[Funland] TS Trần Đình Thiên: ‘Không đủ điện mới chết chứ giá điện cao chưa chết’

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,925
Động cơ
513,068 Mã lực
Tôi chẳng hiểu cụ muốn nói gì.
EVN ngoài kinh doanh ra còn phải đầu tư xây dựng các nhà máy điện, hệ thống truyền tải...
Những cái đầu tư này là rất lớn, phải vay mượn, trả lãi ngân hàng... khi đưa vào hoạt động phải tính khấu hao.
Ví dụ như năm nay, quyết định đầu tư xây dựng 1 nhà máy điện, dự toán 4.000 tỷ, kéo dài 3 năm.
Do chênh lệch tỷ giá, dự án đội vốn thành 5.000 tỷ, như vậy họ lỗ do chênh lệch tỷ giá 1 tỷ, họ phải đưa vào báo cáo tài chính.
Nhưng kiểm toán có thể chưa đồng ý phân bổ tất, chỉ phân bổ từng phần thì phải treo lại.
Ngắn gọn luôn, EVN chưa bao giờ lỗ. Vốn chủ sở hữu tăng từng năm nhưng nợ cũng tăng từng năm.
Mình thấy cụ là tay lái lụa siêu đẳng?
 

Car Lover

Xe tải
Biển số
OF-74379
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
403
Động cơ
427,364 Mã lực
Mình muốn hỏi nhỏ cụ là EVN lời vậy sao toàn tăng giá điện vậy cụ? Cụ đừng nói là EVN là DNNN nên giá điện do chính phủ quyết nhé?
Tăng có nhiều yếu tố mà cụ: giá nhiên liệu tăng (than, khí, dầu) sẽ làm phát sinh CP mua điện từ các NMĐ này; tỷ giá ngoại tệ tăng cũng tác động nữa... Khi nào các thông số này giảm mạnh mà EVN tăng thì mới vô lý chứ cái lãi 3-5k tỷ kia thấm vào đâu so với phần CP phát sinh.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,925
Động cơ
513,068 Mã lực
Tăng có nhiều yếu tố mà cụ: giá nhiên liệu tăng (than, khí, dầu) sẽ làm phát sinh CP mua điện từ các NMĐ này; tỷ giá ngoại tệ tăng cũng tác động nữa... Khi nào các thông số này giảm mạnh mà EVN tăng thì mới vô lý chứ cái lãi 3-5k tỷ kia thấm vào đâu so với phần CP phát sinh.
Tóm lại theo cụ là có lãi nhưng không bằng chi phí bỏ ra chứ gì?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,936
Động cơ
796,999 Mã lực
Mình muốn hỏi nhỏ cụ là EVN lời vậy sao toàn tăng giá điện vậy cụ? Cụ đừng nói là EVN là DNNN nên giá điện do chính phủ quyết nhé?
Chịu khó đọc đi.
Nếu giờ đóng cửa, chỉ kinh doanh, không đầu tư nữa thì EVN nó chẳng cần tăng giá điện, nó chỉ ngồi chơi cũng lãi khủng.
Vấn đề là nó không được ngồi chơi, nó phải liên tục tăng cường nguồn điện. Trung bình 1 năm nó phải đầu tư thêm 40.000 tỷ để tăng cường nguồn điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong khi đó mỗi năm nó chỉ lãi khoảng 3.000 tỷ. Vì vậy nó phải vay tiền đầu tư, trả lãi vay, rồi lại đầu tư. Mỗi năm bỏ ra 1 đống tiền nhưng 20 năm mới thu hồi vốn, cứ vậy mãi nó sẽ không gánh nổi.
Vì vậy cần tư nhân, nước ngoài đầu tư cùng. Mà những thành phần này họ cần thu hồi vốn nhanh để đẻ ra lãi nhanh.
Vì vậy ngành điện cần tăng giá từ từ, vừa tránh sốc cho nền kinh tế, vừa đưa mức giá điện lên đủ cao để có thể thu hút được tư nhân, nước ngoài đầu tư.
 

DMAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-739000
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
465
Động cơ
68,000 Mã lực
Tuổi
42
Nói thật, ông không hiểu về tài chính thì đừng nói.
Người ta kêu lỗ là tại thời điểm đó, một lĩnh vực nào đó lỗ.
Đoạn trích của ông là năm 2017 đúng không? Năm 2017, báo cáo tài chính hợp nhất của EVN là họ lãi gần 3000 tỷ.

Tổng cộng hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2017 và các hoạt động liên quan đến hoạt động điện năm 2017 EVN lãi 2.792,08 tỷ đồng.



Ông muốn báo cáo tài chính năm nào của EVN nữa không? Nó đều công khai trên mạng đấy, google là có.
Ồ, ông giỏi tài chính thế có biết là 2017 báo lãi hơn 2000 tỷ nhưng còn 10.000 tỷ chưa tính đủ vào giá thành không? 2018 cũng thế, lãi mấy trăm nhưng còn mấy nghìn lỗ chưa tính.
Mà ông chắc biết đọc nhưng không có hiểu:
- Cụ Bigcat1 bảo EVN “năm nào cũng kêu lỗ”
- Ông đòi “đưa dẫn chứng đi, đừng chém gió”
- Tôi đưa dẫn chứng EVN “kêu lỗ”
- Ông lại bảo EVN có lỗ thật đâu.
Như vậy bằng chứng EVN “kêu lỗ” là rõ ràng, và nhờ kêu như thế nên mới được tăng giá điện, mới có “lãi” (mà thực chất là vẫn lỗ).
 

Car Lover

Xe tải
Biển số
OF-74379
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
403
Động cơ
427,364 Mã lực
Ố! chỉ đầu tư bằng tiền nhà nước thâu cụ nhể!
Cái này cụ nhầm rồi, NN chỉ có Bảo lãnh CP đối với 1 số khoản vay từ các TCTD nước ngoài có yêu cầu ràng buộc CP vào đó. Mà khoản bảo lãnh này thì các DN k thuộc EVN vẫn có, thúc đẩy xã hội hoá khâu phát điện mà. Giờ thì dừng rồi vì phải giảm nợ công, NN chưa bao giờ phải trả nợ thay EVN đâu.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,936
Động cơ
796,999 Mã lực
Tóm lại theo cụ là có lãi nhưng không bằng chi phí bỏ ra chứ gì?
Ông chẳng hiểu thế nào là kinh doanh, thế nào là đầu tư mà cứ chém.
Tôi ví dụ, ông bỏ ra 1 tỷ lập nên 1 cái nhà hàng, điểm hoà vốn là 10 năm, bắt đầu thu lãi từ năm 11.
Như vậy khấu hao nhà hàng của ông là 100 triệu/năm. Mỗi năm ông trừ chi phí đi, thu được 110 triệu là ông lãi 10 triệu/năm rồi.
Nếu ông bằng lòng với 1 cái nhà hàng thì ok, cứ mỗi năm nhét túi 10 triệu lãi, 10 năm là hoàn vốn thu lãi ròng.
Nhưng EVN không được như vậy. Mỗi năm lãi 10 triệu nhưng vẫn phải bỏ ra 100 triệu để 10 năm phải có thêm 1 nhà hàng mới. Vì vậy vốn chủ sở hữu họ tăng nhưng nợ họ cũng tăng.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,936
Động cơ
796,999 Mã lực
Ồ, ông giỏi tài chính thế có biết là 2017 báo lãi hơn 2000 tỷ nhưng còn 10.000 tỷ chưa tính đủ vào giá thành không? 2018 cũng thế, lãi mấy trăm nhưng còn mấy nghìn lỗ chưa tính.
Mà ông chắc biết đọc nhưng không có hiểu:
- Cụ Bigcat1 bảo EVN “năm nào cũng kêu lỗ”
- Ông đòi “đưa dẫn chứng đi, đừng chém gió”
- Tôi đưa dẫn chứng EVN “kêu lỗ”
- Ông lại bảo EVN có lỗ thật đâu.
Như vậy bằng chứng EVN “kêu lỗ” là rõ ràng, và nhờ kêu như thế nên mới được tăng giá điện, mới có “lãi” (mà thực chất là vẫn lỗ).
Tôi ngu thật vì cứ cố cãi nhau với thằng ngu.
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,507
Động cơ
-207,549 Mã lực
Cái này cụ nhầm rồi, NN chỉ có Bảo lãnh CP đối với 1 số khoản vay từ các TCTD nước ngoài có yêu cầu ràng buộc CP vào đó. Mà khoản bảo lãnh này thì các DN k thuộc EVN vẫn có, thúc đẩy xã hội hoá khâu phát điện mà. Giờ thì dừng rồi vì phải giảm nợ công, NN chưa bao giờ phải trả nợ thay EVN đâu.
Nghĩa nà khoản lào evn o trả được thì nhà nước khoanh lợ rồi trả giùm cụ nhờ! Còn nếu o thì phải tăng giá trên trời để có nãi còn trả lợ!
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
2,962
Động cơ
10,014 Mã lực
Cụ chém ghê bỏ mịa.
Giá trung bình là "1 giá".1,5 lần cái 1,8k đó. Tầm 3k
Thấy thiên hạ la ó quá nên bỏ. Lại về máng lợn bậc thang. Thấp nhất 1,6k, rồi 1,8k, rồi....
Em nói cấp thêm củi cho các cụ chém, chứ em không chém ạ :D

