Thảo luận Tử huyệt ô tô điện: Xe cũ mất giá quá nhanh, hàng triệu sản phẩm sắp thành phế thải trong năm 2024

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,775
Động cơ
162,246 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quan trọng xe điện có bền như xe xăng hoặc hơn không thôi. 20 năm vẫn chạy tốt chỉ phải thay pin thì lo gì. Xe cũ mà mất giá nhanh thì người dùng sẽ ưu tiên mua xe cũ càng tiết kiệm.
Động cơ điện thì chắc chắn là bền rồi cụ; vì nó có gì để hỏng đâu, cấu tạo nó đơn giản hơn động cơ xăng nhiều!
Vâng, động cơ điện bền.

Cùng bài báo
Một con xe điện Tesla chạy 1,8 triệu km, thay đến 13 lần động cơ.

Trong khi một con xe xăng chạy 5,2 triệu km chỉ phải bổ máy 2 lần đại tu.


).
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,405
Động cơ
351,482 Mã lực
Vâng, động cơ điện bền.

Cùng bài báo
Một con xe điện Tesla chạy 1,8 triệu km, thay đến 13 lần động cơ.

Trong khi một con xe xăng chạy 5,2 triệu km chỉ phải bổ máy 2 lần đại tu.


).
Người ta nói động cơ điện bền là có lý do của nó cả, cụ lấy mỗi ví dụ làm sao đại diện được.

Động cơ điện chỉ có cuộn dây điện quấn vào thì có gì mà hỏng được nếu không phải bị quá dòng, trong khi động cơ đốt trong bao nhiêu chi tiết cơ khí quá phức tạp, lại phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt thì nhanh hỏng hơn là đúng rồi.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,181
Động cơ
127,003 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, động cơ điện bền.

Cùng bài báo
Một con xe điện Tesla chạy 1,8 triệu km, thay đến 13 lần động cơ.

Trong khi một con xe xăng chạy 5,2 triệu km chỉ phải bổ máy 2 lần đại tu.


).
uầy. xe chạy 5tr km thì kinh hoàng nhỉ ko biết chạy trong bao nhiêu năm.
con tesla chạy 1,8tr km kia thay Pin 3 lần thì chứng tỏ Pin cũng bền đó chứ các cụ nhỉ. tính ra 1 bộ pin chạy đc 50-60v km là con số rất tốt rồi
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,775
Động cơ
162,246 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người ta nói động cơ điện bền là có lý do của nó cả, cụ lấy mỗi ví dụ làm sao đại diện được.

Động cơ điện chỉ có cuộn dây điện quấn vào thì có gì mà hỏng được nếu không phải bị quá dòng, trong khi động cơ đốt trong bao nhiêu chi tiết cơ khí quá phức tạp, lại phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt thì nhanh hỏng hơn là đúng rồi.
Xe điện vẫn còn rất non trẻ. Rất ít người chạy xe điện hết vòng đời theo lý thuyết, trong khi xe động cơ đốt trong đã có đủ dữ liệu.

Cứ thực tế mà so sánh thôi.

1703556409241.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,405
Động cơ
351,482 Mã lực
Ồ thế là do động cơ Tesla lởm hoặc cái bộ điều khiển nó lởm làm hỏng động cơ thôi, chứ Vinfast bảo hành đến 100,000km cơ mà :))

Các cụ dùng quạt điện, bơm nước, ... có mấy khi thấy động cơ hỏng vì dùng lâu đâu.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,405
Động cơ
351,482 Mã lực
Xe điện vẫn còn rất non trẻ. Rất ít người chạy xe điện hết vòng đời theo lý thuyết, trong khi xe động cơ đốt trong đã có đủ dữ liệu.
Xe điện có thể còn non trẻ chứ xe chạy động cơ điện như tàu điện thì có lâu lắm rồi. Rộng hơn nữa là động cơ điện thì còn có lịch sử lâu hơn cả động cơ đốt trong. Thế nên chẳng cần thêm lịch sử xe ô tô điện ta cũng có thể nhận định độ bền của động cơ xe điện đến đâu.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,405
Động cơ
351,482 Mã lực
Hơn 100 năm phát triển đã biến động cơ đốt trong trở thành một bộ phận cơ khí hết sức phức tạp, thế nhưng cũng chỉ để làm những chức năng mà một động cơ điện đơn giản kết hợp bộ điều khiển bán dẫn có thể làm dễ dàng. Động cơ điện có thể làm những tác vụ phức tạp mà động cơ đốt trong không thể làm được, sự linh hoạt của nó được thể hiện rõ khi xe điện còn chả cần dùng đến hộp số.

