[Thảo luận] Tư duy & kinh nghiệm đầu tiên về bổ túc tay lái cho những cụ mới có GPLX!

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Khá nhiều cụ mới học LX, tham gia OF với mong muốn học hỏi kinh nghiệm & fun.
Em có câu chuyện mọn để hầu các cụ nào mới có GPLX.
1 học viên học LX, tâm sự: Nhiều người khuyên em, có GPLX xong, mua 1 cái xe cũ cũ mà chạy, vừa lấy kinh nghiệm và không “xót ruột”?!?!?
Em chia sẻ: Mong muốn học hỏi để giảm thiểu mất mát rủi ro là nguyện vọng vô cùng chính đáng. Vì ai cũng cảm nhận được có GPLX nhưng chưa thể tự tin tham gia GT.
Nhưng cái cách suy nghĩ này tại thời điểm này đã lạc hậu rồi?
Với các lý do:
- Khi mua xe cũ, từ lúc mua đến khi bán, măy mắn nhất chỉ lỗ khoảng 50tr.
- Đã xe cũ, sẽ kèm theo những hỏng hóc sửa chữa, măy mắn nhất sẽ bù đắp cho em nó khoảng 20tr.
- Trong quá trình hoạt động chắc chắn sẽ có những rủi ro ngoài ý muốn, vừa phải đền cho đối tác vừa phải sửa xe mình, lại măy mắn nhất rơi vãi khoảng 20tr – Xin lưu ý là măy mắn nhất, nếu những tai nạn lien quan đến người hoặc “dẫm” vào người thì cơ số tiền là không định trước được.
Tóm lại từ lúc mua đến khi bán xe cũ, để mua 1 chiếc xe mới chắc chắn sẽ rơi vãi với số tiền min là trên 90tr – Vậy chẳng thà thuê 1 thày dạy Lx bổ túc tay lái, bỏ ra 1 số tiền chỉ khoảng 1/10 số tiền chắc chắn mất, sẽ hiệu quả hơn nhiều.
Với các lý do:

- LX nặng về thực hành & rèn luyện các kỹ năng. Với 1 kỹ năng nếu tự mình tìm hiểu, cũng sẽ thành công, nhưng mất nhiều time & kèm theo nhiều nhiều rủi ro.
- Có những vấn đề-kiến thức hoặc kỹ năng bản thân mình không biết hoặc không hiểu tác dụng thế nào? và làm thế nào để có-đđầy đ hoặc làm cho đúng.
- Có người hướng dẫn sẽ khá đầy đủ & hầu như không có mất mát rủi ro.
- Hoàn toàn tự tin để mua và sử dụng 1 chiếc xe mới.
Câu chuyện mọn này – các cụ hiểu thế nào thì hiểu.
 

nhank14

Xe tải
Biển số
OF-96454
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
474
Động cơ
409,272 Mã lực
Nơi ở
1
Quá có lý. Khi nào thạo rồi thì yên tâm lăn bánh một mình!
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Bỏ ra tầm 10 củ để thuê thầy kèm là hợp lý. Đặc biệt khi mới lái tâm lý chưa vững.
Chỉ lưu ý, không nên lệ thuộc vào người hướng dẫn, vì chỉ khi tự mình cầm lái, tự mình xử lý tình huốngmới tạo tâm lý mặt đường tích cực cho việc phát triển kỹ năng lái xe.
Nên thuê thầy hướng dẫn kèm những đoạn đường hoặc tình huống hay gặp:
- Chạy trên phố đông giờ tan tầm, có những đoạn dốc, đường hẹp, đường kẻ vạch khó v.v...
- Chạy cao tốc trời nắng, trời mưa, ban đêm
- Chạy quốc lộ giữa trưa, trời mưa, ban đêm
- Chạy đường nông thôn nhiều đường đất, đường trơn, trâu bò, trẻ em...
- Chạy đường núi quanh co, nhiều dốc, trời mưa, sương mù
- Tập dừng đỗ, vào chuồng, ra chuồng tại quán bia, quán cà phê giờ cao điểm...
Sơ sơ vậy nghe chừng 10 củ ra đi nhanh phết, nên cố gắng tập trung học và quan sát để nhanh nắm được các kỹ năng cơ bản.
Còn lại điều quan trọng là phải tự tin khi cầm lái, bởi vì không thể thuê thầy hướng dẫn ngồi bên tay lái mã được, tình huống thì muôn hình vạn trạng, thậm chí tài già, thầy già vẫn mắc sai lầm khi xử lý là thường.
 

