[Funland] Trước bạ ô tô: Chính phủ quyết hay Quốc hội quyết

Biển số
OF-196
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
874
Động cơ
589,515 Mã lực
Hóng các cụ bàn xem trước bạ ô tô có sớm giảm không?

Hôm kia, có tin Thủ tướng đồng ý cho giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô đăng ký mới tới cuối năm. Bà con mừng rơn, riêng thằng cu em vừa đi đăng ký xong cái Accent mặt tái dại, thất thần. Rồi hôm qua, Dân trí phỏng vấn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói rằng cái đó còn phải chờ đưa ra QH duyệt mới ăn thua.

Thế là làng cãi nhau ầm lên. Ông bảo Thủ tướng thừa quyền, ông bảo QH mới quyết được. Thương bà con, em lọ mọ đêm hôm uống nhầm rượu sâm mắt trố như ốc nhồi ngồi biên mấy chữ hầu làm rõ vấn đề.

Giải thích khá chi là dài dòng. Ai quan tâm thì từ từ đọc, ai lười thì nhảy xuống dưới ăn cây chốt cho nhanh.

Đầu tiên phải nắm được tên gọi đầy đủ của trước bạ là LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ. Không phải thuế nhá. Cũng chẳng phải phí. VN có hẳn một luật riêng gọi là Luật Phí và Lệ phí. Ở đây trích dẫn luật 2015.

Thế PHÍ VÀ LỆ PHÍ KHÁC QUÉ GÌ NHAU?

Theo Luật Phí và Lệ phí 2015, nôm na hiểu như sau: phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí khi sử dụng dịch vụ công của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức nhà nước giao cung cấp dịch vụ đó. VD, vợ chồng bạn đi mua một căn hộ Kokobay thì phải chịu phí công chứng (khôn thì ép mấy bạn môi giới chịu cho mình phí này, giờ dự án phá sản rồi cũng đỡ tiếc vài triệu). Phí công chứng thay đổi theo giá trị nhà đất.

Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi dùng dịch vụ công của cơ quan nhà nước, phục vụ công việc quản lý nhà nước. VD phí trước bạ. Điểm khác biệt quan trọng nằm ở chỗ lệ phí được quy định trước, theo tỷ lệ phần trăm. Có nghĩa là xe 1 tỷ hay 10 tỷ thì vẫn thu chừng ấy % mà thôi (ông nào ra quy định khôn vãi).

Thế còn LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ LÀ GÌ? Là khi cá nhân, tổ chức nộp muốn đưa vào sử dụng một sản phẩm thì nộp vào ngân sách nhà nước (thông qua cơ quan thuế) một khoản tiền đăng ký sở hữu, tiền ấy chính là lệ phí trước bạ. Nói nôm na nó là đóng tiền lệ phí quản lý.

Hiện ở VN có 8 nhóm mặt hàng phải chịu lệ phí trước bạ, trong đó có những mặt hàng phải nộp lệ phí trước bạ rất cao, như ô tô có mức chung tới 10%. Chưa kể người đăng ký sở hữu ô tô còn phải nộp một khoản lệ phí cấp biển. Về bản chất đây mới là đúng là lệ phí đăng ký quyền sở hữu. Điều đó dẫn đến câu hỏi rằng lệ phí trước bạ như vậy có phải còn có tác dụng của một dạng thuế tài sản, với mục tiêu phân phối lại thu nhập? Hay còn là một dạng tận thu trên tài sản của cá nhân, tổ chức?

Thôi tạm thời bỏ qua chủ đề này, quay trở lại với vấn đề về lệ phí trước bạ đang bàn. Điều 17 Luật 2015 có nói rằng “Giữa hai kỳ họp Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các khoản phí, lệ phí theo đề nghị của Chính phủ và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất”.

