[Thảo luận] Trường hợp khẩn cấp-chuyện nhỏ của gia đình suy nghĩ thêm về xã hội

conan2901

Xe buýt
Biển số
OF-25345
Ngày cấp bằng
7/12/08
Số km
528
Động cơ
494,790 Mã lực
Nơi ở
Hoa Thanh Quế
em thấy xe CC thì dù có phải vượt đèn đỏ em cũng tránh đê nhường đường, nhưng đa phần ý thức người dân thì..
 

HiddenCharm

Xe tải
Biển số
OF-141915
Ngày cấp bằng
14/5/12
Số km
283
Động cơ
367,060 Mã lực
Em không bình luận phán xét về thái độ của chú x và 7 chú kia ạ.

Em chúc bác nhà mau bình phục, về ăn tết với con cháu.

:D
 

artmedia5881

Xe container
Biển số
OF-444444
Ngày cấp bằng
23/8/10
Số km
6,312
Động cơ
493,019 Mã lực
Em cứ đúng luật mà đi thôi! Cứ xe cấp cứu và có còi hú là em nhường
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,411
Động cơ
530,404 Mã lực
cụ phải thông cảm nhiều khi muốn nhường cũng đek nhường đc vì làm gì có chỗ.
ngoài ra nhiều xe ưu tiên bây giờ bố láo chả có việc gì cũng hú còi nhặng lên làm dân đek tin tưởng khi có việc thật.[/QUOT]
Em luôn nhường xe ưu tiên, nhất là xe cứu thương, dù họ có chạy không cũng có thể là họ đang đi đón người.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,426
Động cơ
477,684 Mã lực
Có còi hụ là em nhường, thậm chí đi xe máy em còn quát xe đi trước nhường đường cho dù đúng là có lần sau khi xe cấp cứu lên, có đúng mỗi bác tài. Nhưng em sẽ vẫn cứ nhường, và em tin người có văn hóa cũng làm thế

Không nhường đường cho xe cấp cứu: Tiếp tay cho thần chết

(VnMedia) - Không chỉ không tuân thủ luật giao thông, tranh thủ vượt đèn đỏ, trèo lên vỉa hè lúc tăng đường hay đi vào đường ngược chiều… khiến giao thông ở Thủ đô hỗn loạn, nhiều người còn sẵn sàng tranh cướp, cản đường xe cứu thương để đi nhanh hơn hoặc đơn giản chỉ là để cho… vui. Trong khi hành xử thiếu văn hoá như vậy, họ không biết rằng mình đang vô tình cản trở cơ hội được cứu sống của bệnh nhân, hay nói cách khác là họ đang “tiếp tay” cho thần chết…

Nhức nhối những sự vô cảm

Đó là những cảnh không phải quá đặc biệt mà người ta vẫn thường thầy ở Hà Nội. Nhưng chính những cảnh có vẻ như bình thường đó lại cho thấy một điều thật nhức nhối: sự vô cảm với cả người có nguy cơ sắp chết!
 
Bất lực
 
7 năm làm lái xe cho Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội, anh Đào Tuấn Anh không thể nhớ nổi có bao nhiêu lần mình phải đối mặt với những tình huống như vậy.
 
Rồi với giọng buồn buồn, anh bắt đầu kể về những “chuyện thật như bịa” đó.
 
“Nói là chuyện gì để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc nhất trong những lần đi cấp cứu thì tôi không thể nhớ được, bởi nó xảy ra hàng ngày, đến nỗi tôi đã quá quen với nó. Hầu như cứ 10 chuyến đi cấp cứu thì cũng có đến 5-6 chuyến có những tình huống nào đó xảy ra.
 
Chuyện tắc đường là điều dễ gặp nhất. Khi chúng tôi nhận lệnh của Trung tâm thì chỉ 2 phút sau là lên đường. Sưóng nhất là vào ban đêm, khi đường vắng chúng tôi đi rất nhanh mà vẫn an toàn. Nhiều khi đến nơi còn phải gọi cửa mãi người nhà mới ra mở cửa vì họ không ngờ mình đến nhanh thế. Nhưng vào giờ tan tầm thì để đến được nơi cần cấp cứu, chỉ trong khu vực nội thành thôi, cũng mất rất nhiều thời gian.
 
Đường Hà Nội đông như thế, nhiều khi họ có muốn nhường đường cũng chẳng biết tránh đi đâu. Và trong tình huống này thì chúng tôi đành chịu, người nhà bệnh nhân cũng đành chịu. Có sốt ruột, có lo lắng đến mấy thì cũng cứ ngồi yên trên xe mà chịu trận.

