9 ngày lang thang, trên đất Lào hơn 6 ngày. Lang thang đúng nghĩa, lịch trình, ăn, nghỉ không được nên trước. Chỉ đặt nguyên tắc ăn có thể bỏ bữa (nước lavie cả thùng, bánh ngọt cũng đã sẵn), nhưng đêm là phải ngủ nghỉ đàng hoàng, không lái đêm để hạn chế rủi ro.
Đa số dân mình sang Lào từ các cửa khẩu Thanh hoá, Hà tĩnh. Đi rồi mới thấy số đông chọn đường đi dễ hơn, nhưng đẹp chắc không bằng vào Lào từ Điện biên.
Đường 13 phía TQ - Lào chủ yếu đường đèo qua núi, dốc gắt, chủ yếu đi số 2-3-4, ít có cơ hội đi số 5-6.
Đường VN - Lào: đường 7 quanh co nhưng dốc không gắt đi số 4-5, đường 8 thì số 6 đi ngon.
Đường: ngoài vận chuyển hàng hoá, vật liệu xây dựng, thép, máy móc (có vẻ cũ kĩ) từ TQ, rất nhiều con đường dẫn đi núi thác mỏ, nhà máy, thuỷ điện của người Tàu nằm rải rác trên đường.
Thì trên đường thi thoảng được nhìn xuống thung lũng xanh thẳm hun hút, không hẳn thoát được khói bụi nhưng cảm giác như được giải thoát được chốn bon chen, ồn ào toàn người là người, vớt vát được chút thoải mái.
Nhà cửa, ở phía giáp TQ nhà bằng gỗ là chủ yếu, tuy bé hơn nhưng sân khá sẵn xe bán tải đời cao đậu bên đường. Phía đường 7,8 giáp VN nhà có vẻ to hơn chút, ít gỗ hơn và ô tô có thể nói rất ít.
Con người, qua cách té nước sau mấy ngày lang thang cảm nhận càng về gần Vientian, dân tình bị lai hoá bớt bản chất e dè khiêm nhường vốn có của người Lào.
Kinh tế, chính trị: Có thể thấy Lào phụ thuộc kinh tế khá lớn vào TQ, Thái Lan, VN ngoài giao thương còn ảnh hưởng lớn đến hơi hướng công quyền ở Lào, ngoài tham nhũng thì thông tin truyền thông được kiểm soát chặt chẽ.
Đồ ăn: cơm không phổ biến, xôi rất sẵn, Lào
thích ăn đồ nướng, chiên.
Đa số dân mình sang Lào từ các cửa khẩu Thanh hoá, Hà tĩnh. Đi rồi mới thấy số đông chọn đường đi dễ hơn, nhưng đẹp chắc không bằng vào Lào từ Điện biên.
Đường 13 phía TQ - Lào chủ yếu đường đèo qua núi, dốc gắt, chủ yếu đi số 2-3-4, ít có cơ hội đi số 5-6.
Đường VN - Lào: đường 7 quanh co nhưng dốc không gắt đi số 4-5, đường 8 thì số 6 đi ngon.
Đường: ngoài vận chuyển hàng hoá, vật liệu xây dựng, thép, máy móc (có vẻ cũ kĩ) từ TQ, rất nhiều con đường dẫn đi núi thác mỏ, nhà máy, thuỷ điện của người Tàu nằm rải rác trên đường.
Thì trên đường thi thoảng được nhìn xuống thung lũng xanh thẳm hun hút, không hẳn thoát được khói bụi nhưng cảm giác như được giải thoát được chốn bon chen, ồn ào toàn người là người, vớt vát được chút thoải mái.
Nhà cửa, ở phía giáp TQ nhà bằng gỗ là chủ yếu, tuy bé hơn nhưng sân khá sẵn xe bán tải đời cao đậu bên đường. Phía đường 7,8 giáp VN nhà có vẻ to hơn chút, ít gỗ hơn và ô tô có thể nói rất ít.
Con người, qua cách té nước sau mấy ngày lang thang cảm nhận càng về gần Vientian, dân tình bị lai hoá bớt bản chất e dè khiêm nhường vốn có của người Lào.
Kinh tế, chính trị: Có thể thấy Lào phụ thuộc kinh tế khá lớn vào TQ, Thái Lan, VN ngoài giao thương còn ảnh hưởng lớn đến hơi hướng công quyền ở Lào, ngoài tham nhũng thì thông tin truyền thông được kiểm soát chặt chẽ.
Đồ ăn: cơm không phổ biến, xôi rất sẵn, Lào
thích ăn đồ nướng, chiên.