Phần này rất quan trọng nhé. Vì nếu phải chờ QH duyệt mức giảm về lệ phí trước bạ, Chính phủ sẽ phải trình Uỷ ban thường vụ QH ở giữa 2 kỳ họp QH. Mà kỳ thứ 9 khoá XIV này mới khai mạc hôm qua và sẽ kết thúc vào 18/6. Có nghĩa sớm cũng phải tháng 7 mức giảm này mới đi vào thực. tế.

Tuy nhiên, không cần rắc rối đến vậy, vì ngay điều 18 ngay bên dưới cho phép CP “Quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền”. Theo Phụ lục danh mục Phí, Lệ phí đính kèm Luật 2015, lệ phí trước bạ thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Nghĩa là, thu tăng hay giảm bao nhiêu CP có thể quyết cắc cái cụp.

Nhưng vậy tại sao anh Dũng KH-ĐT (CP nhà mình giờ lại nhiều anh Dũng quá) lại bảo với Dân trí rằng “Thủ tướng mới đồng ý về chủ trương để trình sang QH, đây mới chỉ là thống nhất chủ trương, còn thẩm quyền quyết định là QH. QH sẽ quyết định chứ không phải CP”.

Rất có thể phóng viên DT viết sai, có thể lắm chứ. Nhưng hoàn toàn có thể lý do là như sau. Lệ phí trước bạ ô tô là phí nộp vào ngân sách NN khi chủ sở hữu đăng ký quyền sở hữu ô tô. Theo Điều 9 Luật 2015 về Nguyên tắc xác định mức thu lệ phí thì “mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng TỶ LỆ PHẦN TRĂM TRÊN GIÁ TRỊ TÀI SẢN; bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân”.

À ha, như vậy phải chăng nếu giảm 50% trước bạ chỉ cho xe lắp ráp trong nước là chưa có căn cứ được quy định theo luật? Nếu chưa có căn cứ thì chỉ còn mỗi cách là đưa qua QH rồi hối thúc sửa nhanh nhanh lên. Nhưng sửa ở đây không phải là sửa mức thu phí 10 hay 5%, mà là sửa cái điều kiện căn bản để tính lệ phí. Sửa điều này lại không đơn giản tí nào.

Còn không sửa, thì đã giảm là phải giảm đều. C-Class được giảm thì 3-Series cũng được giảm. Lux SA được giảm thì X5 cũng được giảm. Khó nam cường.

Nhưng vẫn chưa khó bằng các doanh nghiệp, cả lắp ráp lẫn nhập khẩu. Hạ giá, khuyến mại các kiểu rồi nhưng bà con thì giờ lại hững hờ, khoan xuống tiền vì còn đang nhỏng cổ hóng trước bạ giảm rồi mới chịu mua xe cơ. Khổ thêm mấy anh bán xe cũ. Ôm đống hàng từ Tết đến giờ lại thêm cú này vào mặt. Có khi knock out luôn. Biết mai này rồi sẽ ra sao?

Mà thôi kệ, dù có ra sao cũng chả sao hehe. VN anh hùng cuối cùng là chấp tất. Chấp hết. Bất chấp. Nhưng luật pháp thì chỉ có một chữ bất: Bất thiên vị.
 

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,528
Động cơ
678,653 Mã lực
Thôi xong. Móm. Cụ nào mua cứ mua đi, đừng chờ.
 

datld

Xe tải
Biển số
OF-139597
Ngày cấp bằng
23/4/12
Số km
491
Động cơ
1,118,591 Mã lực
Em dân đen, ít học, em mong có cú hích sao cho đời sống dân đỡ khổ thôi, chẳng cao xa.
 

compac123456

Xe tải
Biển số
OF-654474
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
206
Động cơ
110,170 Mã lực
Tuổi
44
Thì em nghe nói phải trình quốc hội duyệt mà. Chắc Quốc Hội quyết
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,922
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
đội bán xe méo mồm vì khách lại ôm ví chờ
 

CaoXanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-709064
Ngày cấp bằng
30/11/19
Số km
1,431
Động cơ
106,336 Mã lực
Nơi ở
Himmel
Vì đều làm nhiệm vụ "thể chế hóa chủ trương, đường lối, cương lĩnh và NQ...của Đ" nên vẫn có sự chồng chéo trong phân công chức nhiệm giữa QH & CP... Dù là thủ tục nhưng thành viên nội các BT KH-ĐT đã phát biểu rõ ràng là: việc điều chỉnh thuế + phí thuộc thẩm quyền QH... :-?
 
