[Funland] Trung Quốc là mối nguy hiểm của thé giới

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,418
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Vũ khí của Trung quốc là giá rẻ, người Trung quốc mê hoặc cả thế giới vì cái giá rẻ, không chỉ vn đâu. Cứ nhìn các thương gia nhiệt tình buôn hàng tq về. Người tiêu dùng say mê hàng may mặc, nội thất Quảng Châu, đồ điện tử Xiaomi, ô tô Trung quốc cũng lấy giá rẻ làm tiêu chí mê hoặc người tiêu dùng. Chính phủ thì cũng hoang mang không kém trước những nhà thầu Trung quốc luôn để giá rất thấp. Cái giá rẻ nó hấp dẫn lắm, đối với những nước nghèo như vn thì còn là một thứ gây nghiện. Dù dù phải trả giá nhiều lần người ta vẫn lao vào, biết đâu lần này nó lại tốt hơn.
Từ sự đam mê hàng hoá, dịch vụ. Giá trị Trung quốc sẽ thấm dần vào con người. Làm cho những nước nhược tiểu như VN ngày càng mất tự tin, tâm lý ngày càng lệ thuộc vào Trung Quốc, dần sẽ sẵn sàng chấp nhận những gì Trung Quốc áp đặt. Coi đó là niềm vinh hạnh cho mình.
Cố gắng làm sao giảm bớt nhập khẩu và sử dụng đồ Tàu may ra mới khá dc cụ à. Điển hình là người dân trước mắt hạn chế mua bán mấy cái trang Shopee với Lazada tối đa có thể. Biết là nó rẻ, hàng hoá đa dạng, nhưng nhiều lúc tặc lưỡi tự dằn lòng "hàng Tàu, ko quá cần thiết, ko có cũng éo chết :))"
 

P H Ê QUÁ

Xe tăng
Biển số
OF-692671
Ngày cấp bằng
27/7/19
Số km
1,173
Động cơ
113,354 Mã lực
Ngu kiểu gì mà giờ dân khôn toàn xài đồ nó làm ! Dân xưa thì xài chử nó viết?

Tay chạm chạm cái màn hình thôi đã từ cái không khôn của khựa tạo ra rồi .

Người khôn đã làm được gì?
Sao não trạng bọn tàu nó ngu vậy nhỉ. To cái xác cũng chỉ là công xưởng làm thuê cho mỹ , nhật châu âu. Oai oách cái gì . Bọn tàu khựa bẩn bựa có 1 giọng điệu lải nhải mãi. Cứ vác xác sang đây mà nạp mạng như cha ông nhà chúng mày
C2B33A40-1B5F-41D3-8DB4-5AE6EE8873C9.gif
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,642
Động cơ
224,154 Mã lực
Tuổi
45
Chủ quyền là bất biến, hợp tác kinh doanh là vấn đề DN, nó ko đại diện cho quốc gia. Việc cấp cho DN nước ngoài được làm ăn cũng là cách thức thực hiện quyền chủ quyền.
Vấn đề phải tiếp cận khôn khéo, tránh leo thang để có thời gian tích luỹ trong nước.
Trước TQ coi biển Đông là lợi ích cốt lõi, nhưng bây giờ tuyên bố chủ quyền của họ đã rõ ràng hơn khi thành lập các đơn vị hành chính tại TS & HS. Dây cung đã buông, tên đã bay ra.
E đã phân tích cho cụ ở các còm trên mà cụ vẫn ko hiểu hay là cố tình ko hiểu. E nghĩ cụ đang đánh tráo giữa các vấn đề. Thứ nhất cụ bảo chủ quyền là bất biến thế tại sao lại đi ký hợp tác với cái thằng ăn cướp chủ quyền của mình. Thứ hai, Việt Nam vẫn hợp tác làm ăn bt với tq trên lĩnh vực kt; tq cũng như các nước khác, bình đẳng làm ăn tại Việt Nam như nhau, pháp luạt Việt Nam cho phép và khuyến khích làm ăn hợp pháp. Thứ ba, Việt Nam mà ko khôn khéo, nhẫn nhịn thì đánh nhau to với tq lâu rồi, và nếu đánh nhau thì Việt Nam bất lợi đủ đường, dính bẫy tq ngay. Thứ tư, cho e hỏi cụ, nếu Việt Nam ký hợp tác khai thác với tq trên biển đông thì thì thực hiện chủ quyền cái gì. Thứ năm, e thấy cụ rất mâu thuẫn ở chỗ, đó là cụ xem tq coi biển đông là lợi ích cốt lõi, tuyên bố chủ quyền, trong khi đó là cái có được từ ăn cướp, thì cụ ủng hộ; trong khi Việt Nam thực hiện các biện pháp bảo vệ chủ quyền hợp pháp của mình thì cụ lại khuyên khôn khéo, nhẹ nhàng. E hiểu ý cụ là tq đã chiếm được đảo rồi, dù sao nó cũng quản lý rồi, mình phải chấp nhận thực tế đấy và cùng hợp tác với nhau, tránh căng thẳng ảnh hưởng đến đại cục. Nhưng ko, em tin dân và chính quyền Việt Nam ko chấp nhận điều đó. HS, TS là của Việt Nam. Nếu Việt Nam chấp nhận là Việt Nam từ bỏ chủ quyền và Việt Nam sẽ ko còn lý lẽ gì mà để đấu tranh đòi lại được nữa. Một số lời với cụ, e biết cụ là ai, từ đâu và mục đích gì. E là người Việt Nam, e tự nhận chưa làm được gì nhiều cho đất nước trong vđ biển đông, thôi thì thông qua of mình cũng có vài ý kiến phản biện để thể hiện tình cảm của mình. E yêu tổ quốc em cũng như cụ yêu tổ quốc cụ.
 

