[Funland] Từ câu chuyện đoàn tụ xúc động, mới thấy thông tin liên lạc cần thiết thế nào trong bão dữ

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,064
Động cơ
460,907 Mã lực
Sáng đọc câu chuyện này, thấy xúc động quá.
Vợ vỡ òa khi chồng đi bộ 40km trở về nhà sau 3 ngày mất liên lạc ở Lào Cai | Báo Dân trí (dantri.com.vn)
Nhưng, nếu thông tin liên lạc được duy trì thông suốt thì những người trong cuộc đỡ lo lắng, thấp thỏm hơn.
Chuyện nhà em, chắc cũng giống như nhiều nhà khác thôi, cũng gặp tình trạng mất liên lạc trong bão.
Em ở HN; bố, mẹ, anh, em ở ngoại thành HP. Khi bão ảnh hưởng đến HP, từ chiều 06/9, em hoàn toàn mất liên lạc với gia đình HP, nóng ruột, lo lắng vô cùng. Đến tận chiều 08/9, cô em gái mới gọi được cho em cuộc đầu tiên. Ơn trời, cả 3 gia đình đều ổn.
Mất sóng điện thoại là điều bất ngờ, vì cả nhà em dùng VT. Thực sự, các nhà mạng phải rút kinh nghiệm sâu sắc sau trận bão này, tìm cách khắc phục và cải thiện hệ thống, để duy trì liên lạc thông suốt trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đừng đao to búa lớn 4.0, AI làm gì, hãy chú ý đến vấn đề cơ bản nhất là giữ mạch thông tin.
 
Chỉnh sửa cuối:

kienthuc

Xe hơi
Biển số
OF-863662
Ngày cấp bằng
16/7/24
Số km
199
Động cơ
6,001 Mã lực
Internet vệ tinh là tương lai. Chắc cũng sớm phổ cập thôi ợ. Cuộc gặp này diễn ra ngay trước bão Yagi luôn.
2.png

 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,392
Động cơ
57,019 Mã lực
Tuổi
24
Sáng đọc câu chuyện này, thấy xúc động quá. Nhưng, nếu thông tin liên lạc được duy trì thông suốt thì những người trong cuộc đỡ lo lắng, thấp thỏm hơn.
Chuyện nhà em, chắc cũng giống như nhiều nhà khác thôi, cũng gặp tình trạng mất liên lạc trong bão.
Em ở HN, bố, mẹ, anh, em ở ngoại thành HP. Khi bão ảnh hưởng đến HP, từ chiều 06/9, em hoàn toàn mất liên lạc với gia đình HP, nóng ruột, lo lắng vô cùng. Đến tận chiều 08/9, cô em gái mới gọi được cho em cuộc đầu tiên. Ơn trời, cả 3 gia đình đều ổn.
Điện mất, có lại khá nhanh, nhưng mất sóng điện thoại là điều bất ngờ, vì cả nhà em dùng VT. Thực sự, các nhà mạng phải rút kinh nghiệm sâu sắc sau trận bão này, tìm cách khắc phục và cải thiện hệ thống, để duy trì liên lạc thông suốt trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đừng đao to búa lớn 4.0, AI làm gì, hãy chú ý đến vấn đề cơ bản nhất là giữ mạch thông tin.
Vợ vỡ òa khi chồng đi bộ 40km trở về nhà sau 3 ngày mất liên lạc ở Lào Cai | Báo Dân trí (dantri.com.vn)
Thông tin liên lạc ai cũng cần, đội cứu hộ còn cần hơn ai hết.
Đôi khi, nó sập cả khu vực (to hoặc nhỏ), thì bác cũng bó tay thôi.

Tôi không có ý chỉ trích, nhưng đợt vừa rồi, thấy các anh bộ đội đi cứu dân (ở làng Nủ thì phải), mà phải sử dụng Kẻng báo động.
Có vẻ không ai có bộ đàm.

Những lúc thế này, bộ đàm tử tế một chút (tác dụng độ 1-2km), là cần thiết.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,607
Động cơ
547,390 Mã lực
Thông tin liên lạc ai cũng cần, đội cứu hộ còn cần hơn ai hết.
Đôi khi, nó sập cả khu vực (to hoặc nhỏ), thì bác cũng bó tay thôi.

Tôi không có ý chỉ trích, nhưng đợt vừa rồi, thấy các anh bộ đội đi cứu dân (ở làng Nủ thì phải), mà phải sử dụng Kẻng báo động.
Có vẻ không ai có bộ đàm.