Biển số
OF-196
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
874
Động cơ
589,515 Mã lực
Thì em nghe nói phải trình quốc hội duyệt mà. Chắc Quốc Hội quyết
Vì đều làm nhiệm vụ "thể chế hóa chủ trương, đường lối, cương lĩnh và NQ...của Đ" nên vẫn có sự chồng chéo trong phân công chức nhiệm giữa QH & CP... Dù là thủ tục nhưng thành viên nội các BT KH-ĐT đã phát biểu rõ ràng là: việc điều chỉnh thuế + phí thuộc thẩm quyền QH... :-?
Không phải cụ ạ.
Nếu giảm lệ phí trước bạ, CP quyết được, Nhưng chỉ giảm cho doanh nghiệp lắp ráp là thành phân biệt đối xử. khó chỗ đó.
 
Biển số
OF-76383
Ngày cấp bằng
27/10/10
Số km
1,786
Động cơ
434,248 Mã lực
Theo đúng Luật phí, lệ phí, việc này thuộc thẩm quyền Thủ tướng quyết định.
Còn tại sao phải qua QH, em chịu.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,792
Động cơ
794,473 Mã lực
Không phải cụ ạ.
Nếu giảm lệ phí trước bạ, CP quyết được, Nhưng chỉ giảm cho doanh nghiệp lắp ráp là thành phân biệt đối xử. khó chỗ đó.
Cụ đúng, phải ra QH.
Cụ còn đúng hơn nữa là dự định hỗ trợ xe trong nước giờ thành hại xe trong nước
 

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,270
Động cơ
5,576,366 Mã lực
Giảm kiểu này là vi phạm với cam kết đối xử quốc gia theo WTO, tức là vi phạm điều ước quốc tế đã có hiệu lực (QH đã thông qua cam kết này). Do vậy QH phải thông qua là đúng, nhưng có khả năng mình bị các nước khác kiện ra WTO (nếu họ quan tâm)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-196
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
874
Động cơ
589,515 Mã lực
Giảm kiểu này là vi phạm với cam kết đối xử quốc gia theo WTO, tức là vi phạm điều ước quốc đã có hiệu lực (QH đã thông qua cam kết này). Do vậy QH phải thông qua là đúng, nhưng có khả năng mình bị các nước khác kiện ra WTO (nếu họ quan tâm)
Cụ nhầm một chút. Nếu chỉ là giảm trước bạ, TT quyết là xong.
NHưng giờ trót nói giảm cho xe lắp ráp, thì thành ra vi phạm cam kết WTO. QH cũng không thông qua chuyện mức lệ phí bao nhiêu vì đã giao thẩm quyền cho CP. QH sẽ chỉ bàn và có thể thông qua nếu CP trình lên bảo giờ tôi muốn thay đổi cách tính trước bạ v.v...
 
Biển số
OF-448927
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
1,010
Động cơ
218,074 Mã lực
Em chỉ quan tâm 2 tháng nữa em lấy Santa Fe của anh Công thì có bớt được xu nào không thôi, WTO hay WHO kệ cha nó :D
 

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,270
Động cơ
5,576,366 Mã lực
Cụ nhầm một chút. Nếu chỉ là giảm trước bạ, TT quyết là xong.
NHưng giờ trót nói giảm cho xe lắp ráp, thì thành ra vi phạm cam kết WTO. QH cũng không thông qua chuyện mức lệ phí bao nhiêu vì đã giao thẩm quyền cho CP. QH sẽ chỉ bàn và có thể thông qua nếu CP trình lên bảo giờ tôi muốn thay đổi cách tính trước bạ v.v...
À vâng thì ý em là giảm kiểu phân biệt đối xử, chứ giảm đều thì CP quyết ngay, thậm chí HĐND tỉnh cũng quyết được trong khu lệ phí TB chung mà
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Hóng các cụ bàn xem trước bạ ô tô có sớm giảm không?

