Từ 10/9, bán xăng từ sắn và nước mía

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Em đọc báo thấy hay hay, lại có sẵn, không biết dùng như thế nào? Bán mà vẫn thử nghiệm thì gay quá...

Hai cây xăng được chọn thí điểm bán loại xăng này là cửa hàng dịch vụ xăng dầu Thái Thịnh và cửa hàng dịch vụ xăng dầu Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), sau đó sẽ tiếp tục mở rộng ra Hải Phòng, Cần Thơ và TP.HCM.

Tại các điểm bán, bên cạnh các cột xăng thông dụng sẽ có thêm một cột xăng ghi rõ xăng ethanol E5 (được làm từ sắn và nước mía) để khách hàng lựa chọn. Cùng với việc đưa xăng ethanol ra thị trường, 50 xe taxi ở Hà Nội cũng sẽ chạy thử nghiệm trong ba tháng với xăng ethanol E5.

Tiến sĩ Lê Kim Diên, phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về lọc hoá dầu, viện Hoá học công nghiệp cho biết xăng Ethanol E5 thực chất là cồn ethanol (sản xuất bằng phương pháp lên men và chưng cất nguyên liệu từ nước mía, mật rỉ hoặc các loại ngũ cốc chứa tinh bột như sắn) được pha vào xăng A90, 92 và 95 với tỷ lệ từ 5 – 10%.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy chỉ số octan và nồng độ benzen có trong xăng ethanol đều đạt tiêu chuẩn. Với tác dụng tiết kiệm được 5,21% nhiên liệu, người tiêu dùng sử dụng xăng ethanol sẽ “lời” được khoảng 1.300 đồng/lít so với xăng thông thường.

Ông Vũ Thanh Hà, Tổng giám đốc công ty cổ phần Hoá dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB – đơn vị đầu tư dự án nhiên liệu sinh học sản xuất xăng ethanol từ sắn khô và nước mía) cho biết trước khi có những sản phẩm cồn ethanol đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, PVB phải nhập ethanol từ nước ngoài về để sử dụng thử nghiệm.

Hiện công ty đang xây dựng một nhà máy có tổng vốn 80 triệu USD tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ trên diện tích 50 hecta, với công suất 100 ngàn mét khối/năm, dự kiến hoạt động vào quý 4/2009, tạo việc làm cho khoảng 23.000 lao động tại địa phương.

“Toàn bộ công nghệ sẽ được chúng tôi nhập từ Mỹ để đảm bảo chất lượng cồn ethanol nhiên liệu ở nồng độ 99,7% khi pha vào xăng thương phẩm”, ông Hà nói. Theo kế hoạch, quý 2/2010, công ty này sẽ có sản phẩm xăng ethanol E5 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam để bán ra thị trường.
(theo Sài Gòn tiếp thị)
(Nguồn Vnmedia)
 

tuanhaiha

Xe container
Biển số
OF-1552
Ngày cấp bằng
28/8/06
Số km
5,000
Động cơ
622,869 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/forumdisplay.php?f=73
Petro Vietnam sẽ bắt thằng con là PVTrans taxi làm chuột bạch: 50 xe taxi ở Hà Nội cũng sẽ chạy thử nghiệm trong ba tháng với xăng ethanol E5.
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Em ngâm cứu trên mạng thì có nói là động cơ xăng có thể dùng E5 mà không cần sửa chữa gì, có thể tới E10. Còn từ E10 trở lên thì phải can thiệp 1 chút vào động cơ. Phổ biến hiện nay trên TG là E15.

Cóp nguyên bản tiếng A
Bio-ethanol
Bio-ethanol is derived from crops such as sugar beet, sugar cane, corn, jerusalem artichoke etc. Ethanol can be produced from biomass by hydrolysis and sugar fermentation processes.
Bioenergy crops and its wastes contain a mixture of cellulose, hemi cellulose and lignin. In order to produce the sugars, that will form the ethanol, the biomass is pre-treated with acids or enzymes to open up the plant structure. The cellulose and the hemi cellulose portions are broken down (hydrolysed) by enzymes or dilute acids into sucrose sugar that is then fermented into ethanol.
Bio-ethanol can be mixed with petrol at any blend. Blends are coded like E100 or E85 where the number reflects the percentage of bio-ethanol of the fuel. So E100 means the fuel is 100% (bio-)ethanol whereas B85 means 85% of the fuel is bio-ethanol and the remaining 15% is regular petrol derived from fossil fuels.
Petrol engines can run on a blend of 5% bio-ethanol (E5) without any modifications. Car manufacturers warrant their cars to run on E5 and some will even warrant E10 if the fuel comes from a respected supplier. Above 10% some modifications need to be made. Cars with flexi-fuel (or dual fuel) equipment installed can use blends up to 85%. E85 is the most commonly found blend for these vehicles. The use of bio-ethanol will lead to an increased fuel consumption of approximately 30% compared to petrol. But an engine specifically configured to run on E100 can use the higher compression ratio of bio-ethanol hence resulting in a increased power output and better fuel economy.
Running an engine on 100% bio-ethanol will result in a reduction of carbon dioxide emissions of 70%, respectively 60% and 3,5% reduction of co2 emissions for E85 and E5.
http://www.biofuelprojects.com/Bioethanol.htm
 

traxoay

Xe buýt
Biển số
OF-14260
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
710
Động cơ
525,199 Mã lực
Sao lại lời 1.300 đ/lit các bác nhỉ.
5.21%*17000 đ/l = 885 đ/l chứ??
 