Những lúc thế này, bộ đàm tử tế một chút (tác dụng độ 1-2km), là cần thiết.
Rất chuẩn ạ.
Chưa kịp trang bị thì mượn/ trưng dụng ngắn hạn.
Thực tế khi thiên ati bất ngờ và khủng khiếp như vừa rồi thì điện cũng mất, thâm chí bỏ chạy chắc không mấy ai kịp cầm điện thoại nữa là khác.
 

nvtung1

Xe tăng
Biển số
OF-188165
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
1,633
Động cơ
341,622 Mã lực
Cái này chuẩn. Thông tin liên lạc thông suốt mà đến được từng bản/làng thì việc thống kê thiệt hại và quan trọng là điều phối hỗ trợ sau bão sẽ hiệu quả hơn.
Chắc sau đợt này phải đầu tư nghiên cứu vụ này
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,769
Động cơ
162,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thông tin liên lạc ai cũng cần, đội cứu hộ còn cần hơn ai hết.
Đôi khi, nó sập cả khu vực (to hoặc nhỏ), thì bác cũng bó tay thôi.

Tôi không có ý chỉ trích, nhưng đợt vừa rồi, thấy các anh bộ đội đi cứu dân (ở làng Nủ thì phải), mà phải sử dụng Kẻng báo động.
Có vẻ không ai có bộ đàm.

Những lúc thế này, bộ đàm tử tế một chút (tác dụng độ 1-2km), là cần thiết.
Rất chuẩn ạ.
Chưa kịp trang bị thì mượn/ trưng dụng ngắn hạn.
Thực tế khi thiên ati bất ngờ và khủng khiếp như vừa rồi thì điện cũng mất, thâm chí bỏ chạy chắc không mấy ai kịp cầm điện thoại nữa là khác.
Có bộ đàm mà các cụ, nhưng cấp chỉ huy mới có thôi. Lính trơn nghe mệnh lệnh chỉ huy.

Capture.JPG
Capture1.JPG
Capture2.JPG
Capture3.JPG
Capture4.JPG


1726453196382.png
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,782
Động cơ
53,421 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Sáng nay tôi nghe vov thấy bảo là các nhà mạng đang xây dựng phương án thành lập các xe phủ sóng di động kiên cố đến cấp huyện nhằm sử dụng trong trường hợp có sự cố như trường hợp vừa qua.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
9,625
Động cơ
-392,516 Mã lực
Sáng nay tôi nghe vov thấy bảo là các nhà mạng đang xây dựng phương án thành lập các xe phủ sóng di động kiên cố đến cấp huyện nhằm sử dụng trong trường hợp có sự cố như trường hợp vừa qua.
Xe cũng chỉ là phương tiện truyền tin thôi, vd như làng Lủ bị sạt thì đi bộ vào còn khó thì xe nào vào được. Mà vài km xung quanh khu đó đứt liên lạc hết thì xe vào cũng chả giải quyết vấn đề gì
 

Su Đình

Xe tăng
Biển số
OF-418109
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,831
Động cơ
236,710 Mã lực
Tuổi
44
Về vụ đánh kẻng khi đội cứu hộ tại làng Nủ em thấy là hợp lý, vì bộ đàm không thể trang bị hết cho ngần đấy chiến sĩ (vì trang bị chỗ đó thì những chỗ khác cũng cần trang bị), chưa kể đeo bộ đàm cũng không tiện trong việc tìm kiếm, và ở 1 khu vực như vậy tiếng kẻng nghe rõ.
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,064
Động cơ
460,907 Mã lực
Sáng nay tôi nghe vov thấy bảo là các nhà mạng đang xây dựng phương án thành lập các xe phủ sóng di động kiên cố đến cấp huyện nhằm sử dụng trong trường hợp có sự cố như trường hợp vừa qua.
Kiểu gì cũng phải có phương án duy trì liên lạc. Thiên tai, địch họa xảy đến, liên lạc là sống còn.
 

so232425

Xe tải
Biển số
OF-22469
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
290
Động cơ
493,121 Mã lực
mất điện mấy ngày thì điện thoại nào còn pin nữa ạ, có sóng cũng để đó thôi
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,782
Động cơ
53,421 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Xe cũng chỉ là phương tiện truyền tin thôi, vd như làng Lủ bị sạt thì đi bộ vào còn khó thì xe nào vào được. Mà vài km xung quanh khu đó đứt liên lạc hết thì xe vào cũng chả giải quyết vấn đề gì
Đó là trạm BTS di động. Nó giải quyết các trường hợp trạm BTS cố định bị hỏng nên "mất vùng phủ sóng"
 

Legoo TRAU VANG

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-849157
Ngày cấp bằng
24/8/23
Số km
291
Động cơ
4,333 Mã lực
Tuổi
26
Mấy hôm bão, sóng còn không có để liên lạc
 

myob

Xe điện
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
2,006
Động cơ
574,497 Mã lực
Trong đợt lũ vừa rồi qua khu vực sông Hồng thuộc Tây Hồ. Phường em bị cắt điện nên toàn bộ các mạng 3g/4g đều bị mất. Giờ hội nhóm toàn fb với zalo thông tin cho nhau thì thử hỏi có nguy hiểm không? Đấy là ngay giữa thủ đô Hà Nội đấy nhé. Chứ vùng khác thì em chắc tệ hơn.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,781
Động cơ
45,401 Mã lực
Tuổi
48
Đó là trạm BTS di động. Nó giải quyết các trường hợp trạm BTS cố định bị hỏng nên "mất vùng phủ sóng"
Bản thân trạm di động cần truyền dẫn cáp quang hoặc viba, cho nên cái quan trọng là phải giữ được Ring quang, nhưng đợt vừa rồi Ring quang thậm chí đứt cả 2 hướng, có tỉnh như Bắc Cạn đứt hơn 2 hướng hơn 1 giờ. Viba thì dở cái là khi gió mạnh lệch hướng và khó thu phát khi thời tiết bất lợi do nhiễu và hướng bị lệch trong gió lớn - Nhưng khi ngớt gió, nước cao, địa hình chia cắt thì viba sẽ hợp lý hơn quang.