Hôm kia, có tin ********* đồng ý cho giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô đăng ký mới tới cuối năm. Bà con mừng rơn, riêng thằng cu em vừa đi đăng ký xong cái Accent mặt tái dại, thất thần. Rồi hôm qua, Dân trí phỏng vấn ********* Nguyễn Chí Dũng nói rằng cái đó còn phải chờ đưa ra QH duyệt mới ăn thua.

Thế là làng cãi nhau ầm lên. Ông bảo ********* thừa quyền, ông bảo QH mới quyết được. Thương bà con, em lọ mọ đêm hôm uống nhầm rượu sâm mắt trố như ốc nhồi ngồi biên mấy chữ hầu làm rõ vấn đề.

Giải thích khá chi là dài dòng. Ai quan tâm thì từ từ đọc, ai lười thì nhảy xuống dưới ăn cây chốt cho nhanh.

Đầu tiên phải nắm được tên gọi đầy đủ của trước bạ là LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ. Không phải thuế nhá. Cũng chẳng phải phí. VN có hẳn một luật riêng gọi là Luật Phí và Lệ phí. Ở đây trích dẫn luật 2015.

Thế PHÍ VÀ LỆ PHÍ KHÁC QUÉ GÌ NHAU?

Theo Luật Phí và Lệ phí 2015, nôm na hiểu như sau: phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí khi sử dụng dịch vụ công của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức nhà nước giao cung cấp dịch vụ đó. VD, vợ chồng bạn đi mua một căn hộ Kokobay thì phải chịu phí công chứng (khôn thì ép mấy bạn môi giới chịu cho mình phí này, giờ dự án phá sản rồi cũng đỡ tiếc vài triệu). Phí công chứng thay đổi theo giá trị nhà đất.

Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi dùng dịch vụ công của cơ quan nhà nước, phục vụ công việc quản lý nhà nước. VD phí trước bạ. Điểm khác biệt quan trọng nằm ở chỗ lệ phí được quy định trước, theo tỷ lệ phần trăm. Có nghĩa là xe 1 tỷ hay 10 tỷ thì vẫn thu chừng ấy % mà thôi (ông nào ra quy định khôn vãi).

Thế còn LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ LÀ GÌ? Là khi cá nhân, tổ chức nộp muốn đưa vào sử dụng một sản phẩm thì nộp vào ngân sách nhà nước (thông qua cơ quan thuế) một khoản tiền đăng ký sở hữu, tiền ấy chính là lệ phí trước bạ. Nói nôm na nó là đóng tiền lệ phí quản lý.

Hiện ở VN có 8 nhóm mặt hàng phải chịu lệ phí trước bạ, trong đó có những mặt hàng phải nộp lệ phí trước bạ rất cao, như ô tô có mức chung tới 10%. Chưa kể người đăng ký sở hữu ô tô còn phải nộp một khoản lệ phí cấp biển. Về bản chất đây mới là đúng là lệ phí đăng ký quyền sở hữu. Điều đó dẫn đến câu hỏi rằng lệ phí trước bạ như vậy có phải còn có tác dụng của một dạng thuế tài sản, với mục tiêu phân phối lại thu nhập? Hay còn là một dạng tận thu trên tài sản của cá nhân, tổ chức?

Thôi tạm thời bỏ qua chủ đề này, quay trở lại với vấn đề về lệ phí trước bạ đang bàn. Điều 17 Luật 2015 có nói rằng “Giữa hai kỳ họp Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các khoản phí, lệ phí theo đề nghị của Chính phủ và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất”.

