Mợ hương đề cao mấy tuyến metro quá. Có đoạn ngắn ngủn nguyễn trãi làm chục năm không xong, mà có xong thì chưa chắc có ai đi, để vài năm tháo ra bán sắt vụn là vừa. Vậy hy vọng gì những tuyến metro trên cao hay dưới đất nữa. Không có lại càng mừng, có lại vẽ ra đôi ba chục năm chặn đường thi công có khi đến đời cháu mới được hưởng. Không kết nối với đường quốc lộ thì giảm được lưu lượng xe và xe tải. Tố hữu giờ thông mấy đường sang lê quang đạo rồi làm thêm 3 cái cầu vượt ngã tư đô thị là khả thi nhất.
Em không đề cao gì cả, cái này nó là văn minh, xu thế tất yếu và là một trong các giải pháp hữu íchđể giải quyết bài toán giao thông đô thị lớn.
Đối với các tuyến đường sắt đã làm nó chậm em xin đưa ra mấy yếu tố sau, cụ nào thấy chưa hợp lý có thể bổ sung:
+ Chúng ta bắt đầu thực hiện lập dự án triển khai dự án đường sắt tư năm 2008 (từ bước lập hồ sơ dự án, phê duyệt dự án, tổng mức đầu tư đến triển khai thi công). Trong giai đoạn đầu chúng ta chưa có kinh nghiệm trong thiết kế, giám sát, quản lý chất lượng và quản lý chi phí. Việc bỡ ngỡ cộng với các điều khoản hợp đồng vay vốn và lựa chọn tổng thầu TQ là nguyên nhân chính dẫn việc chậm tiến độ. Em nói bỡ ngỡ vì sao ạ: Vì chưa thực hiện bao h nên chúng ta chưa có kinh nghiệm trọng kiểm soát các giải pháp thiết kế, phương án thiết kế, chưa lường trước được các chi phí phát sinh trong quá trình triển khai thi công, suất đầu tư đối với quy mô ga dừng, ga trung chuyển, các đoạn tuyến đi ngâm, đi nổi.... dẫn đến việc giao toàn quyền cho tổng thầu TQ. Trong khi đơn vị tổng thầu TQ thì vì mục tiêu lợi nhuận đã không đưa ra giải pháp thiết kế, tiến độ và tổng mức đầu tư sát (giá thấp để trúng thầu). Điều này làm phát sinh chi phí trong quá trình triển khai, làm tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án. Mà các cụ biết rồi thời gian điều chỉnh dự án đâu có nhanh ạ, rồi khi điều chỉnh dự án tổng mức tăng lên thì việc cân đối bố trí ngân sách đối ứng, ngân sách thực hiện dự án cũng là vấn đề. Chính vì thế nó kéo theo cả một quá trình và hệ lụy chậm là vì vậy.
+ Vấn đề lợi ích nhóm, tham nhũng trong quá trình triển khai dự án.
+ Năng lực tổng thầu yếu...
....
Bây giờ chúng ta có gì ạ:
+ Chúng ta có kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án, từ đó đưa ra các giải pháp thiết kế tốt hơn, kiểm soát được tiến độ và quản lý chi phí tốt hơn dẫn đến tổng mức đầu tư lập ra sẽ sát hơn. Từ đó trong quá trình triển khai nếu có phát sinh thì sẽ đỡ phải điều chỉnh dự án.
+ Chúng ta cũng cân nhắc hơn trong việc lựa chọn các nhà đầu tư, CĐT có năng lực tài chính, quản lý điều hành và thi công dự án;
+ Chúng ta cũng có dần hình thành khuuôn khổ pháp lý để minh bạch các dự án PPP hơn, từ đó thu hút đầu tư tư nhân hơn. Ngoài ra cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng công bằng hơn đối với nhà đầu tư trong các dự án PPP (có thể kể đến như nghị định 63/2018, sắp tới là luật PPP).
..
Tất nhiên cũng cần một thời gian và lộ trình thì mới thực hiện tốt được, tuy nhiên đó cũng là điều tích cực trong việc triển khai hệ thống giao thông công cộng nói chung và đường sắt nói riêng.
Cụ nào có ý gì bổ sung giúp em ạ!