhỉ. Máy phát điện của kicks là 95 kW cũng không to lắm. Thế mà máy dân dụng 7 kW đã nặng và to thế rồi. Nếu lắp để chế cháo thì em nghĩ phải dùng loại chuyên dụng. Phải vừa nhẹ, vừa bé mà công suất đâu đó phải trên 50 kW.
Mình chỉ là bốc phét tí cho vui. Nhưng qua tìm hiểu thấy nhu cầu là có. Trên mạng có chia sẻ của một bác mua e34 về chạy dịch vụ. Chạy rất lãi, mà khách lại rất thích. Chỉ có vấn đề là chạy Hà Nội-Nội Bài chỉ 6 cuốc là hết pin phải nghỉ, ngày chỉ kiếm được 1,5-2 triệu. Chỗ sạc thì đông quá, hết chỗ.
Cụ nói thế nào. Từ chỗ em là Lý Thường Kiệt đi Nội Bài có 27 km, tính theo google. Mà mình còn chưa biết lộ trình bác tài kia hay đón khu vực nào, có khi còn gần hơn.6 cuốc là hơn 300km Em đoán là nói quá lên ít nhất là 1-2 cuốc.
Vâng. Đều như thế được 6 cuốc thì cụ ý là thánh dịch vụ rồi. Mà cứ cho 30km 1 chiều nhân với 12 là 360km thì VF phải mời cụ ý về làm đại diện thương hiệu cho nó tươi.Cụ nói thế nào. Từ chỗ em là Lý Thường Kiệt đi Nội Bài có 27 km, tính theo google. Mà mình còn chưa biết lộ trình bác tài kia hay đón khu vực nào, có khi còn gần hơn.
Bác ấy nói 6 cuốc, theo em hiểu 1 cuốc là 1 chiều. Cụ nghĩ thế nào ra 12?Vâng. Đều như thế được 6 cuốc thì cụ ý là thánh dịch vụ rồi. Mà cứ cho 30km 1 chiều nhân với 12 là 360km thì VF phải mời cụ ý về làm đại diện thương hiệu cho nó tươi.
Có khả năng là trong lúc chờ đón khách có sạc nhưng sạc không được nhiều, còn chả ai chạy dịch vụ mà cứ để cho cạn kiệt pin rồi sạc và ngày 6 cuốc, nói chuyện thì họ nói vậy thôi , chạy dịch vụ mà cứ thống kê chính xác ngày xạc bao nhiêu phút và mấy lần thì có mà ốmBác ấy nói 6 cuốc, theo em hiểu 1 cuốc là 1 chiều.
Em vừa xem lại. Bác tài kia chạy khu vực BigC. Từ bigC lên Nội Bài tra Google là 26 km. Em nghĩ là bác ấy nói tin được.
Oh, thế bác ý lên NB xong quay về không tính à?Bác ấy nói 6 cuốc, theo em hiểu 1 cuốc là 1 chiều. Cụ nghĩ thế nào ra 12?
Em vừa xem lại. Bác tài kia chạy khu vực BigC. Từ bigC lên Nội Bài tra Google là 26 km. Em nghĩ là bác ấy nói tin được.
Đúng, em cũng nghĩ thế. Nên bác tài kia chia sẻ là ngày kiếm 1,5 - 2 củ, nghĩa là tùy ngày, có ngày sạc thêm được thì chiến tiếp. Tranh thủ thì vẫn sạc được. Mà bác kia bảo nhiều lúc hết pin cũng chịu. Vào sạc thì hết chỗ. Thế nên em mới nói là nhu cầu vác cái máy phát điện đi theo xe là có mà.Có khả năng là trong lúc chờ đón khách có sạc nhưng sạc không được nhiều, còn chả ai chạy dịch vụ mà cứ để cho cạn kiệt pin rồi sạc và ngày 6 cuốc, nói chuyện thì họ nói vậy thôi , chạy dịch vụ mà cứ thống kê chính xác ngày xạc bao nhiêu phút và mấy lần thì có mà ốm
Hay là chiều về bác ấy lại đón đc 1 lượt khách nữa?Oh, thế bác ý lên NB xong quay về không tính à?