Phần này rất quan trọng nhé. Vì nếu phải chờ QH duyệt mức giảm về lệ phí trước bạ, Chính phủ sẽ phải trình Uỷ ban thường vụ QH ở giữa 2 kỳ họp QH. Mà kỳ thứ 9 khoá XIV này mới khai mạc hôm qua và sẽ kết thúc vào 18/6. Có nghĩa sớm cũng phải tháng 7 mức giảm này mới đi vào thực. tế.

Tuy nhiên, không cần rắc rối đến vậy, vì ngay điều 18 ngay bên dưới cho phép CP “Quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền”. Theo Phụ lục danh mục Phí, Lệ phí đính kèm Luật 2015, lệ phí trước bạ thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Nghĩa là, thu tăng hay giảm bao nhiêu CP có thể quyết cắc cái cụp.

Nhưng vậy tại sao anh Dũng KH-ĐT (CP nhà mình giờ lại nhiều anh Dũng quá) lại bảo với Dân trí rằng “********* mới đồng ý về chủ trương để trình sang QH, đây mới chỉ là thống nhất chủ trương, còn thẩm quyền quyết định là QH. QH sẽ quyết định chứ không phải CP”.

Rất có thể phóng viên DT viết sai, có thể lắm chứ. Nhưng hoàn toàn có thể lý do là như sau. Lệ phí trước bạ ô tô là phí nộp vào ngân sách NN khi chủ sở hữu đăng ký quyền sở hữu ô tô. Theo Điều 9 Luật 2015 về Nguyên tắc xác định mức thu lệ phí thì “mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng TỶ LỆ PHẦN TRĂM TRÊN GIÁ TRỊ TÀI SẢN; bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân”.

À ha, như vậy phải chăng nếu giảm 50% trước bạ chỉ cho xe lắp ráp trong nước là chưa có căn cứ được quy định theo luật? Nếu chưa có căn cứ thì chỉ còn mỗi cách là đưa qua QH rồi hối thúc sửa nhanh nhanh lên. Nhưng sửa ở đây không phải là sửa mức thu phí 10 hay 5%, mà là sửa cái điều kiện căn bản để tính lệ phí. Sửa điều này lại không đơn giản tí nào.

Còn không sửa, thì đã giảm là phải giảm đều. C-Class được giảm thì 3-Series cũng được giảm. Lux SA được giảm thì X5 cũng được giảm. Khó nam cường.

Nhưng vẫn chưa khó bằng các doanh nghiệp, cả lắp ráp lẫn nhập khẩu. Hạ giá, khuyến mại các kiểu rồi nhưng bà con thì giờ lại hững hờ, khoan xuống tiền vì còn đang nhỏng cổ hóng trước bạ giảm rồi mới chịu mua xe cơ. Khổ thêm mấy anh bán xe cũ. Ôm đống hàng từ Tết đến giờ lại thêm cú này vào mặt. Có khi knock out luôn. Biết mai này rồi sẽ ra sao?

Mà thôi kệ, dù có ra sao cũng chả sao hehe. VN anh hùng cuối cùng là chấp tất. Chấp hết. Bất chấp. Nhưng luật pháp thì chỉ có một chữ bất: Bất thiên vị.
Tôi thì thấy hài hước ở 2 điểm:
LỆ PHÍ và LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ.
Lệ phí nói chung: phí phải trả "khi dùng dịch vụ công của cơ quan nhà nước, phục vụ công việc quản lý nhà nước".
Tụi tây làm đúng như này: Tụi bây muốn tau TRƯỚC BẠ cho hả, OK, tốn thời gian điện đóm lương lậu lắm, trả tiền đê.
Trả bao nhiêu? Thì cái lều cỏ với cái lâu đài của cậu Bill Gates, Matiz với S500, cũng từng đó công việc, tức là mất từng đó công sức, tức là Giá vốn bằng nhau ==> Lệ phí bằng nhau, phải bằng nhau.
Và thực tế, tụi nó làm đúng như vậy: Đăng ký xe, gồm Bổ sung tên chủ mới vô Giấy sở hữu + cấp mới Giấy lưu hành, đều 1 việc như nhau, đến biển số cũng như nhau, nên Matiz = S500.