Tuy nhiên, bực nhất là những lúc đường không quá đông, nhưng chẳng ai chịu nhường đường cho xe cấp cứu.

 
Đường đông, xe cấp cứu muốn đi nhanh thì phải hú còi, nhưng người khó tính họ còn quát lên: còi gì mà còi lắm thế? Có nhiều người khác, họ thấy xe cấp cứu không có người ở trên xe nên không nhường đường. Họ cho rằng chúng tôi cứ hú còi bừa bãi. Nhưng đó là vì họ không hiểu. Bởi vì đó là lúc cực kỳ nguy cấp, khi xe cấp cứu đang đua tranh với tử thần. Chúng tôi càng đến nhanh, bệnh nhân càng có cơ hội được cứu sống.
 
Bức xúc ư, có chứ sao không. Mình là người lái xe. Trên xe, phía sau mình là người nhà bệnh nhân, lòng họ như lửa đốt, có khi còn đang khóc lóc vì sợ không kịp đến bệnh viện cấp cứu. Còn phía trước, trên đường đôi khi là những người vô cảm. Họ cứ dửng dưng với tiếng còi xe, chỉ coi chuyện phải đến cơ quan, phải về nhà của mình là quan trọng nhất. Phía sau họ, có người bệnh mà sự sống chết nhiều khi phụ thuộc vào chuyện đến bệnh viện  nhanh hay chậm chỉ vài phút thôi. Thế mà họ coi như không có chuyện gì xảy ra.

Nhưng chẳng lẽ dừng xe lại để đánh nhau với người ta? Thôi thì đành chịu. Xã hội bây giờ nó thế, biết làm thế nào được?
 
Nỗi lòng người thân bị cấp cứu
 
Mình chỉ là lái xe mà còn bức xúc như thế huống hồ người nhà bệnh nhân. Tôi nhớ có lần vào cấp cứu trong ngõ chợ Nam Đồng. Mình hú còi thì người ta không những không tránh, không cho vào mà còn quát mình, bảo là còi gì mà còi lắm thế? Khi nghe tôi kể lại, gia đình họ bức xúc quá, bảo là chỉ cho họ xem ai nói để họ ra họ “đập vào mặt”. Trong một cái chợ hay ngõ chợ thì xe cấp cứu vào rất là khổ. Khi mình vào cấp cứu, đường lẽ ra có thể đi được nhưng họ cũng không nhường. Có người hiểu pháp luật thì họ bảo "ông cứ hú còi to vào cho họ tránh", nhưng cũng có người thì lại chửi mình. Đấy, ý thức người ta kém như thế.
 
Còn ở chỗ đường hẹp, xe cộ lại để tràn xuống lòng đường, người nhà bệnh nhân nhiều khi phải xuống, tự tay mình dắt xe dẹp chỗ. Nhưng có khi đường không quá đông, họ cũng không nhường, cứ chen lên. Người trẻ có, người già có, đàn ông có, đàn bà có... Cứ thế, họ coi chiếc xe cấp cứu đang hú còi như chẳng liên quan gì đến họ. Có những trường hợp người nhà bức xúc quá, “khùng” lên, bảo dừng xe cho người ta xuống để “thế nọ thế kia”. Tuy nhiên, chúng tôi phải khuyên can, bởi mình mà dừng lại, họ đánh nhau thì có phải là phiền không?

 
 Có những người không chịu nhường đường, nhưng có những lúc muốn nhường cũng chẳng biết tránh đi đâu. Phần đông, họ đều đang cố nhanh chóng để về nhà mình càng sớm càng tốt mà không biết rằng, họ đang vô tình tiếp tay cho thần chết
 
Nhưng đúng là người ta bức xúc quá. Như một lần tôi đưa bệnh nhân về quê ở Sơn Tây. Bệnh nhân này do được tiên liệu xấu nên gia đình muốn đưa về nhà cho kịp. Ấy thế mà, trên đường, vài thanh niên cứ phóng xe lượn lờ trước mũi xe cấp cứu để trêu ngươi. Lúc họ đi nhanh thì mình đi nhanh được, lúc họ phanh lại, đi từ từ rồi lượn ra lượn vào, mình cũng phải đi từ từ. Trong lúc ấy, bọn chúng còn vừa lượn, vừa cười cợt có vẻ khoái trí lắm. Mình thì còi mà họ không tránh. Bệnh nhân này cuối cùng về đến nhà là tử vong. Chị bảo thế có đau lòng không?
 
