[Thảo luận] Tư duy & kinh nghiệm đầu tiên về bổ túc tay lái cho những cụ mới có GPLX!

namhen

Xe buýt
Biển số
OF-101774
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
774
Động cơ
404,535 Mã lực
EM vẫn nghĩ là AT tốt hơn cho người mới lái. Đặc biệt với HN mình
Đuòng đông, phải xử lí càng ít càng tốt mà.
Chưa xử lý quen, chạy AT mà cuống lên là được lên báo ngay, MT có vất vả hơn chút nhưng tránh được tình trạng mất khả năng điều khiển xe.
Chạy MT quen, sang xe AT chỉ cần để ý làm quen xe chút là chạy tốt, Chỉ chạy AT, đến lúc sang xe MT chân côn không quen thì ko đi được.
Đấy là ý kiến chủ quan của em, em học lái đúng 5 buổi, thi lấy bằng rồi lấy xe mới luân, xe mới nên đi MT cũng nhàn mà, nhả côn là xe chạy, không vất vả hơn AT là mấy.
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,261
Động cơ
191,075 Mã lực
còn cần thầy ngồi cạnh thì chả bao giờ tự lái được, mua xe nào cũng thế, em có ý vậy, mời các cụ tiếp
chuẩn cụ ợ.
nhất là các mợ mới lái, 1 thầy 1 trò 1 đường ... không khéo còn túm nhầm cần số :D
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Cảm ơn bác.. em đọc rất dài nhưng đọc xong câu cuối " muốn hiểu thế nào thì hiểu" thì đúng là e lại chẳng hiểu j` hết nữa.
Trước hết em thống nhất với bác
- LX nặng về thực hành & rèn luyện các kỹ năng. Với 1 kỹ năng nếu tự mình tìm hiểu, cũng sẽ thành công, nhưng mất nhiều time & kèm theo nhiều nhiều rủi ro.
- Có những vấn đề-kiến thức hoặc kỹ năng bản thân mình không biết hoặc không hiểu tác dụng thế nào? và làm thế nào để có-để đầy đủ hoặc làm cho đúng.

Em cũng mới có GPLX và cũng mạnh dạnh mua 1 chiếc xe cũ về để lái và để phục vụ cho nhu cầu đưa vợ con đi chơi. E luôn cố gắng để lái xe cẩn thận nhất với những người tham gia GT khác và với cả XXX. Nhưng thú thật em thấy dù mình cẩn thận đến đâu nên mới lại cũng bị những va chạm nhỏ ( chủ yếu là xước xát nho nhỏ với chiếc xe)... e nghĩ việc đó nếu xảy ra với xe mới thì đúng là tiếc hơn với chiếc xe cũ, e cứ kệ để những vết xước nhỏ đó đợi bao h có điều kiện mình sẽ tút tát lại rồi bán chiếc xe đó cho người có như cầu và mới lái như mình.
E nghĩ mới lái nên mua 1 chiếc xe cũ ( nhưng phải cố gắng có chiếc xe tốt để tránh việc đang đi giữa đường phải đẩy xe) là tốt nhất.
Đó là 1 số suy nghĩ của e, mong các bác cùng nhận xét!
1. LX là nghề học cả đời không đủ & Trên quan điểm học hỏi trao đổi để thêm kinh nghiệm nhằm hạn chế tối đa mất mát rủi ro. Nên em không có ý định khuyên-phải-bắt bất cứ ai quan tâm vấn đề này làm cái gì? & Không có ý định PR bản thân!
2. Trình độ hiểu biết & cảm nhận đến đâu thì tự học hỏi & hoàn thiện mình đến đó!
3. Vậy theo các cụ người LX cần phải học cái gì?
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,771
Động cơ
628,063 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Bỏ ra 10 củ để bổ túc tay lái sau lấy bằng là quá nhiều, cùng lắm 1-2 của là đủ. 10 củ đủ học để có thể lái xe ở cấp độ cao như phim hành động rồi.
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,050
Động cơ
426,134 Mã lực
mua xe hay ko mua xe ,xe cũ hay xe mới vấn đề là tiền .Có xe rồi ,qua thời gian sẽ có kinh nghiệm thực tế ,đỡ khổ lúc nắng mưa .(mấy chục triệu mà làm gì nếu khả năng ta có ,cuộc sống bây giờ phải biết hưởng thụ ,)chứ cứ quan niệm như bác chủ thớt này ,có trăm thầy tốt dạy ,ko có xe thì vẫn để đấy mà thôi ,học làm gì ?Với lại tâm lý người mới học lái xe ai chả muốn có xe đi (trừ khi ko có điều kiện ).Quan niệm của E là thế ,các bác ném vô tư.
vodka bác này, thầy hướng dẫn là một phần, còn lại tự mình học mới thấy sướng, e cũng mua một con xe cỏ sau khi có GPLX, tập lái cùng nó, lăn lộn khi hỏng với nó và tự tin hơn với nó. Tính như chủ thớt thì đúng là tư duy con nhà giàu, e không theo được.
 