Còn LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ, chắc nó thuộc giai cấp riêng, nên được ta định nghĩa riêng, và tự nhiên nó thành Tỷ lệ theo giá trị hàng hóa. Tự nhiên có 1 đội đi cập nhật cái Giá trị tính LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Hóng các cụ bàn xem trước bạ ô tô có sớm giảm không?

Hôm kia, có tin ********* đồng ý cho giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô đăng ký mới tới cuối năm. Bà con mừng rơn, riêng thằng cu em vừa đi đăng ký xong cái Accent mặt tái dại, thất thần. Rồi hôm qua, Dân trí phỏng vấn ********* Nguyễn Chí Dũng nói rằng cái đó còn phải chờ đưa ra QH duyệt mới ăn thua.

Thế là làng cãi nhau ầm lên. Ông bảo ********* thừa quyền, ông bảo QH mới quyết được. Thương bà con, em lọ mọ đêm hôm uống nhầm rượu sâm mắt trố như ốc nhồi ngồi biên mấy chữ hầu làm rõ vấn đề.

Giải thích khá chi là dài dòng. Ai quan tâm thì từ từ đọc, ai lười thì nhảy xuống dưới ăn cây chốt cho nhanh.

Đầu tiên phải nắm được tên gọi đầy đủ của trước bạ là LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ. Không phải thuế nhá. Cũng chẳng phải phí. VN có hẳn một luật riêng gọi là Luật Phí và Lệ phí. Ở đây trích dẫn luật 2015.

Thế PHÍ VÀ LỆ PHÍ KHÁC QUÉ GÌ NHAU?

Theo Luật Phí và Lệ phí 2015, nôm na hiểu như sau: phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí khi sử dụng dịch vụ công của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức nhà nước giao cung cấp dịch vụ đó. VD, vợ chồng bạn đi mua một căn hộ Kokobay thì phải chịu phí công chứng (khôn thì ép mấy bạn môi giới chịu cho mình phí này, giờ dự án phá sản rồi cũng đỡ tiếc vài triệu). Phí công chứng thay đổi theo giá trị nhà đất.

Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi dùng dịch vụ công của cơ quan nhà nước, phục vụ công việc quản lý nhà nước. VD phí trước bạ. Điểm khác biệt quan trọng nằm ở chỗ lệ phí được quy định trước, theo tỷ lệ phần trăm. Có nghĩa là xe 1 tỷ hay 10 tỷ thì vẫn thu chừng ấy % mà thôi (ông nào ra quy định khôn vãi).

Thế còn LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ LÀ GÌ? Là khi cá nhân, tổ chức nộp muốn đưa vào sử dụng một sản phẩm thì nộp vào ngân sách nhà nước (thông qua cơ quan thuế) một khoản tiền đăng ký sở hữu, tiền ấy chính là lệ phí trước bạ. Nói nôm na nó là đóng tiền lệ phí quản lý.

Hiện ở VN có 8 nhóm mặt hàng phải chịu lệ phí trước bạ, trong đó có những mặt hàng phải nộp lệ phí trước bạ rất cao, như ô tô có mức chung tới 10%. Chưa kể người đăng ký sở hữu ô tô còn phải nộp một khoản lệ phí cấp biển. Về bản chất đây mới là đúng là lệ phí đăng ký quyền sở hữu. Điều đó dẫn đến câu hỏi rằng lệ phí trước bạ như vậy có phải còn có tác dụng của một dạng thuế tài sản, với mục tiêu phân phối lại thu nhập? Hay còn là một dạng tận thu trên tài sản của cá nhân, tổ chức?

Thôi tạm thời bỏ qua chủ đề này, quay trở lại với vấn đề về lệ phí trước bạ đang bàn. Điều 17 Luật 2015 có nói rằng “Giữa hai kỳ họp Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các khoản phí, lệ phí theo đề nghị của Chính phủ và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất”.

