Thưa các Cụ, các Mợ,
E chạy Civic đời 2008, hơn 1 năm trước bị kẹt kính trước bên phụ, lúc đầu chập chờn, sau tịt hẳn. Lần đầu e đưa vào hãng nhưng sau vài hôm vẫn vậy. Lần sau e đưa vào hãng hãng thấy bảo phải thay cả cụm, hết 8 triệu và bảo hành 1 năm. Tính e bủn xỉn, xót ruột quá nhưng là kính trước bên phụ nên qua bãi xe hay bảo vệ họ lại tưởng mình khinh người thế là e nghiến răng nghiến lợi thay cả cụm. Không may là ngay ngày hôm sau nó lại tậm tịt, rồi thì không hoạt động luôn. Đến kỳ bảo dưỡng e đưa vào hãng xử lý, về nhà vài hôm vẫn vậy, khoảng 1 tháng sau thì hỏng hẳn, e chẳng buồn đưa vào xưởng nữa.
Khó chịu quá, e đành tìm cách khắc phục và có nhận định hình như có lỗi ở phần điện, không phải ở phần cơ. Biểu hiện là khi hoạt động được thì cả lên và xuống rất trơn tru, nếu kẹt do hệ thống cơ khí thì có thể bị kẹt 1 chiều lên hoặc xuống, thứ nữa tốc độ lên xuống vẫn bình thường, không có dấu hiện chậm chạp, ì ạch.
Thế là e xách đồ nghề tháo cánh cửa, hì hục mãi ko tháo được đành bỏ dở. Lên mạng sục sạo mò ngay ra Repair Manual của Civic ở đây http://civic.hondafitjazz.com/manual2.html.
Ngày nghỉ tuần sau e xách đồng hồ đo, ipad kết nối Internet, chỉ mất 2 phút e tháo tung cánh cửa, tháo luôn cả bảng điều khiển bên lái cám ơn anh Gồ. Theo sơ đồ e dò các tiếp điểm điều khiển kính thấy OK, dò đến giắc cắm vào mô tơ cuốn kính khi bấm vẫn có điện áp, như vậy mọi thứ dẫn đến mô tơ đều tốt, đo mô tơ vẫn thấy thông mạch.
Motor cuốn kính
Còn lại chỉ có 2 khả năng: do mô tơ bị hỏng, có thể om dây, thứ hai do giắc cắm vào mô tơ tiếp xúc kém. Khả năng do mô tơ là rất nhỏ, vì thực tế mô tơ rất ít khi làm việc, mỗi lần hoạt động chỉ vài giây nên khó có thể hư hỏng do thời gian sử dụng, nếu om dây hay chập sẽ làm đứt cầu chì thì ko thể có điện.
Jack cắm motor
Thế là e xử lý mối tiếp xúc giắc cắm, do ko mang theo dụng cụ nhỏ để cậy đầu giắc nên e chỉ dùng tô vít cạo 2 cực của mô tơ, dùng kìm bóp 2 cực 1 chút để tiếp xúc với giắc chặt hơn. Kết quả là ngay sau khi lắp kính lên xuống phầm phập.
Lần nào lên xe e cũng bấm kính bên phụ, 100 phát như nhau cả 100, cứ bấm là dính luôn, chưa lần nào ko được. Trước đây kể cả sau khi sửa e cũng ko dám dùng vì đã bị xuống kính nhưng ko lên được, nay thì rất tự tin. Đến giờ, sau khi đã chắc chắn e mới post bài.
Kết luận của e về bệnh này là ko phải do kẹt kính, biểu hiện là như vậy nhưng nguyên nhân nằm ở phần điện, đưa vào hãng lần nào cũng thấy xử lý bôi trơn, do mối tiếp xúc chập chờn nên động vào cửa thông mạch trở lại nhưng ko khắc phục được triệt để.
Cuối cùng e chúc các Cụ, các Mợ luôn vui, đặc biệt chúc vợ hai các Cụ luôn khỏe để các Cụ các Mợ khỏi phiền lòng, tốn kém.