Ngoài ưu thế về điều khiển thông minh thì động cơ điện còn hơn đứt động cơ đốt trong về hiệu suất năng lượng khi đạt gần 100% trong khi động cơ xăng ô tô chỉ có thể đạt 30%.

Với thiết kế quá phức tạp, lại hoạt động trong điều kiện nhiệt độ, áp suất cao khắc nghiệt thì dễ hiểu động cơ đốt trong sẽ nhanh hỏng hơn động cơ điện vốn có thiết kế rất đơn giản. Chi phí sửa chữa bảo dưỡng của động cơ đốt trong cũng cao hơn nhiều.

Nếu giải quyết được bài toán pin thì xe ô tô dùng động cơ đốt trong không có cửa nào so với xe điện được.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,753
Động cơ
623,683 Mã lực
Vâng, động cơ điện bền.

Cùng bài báo
Một con xe điện Tesla chạy 1,8 triệu km, thay đến 13 lần động cơ.

Trong khi một con xe xăng chạy 5,2 triệu km chỉ phải bổ máy 2 lần đại tu.


).
1 con xe sao có thể đại diện cho cả dòng xe được. Vừa rồi có con Raptor chủ xe phải đấu tranh cả tháng trời thì được thay động cơ mới kìa. Có mỗi xe đó bị chứ có phải con nào cũng bị đâu?
PS: mà 5,2 triệu km tức là 520 vạn đấy cụ. Động cơ xăng của cái gì mà chỉ 2 lần đại tu thế ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

tronganxn

Xe hơi
Biển số
OF-195278
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
118
Động cơ
327,315 Mã lực
Hơn 100 năm phát triển đã biến động cơ đốt trong trở thành một bộ phận cơ khí hết sức phức tạp, thế nhưng cũng chỉ để làm những chức năng mà một động cơ điện đơn giản kết hợp bộ điều khiển bán dẫn có thể làm dễ dàng. Động cơ điện có thể làm những tác vụ phức tạp mà động cơ đốt trong không thể làm được, sự linh hoạt của nó được thể hiện rõ khi xe điện còn chả cần dùng đến hộp số.

Ngoài ưu thế về điều khiển thông minh thì động cơ điện còn hơn đứt động cơ đốt trong về hiệu suất năng lượng khi đạt gần 100% trong khi động cơ xăng ô tô chỉ có thể đạt 30%.

Với thiết kế quá phức tạp, lại hoạt động trong điều kiện nhiệt độ, áp suất cao khắc nghiệt thì dễ hiểu động cơ đốt trong sẽ nhanh hỏng hơn động cơ điện vốn có thiết kế rất đơn giản. Chi phí sửa chữa bảo dưỡng của động cơ đốt trong cũng cao hơn nhiều.