Phần này rất quan trọng nhé. Vì nếu phải chờ QH duyệt mức giảm về lệ phí trước bạ, Chính phủ sẽ phải trình Uỷ ban thường vụ QH ở giữa 2 kỳ họp QH. Mà kỳ thứ 9 khoá XIV này mới khai mạc hôm qua và sẽ kết thúc vào 18/6. Có nghĩa sớm cũng phải tháng 7 mức giảm này mới đi vào thực. tế.

Tuy nhiên, không cần rắc rối đến vậy, vì ngay điều 18 ngay bên dưới cho phép CP “Quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền”. Theo Phụ lục danh mục Phí, Lệ phí đính kèm Luật 2015, lệ phí trước bạ thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Nghĩa là, thu tăng hay giảm bao nhiêu CP có thể quyết cắc cái cụp.

Nhưng vậy tại sao anh Dũng KH-ĐT (CP nhà mình giờ lại nhiều anh Dũng quá) lại bảo với Dân trí rằng “********* mới đồng ý về chủ trương để trình sang QH, đây mới chỉ là thống nhất chủ trương, còn thẩm quyền quyết định là QH. QH sẽ quyết định chứ không phải CP”.

Rất có thể phóng viên DT viết sai, có thể lắm chứ. Nhưng hoàn toàn có thể lý do là như sau. Lệ phí trước bạ ô tô là phí nộp vào ngân sách NN khi chủ sở hữu đăng ký quyền sở hữu ô tô. Theo Điều 9 Luật 2015 về Nguyên tắc xác định mức thu lệ phí thì “mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng TỶ LỆ PHẦN TRĂM TRÊN GIÁ TRỊ TÀI SẢN; bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân”.

À ha, như vậy phải chăng nếu giảm 50% trước bạ chỉ cho xe lắp ráp trong nước là chưa có căn cứ được quy định theo luật? Nếu chưa có căn cứ thì chỉ còn mỗi cách là đưa qua QH rồi hối thúc sửa nhanh nhanh lên. Nhưng sửa ở đây không phải là sửa mức thu phí 10 hay 5%, mà là sửa cái điều kiện căn bản để tính lệ phí. Sửa điều này lại không đơn giản tí nào.

Còn không sửa, thì đã giảm là phải giảm đều. C-Class được giảm thì 3-Series cũng được giảm. Lux SA được giảm thì X5 cũng được giảm. Khó nam cường.

Nhưng vẫn chưa khó bằng các doanh nghiệp, cả lắp ráp lẫn nhập khẩu. Hạ giá, khuyến mại các kiểu rồi nhưng bà con thì giờ lại hững hờ, khoan xuống tiền vì còn đang nhỏng cổ hóng trước bạ giảm rồi mới chịu mua xe cơ. Khổ thêm mấy anh bán xe cũ. Ôm đống hàng từ Tết đến giờ lại thêm cú này vào mặt. Có khi knock out luôn. Biết mai này rồi sẽ ra sao?

Mà thôi kệ, dù có ra sao cũng chả sao hehe. VN anh hùng cuối cùng là chấp tất. Chấp hết. Bất chấp. Nhưng luật pháp thì chỉ có một chữ bất: Bất thiên vị.
Tôi thì thấy hài hước ở 2 điểm:
LỆ PHÍ và LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ.
Lệ phí nói chung: phí phải trả "khi dùng dịch vụ công của cơ quan nhà nước, phục vụ công việc quản lý nhà nước".
Tụi tây làm đúng như này: Tụi bây muốn tau TRƯỚC BẠ cho hả, OK, tốn thời gian điện đóm lương lậu lắm, trả tiền đê.
Trả bao nhiêu? Thì cái lều cỏ với cái lâu đài của cậu Bill Gates, Matiz với S500, cũng từng đó công việc, tức là mất từng đó công sức, tức là Giá vốn bằng nhau ==> Lệ phí bằng nhau, phải bằng nhau.
Và thực tế, tụi nó làm đúng như vậy: Đăng ký xe, gồm Bổ sung tên chủ mới vô Giấy sở hữu + cấp mới Giấy lưu hành, đều 1 việc như nhau, đến biển số cũng như nhau, nên Matiz = S500.