Mr.BoomBa

Xe tải
Biển số
OF-17522
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
396
Động cơ
510,960 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Cái này trên thế giới người ta dùng nhiều rồi. cần gì chuột bạch ở VN nữa nhẩy*-)
 

ducan

Xe tăng
Biển số
OF-2825
Ngày cấp bằng
18/12/06
Số km
1,936
Động cơ
581,000 Mã lực
hóa ra trên thế giới dùng lâu rồi à , vậy mà em cứ tưởng mấy ông tiến sĩ giấy nhà mình nghĩ ra cơ đấy :)):)):))
 

Tran Nam Hai

Xe tăng
Biển số
OF-8853
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,716
Động cơ
554,050 Mã lực
Tiến sĩ Lê Kim Diên, phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về lọc hoá dầu, viện Hoá học công nghiệp cho biết xăng Ethanol E5 thực chất là cồn ethanol (sản xuất bằng phương pháp lên men và chưng cất nguyên liệu từ nước mía, mật rỉ hoặc các loại ngũ cốc chứa tinh bột như sắn) được pha vào xăng A90, 92 và 95 với tỷ lệ từ 5 – 10%.

Bác này làm em tưởng VN ta anh hùng lại có phát minh mới chấn động địa cầu :^)
 

ngocta

Xe tải
Biển số
OF-15633
Ngày cấp bằng
29/4/08
Số km
220
Động cơ
514,200 Mã lực
Sao không phát không nước mía để thử nghiệm nhỉ. Mỗi lít nước mía miền phí các bác tài sẽ tiết kiệm được không dưới 10.000 đồng :P
 

Lacetti_EX

Xe buýt
Biển số
OF-13819
Ngày cấp bằng
9/3/08
Số km
547
Động cơ
522,230 Mã lực
Nguồn nguyên liệu thì rất hay nhưng còn phụ thuộc vào công nghệ chưng cất có rẻ không cái đã.
 

vitara 29v

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-17801
Ngày cấp bằng
23/6/08
Số km
21
Động cơ
506,610 Mã lực
Bển mỹ co từ lầu rùi, Khủng hoảng lương thực cũng do ông mẽo lây Ngô lên men sản xuất, theo Tui dung tốt :21::21::21:
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
@ traxoay: dự định giảm có 500 đồng thôi bác ạ, còn giá 16.500
@daotao laixe59: em đã nêu trên rồi, đối với E5 thì động cơ xăng không cần thay đổi gì, có thể ổn định với cả E10, còn từ E10 trở lên thì mới cần sửa đổi máy (sửa gì thì em cũng chưa biết)
 

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,250
Động cơ
528,940 Mã lực
Có bác nào biết giá của 1l xăng mới này là bao nhiêu không nhỉ?Chứ viết như trong bài trên thì em không thể biết giá nó là bao nhiêu:102::102::102:
 

hungpv

Xe máy
Biển số
OF-9220
Ngày cấp bằng
4/9/07
Số km
66
Động cơ
536,360 Mã lực
Em cũng muốn biết giá 1L xang là bao nhiêu? bác đưa bài chả thấy nói gì đến giá cả, mà 10/9 đưa ra bán rồi mà chả thấy báo đài nói giề nhể.
 

TRƯƠNG AN

Xe tải
Biển số
OF-14372
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
431
Động cơ
504,868 Mã lực
Pha Ethanol (C2H5xx) vào xăng (hình như là hỗn hợp của C7H16 và C8H18) mà vẫn thế là sao nhỉ. *-)

Cụ nào biết sâu về hóa học giải thích cho em với! Ra cây xăng nó cứ đè mình ra đổ cái này thì làm sao nhỉ. Có cách nào phân biệt được không các Cụ ơi? *-)
 

tuanvinare

Xe đạp
Biển số
OF-14605
Ngày cấp bằng
8/4/08
Số km
40
Động cơ
514,500 Mã lực
Sao lại lời 1.300 đ/lit các bác nhỉ.
5.21%*17000 đ/l = 885 đ/l chứ??
Bác làm cho e cái công thức như sau:

Ethanol bán giá 13k/lit lúc tác giả viết bài, xăng lúc viết bài là 19k/lit. Pha Ethanol với tỷ lệ 5% thì chi phi cho 1 lít xăng pha trộn sẽ = 13k * 5% + 19k * 95% = 18,7k, tuc la so với xăng nguyên bản tiết kiệm được 300 đồng.
Chay xăng pha tiết kiệm được 5,21% so với xăng thường là 19k * 5.21% ~ 1K.
Cộng 2 kết quả trên: 1k + 300 đồng = 1300 đồng.

Nếu e tính đúng thì mời e chén rượu cho phê lòi mắt các bác nhé.
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Giá rổ thì nghe nói E5 bán 16.500đ, gọi là tiết kiệm được 3% (nếu VN nhập 1 tỷ USD xăng thì tiết kiệm được 30 triệu USD). Vấn đề nữa là Ethanol khi pha vào xăng sẽ làm giảm thành phần khí thải độc hại, tăng hiện tượng chống kích nổ của xăng. Đây là xu hướng toàn cầu, dầu mỏ ngày càng cạn kiệt nhanh chóng, thúc đẩy nhân loại tìm năng lượng mới thay thế.
Em đọc báo thấy bên Braxin bắt buộc dùng hỗn hợp xăng - Ethanol, tỷ lệ khá cao tới tận E85, có loại động cơ chạy 100% Ethanol gọi là E100.
Cái này cũng giống như các siêu thị đã không dùng túi ni lông nữa, dù là cũng khá nhiều bất tiện lúc ban đầu.
 

pene

Xe hơi
Biển số
OF-19387
Ngày cấp bằng
1/8/08
Số km
164
Động cơ
504,006 Mã lực
Trên thế giới mà người ta đã dùng được thì cớ gì vn không dùng, xăng e5 không làm hỏng động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường thì dùng quá đi chứ:41::41::41:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top