Cachon

Xe máy
Biển số
OF-591447
Ngày cấp bằng
21/9/18
Số km
79
Động cơ
132,801 Mã lực
Tuổi
49
Em ko rõ số liệu Cụ đưa có chính xác không do ko thấy đưa nguồn tin. Tuy nhiên giả sử là đúng thì theo Cụ, Việt Nam phải trả ơn TQ bằng cách dâng Biển Đông và HS,TS cho TQ mới đc?
Chú nghĩ biển Đông của mỗi mình nhà chú à?
 

Cachon

Xe máy
Biển số
OF-591447
Ngày cấp bằng
21/9/18
Số km
79
Động cơ
132,801 Mã lực
Tuổi
49
Sao não trạng bọn tàu nó ngu vậy nhỉ. To cái xác cũng chỉ là công xưởng làm thuê cho mỹ , nhật châu âu. Oai oách cái gì . Bọn tàu khựa bẩn bựa có 1 giọng điệu lải nhải mãi. Cứ vác xác sang đây mà nạp mạng như cha ông nhà chúng mày
C2B33A40-1B5F-41D3-8DB4-5AE6EE8873C9.gif
Nhờ ngu vậy mà bây giờ ngồi rung đùi xem bọn kia chống dịch đấy.

Giờ có nước đang thầm mong cho bọn kia không mướn tàu nhảy vào làm mướn thay kìa.

Nhờ bựa vậy giờ nó có 5G nhanh nhất phủ nhiều nhất thế giới , ai như kia tới cái phone tự hào cũng lấy hồn của nó :)
 

Ridripil

Đi bộ
Biển số
OF-727080
Ngày cấp bằng
26/4/20
Số km
1
Động cơ
73,910 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ cứ ngồi trên tranh luận, em chiếu dưới em tậm tặc hóng
 

PT2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-718888
Ngày cấp bằng
5/3/20
Số km
1,010
Động cơ
89,674 Mã lực
Tuổi
34
Dân Việt mua hàng tàu rất nhiều và đang giúp tàu có thêm nhiều đạn dược bắn vào chính mình...
Dừng ngay còn kịp.