Còn LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ, chắc nó thuộc giai cấp riêng, nên được ta định nghĩa riêng, và tự nhiên nó thành Tỷ lệ theo giá trị hàng hóa. Tự nhiên có 1 đội đi cập nhật cái Giá trị tính LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ.
Tự nhiên có 1 đội đi giám sát cái đội cập nhật ở trên, để phòng chống Lợi ích nhóm, tự diễn chuyển, ...
Tự nhiên có

Phỏng ạ?
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,386
Động cơ
485,469 Mã lực
Dấu của quan có phải dấu củ khoai đâu, muốn đóng vào thì phải nộp LỆ PHÍ. Ấy là trước đây em đọc văn học hiện thực phê phán thời thực dân phong kiến.
Có là cái lệ mà các cụ, cứ đóng dấu là phải nôn tiền.
 

all2hero

Xe buýt
Biển số
OF-20344
Ngày cấp bằng
24/8/08
Số km
644
Động cơ
511,729 Mã lực
Việc giảm trước bạ đến hết 2920 này kích cầu không nhiều lắm vì nếu vì Covid thì không thay đổi được quyết định của người có kế hoạch mua và người không có ý định mua. Mà đã là hỗ trợ thì nên nhìn dài hơi một chút, nên giảm thuế TTĐB khoảng 10-20% giá xe.
 

huyleck

Xe điện
Biển số
OF-138128
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,597
Động cơ
399,093 Mã lực
Tôi thì thấy hài hước ở 2 điểm:
LỆ PHÍ và LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ.
Lệ phí nói chung: phí phải trả "khi dùng dịch vụ công của cơ quan nhà nước, phục vụ công việc quản lý nhà nước".
Tụi tây làm đúng như này: Tụi bây muốn tau TRƯỚC BẠ cho hả, OK, tốn thời gian điện đóm lương lậu lắm, trả tiền đê.
Trả bao nhiêu? Thì cái lều cỏ với cái lâu đài của cậu Bill Gates, Matiz với S500, cũng từng đó công việc, tức là mất từng đó công sức, tức là Giá vốn bằng nhau ==> Lệ phí bằng nhau, phải bằng nhau.
Và thực tế, tụi nó làm đúng như vậy: Đăng ký xe, gồm Bổ sung tên chủ mới vô Giấy sở hữu + cấp mới Giấy lưu hành, đều 1 việc như nhau, đến biển số cũng như nhau, nên Matiz = S500.

Còn LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ, chắc nó thuộc giai cấp riêng, nên được ta định nghĩa riêng, và tự nhiên nó thành Tỷ lệ theo giá trị hàng hóa. Tự nhiên có 1 đội đi cập nhật cái Giá trị tính LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ.
Tự nhiên có 1 đội đi giám sát cái đội cập nhật ở trên, để phòng chống Lợi ích nhóm, tự diễn chuyển, ...
Tự nhiên có

Phỏng ạ?
Theo e thì TRƯỚC BẠ ko chỉ tốn công sức điện đóm của công bộc trong việc lập hồ sơ giấy tờ, mà còn phải đảm bảo quyền sở hữu tài sản của công dân trước các nguy cơ khi đưa tài sản vào sử dụng VD: trộm cắp, lừa đảo, huỷ hoại....
Cái đó mới tốn công và xứng đáng với số tiền các ông chủ bỏ ra nộp Lệ Phí
 

Đức Phạm 8x

Xe điện
Biển số
OF-516790
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
3,278
Động cơ
-105,967 Mã lực
Cụ thủ quyết là quyết tạm thời giảm nhằm hỗ trợ nhân dân, em nghĩ là cụ thủ đủ thẩm quyền.
Còn trình Qh quyết thì phải sửa Luật, giảm cố định, mà giảm luôn thì cụ thủ lại đếch chịu đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top