[VHGT] TS. Nguyễn Xuân Thủy nói về ùn tắc GT: "Đổ cho ý thức người dân là không đúng"

coixay

Xe buýt
Biển số
OF-73563
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
620
Động cơ
430,490 Mã lực
Lâu nay anh em lái xe vẫn biết không phải oto là nguyên nhân chính làm tắc đường, nhưng người ta vẫn đổ cho oto và tìm cách hạn chế hay thu thêm thuế hạn chế. Nay có 1 chuyên gia phân tích hộ giải oan cho oto đây:


Giao thông Hà Nội: Chỉ mặt 5 “yếu kém, thiếu tầm nhìn”
Thứ sáu 03/05/2013 06:59
http://infonet.vn/Thoi-su/Giao-thong-Ha-Noi-Chi-mat-5-yeu-kem-thieu-tam-nhin/78621.info

TS. Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia nhiều năm trong lĩnh vực giao thông đô thị đánh giá: “Các giải pháp của Hà Nội yếu kém, không có tầm nhìn, thiếu chiến lược một cách bền vững và thiếu phù hợp với thực tiễn”.

Cứ sau mỗi kỳ nghỉ lễ tết, Hà Nội và TPHCM lại rơi vào tình cảnh ùn tắc nghiêm trọng. Các giải pháp cả trước mắt và lâu dài liên tục được triển khai, nhưng xem ra bài toán ùn tắc vẫn còn đang là một vấn đề nhức nhối hiện nay.

Chia sẻ với báo điện tử Infonet về các giải pháp chống ùn tắc giao thông đô thị, TS. Nguyễn Xuân Thủy dẫn chứng 5 dấu mốc thể hiện cái “thiếu tầm nhìn” - trở thành nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng ùn tắc đô thị hiện nay.

5 dấu mốc thể hiện "thiếu tầm nhìn"

Thứ nhất việc xây dựng cầu Thăng Long không đúng địa điểm, vị trí, lại vượt quá yêu cầu hơn 10 năm. 10 năm đầu cầu Thăng Long với mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ nhưng lại không chở được bao nhiêu người, không mấy ai đi qua cả.

Cái “thiếu tầm nhìn” thứ hai là hệ thống cầu vượt sông Hồng triển khai chậm 25 – 30 năm. Năm 1992 làm cầu Long Biên, đến 1985 mới có cầu Thăng Long và Chương Dương. Rồi đến tận 2008 – 2009 mới có hai cầu Thanh Trì và cầu Vĩnh Tuy.

Thứ ba, trước đây người Pháp đã xây dựng gần 40 km tàu điện ở Hà Nội – phương tiện mà ở trên thế giới không nước nào thiếu cả. Với những nước thành phố trên 1 triệu dân người ta tiếp tục phát triển hệ thống giao thông này. Trong khi đó năm 1989 chúng ta lại cho bóc đi.

Thứ tư vào những năm 90 “nhiều nhà khoa học trong đó có tôi đã đề nghị sớm có hệ thống tàu điện cho Hà Nội. Nhưng đến nay Hà Nội và TP HCM là hai thành phố hiếm có trên thế giới với dân số 6 – 10 triệu mà lại không có một tuyến tàu điện ngầm cũng như đường sắt đô thị nào cả”.

Thứ 5, cách đây 15 năm các nhà khoa học cũng đề nghị sớm có các ngã tư lập thể, mà cốt lõi của nó là cầu vượt. Nhưng xây cầu vượt phải đồng bộ. Trên một tuyến đường chỗ này có thì chỗ khác cũng phải có cầu vượt. Nếu không xây đồng bộ thì sẽ tạo ra sự ùn tắc rất phức tạp. Đến bây giờ khi thấy cần thiết Hà Nội và TP HCM mới tập trung làm. Như vậy chúng ta đã đi chậm từ 15 – 20 năm rồi.