Em onl bằng điện thoại nên ngại tìm văn bản, phần lẻ em đã dùng "xx", mà cụ vẫn mắng em. Đây cụ: Giá bán lẻ bình quân (em dùng từ "trung bình" sai so với văn bản) đang có hiệu lực là 1.864,44 đồng/kWh (Điều 1 quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20.3.2019).

Trên có cụ nào hỏi điện mặt trời chiếm bao nhiêu phần trăm, em đọc một cái báo cáo nào đấy, đại loại thế này: năm 2020 EVN ước mua khoảng 10 tỉ số điện trên tổng số khoảng 230 tỉ (4,xx%). Tất nhiên, tổng thành thì nó sẽ có nguồn điện giá rẻ hơn, nhưng cũng có những nguồn đắt hơn (dầu chẳng hạn). Nguồn giá rẻ trông vào nguồn thủy điện; năm nào hạn hán, như năm nay chẳng hạn, thì bắt buộc phải dùng nguồn giá cao để bù vào (em dùng từ bắt buộc nhé). Cơ cấu nguồn, do đó là giá thành sẽ biến động mạnh. Mạnh đến cỡ nào thì em không có số liệu, trong các báo cáo tài chính sẽ có, kiểm toán sẽ thẩm định số liệu.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,925
Động cơ
513,068 Mã lực
Chịu khó đọc đi.
Nếu giờ đóng cửa, chỉ kinh doanh, không đầu tư nữa thì EVN nó chẳng cần tăng giá điện, nó chỉ ngồi chơi cũng lãi khủng.
Vấn đề là nó không được ngồi chơi, nó phải liên tục tăng cường nguồn điện. Trung bình 1 năm nó phải đầu tư thêm 40.000 tỷ để tăng cường nguồn điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong khi đó mỗi năm nó chỉ lãi khoảng 3.000 tỷ. Vì vậy nó phải vay tiền đầu tư, trả lãi vay, rồi lại đầu tư. Mỗi năm bỏ ra 1 đống tiền nhưng 20 năm mới thu hồi vốn, cứ vậy mãi nó sẽ không gánh nổi.
Vì vậy cần tư nhân, nước ngoài đầu tư cùng. Mà những thành phần này họ cần thu hồi vốn nhanh để đẻ ra lãi nhanh.
Vì vậy ngành điện cần tăng giá từ từ, vừa tránh sốc cho nền kinh tế, vừa đưa mức giá điện lên đủ cao để có thể thu hút được tư nhân, nước ngoài đầu tư.
Cụ ngụy biện thôi. Nói thẳng ra là EVN lỗ rất nhiều, rất nhiều. Sai lầm trong việc giải thích chính là cụ chưa nắm được đặc điểm của EVN coi EVN như một doanh nghiệp kinh doanh thông thường. Cụ nên biết EVN là DNNN ngoài nhiệm vụ kinh doanh nó còn có nhiệm vụ xã hội như phục vụ dân chúng vùng sâu vùng xa, thu nhập thấp... Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia được nhà nước giao độc quyền về điện. Cho nên dù có lỗ nó vẫn được nhà nước bao cấp, kể cả giá điện bây giờ theo mình cũng có yếu tố bao cấp trong đó nếu không nó sẽ không được như hiện nay
 