Nếu giải quyết được bài toán pin thì xe ô tô dùng động cơ đốt trong không có cửa nào so với xe điện được.
Chắc động cơ điện tương lai, hoặc xe điện của Tesla chưa đủ tốt như bác bảo. Chứ xe 5.2 triệu km mới bổ máy 2 lần, trong khi xe 1.8tr km thay động cơ 13 lần như mấy bác đã nêu ví dụ ở trên thì em thấy cái bác khẳng định nó mâu thuẫn với thực tế quá.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,405
Động cơ
351,482 Mã lực
Chắc động cơ điện tương lai, hoặc xe điện của Tesla chưa đủ tốt như bác bảo. Chứ xe 5.2 triệu km mới bổ máy 2 lần, trong khi xe 1.8tr km thay động cơ 13 lần như mấy bác đã nêu ví dụ ở trên thì em thấy cái bác khẳng định nó mâu thuẫn với thực tế quá.
Thì chắc cái xe Tesla đó bị lỗi gì đó làm động cơ nhanh hỏng chứ có hơn 100,000 km đã hỏng động cơ thì bán được cho ai :D
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,058
Động cơ
253,216 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Các cụ sợ đ.c điện không bền thì xem cái động cơ trong block tủ lạnh có inverter ấy.
Nó chạy 24 giờ 1 ngày, 7 ngày 1 tuần, và 52 tuần 1 năm không nghỉ ( trừ trường hợp mất điện) xem 10 năm nó đã hỏng cái block đó chưa?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,058
Động cơ
253,216 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đồ điện tử dùng 10 năm là thấy không thể dùng đc như nguyên bản rồi. Hoặc là đã sửa thay đống tièn bèo bèo cũng đắp thêm nửa giá trị vòn lại, hoặc là đã vứt.
Em nghĩ xe điện cũng không khác gì. Em chưa dùng con thiết bị điện tử nào pin được quá 5 năm.
Con xe điện tổng chi phí tương đương xe xăng, mà vòng đời chỉ được 1/2 xe xăng, hoặc đắp thêm nửa tièn nữa vào thì thôi nhường các cụ cứ mua.
Pin đt mỗi ngày sạc 1 lần cho 5 năm tuổi thọ. Pin xe điện chạy nhiều thì 3 ngày sạc 1 lần. Thì thọ 15 năm rồi.
Đừng so Pin với xe taxi chạy nhiều nhé. Xe đó thuê pin nên không lo về pin.
 

oquera

Xe buýt
Biển số
OF-191606
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
949
Động cơ
801,592 Mã lực
Nơi ở
Kẻ Chợ
Pin đt mỗi ngày sạc 1 lần cho 5 năm tuổi thọ. Pin xe điện chạy nhiều thì 3 ngày sạc 1 lần. Thì thọ 15 năm rồi.
Đừng so Pin với xe taxi chạy nhiều nhé. Xe đó thuê pin nên không lo về pin.
Em để đây luôn cho cụ, 8-10 năm còn 70% là lý thuyết còn chưa được kiểm chứng pin công nghệ mới của vf, pin loại cũ chỉ đc 5 năm. Em cứ phải trừ hao thì sau 10 năm còn 50% đi đc hơn 150km xíu thì..thôi thay pin mới chứ đi đâu đc nữa.
Riêng đt cái nào dùng pin phải sạc hàng ngày là em vứt nó đi luôn. Mà cũng tối đa 5 năm là hỏng pin.
Screenshot_20231226_124557_Chrome.jpg
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,058
Động cơ
253,216 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em để đây luôn cho cụ, 8-10 năm còn 70% là lý thuyết còn chưa được kiểm chứng pin công nghệ mới của vf, pin loại cũ chỉ đc 5 năm. Em cứ phải trừ hao thì sau 10 năm còn 50% đi đc hơn 150km xíu thì..thôi thay pin mới chứ đi đâu đc nữa.
Riêng đt cái nào dùng pin phải sạc hàng ngày là em vứt nó đi luôn. Mà cũng tối đa 5 năm là hỏng pin.
Screenshot_20231226_124557_Chrome.jpg
Tuổi thọ của pin tính bằng chu trình xả nạp chứ không thời gian hay số lần cắm sạc.
 

Yellna

Xe hơi
Biển số
OF-375227
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
169
Động cơ
51,773 Mã lực
Ồ thế là do động cơ Tesla lởm hoặc cái bộ điều khiển nó lởm làm hỏng động cơ thôi, chứ Vinfast bảo hành đến 100,000km cơ mà :))