sectiom

Xe đạp
Biển số
OF-180059
Ngày cấp bằng
5/2/13
Số km
18
Động cơ
337,780 Mã lực
Nơi ở
HBT- Hà nôi
Cảm ơn bác.. em đọc rất dài nhưng đọc xong câu cuối " muốn hiểu thế nào thì hiểu" thì đúng là e lại chẳng hiểu j` hết nữa.
Trước hết em thống nhất với bác
- LX nặng về thực hành & rèn luyện các kỹ năng. Với 1 kỹ năng nếu tự mình tìm hiểu, cũng sẽ thành công, nhưng mất nhiều time & kèm theo nhiều nhiều rủi ro.
- Có những vấn đề-kiến thức hoặc kỹ năng bản thân mình không biết hoặc không hiểu tác dụng thế nào? và làm thế nào để có-để đầy đủ hoặc làm cho đúng.

Em cũng mới có GPLX và cũng mạnh dạnh mua 1 chiếc xe cũ về để lái và để phục vụ cho nhu cầu đưa vợ con đi chơi. E luôn cố gắng để lái xe cẩn thận nhất với những người tham gia GT khác và với cả XXX. Nhưng thú thật em thấy dù mình cẩn thận đến đâu nên mới lại cũng bị những va chạm nhỏ ( chủ yếu là xước xát nho nhỏ với chiếc xe)... e nghĩ việc đó nếu xảy ra với xe mới thì đúng là tiếc hơn với chiếc xe cũ, e cứ kệ để những vết xước nhỏ đó đợi bao h có điều kiện mình sẽ tút tát lại rồi bán chiếc xe đó cho người có như cầu và mới lái như mình.
E nghĩ mới lái nên mua 1 chiếc xe cũ ( nhưng phải cố gắng có chiếc xe tốt để tránh việc đang đi giữa đường phải đẩy xe) là tốt nhất.
Đó là 1 số suy nghĩ của e, mong các bác cùng nhận xét!
 

theway

Xe tải
Biển số
OF-181669
Ngày cấp bằng
22/2/13
Số km
489
Động cơ
341,607 Mã lực
Đọc giống quảng cáo quá :)
 

Kachyusa

Xe buýt
Biển số
OF-134543
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
553
Động cơ
375,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Mua xe AT mà chạy,nhàn lắm,thật đấy,không phải để ý đến côn,số,không sợ leo dốc,tắc đường,chết máy,chỉ tập trung vào ltay lái thôi.
 

S320

Xe điện
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
4,370
Động cơ
510,506 Mã lực
quá chuẩn luôn. nếu thuê xe và thầy dạy đi cùng nhiều nhiều ngày đc thì quá tốt còn gì?
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Các trường đào tạo LX ở VN, chỉ chăm chăm sao cho học viên đỗ thôi, nghĩa là rèn các kĩ năng, hoặc mẹo để qua được các bài lái trong sa hình. Chứ không rèn luyện nhiều cho học viên các kĩ năng đi đừong ở VN. Đứa bạn em còn kể là ở Vinh, còn có trường lái xe mà các giảng viên còn cầm sẵn một viện gạch, xe đề pa mà tụt dốc thì kê ngay, để đảm bảo là không bị trừ điểm hoặc đánh trượt bởi hệ thống máy. Hoặc lùi chuồng thì có 2-3 chú đứng nhắc bài. Cho nên ra đường người mới lái k tự tin được.