Trường hợp chúng tôi đến mà bệnh nhân đã tử vong rồi thì không hiếm. Nhưng nói là họ chết vì xe cấp cứu đến muộn thì chẳng ai dám khẳng định. Người nhà cũng chỉ dám than thở: Sao các anh, các chị đến muộn thế? Chúng tôi chỉ dám nói một câu: Vâng, đường tắc quá! Chứ biết làm sao, nói sao vào lúc đó?

Nếu những ai từng phải chờ đợi xe cấp cứu đến đón người nhà trong vô vọng của giờ tan tầm, nếu những ai từng ngồi trên xe đưa người nhà đi cấp cứu mà phía trước, người ta cứ dửng dưng vô cảm không nhường đường hay thậm chí còn cố chen lên để tranh đường... có lẽ, họ sẽ thấu hiểu nỗi khổ của những người có cùng hoàn cảnh. Nhưng với những người có may mắn chưa từng ở vào hoàn cảnh đó, tôi ước gì họ cũng hiểu một điều: nhường đường cho xe cấp cứu là một hành vi văn hoá và một cách ứng xử có lương tâm!

http://www6.vnmedia.vn/NewsDetail.asp?NewsId=306439&CatId=23
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung thấy cấp cứu nháy đèn + còi là phải nhường hết sức có thể. Có khi chỉ vì một vài phút mà cứu được mạng sống của bệnh nhân/nạn nhân. Có hôm em đi taxi trong tp HCM, xe taxi đang chờ đèn đỏ, đằng sau nghe tiếng còi, đèn chớp, xe taxi tiến lên 1 thân xe và né nhường đường, đủ để cho xe CC vượt lên. xxx có ghê gớm tới mấy cũng là người, cứu mạng như cứu hỏa, chậm 1 giây, 1 phút là cả một vấn đề, chắc chắn họ sẽ thông cảm. Em mà gặp xe CC là tìm mọi cách nhường đường ngay.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em không cho rằng ý thức người dân. Vì nếu ý thức là quan trọng thì cần chóa giề mấy trẹo các bạn xxx và hàng trẹo các loại văn bản, luật lá làm giề ợ;):(.

Lái xe bên bọn đế quốc sài lang, gặp xe cứu thương với cứu hỏa đi ngược chiệu lại hoặc đến ngã 4 thấy nó ở 1 trong 4 phía bật đèn, hú còi còn phải giảm tốc độ c=<35mph. Dù đường vừa to vừa vắng.

Nóc nó dột thì đừng mong nhà sạch:). Tiền thu thì khỏi đỡ, đường thì tăng lên bao nhiêu phần trăm? Có phải đường nào cũng như cái mặt cầu TL để vạch mặt chúng đâu? Đến cả đường cao tốc còn chả có nổi 1 làn khẩn cấp/công vụ...ra đường mấy thằng xe 27/7 còn lắp còi hụ như xe cảnh sát dẫn đường thì dân biết đường nào mà lần là đúng:D.

Em thì cứ trước mắt làm 2 việc:

+ Bỏ phí sang tên hoặc chỉ thu gọi là, nên là =<1%. Sau đó thi hành NĐ 71/2012 thật nghiêm.
+ Thuê công ty ngoại quốc làm giám sát thi công cầu/đường.

Đảm bảo giải được cả 2 bài toán tai nạn giao thông và ý thức tham gia giao thông:P;))
 

chemgio33

Xe tải
Biển số
OF-136427
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
295
Động cơ
371,850 Mã lực
chúc ôg già cụ mau lành bệnh!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
+ Bỏ phí sang tên hoặc chỉ thu gọi là, nên là =<1%. Sau đó thi hành NĐ 71/2012 thật nghiêm.
+ Thuê công ty ngoại quốc làm giám sát thi công cầu/đường.

Đảm bảo giải được cả 2 bài toán tai nạn giao thông và ý thức tham gia giao thông:P;))
Chỗ in đậm mà thực hiện được thì ai còn mún làm quan nữa hở cụ, tan mất cả !
 

lrudec

Xe tải
Biển số
OF-26422
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
310
Động cơ
490,764 Mã lực
Em thì trước là chúc người nhà cụ mau khỏe, sau là ủng hộ các cụ nhường đường cho xe cứu thương, xe phòng cháy chữa cháy, xe biển xanh có xe cảnh sát dẫn đường. Còn lại dù là đèn nháy, còi hụ mà không đủ điều kiện chứng tỏ được ưu tiên là em kệ...
 