kenluv87

Xe hơi
Biển số
OF-143357
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
184
Động cơ
365,040 Mã lực
Nơi ở
Văn Quán, Hà Đông
Theo e Lấy Bằng B2 xong nếu có điều kiện thì cứ lấy luôn xe mới cho Sướng, Trình non quá thì cùng lắm là vài tháng sau vào hãng tút tát lại chỉ mất vài củ, giờ ai mua xe cũ chạy chỉ để lấy Kinh nghiệm nữa, Ko Kinh tế! Kinh nghiệm thì nó có dần theo thời gian chứ chẳng ai dám bảo là Đủ!
 
Chỉnh sửa cuối:

TAXl_DÙ

Xe đạp
Biển số
OF-178275
Ngày cấp bằng
23/1/13
Số km
25
Động cơ
339,150 Mã lực
lái xe chuyên nghiệp khác mấy cụ nhà có xe thi thoảng lái.cho lên các cụ chỉ cần bình tĩnh tự tin.an toàn măy mắn.chúc các cụ lái xe an toàn.:D
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,411
Động cơ
530,304 Mã lực
Em hồi trước đi học B1, quyết không học B2 vì học xong sẽ mua xe, lái xe mình nên phải học cho ra học, không cần bằng nếu chưa đạt. Các thầy dạy (C500) nói bọn học B1 là học lấy kỹ năng, B2 là học lấy bằng nên bọn B1 chẳng bao giờ đi thầy cả. Em học xong cũng không nhờ thày để bổ túc thêm.
Học xong em quyết mua xe mới (AT), không bảo hiểm gì hết (mất gần 20tr): tính cẩn thận tăng lên nhiều so với đi xe cũ và có bảo hiểm, lại đỡ tiền bảo hiểm.
Mua xong xe, không dám lái đi đăng ký, đăng ký xong không dám lái về nhà vì.... sợ, sợ...va quyệt, sợ...đâm vào người. Bên bán cho người lái về tận nhà.
Hôm sau mang xe ra để đi khao, cũng run, để tự nó đi (AT không ga nên chỉ đi cỡ 10km/h thôi), chân phanh lúc nào cũng nhăm nhăm....đạp, chân ga không sờ đến, đi nép vào mép đường. Tinh thần luôn tự nhủ: ta lái mới dân amateur nên ai cười mặc ai. Một lúc thấy quen nhấp nháy sang chân ga, ấn nhẹ một phát lại chuyển ngay sang chân phanh. Đi độ vài cây số chân phải mỏi rời vì cứ ngoáy đi ngoáy lại, phanh-ga, ga-phanh.
Mất chừng nửa tiếng đi được từ đầu Lê Văn Lương đến Hà Đông, sau đó tự tin hơn, chân ga để lâu hơn và đi nhanh hơn. Khao xong về có thêm tí men, hơi hơi thôi, lái có vẻ ngon hơn, nhanh hơn. Những ngày tiếp theo càng ngày càng tốt dần lên, nhưng cỡ vài nghìn km mới đủ tự tin. Lúc đó em xem cách đào tạo xe ở Mỹ: cần 50 giờ thực hành, cũng tương đương em đi khoảng 2.000km.
Bây giờ đi bổ túc tay lái cho ông bạn, được đến cả nghìn km mà nó vẫn không dám lái một mình ra đường, té ra cứ một mình lò dò lại hơn.
Mấy dòng kinh nghiệm...
 

