Tự lắp thiết bị âm thanh xe hơi (chỉnh gain)

stabilo

Xe đạp
Biển số
OF-1764
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
26
Động cơ
569,794 Mã lực
Có ô tô để tự lái thì thật là thích thú nhưng lọ mọ nghịch ngợm nâng cấp các thứ linh tinh trong xe ô tô còn thích thú hơn, mỗi tội rất là tốn tiền, hehe!

Hầu hết mọi người đều thích nâng cấp hệ thống âm thanh cho thật là hay nhưng việc này cũng tốn kém và chẳng dễ chút nào. Trong hệ thống âm thanh của ô tô có rất nhiều thiết bị, nào là đầu Head unit, EQ, cross-over, amplyfier, speaker…. Khi có đủ thiết bị cần thiết rồi thì sự phối hợp giữa chúng cũng thật rắm rối.

Có lần em đi lắp cái amplyfier ở chỗ bác Minh Khôi, bác ý chỉnh Gain của amplyfier lớn quá, về nhà em cắm ipod vào và bấm nút play thì “Bu`mmm”, ôi thôi, tháo loa ra đã thấy dập vành màng loa – quả loa 350 USD.

Lần khác các bác ở Tân Đức lắp giúp cặp loa sau, chẳng căn chỉnh gain của amplifier gì cả, lúc bật lên nghe nhạc mạnh cứ nghe tiếng “Pạch, Pạch..” ở loa sau, hỏi các bác ấy thì bảo là do loa khoẻ quá mà cốp sau tôn mỏng nên mới có tiếng kêu đấy. Sau một thời gian em kiểm tra thấy màng loa gẫy dập hết cả, thấy ân hận qua vì mình được học hành đến đầu, đến đũa mà chủ quan đi nghe mấy bác tô-vít xui dại, hehe! các bác thông cởm nha! May mà cuối cùng đổi được cặp loa khác.

Lần gặp bác Thanh Tùng, bác ấy nhận xét tiếng tép trong xe bé qua, em nhanh nhẩu chạy ra chỉnh tăng gain của amplyfier cho loa tép, bác ấy lại bảo “Suỳ! để xem đã nào, làm thế tiếng tép sẽ bị xì. Em chẳng biết đằng nào mà lần.

Sau nhiều lần lọ mọ căn chỉnh toàn bộ hệ thống âm thanh của xe, em xin chia sẻ với các bác kinh nghiệm chỉnh gain cho các amplifier trong hệ thống âm thanh xe hơi như sau:

Nhìn chung thì để cho tín hiệu âm thanh tốt nhất, head unit phải cho ra tín hiệu lớn nhất mà một hoặc nhiều amplifier có thể xử lý trước khi cliping với mức tín hiệu được thu và phát lại mà ta thường nghe. Hai thằng này mà hợp nhau thì nghe mới phệ Tuy nhiên quá trình thu âm các nguồn âm thường có mức thu khác nhau nên việc thiết lập không bao giờ hoàn hảo cho các nguồn âm nhưng mà chỉnh sai thì nghe tệ lắp, rất dễ hư lọa

Xe của em, sau khi kết nối toàn bộ hệ thống một cách hoàn chỉnh (hệ thống của em bao gồm: 1 head unit, 1 EQ, 1 active cross-over, 3 amplifier 4 chanel: có 12 chanel điều khiển độc lập 12 speaker driver phân chia thanh 2 cặp front và real kèm theo 1 amplyfier mono block điều khiển 1 loa sub) em đã tiến hành căn chỉnh như sau:

- Chỉnh giảm tất cả các mức âm lượng ở head unit, thiết lập EQ trên head unit và trên bộ EQ rời về mức flat, chỉnh off các nút loudness control trên bộ EQ rời.

- Đặt mức chỉnh level (gain) trên các amplifier về vị trí nhỏ nhất.

- Thiết lập cross over ở mức tần số là 100 hz và cắt lên hoặc cắt xuống tuỳ theo đường ra cho amplifier cho loa front/real hay loa sub, các mức cắt riêng cho các loa tép, mid range, mid bass thì đặt theo đúng thông số lỹ thuật của từng loa.

