[Funland] Tử cấm thành

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,176
Động cơ
455,185 Mã lực
Cháu chưa vào nhưng nghe vỉa hè nói nguyên bản trong này không có nhà vệ sinh, quan lại vua chúa toàn dùng bô rồi cho lính lác mang đi đổ
Đến hiện nay nhiều khu phố cổ ở Thượng Hải vẫn không có WC, phải dùng thùng gỗ để đi vệ sinh
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cụ nên nhớ trên of này cũng đã có nhiều người tham quan Tử Cấm Thành, còm thế họ cười cho.
Tử Cấm Thành chỉ xem trục giữa: Ngọ Môn - Thái Hòa Môn - Thái Hòa Điện - Càn Thanh Cung - Ngự Hoa Viên - Thần Vũ Môn cũng mất khoảng 2h - 3h đồng hồ. Nếu xem cả hai cánh: Võ Anh Điện - Văn Hoa Điện - Dưỡng Tâm Điện thì mất thêm thời gian khoảng 1h đồng hồ nữa. Đó mới chỉ là xem qua qua, nếu xem kỹ thời gian cần lâu hơn

IMG_2482.jpg
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,780
Động cơ
481,839 Mã lực
Nơi ở
..
Ra tết cháu báo cụ nhé, bên cháu đang thiết kế dòng chương trình lạ trên thị trường nên đầu bên Trung đang đi trong quá trình đàm phán giá ạ.
Em đânh dấu phat
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,717
Động cơ
460,944 Mã lực
1706077736572.png


Cũng bé lắm, em đi hết mấy tiếng buổi sáng thôi, chứ bảo 10 phút thì hơi quá, chắc bay
 

wonderlust

Xe máy
Biển số
OF-718083
Ngày cấp bằng
28/2/20
Số km
88
Động cơ
80,765 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Ha Noi
Ra tết cháu báo cụ nhé, bên cháu đang thiết kế dòng chương trình lạ trên thị trường nên đầu bên Trung đang đi trong quá trình đàm phán giá ạ.
Cụ mà thiết kế được tour đi nội địa trung bằng tàu cao tốc thì tuyệt. Em và Gấu đang định đi tự túc mà ngại vụ đặt vé nội địa ở bên Trung.
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,717
Động cơ
460,944 Mã lực
Cụ mà thiết kế được tour đi nội địa trung bằng tàu cao tốc thì tuyệt. Em và Gấu đang định đi tự túc mà ngại vụ đặt vé nội địa ở bên Trung.
Đặt vé bên Trung cụ xài app trip trên điện thoại, đặt vé tàu, vé máy bay, khách sạn được tuốt
 

NiceMoon1

Xe tải
Biển số
OF-802434
Ngày cấp bằng
11/1/22
Số km
350
Động cơ
19,226 Mã lực
Ra tết cháu báo cụ nhé, bên cháu đang thiết kế dòng chương trình lạ trên thị trường nên đầu bên Trung đang đi trong quá trình đàm phán giá ạ.
Mình xin thông tin với nhé.
MÌnh cũng đang thích đi BK, nghe nói một vài năm tới họ sẽ đóng cửa tu sửa hay di chuyển Tử Cấm Thành gì đó.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,033
Động cơ
481,119 Mã lực
Thành nhà Hồ ngày xưa đẹp hơn