Đổ cho ý thức người dân là không đúng

Ngoài ra TS Thủy cũng đánh giá, việc triển khai một số giải pháp trong thời gian qua như phân làn, bịt ngã tư, xây dựng “đường chất lượng cao”, những tuyến xe buýt nhanh… cũng chưa thực sự mang lại hiệu quả.
Theo ông với cầu vượt đường bộ, cái sai lớn nhất là xây dựng quá chậm, lại không đồng bộ. Nếu ngã tư này xây mà ngã tư kia không có thì tất cả các dòng xe sẽ ùn về ngã tư đó dẫn đến ùn tắc càng nặng nề hơn.

Với giải pháp bịt ngã tư, cái được ở đây là giảm bớt sự ùn tắc tại ngã tư đó. Nhưng ngược lại khả năng ùn tắc và gây tai nạn ở các khu vực khác lại tăng lên. Vì khi bịt ngã tư này sẽ phải mở ngã tư khác nên tạo ra sự va chạm, giao cắt giữa các dòng phương tiện khiến tăng khả năng gây tai nạn giao thông.

"Đối với việc phân làn tại 5 tuyến hiện nay hiệu quả rất thấp, thậm chí còn có tác dụng ngược. Việc phân làn cứng để phân làn giữa xe máy, xe đạp và ô tô rất phản cảm, gây tai nạn, giải lưu thông của dòng xe”.

Chuyên gia này nêu ví dụ vừa qua ở TP HCM đã xảy ra tình trạng phân làn đường nhưng dành cho ô tô quá rộng, còn xe máy lại quá hẹp, trong khi đó lưu lượng đi lại của người dân hiện nay chủ yếu vẫn là xe máy. Khi bên làn xe máy bị ùn tắc, lực lượng công an, thanh tra giao thông vẫn đứng đó như không có chuyện gì xảy ra mà thiếu đi sự cơ động cần thiết.

“Một con đường hẹp như vậy. Trong khi đó sau kỳ nghỉ lễ như vừa rồi, dòng người đổ về như nước. Nhưng “cống nước” lại bé như thế thì thoát làm sao? Thử hỏi ý thức ở đâu? Người ta phải nhường nhịn như thế nào đây? Tôi không nói tắc đường không có phần ý thức, nhưng ý thức chỉ chiếm 5 – 10%, còn lại phải là hạ tầng và giao thông công cộng” - TS. Nguyễn Xuân Thủy.

TS Thủy cho rằng cái thiếu của giao thông hiện nay chính là hạ tầng và giao thông công cộng. Ông tính toán với TP.HCM nếu đủ xe buýt cho dân đi thì phải có khoảng 30 nghìn xe. Trong khi đó hai thành phố này lại chỉ có trên 3 nghìn xe, chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu. Tương tự Hà Nội muốn đáp ứng đủ nhu cầu cũng phải có ít nhất 25 nghìn xe buýt, trong khi thực tế lại chỉ có hơn 1 nghìn chiếc.

“Việc xây dựng hạ tầng và giao thông công cộng ở hai thành phố này cực kỳ yếu kém. Nhưng lại chỉ đổ lỗi gây tắc đường cho người đi lại. Cứ cho rằng nhân dân yếu kém về văn hóa giao thông, lấy cái đó làm nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc thì không đúng”.

TS Thủy lý giải: “Một con đường hẹp như vậy. Trong khi đó sau kỳ nghỉ lễ như vừa rồi, dòng người đổ về như nước. Nhưng “cống nước” lại bé như thế thì thoát làm sao? Thử hỏi ý thức ở đâu? Người ta phải nhường nhịn như thế nào đây? Tôi không nói tắc đường không có phần ý thức, nhưng ý thức chỉ chiếm 5 – 10%, còn lại phải là hạ tầng và giao thông công cộng”.

Theo ông Thủy, giải pháp số 1 để giải bài toàn giao thông vẫn là phát triển mạnh hạ tầng và giao thông công cộng. Hai việc này phải chiếm trên 80%.