lookkool

Xe đạp
Biển số
OF-131450
Ngày cấp bằng
19/2/12
Số km
25
Động cơ
373,153 Mã lực
Em mới học lái, các bác để em nói cho nó chuẩn:
1. Phải công nhận là thời lượng thực hành ở đa số các trường dạy nghề là chưa đủ để học viên có thể tự tin cầm lái ngay sau khi có bằng
2. Có nên ra đường một mình ngay hay thuê thầy bổ túc: cái này theo em tùy khả năng, bản lĩnh từng người. Em thì có điều kiện bạn bè cho lái thử nhiều nên em có bằng là nhảy lên xe lái luôn, nên không thuê thầy. Phải công nhận là lúc đầu căng thẳng và áp lực kinh khủng, chạy mấy lần là quen ngay, rất nhanh.
3. Không phải do AT dễ gây tai nạn, MT khó tập trung, em đi cả hai loại nên rút ra điều đó. Các lái mới cầm vô lăng rất cứng thường lên xe là hay tay ôm cứng vô lăng, mặt mũi căng thẳng, mắt luôn nhìn đường phía trước, quan sát kém. Lúc đầu em cũng bị bạn bè mắng vì thế, sau này quen nên em toàn lái một tay, tay phải tự do vẩy cần số, chỉ cần chạm nhẹ cái bàn tay vào cần số là đã biết đang ở số mấy, chứ không đảo mắt nhìn như lúc đầu. :P.
4. Lái mới, lần đầu tiên tự lái một mình nên luyện ở bãi vắng, đường vắng cho quen xe, làm chủ chân ga - chân phanh rồi hãy ra đường, nếu ko thì hãy thôi. Chỉ cần làm chủ chân ga, chân phanh, khi cần phanh thì chuyển sang đạp chân phanh chứ không đạp nhầm chân ga. Va quyệt cũng ko sao, đó là điều khó tranh, đừng để xe bị điên chồm lên cắn người là được. Lái mới chưa kiểm soát cái này tốt, lái xe lâu năm thì cái này đã thành thói quen. Nên các vụ xe điên dồn toa là do đạp nhầm chân phanh của lái mới, chứ không phải do AT hay MT (vì cơ chế phanh của hai cái này giống nhau, chỉ có khác một tí là MT thường đạp cắt côn kèm lúc phanh nên ít xảy ra tai nạn hơn). Em mới lái lúc đầu toàn nhầm, ga rú ầm ầm, ...kinh khủng X_X (may mà có đạp chân côn !). EM viết hơi dài các bác thứ lỗi, em xin hết!
 
Chỉnh sửa cuối:

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,260
Động cơ
837,084 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Mới lấy bằng ai chả muốn sở hữu một cái xe ? Còn xe cũ hay mới phụ thuộc vào túi tiền :))
 

xoxoxovn

Xe tải
Biển số
OF-83723
Ngày cấp bằng
25/1/11
Số km
205
Động cơ
413,950 Mã lực
Nơi ở
số 6 ngõ 62 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội
Website
www.babyhop.vn
Ôi cái trò kê gạch thì ở đâu chắc cũng có thôi cụ ạ. Em học trên Thái Nguyên, lúc thi các thầy cũng lén lút ra cái dốc đề pa, các chị tay chưa vững ko tự tin vào thi, thấy có dấu hiệu bị tụt là phi gậy vào chặn bánh xe ngay. Lùi chuồng với cua đường vuông góc thì cũng có người ở lùm cây tít xa gọi để chỉnh.

Haiz, thi là việc của mình, nhưng kết quả của mình thì lại ảnh hưởng đến ... uy tín của thầy dạy lái xe và cả trung tâm đào tạo nữa, thế nên nó cứ thành cái vòng luẩn quẩn bất cập. Hồi nhà cháu thi điểm lý thuyết cũng được 30/30, mà vào OF lơ nga lơ ngơ có biết gì đâu :))

Em thi ở Âu Lạc Bắc Ninh cách đây 5 năm cho đến tuần trước đưa vợ đi thi cũng ko có vụ chèn gạch tự lái hết còn lý thuyết thì thấy bảo dưới 20 câu thì cũng ko giúp đc ( vợ em tự học chả mất đồng nào )

Chia sẻ thêm ở bên Mỹ thì lấy bằng dễ lắm nhanh nhất như trường hợp của em chỉ cần độ 2 tiếng từ lúc thi lý thuyết đến lúc in xong bằng đút ví

