Thảo luận Tự Đảo Lốp xe Định Kì

LopotoDanchu

Xe đạp
Biển số
OF-66003
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
27
Động cơ
434,970 Mã lực
Nơi ở
140 Trần Phú-Hà Đông-Hà Nội
Đảo lốp xe là một trong những hoạt động bảo dưỡng quan trọng bởi nó có thể tăng tuổi thọ lốp, bảo đảm an toàn khi lái. Thông thường, quá trình đảo lốp có thể thực hiện theo phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động. Xin gửi đến các bác một số cách đảo lốp cho những bác muốn tự đảo lốp tại nhà hoặc có những hiểu biết căn bản trước khi đi đảo lốp tại các garage

Vì sao phải đảo lốp???
Lốp trước và lốp sau bị mài mòn với tốc độ khác nhau. Thông thường, khi đánh tay lái, ma sát sẽ khiến lốp trước mòn nhanh hơn. Đối với xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe và đóng vai trò là điểm đặt công suất máy, bất kể chiếc xe đó dẫn động cầu trước hay cầu sau. Hơn nữa, bánh trước phải chịu 80% lực phanh nên lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Thông thường, thứ tự mòn đối với xe tay lái thuận nhiều nhất ở lốp trước bên phải, đến lốp trước bên trái, lốp sau bên phải và cuối cùng là lốp sau bên trái.
Vì vậy, các lốp phải được thay đổi vị trí cho nhau từ trước ra sau theo nguyên lý lốp mòn nhiều nhất thay cho lốp mòn ít nhất. Nếu không có hướng dẫn sử dụng, đảo lốp có thể áp dụng theo các cách tuỳ thuộc hệ dẫn động của xe.

- Xe dẫn động cầu trước

Thứ tự đảo tuân theo lốp sau phải ra trước trái, lốp sau trái ra trước phải, lốp trước trái ra sau trái, trước phải ra sau phải.
Ngoài ra, xe dẫn động cầu trước có thể đổi lốp theo kiểu chéo toàn bộ.

- Xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh
Lốp trước trái ra sau phải, trước phải ra sau trái, sau phải lên trước phải, sau trái lên trước trái. Bên cạnh đó, xe dẫn động bánh sau có thể áp dụng kiểu đổi chéo toàn bộ. Nếu sử dụng 'lốp dẫn hướng' thì nên đảo lốp thẳng.

Ngược lại, nếu không sử dụng lốp dẫn hướng và lốp trước và sau có kích cỡ khác nhau, thứ tự đảo lốp sẽ trên cùng một trục.

- Trong trường hợp xe có lốp dự phòng,
Lốp dự phòng sẽ được thay cho bánh nào mòn nhiều nhất và bánh được thay sẽ thành bánh dự phòng. Đối với xe dẫn động cầu trước, bánh dự phòng thay cho bánh trước bên phải nhưng lắp vào bánh sau bên phải, còn bánh sau bên phải lên bánh trước bên trái, bánh trước bên trái xuống bánh sau trái, bánh sau bên trái sẽ lên bánh trước phải. Đối với xe dẫn động cầu sau, bánh dự phòng được thay cho bánh trước bên trái.

Bao lâu đảo lốp một lần???
Bác nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô của mình để biết cách hoán đổi thích hợp được nhà sản xuất khuyến nghị. Nếu không có chỉ định rõ thời hạn hoán đổi thì nói chung nên hoán đổi sau mỗi 10.000 km. Đối với xe hai cầu thì có thể hoán đổi sau mỗi 6.000 -7.000 km.

Lần hoán đổi đầu tiên là quan trọng nhất, và nhớ bơm đúng áp suất theo chỉ dẫn của nhà sản xuất sau mỗi lần đảo lốp xe.
 

LopotoDanchu

Xe đạp
Biển số
OF-66003
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
27
Động cơ
434,970 Mã lực
Nơi ở
140 Trần Phú-Hà Đông-Hà Nội
Thông tin của bác ride-onvietnam rất cơ bản và hữu ích đấy các bác ạ.
 

hacide

Xe tăng
Biển số
OF-24420
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
1,243
Động cơ
503,530 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Nội

Cua Biển

Xe tải
Biển số
OF-163455
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
223
Động cơ
350,130 Mã lực
Nơi ở
89 Võ Thị Sáu
Xe đi mấy vạn thì đảo lốp vậy cụ chủ?
 

ride-onvietnam

Xe máy
Biển số
OF-160345
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
65
Động cơ
349,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe E CERATO 2011 đi được 6000km thì đã phải đảo lốp chưa bác??? và bơm mấy kg thì chuẩn ah????
Theo bác chủ thớt thì xe bác nên đảo rồi à, bác bơm hơi theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe thường ghi ở hông cửa bên lái bac xem à
 