- Chọn một đĩa CD thuộc dòng nhạc mình thích và có tiết tấu sôi động mà mình sẽ thường hay nghe trên xe hơi. Tốt nhất là mình đã nghe thử đia đó nhiều lần trên các hệ thống chuẩn khác như là các hệ thông âm thanh gia đình cao cấp.

- Từ từ điều chỉnh tăng dần âm lượng trên head unit cho tới khi nghe thấy tiếng ra trên các loa của hệ thống âm thanh.

- Kiểm tre xem âm thanh ra trên các loa có đúng với các kênh của nguồn tín hiệu hay không bằng cách chỉnh dồn kênh loa trên head unit (trước, sau, phải trái). Kiểm tra đầu đấu (+/-) cho đúng. Nếu âm thanh rõ ràng và không bị méo tiếng thì chuyển sang bước tiếp theo.

- Tăng âm lượng của head unit lên đến mức cao nhất mà không bị méo tiếng. Thông thường với một Head unit loại tốt thì mức âm lượng ở vị trí 3 / 4 là phù hợp. Nghe kỹ nếu thấy đĩa nhạc có vài chỗ bị méo tiếng thì giảm bớt âm lượng trên head unit một chút cho đến khi hết bị méo tiếng. Để nguyên mức âm lượng như vậy trên Head unit trong khi tiến hành chỉnh các phần khác của hệ thống.

- Trong căn chỉnh âm thanh của hệ thống loa phân tần nhiều kênh như trong trường hợp này thì quan trọng nhất là phải lắng nghe âm thanh từ các loa mid-range. Có thể căn chỉnh cho mid-range của cặp front trước tiên hoặc cả front và real tuỳ theo hệ thống loa. Để dễ căn chỉnh cho mid range thì có thể tắt các amplyfier khác.

Trong khi lắng nghe đĩa nhạc đã chọn mình từ từ nâng mức âm lượng đầu vào của amplifier lên (level/gain) cho đến nghi thấy loa mid-range hơi bị méo tiếng thì giảm bớt level một chút. Lưu ý: khi căn chỉnh âm lượng thì căn chỉnh luôn dải tần số tối ưu của cross over để loa có khả năng chơi hay nhất.

Nếu có loa component thì loa tép và loa mid-range chung 1 kênh loa, mình căn chỉnh level giữa loa mid-range và loa tép bằng các jumper trong bộ phân tần thụ động. Nếu có loa mid-range và loa tép được kéo bằng các amplyfier riêng thì căn chỉnh lever của các apmlifier tương ứng.

- Tăng âm lượng đầu vào (level/gain) của amplyfier cho loa woofer hoặc loa sub woofer cho tới khi các bác thấy tiếng bị méo thì giảm nhẹ xuống cho đến khi hết méo tiếng, căn chỉnh coss over của sub cho khỏi ù và tiếng tốt. Căn chỉnh âm lượng giữa loa woofer hoặc loa sub woofer với các loa vệ tinh trong xe. Chỉnh phase của Sub cho cả hệ thống ăn nhập, một số hệ thống chỉ cho phép 2 mức chỉnh phase của sub, một số khác chỉnh tuỳ biến.

Khi căn chỉnh hệ thống phải thân trọng với các nguồn âm có mức tín hiệu thu cao có thể làm quá tải hệ thống loa. Nếu loa được lắp đặt đúng kỹ thuật, có hộp âm riêng hoặc amplyfier có đủ công suất cần thiết thì mức âm lượng cực đại hệ thống loa có thể cao hơn mà không méo tiếng.

Vài kinh nghiệm mọn chia sẻ với các bác, lần sau em sẽ hầu các bác cách tạo ra hiệu ứng Sound Stage Front rất thú vị
 

mr. smith

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1599
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
20
Động cơ
572,930 Mã lực
Hầu hết các xe của Đại gia OF mà tôi được nghe như của Zippo, 6Xenon, BlackLAC, MinhKhoi... tiếng đều rất lởm.