Car Lover

Xe tải
Biển số
OF-74379
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
403
Động cơ
427,364 Mã lực
Nghĩa nà khoản lào evn o trả được thì nhà nước khoanh lợ rồi trả giùm cụ nhờ! Còn nếu o thì phải tăng giá trên trời để có nãi còn trả lợ!
Về lý thuyết là thế còn thực tế là chưa và chính sách này của NN k chỉ dành cho mỗi EVN nhé. Mà cụ viết sai chính tả đó, Lếu chứ k phải Nếu.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,925
Động cơ
513,068 Mã lực
Ông chẳng hiểu thế nào là kinh doanh, thế nào là đầu tư mà cứ chém.
Tôi ví dụ, ông bỏ ra 1 tỷ lập nên 1 cái nhà hàng, điểm hoà vốn là 10 năm, bắt đầu thu lãi từ năm 11.
Như vậy khấu hao nhà hàng của ông là 100 triệu/năm. Mỗi năm ông trừ chi phí đi, thu được 110 triệu là ông lãi 10 triệu/năm rồi.
Nếu ông bằng lòng với 1 cái nhà hàng thì ok, cứ mỗi năm nhét túi 10 triệu lãi, 10 năm là hoàn vốn thu lãi ròng.
Nhưng EVN không được như vậy. Mỗi năm lãi 10 triệu nhưng vẫn phải bỏ ra 100 triệu để 10 năm phải có thêm 1 nhà hàng mới. Vì vậy vốn chủ sở hữu họ tăng nhưng nợ họ cũng tăng.
Cụ lí luận là họ có lãi nhưng do họ dùng lãi để tái sản xuất mở rộng nhưng không đủ nên phải vay nợ thêm chứ gì. Khái quát như thế có ngắn gọn hơn không chứ ví dụ vẽ vời ra làm gì. Đây vẫn là ví dụ của doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bình thường. Nhưng giải thích cho ngành điện thì lại không đúng rồi?
 

Au79 Dragon

Xe điện
Biển số
OF-445989
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
4,268
Động cơ
252,001 Mã lực
Không cặp nào hay bằng York-Cole. Nó là đỉnh cao của sự biến hoá.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Đã quá nhiều diễn đàn nói về ngành điện ở VN.
Trước hết phải khẳng định rằng giá điện ở VN ko phải là đắt so với mặt bằng chung của TG, thậm chí là hợp lý


Thứ 2 tập trung đầu tư nguồn lực để phát triển điện (bao gồm cả nguồn điện và lưới điện) có thể nói là nền tảng quan trọng nhất để công nghiệp, hiện đại hóa một quốc gia

"Trong lịch sử, để trở thành một nước công nghiệp, nước Anh cần 200 năm, nước Mỹ cần 120 năm, Nhật Bản cần 40 năm, trong khi đó, Liên Xô chỉ cần 18 năm để hoàn thành về cơ bản quá trình công nghiệp hóa của mình. Đây là tốc độ công nghiệp hóa nhanh nhất mà thế giới từng ghi nhận"