:D
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,595
Động cơ
582,571 Mã lực
Sự giúp đỡ của TQ với VN là vĩ đại, to tát hơn LX, ko có TQ thì ko có VN ngày nay, và phần nào đó VN chưa trả ơn đủ cho khựa nay là có việc đó. Công nhận nếu quá khứ VN quan hệ khác với khựa thì ls đã khác, nhưng thế thời thời thế thời phải thế, lịch sử ko làm lại đc chỉ có suy nghĩ ứng xử tích cực lành mạnh trong tương lai mới giúp cải thiện quan hệ 2 nước. Tuy nhiên, thời nay mà ông ị bô mặc ông lại cứ đòi ngồi lên đầu kẻ khác là ị là ko được. Léo gì có chuyện mấy đảo chìm trả ai công nhận lãnh hải theo luật QT, ông lại đòi có thềm lục địa rồi kéo sang thềm lục địa nhà người ta đặt dàn khoan. Léo gì có chuyện thềm lục địa nhà người ta, ông lấy mấy cái căn cứ lịch sử vẽ ra mấy đường ngắt quãng vớ vẩn tự ông nghĩ ra chả giống ai ông đòi nhảy vào chia phần. Đạp bỏ mẹ, chọc mù mắt ông chứ sợ gì, ngán gì. Người ta bị cướp muốn kiện ông lại ngăn cản, định trùm chăn bịt miệng để tẩn thằng em. Bá quyền nước lớn ỉ lớn hiếp bé mà đòi khuất phục VN được ah. Tiên trách kỉ hậu trách nhân, kiểu vừa đểu vừa hèn thì người ta chơi lại, ơn huệ gì. Tự nhận là anh mà cư xử kiểu đáng xấu hổ thế cứ đòi em mình phải thay đổi là sao, nó chọc cho phát dao có thích ko.

Không có ĐcsTQ thì làm gì có vn như bây giờ ? Như có cụ bảo Bác là vĩ nhân mới lừa được khựa ? Nếu lừa họ mà được vậy thì có mất gì cũng đáng chứ?

Tiền mặt không đếm nhé, nó lên tới cỡ nhiều tỷ đô nhưng mỗi nơi nói 1 số, các anh đếm cái nhìn thấy thôi :
.
Khu gang thép Thái Nguyên mở rộng lên 200.000 tấn
Nhà máy điện Thái Nguyên mở rộng lên 24.000 kW.
Nhà máy điện Việt Trì mở rộng lên 22.000kW
Nhà máy cao su Sao Vàng
Nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông
Nhà máy dệt Nam Định
Nhà máy len Hải Phòng
14 nhà máy xay gạo, 5 nhà máy giấy, nhà máy điện, nhà máy dệt ở Hà Nội.
Một loạt nhà máy sản xuất văn phòng phẩm, đồ nhựa, xà phòng, thuốc lá, đồ sứ, đồ sắt, tráng men.
Trung Quốc cũng đã giúp Việt Nam phục hồi và mở rộng hệ thống đại thủy lợi Bắc Hưng Hải với khả năng tưới tiêu lên đến 150.000ha, công trình cống Xuân Quan, cống điều tiết bao đắp…
Nhờ viện trợ của Trung Quốc, Việt Nam đã xây dựng 8 nông trường với diện tích 20.500ha trồng trọt, trong đó có 37 xưởng chế biến.
Từ năm 1965 đến năm 1975, Trung Quốc viện trợ cho Việt Nam 4.847 triệu tấn lương thực, 262 triệu mét vải, 89,1 nghìn tấn bông, 81,05 nghìn tấn sợi, 625,67 nghìn tấn sắt thép, 1,774 triệu tấn xăng, dầu mỡ các loại, 2.510 toa xe lửa, 32.496 chiếc ô tô, 1.400 chiếc máy ủi. Việt Nam đã dùng số tiền vay và viện trợ của Trung Quốc để nhập các thiết bị toàn bộ (chiếm 30%); để nhập hàng tiêu dùng thiết yếu khác (chiếm 70%)...
2. Viện trợ quân sự.
Trong giai đoạn 1955-1975, Trung Quốc đã viện trợ cho VNDCCH:
- 2.227.667 khẩu súng bộ binh
- 43.854 súng chống tăng
- 24.134 súng cối các loại
- 1376 pháo mặt đất, 3299 cao xạ
- 1 trung đoàn tên lửa Hồng kỳ-1 (tên lửa S-75 phiên bản Trung Quốc)
- 480 đạn tên lửa K681
- 142 máy bay chiến đấu
- 30 tàu chiến
- 127 tàu vận tải (hải quân)
- 552 xe tăng
- 360 xe bọc thép
- 322 xe xích kéo pháo
- 6,524 xe chuyên dụng
- 15 bộ phao cầu
- 3,430 xe công trình
- 11 bộ ống dẫn dầu
- 36 bộ thiết bị khác


Nhiều người sẽ chối, bảo nó là của Liên Xô ? Của Mỹ còn được mà, cần gì Xô. Phàm đã tráo trở thì bảo gì chã đúng .
 