Ngoài ra ngập nước làm trạm thu phát trong nhà cũng tèo thì trạm BTS cũng ko làm gì được. Có nơi có Vsat-IP (Thu phát vệ tinh) nhưng mây quá dày nên cũng chập chờn, nghe đc 1 cuộc cũng mệt.

Cho nên sau đợt bão này thì phải đánh giá lại điểm trọng yếu và bổ sung đường truyền viba và thêm ring vật lý cho an toàn.

Khi điều kiện khẩn cấp thì dùng bộ đàm và Inmarsat (điện thoại vệ tinh) là hợp lý hơn, kinh nghiệm là dùng anten ngoài cố định chứ ko nên dùng cái anten nhỏ theo máy, mây mù nên vài giây lại tụt tín hiệu vệ tinh.

Sự cố Vina lên nhanh hơn Viettel nên một số địa bàn bổ sung SIM Vina để có nhanh liên lạc.
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,064
Động cơ
460,907 Mã lực
Trong đợt lũ vừa rồi qua khu vực sông Hồng thuộc Tây Hồ. Phường em bị cắt điện nên toàn bộ các mạng 3g/4g đều bị mất. Giờ hội nhóm toàn fb với zalo thông tin cho nhau thì thử hỏi có nguy hiểm không? Đấy là ngay giữa thủ đô Hà Nội đấy nhé. Chứ vùng khác thì em chắc tệ hơn.
Thực sự bất ngờ. Phải cải thiện ngay, cụ nhỉ.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,917
Động cơ
280,039 Mã lực
Thông tin liên lạc ai cũng cần, đội cứu hộ còn cần hơn ai hết.
Đôi khi, nó sập cả khu vực (to hoặc nhỏ), thì bác cũng bó tay thôi.

Tôi không có ý chỉ trích, nhưng đợt vừa rồi, thấy các anh bộ đội đi cứu dân (ở làng Nủ thì phải), mà phải sử dụng Kẻng báo động.
Có vẻ không ai có bộ đàm.

Những lúc thế này, bộ đàm tử tế một chút (tác dụng độ 1-2km), là cần thiết.
Đơn giản hơn, là cái loa/ còi báo động.
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,251
Động cơ
1,057,585 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Ỗi xời, nói gì đâu xa. Ở ngay nơi cách thủ đô dăm chục cây mà còn mất liên lạc cả đt lẫn internet mấy ngày liền nữa là.
Hô hào mãi 4.0 mà ko thấy xấu hổ, hay tại vì đổ tội do cái ... mõm mó nói?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,782
Động cơ
53,421 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Bản thân trạm di động cần truyền dẫn cáp quang hoặc viba, cho nên cái quan trọng là phải giữ được Ring quang, nhưng đợt vừa rồi Ring quang thậm chí đứt cả 2 hướng, có tỉnh như Bắc Cạn đứt hơn 2 hướng hơn 1 giờ. Viba thì dở cái là khi gió mạnh lệch hướng và khó thu phát khi thời tiết bất lợi do nhiễu và hướng bị lệch trong gió lớn - Nhưng khi ngớt gió, nước cao, địa hình chia cắt thì viba sẽ hợp lý hơn quang.

Ngoài ra ngập nước làm trạm thu phát trong nhà cũng tèo thì trạm BTS cũng ko làm gì được. Có nơi có Vsat-IP (Thu phát vệ tinh) nhưng mây quá dày nên cũng chập chờn, nghe đc 1 cuộc cũng mệt.

Cho nên sau đợt bão này thì phải đánh giá lại điểm trọng yếu và bổ sung đường truyền viba và thêm ring vật lý cho an toàn.

Khi điều kiện khẩn cấp thì dùng bộ đàm và Inmarsat (điện thoại vệ tinh) là hợp lý hơn, kinh nghiệm là dùng anten ngoài cố định chứ ko nên dùng cái anten nhỏ theo máy, mây mù nên vài giây lại tụt tín hiệu vệ tinh.

Sự cố Vina lên nhanh hơn Viettel nên một số địa bàn bổ sung SIM Vina để có nhanh liên lạc.
Chuyên môn thì tôi không rõ. Tôi chỉ tường thuật lại nội dung nghe được qua vov sáng nay và đánh giá là nhà mạng có quan tâm thực sự đến vấn đề này.
Việc đó đáng khích lệ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top