LopotoDanchu

Xe đạp
Biển số
OF-66003
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
27
Động cơ
434,970 Mã lực
Nơi ở
140 Trần Phú-Hà Đông-Hà Nội
Xe E CERATO 2011 đi được 6000km thì đã phải đảo lốp chưa bác??? và bơm mấy kg thì chuẩn ah????
Bác hacide ơi,
Bác ride-onvietnam nói đúng đấy ạ. Bác mở cửa xe bên lái ra sẽ nhìn thấy bên cạnh ghế lái có chỉ dẫn về áp suất lốp của nhà sản xuất xe (tire and pressure information). Trên đó có ghi cụ thể về áp suất lốp thích hợp cho lốp xe của bác đấy ạ. Đó thường là chỉ số áp suất tối đa của lốp khi xe ở mức tải trọng tối đa hoặc quá tải. Nếu bình thường xe không chở nặng đến mức đó thì có thể bơm hơi dưới chỉ số áp suất đó một chút cũng không sao.
Bác mở cửa xe bên lái và kiểm tra thông tin đó nhé. Nếu xe bác là xe 2 cầu thì sau 6000km là nên đảo lốp rồi đó. Còn nếu không thì sau khoảng 10 000 km thì bác cố gắng đảo lốp xe nhé.
 

LopotoDanchu

Xe đạp
Biển số
OF-66003
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
27
Động cơ
434,970 Mã lực
Nơi ở
140 Trần Phú-Hà Đông-Hà Nội
Xe đi mấy vạn thì đảo lốp vậy cụ chủ?
Bác nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô của mình để biết cách đảo lốp thích hợp được nhà sản xuất khuyến nghị. Nếu không có chỉ định rõ thời hạn thì nói chung nên đảo lốp sau mỗi 10.000 km. Đối với xe hai cầu thì có thể đảo lốp sau mỗi 6.000 -7.000 km bác nhé
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,239
Động cơ
553,260 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Bình thường thì tự đảo lốp cũng được. Tốt nhất sau 8.000 km, nên đưa xe đến những nơi có máy Hunter, sau khi cân chỉnh, máy sẽ tự chỉ ra vị trí từng lốp .
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
Xe em 10k km em vào đòi đảo lốp hãng không cho cụ ạ, bẩu đến 20k mới cần đổi, quy trình bảo dưỡng nó ghi thế thật.
 

LopotoDanchu

Xe đạp
Biển số
OF-66003
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
27
Động cơ
434,970 Mã lực
Nơi ở
140 Trần Phú-Hà Đông-Hà Nội
Xe em 10k km em vào đòi đảo lốp hãng không cho cụ ạ, bẩu đến 20k mới cần đổi, quy trình bảo dưỡng nó ghi thế thật.
Chào bác,
Đúng rồi đó bác, nếu Hướng dẫn bảo dưỡng xe đã có chú ý rõ ràng thì mình nên làm theo hướng dẫn đó trước tiên. Hãng xe của bác làm chuẩn đấy ạ.
Chúc bác vui
 

Ka_nhep

Xe tăng
Biển số
OF-114528
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
1,727
Động cơ
403,142 Mã lực
Nơi ở
Hàng Bạc Hà Nội
Cám ơn bác chủ,em có thể về tự đảo lốp được rồi.
 

LopotoDanchu

Xe đạp
Biển số
OF-66003
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
27
Động cơ
434,970 Mã lực
Nơi ở
140 Trần Phú-Hà Đông-Hà Nội
Hi vọng đã hỗ trợ được các bác đôi chút. Chúc các bác thành công
 

deongang

Xe buýt
Biển số
OF-16175
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
787
Động cơ
518,800 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
tự đảo lốp dc thế nào hả các cụ, ko lẽ phải đi mượn 2-3 cái nâng xe, mà đảo ko ko cân thì cũng ko nên các cụ nhể.
sáng nay vá xe có cụ vá bảo đảo lốp như trên chưa chuẩn, muốn đảo chuẩn còn phái tháo cả lốp ra để đảo kia, ko biết phải ko cụ danchu
 

LopotoDanchu

Xe đạp
Biển số
OF-66003
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
27
Động cơ
434,970 Mã lực
Nơi ở
140 Trần Phú-Hà Đông-Hà Nội
tự đảo lốp dc thế nào hả các cụ, ko lẽ phải đi mượn 2-3 cái nâng xe, mà đảo ko ko cân thì cũng ko nên các cụ nhể.
sáng nay vá xe có cụ vá bảo đảo lốp như trên chưa chuẩn, muốn đảo chuẩn còn phái tháo cả lốp ra để đảo kia, ko biết phải ko cụ danchu
Cám ơn ý kiến của bác rất nhiều.
Đảo lốp thì phải tháo lốp ra khỏi xe và cũng cần một số các dụng cụ cần thiết nữa. Nhiều bác tài có dụng cụ và các bác ấy cũng tự tháo lắp hay đảo lốp cho xe của mình. Trên đây em có đưa ra một số thông tin giúp các bác ấy chọn cách thức đảo lốp phù hợp nhất cho xe của mình.
Nếu các bác không có dụng cụ, các bác có thể ra garage chuyên về lốp xe để đảo lốp. Và những thông tin trên sẽ giúp các bác đưa ra yêu cầu về cách đảo lốp thích hợp hơn khi đến những garage đó.
Hi vọng đã giải đáp được thắc mắc của bác! Cám ơn bác
 

ride-onvietnam

Xe máy
Biển số
OF-160345
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
65
Động cơ
349,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tự đảo lốp dc thế nào hả các cụ, ko lẽ phải đi mượn 2-3 cái nâng xe, mà đảo ko ko cân thì cũng ko nên các cụ nhể.
sáng nay vá xe có cụ vá bảo đảo lốp như trên chưa chuẩn, muốn đảo chuẩn còn phái tháo cả lốp ra để đảo kia, ko biết phải ko cụ danchu
em đọc được cách đảo lốp của một trang web gửi các bác xem
http://www.linhphan.vn/index.php/service/education/tire/
Trên đây là link hướng dẫn đảo lốp xe và thông tin liên quan bác xem nhé, có chỉ các vị trí thay đổi như thế nào à
 