1706078693311.png
 

Sammy2017

Xe tải
Biển số
OF-467395
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
311
Động cơ
199,890 Mã lực
Qua tháng 7 năm nay e đỡ bận thì sẽ ngâm cứu đi TQ. Đó là đất nước lớn, 1 nền văn minh và 1 nền văn hoá lớn, bảo tồn được rất nhiều di sản. Là 1 nơi đáng để đi.
Người Trung Quốc có câu "Trên có thiên đàng, dưới có Tô Hàng" chỉ vẻ đẹp của Tô Châu và Hàng Châu. Cụ nên đến 2 nơi này để thưởng lãm ợ. Ngoài ra mùa xuân đi Lệ Giang-Vân Nam cũng rất đẹp.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,424
Động cơ
622,967 Mã lực
Trục dọc của nó quãng 1000 mét hơn chút, khách tham quan chỉ được đi theo trục dọc, đi vào chụp vài kiểu ảnh là hết vì chỗ nào cũng giống nhau, chụp xong là đi thẳng, thì chả hơn 10 phút là gì, cháu vào rồi mà, thôi khuyến mại cho cụ 5 phút nữa là 15 phút nhé
1 km cụ đi bộ cũng hết 10 phút rồi. Đi bộ nhanh là 5 km/h. Chẳng lẽ chỉ đi không, không có dừng lại ngắm nghía gì cả? Thế thì ai gọi là đi tham quan?
 

Layloi

Xe tăng
Biển số
OF-560831
Ngày cấp bằng
26/3/18
Số km
1,174
Động cơ
363,254 Mã lực
Cụ mà thiết kế được tour đi nội địa trung bằng tàu cao tốc thì tuyệt. Em và Gấu đang định đi tự túc mà ngại vụ đặt vé nội địa ở bên Trung.
Bình thường di chuyển giữa các tỉnh, thành phố bên đấy sẽ di chuyển bằng tàu cao tốc, nhưng cháu thấy bảo, tàu này mà đi lâu bí bách phết. Ra tết có chương trình, cháu gửi cụ, mợ tham khảo xem có phù hợp nhà mình không cụ nhé.
 

Layloi

Xe tăng
Biển số
OF-560831
Ngày cấp bằng
26/3/18
Số km
1,174
Động cơ
363,254 Mã lực
Mình xin thông tin với nhé.
MÌnh cũng đang thích đi BK, nghe nói một vài năm tới họ sẽ đóng cửa tu sửa hay di chuyển Tử Cấm Thành gì đó.
Dạ, ra tết cháu gửi cụ nếu phù hợp cụ ủng hộ bên cháu nhé. Hiện bên cháu đang trong quá trình xây trương trình, và đàm phán giá với đầu Trung để ra đc chương trình đặc sắc so với thị trường nên chưa có ctrinh gửi cụ luôn ạ.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Giỏi ở những điểm nào cụ chia sẻ cho anh em biết đi.
Em cũng hóng đây...:D
Tử Cấm Thành xây dựng theo phong thủy: Âm Dương, Ngũ Hành, Nhị thập bát tú, Kinh lễ.
ÂM DƯƠNG.
- Hình thế núi phía sau (núi Vạn Niên) và sông chảy phía trước (sông Kim Thủy). Sông Kim Thủy là một kênh đào. Núi Vạn Niên cũng là sản phẩm nhân tạo, được làm từ đất đào sông, gạch đá từ cung điện nhà Nguyên cũ. Núi Vạn Niên được xây ở phía bắc cung điện mới, với vai trò ngăn chặn tà ma xâm nhập.
- Một trục chính chạy từ bắc xuống nam, chia toàn bộ cung điện thành hai phần: phần phía Đông tượng trưng cho dương, phần phía Tây tượng trưng cho âm. Mọi sảnh dọc trục chính này đều nhìn về phía nam, bên trái là dương – nơi mặt trời mọc, bên phải là âm – nơi mặt trời lặn.
- Các hậu điện của Tử Cấm Thành gồm cung Càn Thanh, điện Giao Thái và cung Khôn Ninh. Ba điện này tạo thành một vòng tròn khép kín. Cung Càn Thanh là nơi hoàng đế ở, còn cung Khôn Ninh dành cho hoàng hậu, điện Giao Thái ở giữa tượng trưng cho sự bình yên và trường tồn, mối liên hệ giữa trời và đất, sự dung hòa của năng lượng âm dương, sự hòa hợp của mọi thứ trên thế giới.

