Em tiếp các tháng ngày bên Đức.
Lần đầu cầm lái trên cao tốc Autobahn của Đức là cung từ sân bay về thành phố Koblenz, nơi ông anh sinh sống. Đường mưa, ông anh ngồi bên chỉ dẫn cách ra vào cao tốc.
1. Nhập làn cao tốc:
- Nói thật là khác hẳn bên ta, làn phụ cho việc nhập làn của autobahn rộng và khá dài, đảm bảo kể cả xe công nhập làn nếu đi đúng thì vẫn cực an toàn. Việc nhập làn cao tốc bên này phải đảm bảo thật nhanh, dứt khoát và tốc độ khi nhập cao tốc ít nhất phải là 60, nếu đông quá thì dừng hẳn lại trước khi ra, chờ không còn ai rồi lao ra thật nhanh, mặc kệ hết các thằng đi sau thuộc làn ra như mình nếu có. Thông thường gẩy xi nhan nấc nhanh, chỉ nẩy tạch tạch mấy phát đã hoàn thành nhập cao tốc.
- Thằng nhập làn phải nhường thằng đang trong làn, thằng đi sau phải chờ thằng đi trước. Tội to nhất là đâm vào đít thằng đi trước. Khi đang đi làn trong cùng, khi phát hiện nhìn thấy có xe định nhập làn, em theo thói quen nhả ga, đạp hờ phanh phòng bị, ông anh cười thối mũi nói em đi thế có ngày tự hại mình (vì thằng đằng sau có thể bất ngờ táng mình - mình đúng nhưng hại mình), đường em em cứ phang, thằng nào nhập làn láo ko nhường thằng trong làn nó chết. Và sau đúng là em hầu như đek thấy thằng nào đi làn trong nhá đèn phanh khi phát hiện có xe nhập làn, thậm chí còn ko có tí phản xạ nhường thằng ra bao giờ. Cái tật nhường đường này phải sau khi đi mấy ngày em mới tạm quên;
2. Ra khỏi làn cao tốc:
- Tương tự, làn ra khỏi autobahn (nhập sang đường khác, nhập vào trạm dừng nghỉ...) cũng được bố trí hợp lý với các biển báo khoa học, báo rõ khoảng cách có làn riêng để ra, từ 3km,2km rồi lần lượt 300m/200m/100m (riêng các đoạn 300/200/100 chúng nó dựng cột rồi đối chiếu với dấu hiệu tương ứng là 3/2/1 vạch chéo từ phải xuống trái) đồng thời có thêm làn ra kèm mũi tên trên nền đường để ra khỏi làn chính.
- Khi ra thì dễ hơn, vì .. thằng ra khỏi làn là thằng đi trước, thằng sau hoàn toàn chủ động để tránh tội húc đít thằng trước. Thêm nữa, do biển báo chuẩn thêm nữa khi ra cũng rất nhanh vào làn riêng nên hầu như không ảnh hưởng thằng cùng làn đi sau.
3. Chạy thẳng, vượt và nhường đường trên autobahn: Thông thường sẽ có 3 làn chính và 1 làn khẩn cấp cho một chiều đường.
- Nguyên tắc làn thằng nào thằng ý dùng. Cụ nào đi chậm, buồn ngủ thì đi làn trong cùng (làn 3). Làn trong cùng toàn Container hoặc tải hoặc xe kéo thùng, em thấy các anh ý ít khi dưới 100km/h lắm.
- Làn 2 dành cho các ông trung bình và khá cao, thường em thấy tầm 120 trở lên thì chạy làn 2.
- Làn ngoài cùng là làn chuyên vượt.
- Các ông anh nói luôn, bọn bên này có luật, nếu trước mặt 100m mà ko có ai và làn bên phải ko vướng thì bắt buộc phải vào làn bên phải. Tiếp nữa là nên giữ khoảng cách với xe trước ít nhất 50m cho nó lành (em đồ phải là nguyên tắc 3s nhưng các bố bên này theo thói quen bảo là 50m là ok vì thường đường nó rộng, dễ xử lý).
- Lính lái Đức (biển D) thì hầu như tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc này. Điều này đảm bảo an toàn tối đa khi tham gia trên đường cũng như tối ưu cho các anh muốn vượt. Và có thể thấy các bạn Đức chạy và vượt rất kinh nhưng vượt xong phát là vào làn kế ngay để nhường đường cho các bạn máu hơn vượt. Kỹ nghệ bật nhan, thốc vượt, lại bật nhan, trả làn của các bạn ý đúng là yêu luôn.
- Không còi và tuyệt đối cấm nháy pha khi vượt (thói quen xin vượt bên ta) trên đường cao tốc trừ khi nháy thẳng vào thằng đằng trước có quan hệ với mình (đi cùng đoàn) để báo tín hiệu khẩn cấp. Lỗi này em bị 1 lần nháy, may gần cây xăng rồi thấy ông anh rẽ vào, hớt hải phanh xe mở cửa chạy xuống hỏi sao đấy. Sau khi mình bảo đek sao, em thấy anh đi chậm quá quen tay phang anh cái pha. Ông anh cười tí mếu bảo mày làm tao sợ khiếp, quên *** dặn là phang pha thế có ngày toi. Đã có vụ hai mẹ con chở nhau, thằng đằng sau phang pha, hai mẹ con nó lao vào dệ đường và ăn kiện vì tội làm thằng đi trước hoảng loạn.
Nói thế thôi nhưng hôm đi sang Hà Lan em lại .. quen tay nháy phát, may có thể hôm đó nắng quá thằng đằng trước nó ko xi nhê gì.
Đường các anh ý đây
Trập trùng phết – Đức là nước có địa hình đồi núi – bét nhất là từ Frankfurt về Koblenz em thấy thế
Vẫn có hạn chế tốc độ và có Biển báo chỉ dẫn rõ ràng
Con hàng này vừa nhập làn các cụ ah
Trên Autobahn có hai loại dừng nghỉ: Dừng nghỉ ở trạm nghỉ (thường có cây xăng, cửa hàng tiện lợi, đồ ăn ..) (bọn này thường đi tè mất tiền, đâu đó 60-70 cents nhưng sẽ có voucher hoặc giảm giá 50cents khi mua món đồ nào đó nơi mình đi WC, vị chi chỉ mất 20 cents).
Trạm xăng - kèm nghỉ chính quy
Nếu không mua gì thì có phiếu giảm giá 50cent - cảm ơn các anh đã đi WC ở đây
Loại thứ hai là trạm công cộng - miễn phí. Biển báo có trạm nghỉ công cộng
Các trạm đều có phân khu đỗ rõ ràng: xe container, xe kéo, xe con, chỗ đỗ xe cho người tàn tật.
Chỗ xả .. Hơi bẩn so với trạm phải trả tiền. Tất nhiên rồi