limoux

Xe buýt
Biển số
OF-710490
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
693
Động cơ
94,582 Mã lực
Việt Nam từ thời xưa, từ hồi bị Tàu Khựa đo hộ 1000 năm đến nay, thời nào cũng có một "nhóm dân" bám đít Tàu Khựa, họ sẵn sàng từ bỏ các lợi ích quốc gia để thu được các lợi ích "đi đêm" với Tàu Khựa ( có thể là Kinh tế, có thể là Quyền lực), thời Phong kiến đã thế, thời nay vẫn thế...Luôn luôn tồn tại "nhóm dân" này...:D
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
E đã phân tích cho cụ ở các còm trên mà cụ vẫn ko hiểu hay là cố tình ko hiểu. E nghĩ cụ đang đánh tráo giữa các vấn đề. Thứ nhất cụ bảo chủ quyền là bất biến thế tại sao lại đi ký hợp tác với cái thằng ăn cướp chủ quyền của mình. Thứ hai, Việt Nam vẫn hợp tác làm ăn bt với tq trên lĩnh vực kt; tq cũng như các nước khác, bình đẳng làm ăn tại Việt Nam như nhau, pháp luạt Việt Nam cho phép và khuyến khích làm ăn hợp pháp. Thứ ba, Việt Nam mà ko khôn khéo, nhẫn nhịn thì đánh nhau to với tq lâu rồi, và nếu đánh nhau thì Việt Nam bất lợi đủ đường, dính bẫy tq ngay. Thứ tư, cho e hỏi cụ, nếu Việt Nam ký hợp tác khai thác với tq trên biển đông thì thì thực hiện chủ quyền cái gì. Thứ năm, e thấy cụ rất mâu thuẫn ở chỗ, đó là cụ xem tq coi biển đông là lợi ích cốt lõi, tuyên bố chủ quyền, trong khi đó là cái có được từ ăn cướp, thì cụ ủng hộ; trong khi Việt Nam thực hiện các biện pháp bảo vệ chủ quyền hợp pháp của mình thì cụ lại khuyên khôn khéo, nhẹ nhàng. E hiểu ý cụ là tq đã chiếm được đảo rồi, dù sao nó cũng quản lý rồi, mình phải chấp nhận thực tế đấy và cùng hợp tác với nhau, tránh căng thẳng ảnh hưởng đến đại cục. Nhưng ko, em tin dân và chính quyền Việt Nam ko chấp nhận điều đó. HS, TS là của Việt Nam. Nếu Việt Nam chấp nhận là Việt Nam từ bỏ chủ quyền và Việt Nam sẽ ko còn lý lẽ gì mà để đấu tranh đòi lại được nữa. Một số lời với cụ, e biết cụ là ai, từ đâu và mục đích gì. E là người Việt Nam, e tự nhận chưa làm được gì nhiều cho đất nước trong vđ biển đông, thôi thì thông qua of mình cũng có vài ý kiến phản biện để thể hiện tình cảm của mình. E yêu tổ quốc em cũng như cụ yêu tổ quốc cụ.
Việc mình cấp phép và quản lý là thể hiện quyền chủ quyển. Nó còn hơn cụ nhìn thấy nó làm ko xin phép mà chỉ biết "quan ngại", "phản đối".
Yêu nước kiểu phong trào với cái đầu chỉ biết hô hào "bài Tàu" trong khi thử hỏi đã "bài Tàu" thật chưa thì ko ai đưa ra nổi một hành động thực sự nào.
Chuyện công kích cá nhân em thấy đã là thất bại về mặt lý lẽ rồi. Đúng là ngoài chửi ra là sự bất lực, hãy cho tôi thấy hành động khác của các bạn yêu nước phong trào đi.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,595
Động cơ
582,571 Mã lực
Biến thành Biển QT, tự do đi lại cho mọi tàu thuyền theo UNCLOS, tôn trọng thềm lục địa và EEZ của các nước, xóa miẹ nó đường 9 đoạn như 2 đoạn ở Vịnh Bắc Bộ trước kia đi; ok lúc đó có COC, chung sống hòa bình hoặc ngược lại. Tóm lại TQ phải tự mình theo luật pháp, ko phải muốn là ị vào cái luật chính mình đã công nhận, đã ký kết.

Chú nghĩ biển Đông của mỗi mình nhà chú à?
 

