Chevrolet thương hiệu Việt
(Ảnh: Kar)
(Dân trí) - Bạn sẽ làm gì khi không thoả mãn với tiện nghi của dòng xe lắp ráp trong nước? Vứt bỏ trang thiết bị tiêu chuẩn, làm lại tất cả theo ý mình? Chắc sẽ rất nhiều người e ngại với phương án này bởi sự cầu kỳ, phức tạp. Tuy nhiên, đã có một người dấn thân vào "cuộc chơi" và chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng tác phẩm của anh.
Mỹ là một thanh niên trẻ khá thành đạt so với lứa tuổi của anh, hiện anh đang làm việc tại Hà Nội trong một tập đoàn hàng đầu của Việt Nam về Công nghệ thông tin. Vốn là một người rất mê xe nên khi dành dụm được một số tiền đủ cho một chiếc xe lắp ráp trong nước anh đã chọn ngay cho mình chiếc Daewoo Lacetti EX 1.6.
Phiên bản EX 1.6 có trang thiết bị tiêu chuẩn khá nghèo nàn, có lẽ chỉ vì thích nét thiết kế của nhà tạo dáng lừng danh Pininfarina nên Mỹ đã chọn mẫu xe này. Ngay sau khi mua xe, Mỹ thấy nhất thiết phải nâng cấp cho xe. Là một fan cuồng nhiệt của rock nên không thể để hư tai mình với hệ âm thanh cassette được, việc đầu tiên Mỹ làm là tháo bỏ hệ thống âm thanh tiêu chuẩn theo xe, còn bao nhiêu tiền dốc hết cả cho bộ âm thanh.
Đầu đọc DVD Alpine IVA W200 tích hợp màn hình LCD 6,5"
Và đây là những gì anh làm: thế chỗ cho đầu đọc băng cassette dưới cửa gió điều hoà là một đầu đọc DVD Alpine IVA W200 tích hợp màn hình LCD 6,5" và thu sóng radio AM/FM. Một đầu DVD không chưa đủ, thêm một đầu đọc Alpine CHA - S 634 với 6 ổ đĩa CD tích hợp MP3. Bỏ đi cặp loa ở hai cánh cửa trước, thay mới bằng hai cặp Infinity Kappa Perfect 6.1 đường kính 6,5", công suất cực đại 400watt/chiếc. Gánh tải cho giàn loa này là một cặp Alpine SPR-17LS công suất cực đại 350 watt/chiếc, cùng một âm ly Alpine MRV 450.
Hai màn hình LCD 7" sau lưng ghế.
Ở băng ghế sau còn giấu một cặp JBL và một âm ly cùng thương hiệu nữa, nhưng không có thông số chi tiết vì chỉ khi trao trả chiếc xe lại cho Mỹ chúng tôi mới được biết. Hệ thống loa siêu trầm (subwoofer) của JL Audio được gắn ở cốp xe. Riêng cho đôi loa trầm này là một cặp âm ly Alpine MRD M301 công suất 350 watt và MRD M1001 công suất cực đại 1000 watt với trở kháng 2 ohms và 500 watt với 4ohms. Phần tựa đầu của ghế trước được mổ thịt và 2 màn hình LCD 7" đã có chỗ để trú ngụ.
Loa siêu trầm (subwoofer) của JL Audio được gắn ở cốp xe.
Giàn âm thanh tân kỳ không thể đứng cùng với những chiếc ghế bọc nỉ rẻ tiền, một bộ ghế bọc da đen ngay lập tức thế chỗ. Nội thất với những nẹp nhựa plastic bị vứt bỏ không thương tiếc, thay vào đó là nội thất màu gỗ như những chiếc xe hạng thương gia.
Có điều, nội thất sang trọng, âm thanh tân kỳ lại chả ăn nhập gì với vô lăng 3 chấu màu nhựa xỉn, vậy là anh chàng Mỹ của chúng ta lại phải năn nỉ, nhờ vả bạn hữu tìm cho được một chiếc vô lăng 4 chấu có gắn túi khí của dòng Lacetti ngoại nhập.