các cụ chịu khó luyện tay lái cho ng mới lái, e đang luyện cho 2 người, cũng ghê ghê nhưng còn hơn là thả các bạn í ra đường ngay.
Các cụ nào mới có GPLX mà muốn tham gia giao thông nghiêm túc, thì nên nhờ ai đó đã lái xe, bổ túc cho độ 1 tuần hoặc hơn, ra đường tự tin cũng là một yếu tố tốt để để đảm bảo an toàn giao thông
 

S320

Xe điện
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
4,370
Động cơ
510,506 Mã lực
Mua xe AT mà chạy,nhàn lắm,thật đấy,không phải để ý đến côn,số,không sợ leo dốc,tắc đường,chết máy,chỉ tập trung vào ltay lái thôi.
ở HN nhiều vụ xe AT gây tai nạn lắm roài cụ ơi. vậy nên ý thức người lái khi ngồi lên ghế lái mới là quan trọng. ko thể CẨU THẢ khi ngồi lên ghế lái đc.
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
mua xe hay ko mua xe ,xe cũ hay xe mới vấn đề là tiền .Có xe rồi ,qua thời gian sẽ có kinh nghiệm thực tế ,đỡ khổ lúc nắng mưa .(mấy chục triệu mà làm gì nếu khả năng ta có ,cuộc sống bây giờ phải biết hưởng thụ ,)chứ cứ quan niệm như bác chủ thớt này ,có trăm thầy tốt dạy ,ko có xe thì vẫn để đấy mà thôi ,học làm gì ?Với lại tâm lý người mới học lái xe ai chả muốn có xe đi (trừ khi ko có điều kiện ).Quan niệm của E là thế ,các bác ném vô tư.
 

new bee

Xe tải
Biển số
OF-81701
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
379
Động cơ
417,929 Mã lực
Mới lái theo thiển ý của em nên mua xe đắt tiền, xót tiền khi va chạm nên sẽ phải lái cẩn thận, tập trung. Xe đắt tiền cũng hiện đại hơn, dễ lái hơn xe rẻ tiền. Xe đắt tiền không hỏng vặt nên không bị ức chế khi lái xe. Khi lái xe có nhiều kinh nghiệm rồi lại càng phải mua xe đắt tiền để... tận hưởng cuộc sống :)
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
quá chuẩn luôn. nếu thuê xe và thầy dạy đi cùng nhiều nhiều ngày đc thì quá tốt còn gì?
Nếu có điều kiện mua xe ,cứ mua xe mà tự rèn luyện +với tham gia OF là ok .thầy bây giờ chỉ tiền và rượu thôi ,vô trách nhiệm ....
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Mới lái theo thiển ý của em nên mua xe đắt tiền, xót tiền khi va chạm nên sẽ phải lái cẩn thận, tập trung. Xe đắt tiền cũng hiện đại hơn, dễ lái hơn xe rẻ tiền. Xe đắt tiền không hỏng vặt nên không bị ức chế khi lái xe. Khi lái xe có nhiều kinh nghiệm rồi lại càng phải mua xe đắt tiền để... tận hưởng cuộc sống :)
Bác nói quá chuẩn .
 

sinhzun

Xe máy
Biển số
OF-154614
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
85
Động cơ
354,450 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai
Các trường đào tạo LX ở VN, chỉ chăm chăm sao cho học viên đỗ thôi, nghĩa là rèn các kĩ năng, hoặc mẹo để qua được các bài lái trong sa hình. Chứ không rèn luyện nhiều cho học viên các kĩ năng đi đừong ở VN. Đứa bạn em còn kể là ở Vinh, còn có trường lái xe mà các giảng viên còn cầm sẵn một viện gạch, xe đề pa mà tụt dốc thì kê ngay, để đảm bảo là không bị trừ điểm hoặc đánh trượt bởi hệ thống máy. Hoặc lùi chuồng thì có 2-3 chú đứng nhắc bài. Cho nên ra đường người mới lái k tự tin được.