“Nếu chúng ta không phát triển hạ tầng và giao thông công cộng với hàng chục tỷ đô la thì không thể nào thay đổi được tình hình, dẫu có giáo dục nhân dân, dẫu nhân dân có tuân thủ đến đâu thì cũng không thể giải quyết được ùn tắc” – TS Thủy khẳng định.
Nguyễn Dũng
 
Chỉnh sửa cuối:

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Lâu nay anh em lái xe vẫn biết không phải oto là nguyên nhân chính làm tắc đường, nhưng người ta vẫn đổ cho oto và tìm cách hạn chế hay thu thêm thuế hạn chế. Nay có 1 chuyên gia phân tích hộ giải oan cho oto đây:
Quen đổ tại rồi, cái bọn osin nó vậy đới;))
 

Taica

Xe tải
Biển số
OF-28683
Ngày cấp bằng
9/2/09
Số km
478
Động cơ
488,045 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa-HN
Không đổ cho thằng khác thì hóa ra do mình hả các bác.
 

thaonguyen_car

Xe tăng
Biển số
OF-67035
Ngày cấp bằng
24/6/10
Số km
1,374
Động cơ
447,193 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa Hà Nội
Nó có đủ cả hai vấn đề các Cụ ạ. Bao gồm cả cơ sở hạ tầng và ý thức người tham gia giao thông.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,940
Động cơ
628,164 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Bác TS Thủy ơi, nó không đổ lỗi cho dân đen thì chả lẽ lại dám đổ lỗi cho QUAN ?
 

Lái xe quê

Xe buýt
Biển số
OF-180160
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
904
Động cơ
346,480 Mã lực
Nơi ở
Bờ sông
Em là em chả bít TS Thủy là thằng nào cả.
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,675
Động cơ
456,509 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Em giờ chả quan tâm nữa, nghe mãi chán lắm rồi, em cứ về quê sống thôi, chả tắc đường tắc điếc gì cả.
Các bác ở thủ đô kiếm ăn cũng đủ sống, ngày 3 bữa, quần áo mặc đầy đủ, tiêu tiền thoải mái.
EM ở quê cũng ngày 3 bữa cơm, quần áo cũng thừa, tiền tiêu cũng tàm tạm.
Thế nên e chả thèm vào thủ đô
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,587
Động cơ
361,934 Mã lực
Đổ lỗi là món ăn chủ đạo của các lờ đờ ngày nay rồi.
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,160
Động cơ
553,233 Mã lực
giải pháp này nọ mãi có đi đến đâu đâu, bây giờ chỉ có 2 lựa chọn: thay đám đầy tớ đi hoặc là thay luôn ông chủ, mọi chuyện ổn ngay mà.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,285
Động cơ
634,243 Mã lực
Nơi ở
3801
Ông này nói vớ vẩn, đa phần vẫn là do ý thức, cái này ra đường đứng 1 lúc là quan sát thấy ngay chả cần phải làm thống kê, thế nên nói ý thức chỉ chiếm 5-10% là nhảm.
Còn việc cơ sở hạ tầng không theo kịp thì không thể đổ lỗi riêng cho ngành giao thông được, khi mà các tỉnh không phát triển kịp để cho dân đổ về 2 đầu đất nước thì hạ tầng cơ sở không thể nào chạy theo kịp được.
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,675
Động cơ
456,509 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Giờ chỉ có cách là cho xe tăng ủi 1 trận giống như Thiên An Môn thì chắc là hết tắc đường :))
 

buianhngoc

Xe buýt
Biển số
OF-132989
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
529
Động cơ
376,990 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Ý thức người tham gia giao thông là một phần quan trọng gây ra ùn tắc. Bác này nói có nhiều cái đúng nhưng về vấn đề ý thức người dân thì hơi chủ quan. Chắc ít ra đường.
 