Các cụ dùng quạt điện, bơm nước, ... có mấy khi thấy động cơ hỏng vì dùng lâu đâu.
So sánh với quạt điện, bơm nước thì có phần lệch vì mấy cái đó chịu tải nhẹ nhàng. Những loại hàng ngày chúng ta nhìn thấy như mấy cái dụng cụ cầm tay, máy khoan chẳng hạn vẫn chưa ăn thua. Loại chịu tải nặng hơn mà chúng ta vẫn thấy hàng ngày là củ đề động cơ. Nếu như không bị quá tải thì nó cũng sẽ thỉnh thoảng lại hỏng. Bỏ qua chổi than, tụ... gì đó thì loại tốt cũng sẽ giảm hiệu năng dần dần.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,405
Động cơ
351,482 Mã lực
So sánh với quạt điện, bơm nước thì có phần lệch vì mấy cái đó chịu tải nhẹ nhàng. Những loại hàng ngày chúng ta nhìn thấy như mấy cái dụng cụ cầm tay, máy khoan chẳng hạn vẫn chưa ăn thua. Loại chịu tải nặng hơn mà chúng ta vẫn thấy hàng ngày là củ đề động cơ. Nếu như không bị quá tải thì nó cũng sẽ thỉnh thoảng lại hỏng. Bỏ qua chổi than, tụ... gì đó thì loại tốt cũng sẽ giảm hiệu năng dần dần.
À đúng là còn tùy loại động cơ, động cơ chổi than thì chổi than mòn cũng hỏng. Nhưng động cơ ô tô giống động cơ quạt, bơm nước, ... là loại không chổi than, không hỏng bằng hao mòn thế đâu. Chỉ cần nhớ tra dầu định kỳ là được.

Còn động cơ điện thường nó hỏng hoặc chạy chứ hiệu suất nó cơ bản vẫn vậy thôi, chả giảm đáng kể đâu, có giảm chắc do nhiều bụi quá nó tăng ma sát thôi :))
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,058
Động cơ
253,216 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
So sánh với quạt điện, bơm nước thì có phần lệch vì mấy cái đó chịu tải nhẹ nhàng. Những loại hàng ngày chúng ta nhìn thấy như mấy cái dụng cụ cầm tay, máy khoan chẳng hạn vẫn chưa ăn thua. Loại chịu tải nặng hơn mà chúng ta vẫn thấy hàng ngày là củ đề động cơ. Nếu như không bị quá tải thì nó cũng sẽ thỉnh thoảng lại hỏng. Bỏ qua chổi than, tụ... gì đó thì loại tốt cũng sẽ giảm hiệu năng dần dần.
Tiêu chuẩn chất lượng của động cơ ô tô nó gấp nhiều lần đồ điện dân dụng.
Nhiệt độ, điện áp , dòng điện đều được quản lý 1 cách khoa học và chuẩn chỉ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,753
Động cơ
623,683 Mã lực
Chắc động cơ điện tương lai, hoặc xe điện của Tesla chưa đủ tốt như bác bảo. Chứ xe 5.2 triệu km mới bổ máy 2 lần, trong khi xe 1.8tr km thay động cơ 13 lần như mấy bác đã nêu ví dụ ở trên thì em thấy cái bác khẳng định nó mâu thuẫn với thực tế quá.
Cụ không thấy con số 5,2 triệu km tức 520 vạn nó xiaolin thế nào à?
 

Yellna

Xe hơi
Biển số
OF-375227
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
169
Động cơ
51,773 Mã lực
Tiêu chuẩn chất lượng của động cơ ô tô nó gấp nhiều lần đồ điện dân dụng.
Nhiệt độ, điện áp , dòng điện đều được quản lý 1 cách khoa học và chuẩn chỉ.
Tiêu chuẩn cao hơn nhiều là đúng rồi, nó chịu tải nặng hơn nhiều lần mà. Nhưng chạy nhiều thì dây vẫn lão hóa. Bỏ qua không bàn về chi tiết cơ khí cụ nhé.
À đúng là còn tùy loại động cơ, động cơ chổi than thì chổi than mòn cũng hỏng. Nhưng động cơ ô tô giống động cơ quạt, bơm nước, ... là loại không chổi than, không hỏng bằng hao mòn thế đâu. Chỉ cần nhớ tra dầu định kỳ là được.

Còn động cơ điện thường nó hỏng hoặc chạy chứ hiệu suất nó cơ bản vẫn vậy thôi, chả giảm đáng kể đâu, có giảm chắc do nhiều bụi quá nó tăng ma sát thôi :))
Quả thật là cụ rất giỏi. Em không hề biết gì về vấn đề tra dầu định kỳ vào động cơ điện.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,405
Động cơ
351,482 Mã lực
Quả thật là cụ rất giỏi. Em không hề biết gì về vấn đề tra dầu định kỳ vào động cơ điện.
Thì như cái quạt cụ lâu lâu vẫn phải tra dầu đó thôi chứ có gì đâu :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top