các cụ chịu khó luyện tay lái cho ng mới lái, e đang luyện cho 2 người, cũng ghê ghê nhưng còn hơn là thả các bạn í ra đường ngay.
Các cụ nào mới có GPLX mà muốn tham gia giao thông nghiêm túc, thì nên nhờ ai đó đã lái xe, bổ túc cho độ 1 tuần hoặc hơn, ra đường tự tin cũng là một yếu tố tốt để để đảm bảo an toàn giao thông
Ôi cái trò kê gạch thì ở đâu chắc cũng có thôi cụ ạ. Em học trên Thái Nguyên, lúc thi các thầy cũng lén lút ra cái dốc đề pa, các chị tay chưa vững ko tự tin vào thi, thấy có dấu hiệu bị tụt là phi gậy vào chặn bánh xe ngay. Lùi chuồng với cua đường vuông góc thì cũng có người ở lùm cây tít xa gọi để chỉnh.

Haiz, thi là việc của mình, nhưng kết quả của mình thì lại ảnh hưởng đến ... uy tín của thầy dạy lái xe và cả trung tâm đào tạo nữa, thế nên nó cứ thành cái vòng luẩn quẩn bất cập. Hồi nhà cháu thi điểm lý thuyết cũng được 30/30, mà vào OF lơ nga lơ ngơ có biết gì đâu :))
 

lucnguyenluong

Xe tải
Biển số
OF-120521
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
441
Động cơ
386,900 Mã lực
mua xe hay ko mua xe ,xe cũ hay xe mới vấn đề là tiền .Có xe rồi ,qua thời gian sẽ có kinh nghiệm thực tế ,đỡ khổ lúc nắng mưa .(mấy chục triệu mà làm gì nếu khả năng ta có ,cuộc sống bây giờ phải biết hưởng thụ ,)chứ cứ quan niệm như bác chủ thớt này ,có trăm thầy tốt dạy ,ko có xe thì vẫn để đấy mà thôi ,học làm gì ?Với lại tâm lý người mới học lái xe ai chả muốn có xe đi (trừ khi ko có điều kiện ).Quan niệm của E là thế ,các bác ném vô tư.
cụ nói chuẩn.có xe kinh nghiệm sẽ dc tích lũy.n 1 vài lần đầu cầm lái có ng kinh nghiệm ngồi cạnh chỉ bảo 1 chút sẽ tốt hơn.
 

thienthuymoc

Xe buýt
Biển số
OF-177783
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
834
Động cơ
347,440 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình Hà Nội
Mới lái em khuyên các cụ không nên chơi AT từ đầu. Em có người bạn từ khi biết lái đã chạy AT. Giờ bảo chạy MT không chạy được luôn. Toàn chết máy. Nên mình cứ chạy Mt cho chuẩn lúc sờ vào xe nào chạy cũng ổn cụ ợ
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Em thì em thích cái cách mà mua xe mới ngay từ đầu, tất nhiên là với các cụ thích mua xe mới. Các cụ sẽ lái cẩn trọng hơn và sẽ an toàn hơn.

Gấu nhà e đang mới lái, lái cũng tốt nhưng e vẫn cáu, để gấu biểt đường mà cẩn thận.
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Mới lái em khuyên các cụ không nên chơi AT từ đầu. Em có người bạn từ khi biết lái đã chạy AT. Giờ bảo chạy MT không chạy được luôn. Toàn chết máy. Nên mình cứ chạy Mt cho chuẩn lúc sờ vào xe nào chạy cũng ổn cụ ợ
Em thì ngược lại, tập bằng xe AT để tập trung vào khoản xử lý lái an toàn. Chạy 2 năm, 7 vạn km an toàn, rồi mới quay sang tập MT mấy hôm để thi lấy bằng B2. Nói chung chả cứ AT hay MT, cứ quen xe là chạy ngon, sang xe lạ kiểu gì cũng lúng túng, nhưng chỉ mất độ vài chục km đầu thôi.
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
EM vẫn nghĩ là AT tốt hơn cho người mới lái. Đặc biệt với HN mình
Đuòng đông, phải xử lí càng ít càng tốt mà.
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,015
Động cơ
1,059,382 Mã lực
còn cần thầy ngồi cạnh thì chả bao giờ tự lái được, mua xe nào cũng thế, em có ý vậy, mời các cụ tiếp
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top