matiz19

Xe tăng
Biển số
OF-92499
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,411
Động cơ
417,337 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Ý thức là cái Ngọn, cơ sở hạ tầng đường xá cầu cống bao gồm cả hệ thống điều hành quản lý là cái Gốc. Không thể đổ lỗi cho cái Ngọn trong khi cái Gốc đã mục nát.
- Một con đường bẩn thỉu hôi thối, người và xe rác có nhưng không ai dọn, chỉ có một thằng có tên là "hành pháp" ra cắm biển "cấm vứt rác" rồi núp vào trong bóng tối chờ ai đó vi phạm để phạt. Quả thật không ai đi trên con đường này lại nghĩ rằng "vứt rác là vi phạm hay vô ý thức" vì con đường này đã quá bẩn thỉu rồi. họ chỉ tìm cách vứt rác thế nào để không bị phạt mà thôi.
- Một con đường sạch sẽ khang trang, được bố trí nhiều thùng rác, có biển báo rõ ràng, có người chỉ dẫn kiêm giám sát. thì dù ai đi trên con đường này cũng tự có ý thức không vứt rác bừa bãi.
-> Con đường là cái gốc, ý thức là Ngọn. Nếu ta không dọn dẹp sạch sẽ cái Gốc thì đừng bao giờ hy vọng bắt được cái Ngọn phải xanh tươi
 
Chỉnh sửa cuối:

phanngoc0405

Xe tăng
Biển số
OF-74029
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
1,544
Động cơ
439,321 Mã lực
Nơi ở
Hân Collection - Nhà bán lẻ thời trang nữ số 1
Ông này nói vớ vẩn, đa phần vẫn là do ý thức, cái này ra đường đứng 1 lúc là quan sát thấy ngay chả cần phải làm thống kê, thế nên nói ý thức chỉ chiếm 5-10% là nhảm.
Còn việc cơ sở hạ tầng không theo kịp thì không thể đổ lỗi riêng cho ngành giao thông được, khi mà các tỉnh không phát triển kịp để cho dân đổ về 2 đầu đất nước thì hạ tầng cơ sở không thể nào chạy theo kịp được.
Không đổ lỗi cho ngành giao thông thì đổ cho mấy mụ bán cá à?
Có thể do nhiều ngành nữa ví dụ như xây dựng quy hoặch hạ tầng sai người ta vẫn đổi cho gt vì người dân cay cú cái anh có 4 gặch 2 trên chéo trên = , từ cái hồi dầu khí suy thoái ấy.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,587
Động cơ
361,934 Mã lực
Cũng vẫn nhưng con người ấy, đưa sang Singapore thì hoàn toàn khác, thậm chí vứt cọng rác ra đường cũng chả dám. Hệ thống quản lý, điều hành nó chuẩn nên ý thức phải theo nó thôi.
 

romantic_kt1

Xe tăng
Biển số
OF-160244
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
1,498
Động cơ
364,380 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Em nghĩ ông TS này nói toàn những cái cũ, chủ yếu là phân tích nguyên nhân, cơ hội đã qua mà nhiều người có thể đánh giá được. Tuy nhiên, cái cần cho giao thông VN là 1 giải pháp cụ thể, hiệu quả thì lại chưa có ai đưa ra được.

Bàn về ý thức giao thông, em xin có 1 vài nhời như sau:
- Về định nghĩa: Ý thức theo định nghĩa của triết học Mác - Lênin là một phạm trù song song với phạm trù vật chất, theo đó ý thức là sự phản ánh thế giới vật chất khách quan vào bộ óc con người và có sự cải biến và sáng tạo. Ý thức có mối quan hệ hữu cơ với vật chất.
Như vậy, vật chất là tác nhân quan trọng để hình thành lên ý thức. Trong lĩnh vực giao thông, ý thức giao thông phải được hình thành lên từ cơ sở hạ tầng giao thông của xã hội. Một nền tảng cơ sở hạ tầng giao thông thối nát chỉ mang lại những ý thức giao thông méo mó. Mong gì hơn nữa???
 

doicodon223

Xe hơi
Biển số
OF-100348
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
171
Động cơ
397,441 Mã lực
Em nghĩ ý thức nhiều hơn 5-10% lắm lắm đấy ạ, gửi các cụ ảnh chờ tàu chạy qua tại Khâm Thiên để xem bao nhiêu người có ý thức tốt nhé