NGŨ HÀNH.
- “Thổ” xuất hiện ở Thái Hòa Môn và Thái Hòa Điện, hai công trình này tạo thành chữ thổ trong tiếng Trung (土). Ngoài ra, màu tượng trưng cho đất là màu vàng – màu cao quý nhất. Do đó, mái của các công trình ở khu điện trước và sau trong Tử Cấm Thành được lợp ngói vàng.
- “Hỏa” nằm ở phía Nam, với cổng Ngọ Môn có hình năm con phượng hoàng. Những cây cột trên năm cây cầu đá bắc qua sông Kim Thủy được tạc họa tiết lửa.
- “Thủy” kết hợp với truyền thuyết về Huyền Vũ (rùa đen). Cổng Huyền Vũ (sau này được đổi thành Thần Vũ) tượng trưng cho vị thần nước có khả năng trấn tà ma. Do đó, các phòng phía Đông và phía Tây của điện Tần An đều có ngói màu đen.
- “Kim”: dòng sông đào chảy quanh cung điện bắt đầu từ phía Bắc và chảy xuống phía Nam.
- “Mộc” nằm ở phía Đông, thể hiện sự sinh trưởng và thay đổi của vạn vật. Phía đông rất giàu năng lượng, nơi lý tưởng để làm chỗ ở cho các hoàng tử. Màu của hành mộc là xanh lục, do đó các khu nhà ở của hoàng tử đều lợp ngói xanh.

NHỊ THẬP BÁT TÚ.
Tử Cấm Thành được thiết kế theo bản đồ sao, mô phỏng vị trí của chúng trên bầu trời. Vị trí sao Bắc Đẩu ở điện Giao Thái (sau cung Càn Thanh). Đây là điểm khởi đầu cho việc thiết kế và xây dựng toàn bộ Tử Cấm Thành và cũng là điểm sao Bắc Đẩu phản chiếu trên mặt đất. Các khu phòng ở của cung Càn Thanh, điện Giao Thái, cung Khôn Ninh và sáu cung khác tượng trưng cho thiên đường, tam hậu điện tượng trưng cho khu trung tâm nơi dành cho Thiên đế.

KINH LỄ.
Điện Thái Hòa được dùng để tổ chức các nghi lễ quan trọng của triều đình, cho nên theo Kinh Lễ đó phải là công trình to lớn nhất.

-----------

Một công trình phải đáp ứng đủ các loại yêu cầu (Âm Dương, Ngũ Hành, Nhị thập bát tú, Kinh lễ), mật độ xây dựng lại mất cân đối (nơi thì quá cao như hậu cung, nơi thì quá thấp như ngoại điện). Điều đó tất yếu phải giải quyết được các vấn đề giao thông nội thành và thoát nước.

Giao thông nội thành được giải quyết bằng các quy định nghiêm ngặt của hoàng cung, nhưng thoát nước thì phải dựa vào tài năng của các kiến trúc sư.

Ảnh chụp màn hình 2024-01-24 135748.jpg


600 năm qua Tử Cấm Thành chưa bao giờ bị ngập, kể cả lượng mưa kỷ lục 140 năm ở Bắc Kinh (tháng Chín năm 2023). Nguyên lý cơ bản để không bị ngập là lượng nước thoát phải nhiều hơn lượng mưa trút xuống. Để làm được điều này, hệ thống thoát nước ở Tử Cấm Thành được thiết kế rất tỉ mỉ, đồng bộ và toàn diện.

Hệ thống thoát nước ở Tử Cấm Thành vừa có cống ngầm, vừa có ao, kênh mương lộ thiên giúp hơn các công trình trên diện tích 720.000 mét vuông thoát nước. Bên ngoài Tử Cấm Thành có ba đường thủy chống ngập. Đường thứ nhất là con sông hộ thành bên ngoài và mương Đại Minh, hồ Thái Bình. Đường thứ hai là Hậu Hải và ao Thái Dịch. Đường thứ ba là sông Kim Thủy và mương Đồng Tử Hà bao quanh Tam Điện. Toàn bộ nước mưa trong Tử Cấm Thành theo sông Kim Thủy, chạy tới Đông Hoa Môn rồi nhập vào kênh bên ngoài.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top