Hồng Ca

Xe tải
Biển số
OF-644805
Ngày cấp bằng
30/4/19
Số km
311
Động cơ
119,149 Mã lực
Việt Nam từ thời xưa, từ hồi bị Tàu Khựa đo hộ 1000 năm đến nay, thời nào cũng có một "nhóm dân" bám đít Tàu Khựa, họ sẵn sàng từ bỏ các lợi ích quốc gia để thu được các lợi ích "đi đêm" với Tàu Khựa ( có thể là Kinh tế, có thể là Quyền lực), thời Phong kiến đã thế, thời nay vẫn thế...Luôn luôn tồn tại "nhóm dân" này...:D
không chỉ "nhóm dân" đâu, bọn Ả Tắc cũng nhiều vô số kể. Ý thức Quốc gia của người Việt rất kém, chủ yếu là ý thức về Làng về dòng tộc. Cũng bởi vì vừa ra khỏi chế độ phong kiến là nơi mà tất cả là sở hữu của Vua thì lại rơi vào thuyết thế giới đại đồng "bên ni biên giới là nhà, bên kia biên giới cũng tình quê hương". Chuyện cười của thế kỷ là mô hình vừa hợp tác vừa đấu tranh của anh em Môi-Răng, bị đâm tới tấp mà vẫn thấy sướng thì chỉ có là cave :)
 

PT2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-718888
Ngày cấp bằng
5/3/20
Số km
1,010
Động cơ
89,674 Mã lực
Tuổi
34
Cố gắng làm sao giảm bớt nhập khẩu và sử dụng đồ Tàu may ra mới khá dc cụ à. Điển hình là người dân trước mắt hạn chế mua bán mấy cái trang Shopee với Lazada tối đa có thể. Biết là nó rẻ, hàng hoá đa dạng, nhưng nhiều lúc tặc lưỡi tự dằn lòng "hàng Tàu, ko quá cần thiết, ko có cũng éo chết :))"
Hàng tiêu dùng lặt vặt thì mua đồ VN.
Hàng máy móc thiết bị thì cố tí mua hàng Nhật, Âu, Mẽo
Né bọn khựa càng xa càng tốt
 

limoux

Xe buýt
Biển số
OF-710490
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
693
Động cơ
94,582 Mã lực
Cái điều mà cả TG và các nước ASEAN cần là TQ phải tôn trọng cái luật biển UNCLOS mà chính TQ cũng đã ký kết.
Giờ nước nào quản lý mấy cái đảo nổi, đảo chìm nào ở 2 quần đảo HS và TS thì cứ giữ nguyên hiện trạng như thế. Các đảo nổi, đảo chìm của 2 quần đảo HS và TS không có vùng nước và EEZ gì hết. Vùng biển quanh chúng là vùng biển quốc tế. Tất cả mọi người, mời mọi người trên khắp TG tự do đi lại thoải mái, cởi mở đi, ngư dân nước nào có sức thì cứ ra đó mà đánh bắt cá tự do và cởi mở đi. Thế thì có phải là HÒA BÌNH-HỮU NGHỊ-HỢP TÁC không ?
Đằng này ông Tàu Khựa tự chơi 1 kiểu theo luật riêng của ông tự nghĩ ra ( mặc dù ông cũng đã phê chuẩn cái UNCLOS 1982 kia ...:D). Ông muốn cả vùng nước biển ôm trọn 2 quần đảo này, ông tự vẽ ra cái đường lưỡi bò 9 đoạn lấn hết vào cả vùng EEZ của Việt Nam, Phillipines, Malaysia, Brunei, Indonesia. Ông lại còn quân sự hóa các đảo nổi - đảo chím, biến chúng thành căn cứ quân sự để nhằm mục đích kiểm soát cả vùng trời nữa....Bá đạo thế thì ai chịu được ...:D
 
Biển số
OF-628391
Ngày cấp bằng
1/4/19
Số km
682
Động cơ
119,980 Mã lực
Nơi ở
HN
Chả trách xưa ai nghĩ tên tàu khựa
Có nghìa là bẩn bựa đúng không anh?
Bản chất vậy sao cùng chung trí hướng được.
 