 

vienthuatri

Xe hơi
Biển số
OF-110075
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
107
Động cơ
391,970 Mã lực
Nói chung lý do tại sao thì ai cũng biết, nói nhiều thành nhàm chán!
Toàn biết rồi nhưng không sửa thì cũng vậy!
 

tom09

Xe buýt
Biển số
OF-32095
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
786
Động cơ
471,812 Mã lực
Nơi ở
15 Nguyễn An Ninh, Q. HM, HN
Website
www.khoavantaykorea.com
Ông này nói vớ vẩn, đa phần vẫn là do ý thức, cái này ra đường đứng 1 lúc là quan sát thấy ngay chả cần phải làm thống kê, thế nên nói ý thức chỉ chiếm 5-10% là nhảm.
Còn việc cơ sở hạ tầng không theo kịp thì không thể đổ lỗi riêng cho ngành giao thông được, khi mà các tỉnh không phát triển kịp để cho dân đổ về 2 đầu đất nước thì hạ tầng cơ sở không thể nào chạy theo kịp được.
Cụ mới là nhảm ý.
CỤ không thấy có bức ảnh, máy xe máy đi vào đường cấm rồi nhưng lại dừng chò đèn đỏ à?
Đây chỉ là 1 ví dụ nhỏ
 

tom09

Xe buýt
Biển số
OF-32095
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
786
Động cơ
471,812 Mã lực
Nơi ở
15 Nguyễn An Ninh, Q. HM, HN
Website
www.khoavantaykorea.com
Em nghĩ ý thức nhiều hơn 5-10% lắm lắm đấy ạ, gửi các cụ ảnh chờ tàu chạy qua tại Khâm Thiên để xem bao nhiêu người có ý thức tốt nhé

Ảnh cụ chụp rất phiến diện. Các rào chắn gần Ngã Tư Khâm thiên này em lạ gi.

KHi có chắn tầu, cụ mà từ Lê Duẩn rẽ trái vào Khâm Thiên, đố ccụ đi đúng sang làn phải được đấy.
Nễu cụ mà là người đầu tiên bị chắn tầu thì cụ có thể vào đúng làn. Nhưng chỗ này đông, 1 lcú sau, mọi ngừoi đi sau nối vào cụ sẽ hết chỗ chỗ đỗ để đợi.
Nếu không muốn dừng chắn ngang ngã Tư thì chỉ có cách rẽ lên như trong ảnh của cụ thôi.

Nếu cụ đến sau cả mấy ngừoi trên, đố cụ tìm thấy làn nào là làn đi đúng mvà bám vào đấy!
Lúc đây thì chỉ thấy chỗ nao trống có xe độ trước thì mình đỗ sau thôi.

Tóm lại đổ lỗi cho ý thức dân là cái rất với vẩn!
Thăng Tây cũng có ngừoi không ý thức. Ví dụ; 99% có ý thức, 1% không có ý thức.
Ở Việt Nam, tỷ lệ không có ý thức cao hơn. Vú dụ 90-95% có ý thức, 5%-10% khôngười có ý thức.

Cái tài của anh quản lý là với mức độ sai lệch về ý thức của người dân như thế (tỉ lệ này cực ký chậm thay đổi nhé. Phải chờ có khi 50 năm mới giảm được 10% số ngừoi không ý thức xuống còn 1%) mà tôi vẫn có giải pháp quản lý giao thông tốt!

Em ví dụ nho nhỏ chả đâu xa, Trong TP. HCM, khi đèn đỏ, mặc nhiên xe 2 bánh được rẽ phải (chỗ nào cấm thì có biển cấm), đa phần ngã 3 cho 2 bánh đi thẳng.
Lưu lượng thoảt được rất nhièu!
Các cụ xem ở Hà Nội thì thế nào!?

Tóm lại em thấy chỉ khi dân được bầu ra quan thì quan mới thực sự phục vụ dân thôi
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top