Chứ chăm chăm vào khoa học kỹ thuật... to là ngon.... rồi cái nào cũng nghe như dở hơi cả.
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
hehe còn 1 cái của đại gia sontt nữa chứ sao không có trong danh sách nhể :))
 

mr. smith

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1599
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
20
Động cơ
572,930 Mã lực
BlackLAC nói:
hehe còn 1 cái của đại gia sontt nữa chứ sao không có trong danh sách nhể :))
Cái này em chưa có dịp thử qua, cái thằng cha đấy vừa kiêu căng vừa khó tính... xe lại chả cho ai ké đi đâu bao giờ.
Nên tạm thời vẫn là một huyền thoại sống... không được kiểm chứng:))
 

Phuong Ho

Xe tăng
Biển số
OF-371
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,406
Động cơ
593,767 Mã lực
:| :| :| :| :| :|
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

fangia

Xe hơi
Biển số
OF-10786
Ngày cấp bằng
7/10/07
Số km
199
Động cơ
534,312 Mã lực
không biết xe các bác thế nào chứ thiết bị chơi đĩa cd theo xe biết chỉnh âm thanh chơi cũng hay đấy chứ ,bóp chết mấy cái loại tàu xanh xanh đỏ đỏ
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,602
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Hầu hết các xe của Đại gia OF mà tôi được nghe như của Zippo, 6Xenon, BlackLAC, MinhKhoi... tiếng đều rất lởm.

Chứ chăm chăm vào khoa học kỹ thuật... to là ngon.... rồi cái nào cũng nghe như dở hơi cả.
Em hỏi tí , sao bác này bị giữ xe vậy àh. Chạy vào đường 1 chiều àh
 

hachi

Xe tăng
Biển số
OF-84
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
1,606
Động cơ
597,860 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Le bon cafe

JVC

Xe đạp
Biển số
OF-304
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
31
Động cơ
580,810 Mã lực
Thực ra cũng đơn giản thôi
Pre Out (Line Out) của Head Unit Bao Giờ cũng nói rõ la out mấy Vôn
Ví dụ như 2V or 4V,5V cá biệt 8V
Amply in cũng cho phép chỉnh 4V-2V-1V
Tuy nhien thông thường chỉnh cộng lên một tí thì nghe nhỏ tiếng cũng đầy đặn
Và quan trọng là Bác hay nghe ở mức Âm lượng nào thì chỉnh theo Phẩm chất âm hay nhất ở mức Bác hay nghe
Đã dùng Power thì không nên chỉnh Tone và Loudnes
 

NGUYENNGOC

Xe tải
Biển số
OF-8025
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
425
Động cơ
542,050 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
115 Trần Phú Phan Rang Ninh Thuận
Em đọc cách chỉnh của bác Stabilo thấy rối rắm quá. Chịu thua.
 

KiaCD5numberone

Xe tăng
Biển số
OF-17821
Ngày cấp bằng
24/6/08
Số km
1,978
Động cơ
525,487 Mã lực
Nơi ở
TT Bộ Công An
Nghe Bác Stabilo miêu tả về cân chỉnh Audio của Bác mà hoảng quá. Nghe như cân chỉnh trong phòng thu ý.
Quả là setup hệ thống trên Vợ 2 như Bác em bái phục Bác.

Con Vợ 2 của em còi nên em cũng ko cầu kỳ. Bản chất chủ yếu nghe nhạc CD nên càng đơn giản. Với kinh nghiệm chơi Audio Home em setup khá đơn giản:
1- Thay 2 Loa trước cùng kính thước loa cũ của xe và Trở kháng, gắn thêm 2 loa sau y trang( toàn dải). Tìm mua cũ ở trợ trời rất sẵn.( Sony or Toshiba vvv)
2- Đầu chợ có cửa hàng bán đầu CD và Amply cũ: rẻ, khỏe.( nên tìm đồ có thương hiệu)
3- SUB: Trong chợ có rất nhiều con SUB điện cũ của Nhật. Đảm bảo hàng din.
4- Dây dẫn: mua dây bọc bạc nhiều lõi ở chỗ máy bà bán dây. Duy nhất có 1 cửa hàng bán( 50K/m). ko nhớ số nhà bn.

Về nghe âm thanh 2 Kênh, quan điểm càng it can thiệp vào tín hiệu nguồn càng tốt để âm thanh ra trung thực nhât. Đây là yêu tố rất quan trọng của dân Audio trên toàn thế giới. Bởi vậy em cũng bỏ hết các can thiệp vào tín hiệu gôc như: EQ, cross-over..