Nghề chơi cũng lắm công phu, đâu phải có tiền là xong. Mua được chiếc vô lăng đẹp với những chấu mạ kền sáng bóng, tháo vô lăng cũ ra thì... ôi thôi, không lắp được vì loại vô lăng của Lacetti EX không dùng túi khí, trong khi dòng ngoại nhập lại có nên cơ cấu bắt gá hoàn toàn khác nhau.
Vô lăng 4 chấu Chevrolet
Nghề của Mỹ có thể đùa giỡn với những con số trong thế giới ảo của máy tính, nhưng đâu có đùa được với cơ khí chính xác. Vậy là 2 tay 2 vô lăng anh chàng yêu xe hơn vợ này lên đường tìm cách... khắc phục hậu quả! May thay, một anh bạn cũng giỏi chế tác đã giúp Mỹ gộp 2 tay lái làm một, cơ cấu gá vẫn dùng của vô lăng cũ nhưng vành vô lăng đẹp đẽ là của chiếc mới.
Vậy là xong! Thở phào nhẹ nhõm, Mỹ ta ngắm nghía một hồi mới chợt vỡ ra rằng, đúng là vào trong xe thì thích thật nhưng bên ngoài thì...vẫn thế! Quyết chí làm cho được một chiếc xe tử tể theo ý mình, ngoài giờ làm Mỹ lang thang thâu đêm suốt sáng trên internet, đầu óc quay cuồng với những đèn xe-non, bodykit
. Sau một hồi tầm sư học đạo, Mỹ quyết định lấy mẫu xe Chevrolet Lacetti WTCC R làm nguyên mẫu.
Đèn pha xe-non
Do Daewoo đã về tay GM nên tại một số nước Bắc Mỹ và Châu Âu, xe Lacetti được bán dưới thương hiệu Chevrolet. Mỹ nhờ anh bạn trong nghành ô tô nhập về nguyên một bộ đầu của chiếc Chevrolet Optra (tên của Lacetti tại Canada hoặc Châu Âu), bao gồm cản trước, đèn pha, lưới tản nhiệt và nắp capo. Phần đèn pha halogen của Optra được thay mới với bóng xe-non. Phần cản trước của Optra cũng được sửa lại theo nguyên mẫu Lacetti WTCC R, phần cản sau thì theo thiết kế của... chính chủ nhân.
Ống xả kép thể thao
Nguyên mẫu Lacetti WTCC R có ống xả kép nhưng lệch một bên, điều này khiến anh chàng đầu nhét đầy siêu xe này không hài lòng, một bộ cản sau chế tác từ composit được thiết kế với 2 họng xả lớn hai bên. Ống xả đơn của chiếc Lacetti EX được thay bằng cặp xả kép thể thao có họng xả đường kính không dưới 10cm. Một chiếc xe đậm chất thể thao không bao giờ sở hữu một bộ vó quá hèn kém được, một bộ lốp Mitchelin bản rộng cùng la răng đen 17 ngay lập tức thế chỗ cho bộ lốp theo xe.
Lốp Mitchelin bản rộng cùng la răng đen 17
Dáng xe bây giờ dữ quá, khoẻ quá! Nhưng buổi tối trên phố chiếc xe phải nổi bật, lung linh, vậy thì lại phải lắp thêm đèn. Và bây giờ có vẻ như Mỹ đã tạm hài lòng với thành quả lao động của mình sau khi lắp thêm có 8 bộ đèn xe-non! Đèn pha, đèn cốt, đèn sương mù và cả đèn gầm trước sau...
Đèn xe-non khắp mọi nơi!
Chuyện đến đây có lẽ nên dừng, vì chỉ riêng chuyện nội thất xe của anh chàng cũng đủ để làm một chuyên đề và bạn đọc chắc hẳn cũng đã mệt mỏi vì những dự án bất tận của anh chàng này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ sớm quay trở lại để trả lời câu hỏi: Tại sao một chiếc xe chỉ có thêm thắt chút âm thanh, sửa đổi chút ánh sáng, lắp thêm ít đồ chơi mà không thể cho hết vào một bài viết?.
Kar
bodykit: phần quây nhựa không chịu lực trên thân xe.