3 là giá điện 1 cách gián tiếp sẽ là nhân tố tác động tới cơ cấu nền kinh tế: Giá điện rẻ thì thúc đẩy phát triển các ngành tiêu tốn năng lượng như xi măng, luyện kim,... khuyến khích sử dụng điện lãng phí. Đắt quá thì tất nhiên cũng ko tốt
Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, thu hút đầu tư nước ngoài nên nhu cầu phát triển nguồn điện rất lớn. Người ta ước tính tăng trưởng x% thì nguồn điện phải tăng 2x. Tức là nếu tăng trưởng kinh tế khoảng 7% thì ngành điện phải tăng trưởng 14%.
Thế nên cho dù khuyến khích thị trường hóa và cạnh tranh trong ngành điện, phát triển nhiều nguồn điện khác nhau như NLMT, gió,.... Nhà nước sẽ vẫn phải hỗ trợ, đầu tư 1 phần cho EVN, cũng ko thể duy trì giá điện thấp để dân túy theo dư luận. Vì chúng ta cần phát triển và NN cần phải nắm phần năng lượng cho cỗ máy phát triển đó.

E mà làm chính sách thì chỉ lắng nghe chứ còn lâu mới chạy theo để hài lòng dư luận, làm thế thì chỉ cần 1 Bộ dư luận là xong
 

Nguyenhongson26

Xe tăng
Biển số
OF-573604
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
1,928
Động cơ
163,320 Mã lực
Tuổi
46
ko hiểu ? Ý cụ máy phát điện là truyền tải phân phối?
Được quá đi chứ,Cụ làm cái máy to vật thì truyền tải và phân phối điện cho cả xóm dùng,tại sao không??
Này,đừng nói đến giá nhé,đang nói đến chuyện "truyền tải phân phối"
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
Tưởng chiện gì, nẫu ạ

Được quá đi chứ,Cụ làm cái máy to vật thì truyền tải và phân phối điện cho cả xóm dùng,tại sao không??
Này,đừng nói đến giá nhé,đang nói đến chuyện "truyền tải phân phối"
 

daudau123

Xe hơi
Biển số
OF-647531
Ngày cấp bằng
6/5/19
Số km
180
Động cơ
111,331 Mã lực
Tuổi
34
Dân đen ăn còn không có, mỗi tháng hơn triệu tiền điện. Vỡ mặt thớt, mấy thằng cha ăn tục nói phét này
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,773 Mã lực
Chịu khó đọc đi.
Nếu giờ đóng cửa, chỉ kinh doanh, không đầu tư nữa thì EVN nó chẳng cần tăng giá điện, nó chỉ ngồi chơi cũng lãi khủng.
Vấn đề là nó không được ngồi chơi, nó phải liên tục tăng cường nguồn điện. Trung bình 1 năm nó phải đầu tư thêm 40.000 tỷ để tăng cường nguồn điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong khi đó mỗi năm nó chỉ lãi khoảng 3.000 tỷ. Vì vậy nó phải vay tiền đầu tư, trả lãi vay, rồi lại đầu tư. Mỗi năm bỏ ra 1 đống tiền nhưng 20 năm mới thu hồi vốn, cứ vậy mãi nó sẽ không gánh nổi.
Vì vậy cần tư nhân, nước ngoài đầu tư cùng. Mà những thành phần này họ cần thu hồi vốn nhanh để đẻ ra lãi nhanh.
Vì vậy ngành điện cần tăng giá từ từ, vừa tránh sốc cho nền kinh tế, vừa đưa mức giá điện lên đủ cao để có thể thu hút được tư nhân, nước ngoài đầu tư.
Đoạn này bắt đầu lẫn rồi, điện với than là nguyên nhiên liệu cho mọi ngành kinh tế, thả cho tư nhân ngoại vào chả mấy hết sạch nguồn tạo điện, lệ thuộc cung ngoại hoàn toàn.
Cứ nhìn ngành than đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top