+ còn bình thường thì đến thi lý thuyết (vứt cho quyển sách rồi test trên máy tính chả có câu hỏi sẵn để học như mình đâu --> khó học vẹt hơn)
-> qua lý thuyết cấp cho cái bằng lý thuyết thì đc đi lái xe luôn ra phố thoải mái miễn là có người có bằng ngồi bên cạnh --> luyện luôn ngoaì đường cao tốc lẫn trong thành phố
-> tuần sau đến thi thực hành -> cấp bằng ngay tại trận
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Ngày xưa khi mới có GPLX, em phải nhờ anh em lái xe ở cơ quan bổ túc tay lái, kèm cặp nhiều mới đi được như ngày hôm nay. Từ đó rút ra rằng: sau khi có GPLX phải có người bổ túc tay lái là điều rất quan trọng.
 

wusnat

Xe tải
Biển số
OF-54662
Ngày cấp bằng
10/1/10
Số km
291
Động cơ
452,590 Mã lực
Cái vụ này người ta gọi là dạy thi chứ không phải dạy lái!
Các trường đào tạo LX ở VN, chỉ chăm chăm sao cho học viên đỗ thôi, nghĩa là rèn các kĩ năng, hoặc mẹo để qua được các bài lái trong sa hình. Chứ không rèn luyện nhiều cho học viên các kĩ năng đi đừong ở VN. Đứa bạn em còn kể là ở Vinh, còn có trường lái xe mà các giảng viên còn cầm sẵn một viện gạch, xe đề pa mà tụt dốc thì kê ngay, để đảm bảo là không bị trừ điểm hoặc đánh trượt bởi hệ thống máy. Hoặc lùi chuồng thì có 2-3 chú đứng nhắc bài. Cho nên ra đường người mới lái k tự tin được.

các cụ chịu khó luyện tay lái cho ng mới lái, e đang luyện cho 2 người, cũng ghê ghê nhưng còn hơn là thả các bạn í ra đường ngay.
Các cụ nào mới có GPLX mà muốn tham gia giao thông nghiêm túc, thì nên nhờ ai đó đã lái xe, bổ túc cho độ 1 tuần hoặc hơn, ra đường tự tin cũng là một yếu tố tốt để để đảm bảo an toàn giao thông
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Cái vụ này người ta gọi là dạy thi chứ không phải dạy lái!
Cái vụ này là chuẩn men luôn đới!
1. Trước tiên người học LX phải tự trách mình trước? Vì
- Muốn rẻ.
- Muốn nhanh.
- Bận không có thời gian-chỉ tranh thủ.
- Có bệnh không gặp đúng thày thuốc.
- Tâm lý học chỉ lo đối phó.
2. Mục tiêu học LX là phải đỗ - Không phải chạy hay chạy đẹp chạy lụa.
Nếu chạy hay chạy đẹp chạy lụa mà không đỗ thì cũng không có giá trị gì hết.
3. Nếu học LX đạt được 102 giờ lý thuyết & thực hành + 800km chạy thực tế thì sẽ gần như hoàn chỉnh luôn.
Hãy tự trách mình trước đã nghiêm túc chưa?
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Em xin được bổ xung tí tẹo: Nếu có thuê thầy thì nên chọn ông nào ít mồm thôi. Khi nào cần hãy nói chứ đừng chọn ông nói liên tục, chỉ đạo liên tục vì sẽ cuống, mất tự chủ và kết quả là mất hẳn tự tin luôn. Cái này em đã trải qua nên muốn chia sẻ cùng các bác mới học hoặc mới có bằng như vậy.
 

anhhungsd

Xe tải
Biển số
OF-127993
Ngày cấp bằng
18/1/12
Số km
356
Động cơ
379,560 Mã lực
Nơi ở
Sao Đỏ - Chí Linh - Hải Dương
Website
facebook.com
Em thấy cụ nào mới có bằng, nên tích cực thuê xe đi chơi, tất nhiên là phải kéo thêm 1 cụ thân quen nào đấy đã thạo tay lái để đi đường còn chỉ điểm cho, như thế ms nhanh cứng tay lái đc :D
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
bổ túc rồi thuê xe lái cho thành thạo rồi tậu em mới là ngon.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em thì thuê xe tự lái, rủ thêm người đã lái thạo đi cùng, chạy cung gần rồi đến cung xa, sau khoảng 1-2 ngàn KM là đủ tự tin ôm luôn con mới khựa, theo mấy đoàn từ thiện phượt lên Tây Bắc 1- 2 chuyến nữa là OK, sau 3 năm cầm lái thì chả ngại cung đường nào nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top