E chạy Civic đời 2008, hơn 1 năm trước bị kẹt kính trước bên phụ, lúc đầu chập chờn, sau tịt hẳn. Lần đầu e đưa vào hãng nhưng sau vài hôm vẫn vậy. Lần sau e đưa vào hãng hãng thấy bảo phải thay cả cụm, hết 8 triệu và bảo hành 1 năm. Tính e bủn xỉn, xót ruột quá nhưng là kính trước bên phụ nên qua bãi xe hay bảo vệ họ lại tưởng mình khinh người thế là e nghiến răng nghiến lợi thay cả cụm. Không may là ngay ngày hôm sau nó lại tậm tịt, rồi thì không hoạt động luôn. Đến kỳ bảo dưỡng e đưa vào hãng xử lý, về nhà vài hôm vẫn vậy, khoảng 1 tháng sau thì hỏng hẳn, e chẳng buồn đưa vào xưởng nữa.
Khó chịu quá, e đành tìm cách khắc phục và có nhận định hình như có lỗi ở phần điện, không phải ở phần cơ. Biểu hiện là khi hoạt động được thì cả lên và xuống rất trơn tru, nếu kẹt do hệ thống cơ khí thì có thể bị kẹt 1 chiều lên hoặc xuống, thứ nữa tốc độ lên xuống vẫn bình thường, không có dấu hiện chậm chạp, ì ạch.
Thế là e xách đồ nghề tháo cánh cửa, hì hục mãi ko tháo được đành bỏ dở. Lên mạng sục sạo mò ngay ra Repair Manual của Civic ở đây http://civic.hondafitjazz.com/manual2.html.
Ngày nghỉ tuần sau e xách đồng hồ đo, ipad kết nối Internet, chỉ mất 2 phút e tháo tung cánh cửa, tháo luôn cả bảng điều khiển bên lái cám ơn anh Gồ. Theo sơ đồ e dò các tiếp điểm điều khiển kính thấy OK, dò đến giắc cắm vào mô tơ cuốn kính khi bấm vẫn có điện áp, như vậy mọi thứ dẫn đến mô tơ đều tốt, đo mô tơ vẫn thấy thông mạch.
Motor cuốn kính
Còn lại chỉ có 2 khả năng: do mô tơ bị hỏng, có thể om dây, thứ hai do giắc cắm vào mô tơ tiếp xúc kém. Khả năng do mô tơ là rất nhỏ, vì thực tế mô tơ rất ít khi làm việc, mỗi lần hoạt động chỉ vài giây nên khó có thể hư hỏng do thời gian sử dụng, nếu om dây hay chập sẽ làm đứt cầu chì thì ko thể có điện.
Jack cắm motor
Thế là e xử lý mối tiếp xúc giắc cắm, do ko mang theo dụng cụ nhỏ để cậy đầu giắc nên e chỉ dùng tô vít cạo 2 cực của mô tơ, dùng kìm bóp 2 cực 1 chút để tiếp xúc với giắc chặt hơn. Kết quả là ngay sau khi lắp kính lên xuống phầm phập.
Lần nào lên xe e cũng bấm kính bên phụ, 100 phát như nhau cả 100, cứ bấm là dính luôn, chưa lần nào ko được. Trước đây kể cả sau khi sửa e cũng ko dám dùng vì đã bị xuống kính nhưng ko lên được, nay thì rất tự tin. Đến giờ, sau khi đã chắc chắn e mới post bài.
Kết luận của e về bệnh này là ko phải do kẹt kính, biểu hiện là như vậy nhưng nguyên nhân nằm ở phần điện, đưa vào hãng lần nào cũng thấy xử lý bôi trơn, do mối tiếp xúc chập chờn nên động vào cửa thông mạch trở lại nhưng ko khắc phục được triệt để.
Cuối cùng e chúc các Cụ, các Mợ luôn vui, đặc biệt chúc vợ hai các Cụ luôn khỏe để các Cụ các Mợ khỏi phiền lòng, tốn kém.