- Biển số
- OF-508190
- Ngày cấp bằng
- 4/5/17
- Số km
- 6,716
- Động cơ
- 255,623 Mã lực
Cũng tùy môn và tùy tính chất nghề nghiệp. Nói chung, hiện trạng học thuộc quá nhiều có thể cần giảm bớt, nhưng không thể bỏ hẳn "học thuộc".Có một ông thầy dậy ĐH bọn tôi đã bảo: "Tôi không cần các cậu thuộc bài (hồi ấy thi vẫn phải học thuộc), mà cần các cậu biết nó ở đâu, ở sách nào", và khi thi thầy cho mở sách thoải mái. Hồi ấy, cách dậy như thế là đột phá, cũng bị nhiều thầy khác chỉ trích. Theo thầy này, quan trọng là khả năng tư duy, chứ không phải là kiến thức
Vì "học thuộc" ở một mức độ nào đó cũng cần thiết, phải có một lượng học thuộc nhất định thì mới không cản trở việc tìm kiếm, tra tìm kiến thức.
Ví dụ: học lập trình phải thuộc lòng cách khai báo biến, cú pháp các lệnh và hiểu rõ vận hành (như là vòng lặp,..) của lệnh, phải thuộc lòng quy tắc gán ẩn/gán biến của ngôn ngữ lập trình đó, ..v.v.. Đấy, phải có một mức độ thuộc lòng nhất định, và hiểu, rồi sau đó tha hồ tìm kiếm cái gì thì tìm.
Chứ nếu không thuộc lòng gì cả, thì chả biết tìm kiếm cái gì hoặc tìm rất lâu.