Hồng Ca

Xe tải
Biển số
OF-644805
Ngày cấp bằng
30/4/19
Số km
311
Động cơ
119,149 Mã lực
Cách nền Đệ Nhất Cộng Hòa xử lý vấn đề các “tiểu quốc” Hoa kiều ở Chợ Lớn
Tác giả: Lê Vĩnh Huy
Không phải ngẫu nhiên mà Đô thành Sài Gòn – Chợ Lớn đổi tên thành Đô thành Sài Gòn và cũng không phải ngẫu nhiên mà tỉnh Chợ Lớn – nơi đa số cư dân là người Hoa – biến mất sau Sắc lệnh 143/VN của Tổng thống VNCH Ngô Đình Diệm ngày 22-10-1956. Khoảng 2 tháng trước đó, nền Đệ Nhất Cộng hòa đã quyết định phải xử lý một cách triệt để vấn đề các bang hội tự trị – các “tiểu quốc” Hoa kiều ở Chợ Lớn…
A. Sơ lược bối cảnh lịch sử di dân Tàu ở Việt Nam
Đất Giao Chỉ xưa từng có lúc thuộc Tàu, nên đã ngàn năm nay, việc người Tàu sang đây sinh sống là chuyện thường tình. Trước đó thi thoảng cũng có những nhóm người Hoa di dân tới đây vì sự “Thay triều đổi đại”. Nhưng di dân Tàu ồ ạt thành đoàn thành lũ xuống phương Nam là bắt đầu từ giữa thế kỷ XVII. Họ là những kẻ bất phục Mãn Thanh, tìm sang Nam để gìn giữ nề nếp phong tục người Hán. Họ tập hợp nhau lập thành làng, gọi làng Minh Hương (làng của người Minh). Để phân biệt, ta hiểu “người Minh Hương” là những di dân chính trị. Từ thế kỷ XVIII đến giữa thế kỷ XX, ta có những “Hoa kiều”, đó là những di dân kinh tế.
Không có dân tộc nào tôn thờ chữ viết như người Tàu. Nghệ thuật viết chữ được luyện thành thư pháp, như một tôn giáo để di dưỡng tâm hồn. Văn tự thành chiếc cầu nối giữa người phàm với thần linh. Lưu lạc đến bất cứ đâu, việc họ bắt tay thực hiện đầu tiên là lập hội quán, để tập hợp thành cộng đồng tương trợ nhau; kế đó là xây dựng trường học, để bảo tồn chữ Hán.
Thời Hậu Lê, người Tàu đã được hưởng quy chế ngoại kiều. Người Việt vốn chuộng hư danh phù phiếm, xem thường việc kinh thương, lại thường xảy ra nội chiến, nên ngay từ Trịnh – Nguyễn phân tranh, người Tàu đã nắm trọn độc quyền khai thác khoáng sản, buôn bán gạo muối và kinh doanh vận tải; giang sơn Đại Việt chia đôi chẳng ngăn được người Tàu ở hai Đàng (Trong và Ngoài) hiệp lực với nhau, chi phối và thao túng toàn bộ kinh tế Đại Việt. Người Tàu chí thú làm ăn, cung cấp lương thực và hàng hóa cho hai phe đồng chủng Tiên Rồng đánh giết nhau, và họ trở nên giàu có, một phần do cái tật của người Việt.
Sau này, sự giàu có của người Tàu được nhà Tây Sơn ghé mắt xanh, đưa vào diện quan tâm đặc biệt. Những cuộc chém giết để cướp của của người Tàu được nhà Tây Sơn tổ chức quy mô: San bằng Cù Lao Phố Đồng Nai, hủy diệt Mỹ Tho, tàn sát Chợ Lớn . Người Tàu bị đẩy vào thế phải đâu lưng cùng Nguyễn Ánh để chung sức tiêu diệt nhà Tây Sơn.
Chính vì thế, khi lên ngôi, vua Gia Long đã dành cho Hoa kiều những đặc ân lớn: nhẹ thuế khóa, miễn lao dịch và không phải đóng thuế thân. Vua lại cho phép họ thành lập bảy đại bang theo phương ngữ, được quyền tự trị, là Phúc Kiến, Phúc Châu, Triều Châu, Quảng Châu, Quế Châu, Lôi Châu và Hải Nàm. Từ sau đời Minh Mạng, tuy cũng có lúc Hoa kiều bị siết chặt, ngăn ngừa họ phóng túng vô cương, nhưng Hoa kiều vẫn luôn là cộng đồng được ưu ái nhất ở Việt Nam. Đến khi người Pháp vào cai trị, những quy chế ưu đãi của triều Nguyễn dành cho Hoa kiều được duy trì hầu như không đổi, thế lực Hoa kiều cứ thế ngày một lớn mạnh.