Sau khi hoàn thiện trên con Vợ 2 của em xong. Em đóng cửa kín và thưởng thức. Tuy ko thể như Home nhưng trên không gian như 4 bánh thì với tai nghe của em, em thấy rất mỹ mãn về chất luợng. Tính chi tiết của trung âm( giọng hát) phải nói rằng tuyệt tác. tiếng tép nhẹ nhưng ko chói( Rất kỵ chói nếu nghe trên oto). Tiếng Bass sâu và mềm phù hợp với gu nhạc nhẹ của em.
 

khanhfat

Xe hơi
Biển số
OF-12977
Ngày cấp bằng
2/2/08
Số km
161
Động cơ
522,210 Mã lực
Xe của em, sau khi kết nối toàn bộ hệ thống một cách hoàn chỉnh (hệ thống của em bao gồm: 1 head unit, 1 EQ, 1 active cross-over, 3 amplifier 4 chanel: có 12 chanel điều khiển độc lập 12 speaker driver phân chia thanh 2 cặp front và real kèm theo 1 amplyfier mono block điều khiển 1 loa sub) em đã tiến hành căn chỉnh như sau:


Xe bác gắn gì dữ thế post specs cho anh em coi thế nào hehehehe.

Baì bác chi tiết nhưng nhiêù anh đọc khó hiêủ.

trước hết chỉnh HU về EQ, và effects off nói chung là về factory .

Mở volume 2/3 level trên HU.

Sau đó quay ra phiá sau chỉnh gain lên mức lớn nhất mà loa ko nghe rè hay clipping. Hay chỉnh tơí mức lớn mà bác chiụ nôỉ. Sau đó qua sub chỉnh sao cho ko lớn quá và bác có thể giảm / tăng trên HU tuỳ loại nhạc.

Tuỳ loa mà crossover khác nhau. Theo em, ng ta hay chỉnh 80hz loa và 80hz sub. em thì khác tuỳ loa hay dở mà ta chỉnh cho phù hợp. Cũng volume 2/3 gain đã chỉnh xong... bác tháo rca cuả sub và rear speaker ra, chỉ cho loa trước hát. Chỉnh high pass tren ampli cross over từ 50hz kéo lên nếu thấy loa rè do tiếng bass tăng thêm chút nưã nghe thấy loa ít rè do tiếng bass thì thôi. Chuẩn vẫn là 100hz tơí 80hz. Loa midbass ngon thì 50hz no problem .

Làm như trên cho cặp sau nêú loa cuả hãng khác. Sub thì chủ yêú 80hz là vưà.. cũng tuỳ loại có thể đánh midbass khá tốt nên có thể cao hơn.... 110hz chẳng hạn. Nêú HU bác có crossover thì chỉnh trên ấy sẽ tiện hơn nếu bác muốn tăng giảm , thay đổi sau này.
 

GM_01

Xe máy
Biển số
OF-8064
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
79
Động cơ
538,590 Mã lực
Oạch!!! Thế này thì hôm này em làm bộ âm thanh của em thì biết ra đâu làm cho chuẩn nhỉ các pác???:102::102::102:
 

Chery

Xe tải
Biển số
OF-29133
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
213
Động cơ
484,394 Mã lực
Nơi ở
Búc ki na pha sô
Phức tạp quá em không chơi loại này, cứ kêu để nghe FM91 là được nên đọc bài của bác thật là hoa cả mắt :D
 

longthang

Xe buýt
Biển số
OF-161011
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
871
Động cơ
357,458 Mã lực
em đang đau đầu với tiếng loa sub của em, chỉnh bé quá thì nghe ko hay, chỉnh to quá thì nó bị ù.
 

kutit-hút-bin

Xe tải
Biển số
OF-108926
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
418
Động cơ
395,980 Mã lực
hay qá đi @@
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,730
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
Em đọc cách chỉnh của bác Stabilo thấy rối rắm quá. Chịu thua.
Do cụ ko chơi hoặc chưa nghiên cứu kỹ 1 chút về môn này nên đọc hơi khó hiểu chút với 1 số thuật ngữ. Thực ra cụ ý viết thế là cụ tỷ và đơn giản lắm rồi ạ! :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top