Chỉnh sửa cuối:

montero2

Xe tải
Biển số
OF-98544
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
379
Động cơ
402,720 Mã lực
Nơi ở
26 Nguyễn Khánh Toàn, Q. Cầu Giấy, Hà Nội ( đối d
Website
huntervietnam.vn
Đảo lốp với sự hỗ trợ của máy cân quả lô Hunter

[video=youtube;1ilkeb57FZA]http://www.youtube.com/watch?v=1ilkeb57FZA[/video]
Bình thường thì tự đảo lốp cũng được. Tốt nhất sau 8.000 km, nên đưa xe đến những nơi có máy Hunter, sau khi cân chỉnh, máy sẽ tự chỉ ra vị trí từng lốp .
 

CHAU PHAM

Xe hơi
Biển số
OF-475420
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
154
Động cơ
199,140 Mã lực
Bài viết cũ tận 2012 mà hay quá.
Vodka cụ chủ.

Đảo lốp xe là một trong những hoạt động bảo dưỡng quan trọng bởi nó có thể tăng tuổi thọ lốp, bảo đảm an toàn khi lái. Thông thường, quá trình đảo lốp có thể thực hiện theo phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động. Xin gửi đến các bác một số cách đảo lốp cho những bác muốn tự đảo lốp tại nhà hoặc có những hiểu biết căn bản trước khi đi đảo lốp tại các garage

Vì sao phải đảo lốp???
Lốp trước và lốp sau bị mài mòn với tốc độ khác nhau. Thông thường, khi đánh tay lái, ma sát sẽ khiến lốp trước mòn nhanh hơn. Đối với xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe và đóng vai trò là điểm đặt công suất máy, bất kể chiếc xe đó dẫn động cầu trước hay cầu sau. Hơn nữa, bánh trước phải chịu 80% lực phanh nên lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Thông thường, thứ tự mòn đối với xe tay lái thuận nhiều nhất ở lốp trước bên phải, đến lốp trước bên trái, lốp sau bên phải và cuối cùng là lốp sau bên trái.
Vì vậy, các lốp phải được thay đổi vị trí cho nhau từ trước ra sau theo nguyên lý lốp mòn nhiều nhất thay cho lốp mòn ít nhất. Nếu không có hướng dẫn sử dụng, đảo lốp có thể áp dụng theo các cách tuỳ thuộc hệ dẫn động của xe.

- Xe dẫn động cầu trước

Thứ tự đảo tuân theo lốp sau phải ra trước trái, lốp sau trái ra trước phải, lốp trước trái ra sau trái, trước phải ra sau phải.
Ngoài ra, xe dẫn động cầu trước có thể đổi lốp theo kiểu chéo toàn bộ.

- Xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh
Lốp trước trái ra sau phải, trước phải ra sau trái, sau phải lên trước phải, sau trái lên trước trái. Bên cạnh đó, xe dẫn động bánh sau có thể áp dụng kiểu đổi chéo toàn bộ. Nếu sử dụng 'lốp dẫn hướng' thì nên đảo lốp thẳng.

Ngược lại, nếu không sử dụng lốp dẫn hướng và lốp trước và sau có kích cỡ khác nhau, thứ tự đảo lốp sẽ trên cùng một trục.

- Trong trường hợp xe có lốp dự phòng,
Lốp dự phòng sẽ được thay cho bánh nào mòn nhiều nhất và bánh được thay sẽ thành bánh dự phòng. Đối với xe dẫn động cầu trước, bánh dự phòng thay cho bánh trước bên phải nhưng lắp vào bánh sau bên phải, còn bánh sau bên phải lên bánh trước bên trái, bánh trước bên trái xuống bánh sau trái, bánh sau bên trái sẽ lên bánh trước phải. Đối với xe dẫn động cầu sau, bánh dự phòng được thay cho bánh trước bên trái.

Bao lâu đảo lốp một lần???
Bác nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô của mình để biết cách hoán đổi thích hợp được nhà sản xuất khuyến nghị. Nếu không có chỉ định rõ thời hạn hoán đổi thì nói chung nên hoán đổi sau mỗi 10.000 km. Đối với xe hai cầu thì có thể hoán đổi sau mỗi 6.000 -7.000 km.

Lần hoán đổi đầu tiên là quan trọng nhất, và nhớ bơm đúng áp suất theo chỉ dẫn của nhà sản xuất sau mỗi lần đảo lốp xe.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top