Hoàng_Gầy

Xe điện
Biển số
OF-71582
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
3,027
Động cơ
457,410 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Em thì cứ trước mắt làm 2 việc:

+ Bỏ phí sang tên hoặc chỉ thu gọi là, nên là =<1%. Sau đó thi hành NĐ 71/2012 thật nghiêm.
+ Thuê công ty ngoại quốc làm giám sát thi công cầu/đường.

Đảm bảo giải được cả 2 bài toán tai nạn giao thông và ý thức tham gia giao thông:P;))
Riêng cái thứ 2 thì kể cả thánh cũng không làm nó xảy ra được ở Việt Nam =))
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Riêng cái thứ 2 thì kể cả thánh cũng không làm nó xảy ra được ở Việt Nam =))
Nếu mà bọn đối lập với quan đi đến cùng đường đến mức khố không còn mà đóng thì chạ mấy đâu ợ;)). Còn cứ như thế này nên mới có dững phát mình cỡ cụ Acimed sống dậy cũng xin thua dư là..."bê tông cốt tre", " rán thức ăn bằng dầu thải", "hố tử thần"...^:)^:D
 

haivinh

Xe buýt
Biển số
OF-43547
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
906
Động cơ
473,470 Mã lực
Ông già cụ khỏe lại chưa?Cc kịp thời là tốt rồi cụ ạ,hãy tự động viên là xe cách âm tốt quá nên không nghe đc còi ưu tiên cụ nhé!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì trước là chúc người nhà cụ mau khỏe, sau là ủng hộ các cụ nhường đường cho xe cứu thương, xe phòng cháy chữa cháy, xe biển xanh có xe cảnh sát dẫn đường. Còn lại dù là đèn nháy, còi hụ mà không đủ điều kiện chứng tỏ được ưu tiên là em kệ...
Xe có còi hụ, đèn nháy thì trường hợp nào cụ cho rằng chưa đủ đk được ưu tiên ? Cụ cẩn thận mấy xe có lọ mực đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Tình hình là sáng nay em vừa đưa ông già đi cấp cứu. Chuyện của gia đình, cũng không phải kêu khóc, kể khổ. Nhưng qua việc này, em thấy vẫn có vài chuyện cần chia sẻ:
1. Chiều đi CC: Kim liên mới -> Đại cồ việt -> Trần khát chân-> Việt Xô. Qua ngã tư Đại cồ việt, Trần khát chân, phố huế, đèn đỏ nhưng trường hợp khẩn cấp, em chạy thẳng luôn (4 bánh ạ). Một chú CSGT lao ra và cạp nong xuất hiện. Do đã lường trước, em hạ kính sẵn và vẫy tay ra hiệu, chỉ vào xe cứu thương chạy ngay đằng trước. Chú CSGT trẻ măng vẫy luôn cho đi, đồng thời còn ngăn dòng xe chạy cản đường để xe em thoát. Cám ơn chú CSGT mặc dù việc rất nhỏ, Qua đây em cũng thấy nhẹ lòng đi đôi chút dù rằng việc này là việc cực nhỏ so với hiện trạng chung của xxx ngày nay.
2. Trên đường đi CC, có 10 ô tô chạy trên đường thì chỉ có 3 xe nhường đường, mặc dù xe CC có tín hiệu đèn còi đầy đủ, đấy là hoàn toàn không tính đến 2 bánh. Đặt trường hợp các cụ vào hoàn cảnh của em như thế, các cụ sẽ nghĩ gì? Cá nhân em lại thấy nặng lòng hơn một chút, cuộc đời nhiều khi nó vẫn là cuộc sống, buồn cho nhân tình thế thái . . .
Ps: Cá nhân em từ trước tới h, cứ thấy tín hiệu ưu tiên là em nhường; do TH khẩn cấp, em lạikhông có CMR hành trình nên cũng không có clip hầu các cụ, em cũng không phải cs viết bài để pa cho ngành, cụ nào nghi nghờ có thể đánh dây kẽm cho em để kiểm chứng, em đưa vào viện thăm ông già luôn
Cái chúng ta thiếu lại chính là cái người ta có.
 

Thanhz

Xe tăng
Biển số
OF-36827
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,252
Động cơ
464,473 Mã lực
Mềnh cứ cố gắng trước, xã hội theo sau tí cũng được. Mềnh làm tốt mềnh thấy cũng đã góp thêm một hạt cát tốt. Tự sướng được rồi.
Chúc cho bác nhà chóng khoẻ
 
Chỉnh sửa cuối:

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Em chỉ thấy xe dẫn đoàn mới được nhường, lơ mơ các chú ấy đập mất tai ngay
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top