Kể từ sau Hiệp định Geneva 1954, Việt Nam chia thành hai miền Nam Bắc thì tình hình làm ăn của Hoa kiều không còn hanh thông như trước.
Trước đó, ngoài Bắc, dưới chánh quyền Đảng Cộng sản Việt Nam, các bang hội Tàu đã bị giải tán, trường dạy chữ Tàu bị đóng cửa. Không giữ được văn tự và bang hội, người Tàu đất Bắc nhanh chóng bị đồng hóa với dân bản địa, không thể phân biệt được họ với người Việt bình thường nữa. Trong Nam, chánh quyền không muốn mạnh tay, nên đã phải chật vật hơn rất nhiều trong việc đưa cộng đồng Hoa kiều hòa nhập vào khối đoàn kết toàn dân, đồng thời vẫn để họ giữ gìn bản sắc, cũng như phát huy sở trường kinh thương.
B. Diễn biến công cuộc bắt buộc Hoa kiều nhập Việt tịch
Hoa kiều đã được hưởng lợi lộc khổng lổ ở Việt Nam nhưng lại không phải thực thi nghĩa vụ gì đối với quốc gia. Quy chế ngoại kiều ở trong Nam đã giúp họ không phải đóng thuế kinh doanh; thể chế bang hội tự trị khiến họ trở thành những tiểu quốc gia trong một quốc gia Việt Nam Cộng Hòa. Không chịu sự tài phán của tòa án Việt Nam, chẳng cần sự bảo vệ và giúp đỡ của cảnh sát, tự họ giải quyết với nhau theo phán quyết của các Bang trưởng. Sự khép kín của cộng đồng Hoa kiều là hành vi ích kỷ và bội bạc với đất nước đã cưu mang mình.
Để kiến thiết kinh tế cũng như tập hợp được sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, việc đưa Hoa kiều hội nhập là vấn đề quan trọng hàng đầu. Chánh phủ Thủ tướng Ngô Đình Diệm vừa mới được thành lập ở miền Nam ngày 26-10-1955, thì chỉ hơn một tháng sau, vào ngày 7-12-1955, Thủ tướng đã ban hành Dụ số 10 quy định về Bộ Luật quốc tịch Việt Nam. Điều 12 ghi rõ: “Con chính thức mà mẹ là người Việt Nam, và cha là người Trung Hoa, nếu sinh đẻ ở Việt Nam thì là người Việt Nam”. Theo đó, tất cả những ai gốc Tàu sinh ra ở Việt Nam đều bắt buộc phải nhập Việt tịch, để được có quyền lợi và nghĩa vụ của công dân Việt Nam.
Những người Tàu vẫn được hưởng đặc quyền đặc lợi bấy lâu, nay bỗng dưng thấy mình có nguy cơ bị thất sủng nên đã kiên quyết bất hợp tác với chánh quyền. Hơn 800.000 thần tử Hoa Hạ ở miền Nam Việt Nam chăm chú hướng về Đài Loan, trông chờ sự can thiệp của Tưởng Giới Thạch [Con số 800.000 này không tính người Minh Hương; thời điểm đó tổng dân số Việt Nam Cộng Hòa khoảng hơn 10 triệu].
Đinh ninh Thống chế Thạch sẽ “trị” được Thủ tướng Diệm, nên Hoa kiều xem Dụ lệnh số 10 như gió thoảng ngoài tai, không đáng để ý. Trước sự khinh thường luật nước đó, chánh quyền ban hành tiếp Dụ số 48 (ngày 21-8-1956), Sửa đổi Bộ Luật Quốc tịch Việt Nam, Điều 16 quy định:
Hoa kiều thổ sanh (sinh trưởng tại Việt Nam) sẽ là người Việt Nam, bắt buộc phải nhập và khai nhận quốc tịch Việt Nam, hoặc nếu không chịu nhập tịch thì có thể xin hồi hương (về Đài Loan) trước ngày 31-8-1957. Thời hạn ấn định cho những Hoa kiều sinh tại Việt Nam phải làm khai sinh để được cấp thẻ căn cước sẽ kết thúc ngày 08-4-1957, việc kiểm tra sẽ hoàn tất vào ngày 22-6-1957.
Bằng Dụ lệnh này, Thủ tướng Diệm cho thấy sự kiên quyết của chánh quyền để buộc Hoa kiều vào khuôn phép. Ai không muốn nhập tịch cứ sang Đài Loan sinh sống, mỗi người sẽ được chánh quyền cấp cho 400 đồng để “hồi hương”, đúng theo luật định.
Ngày 29-8-1956, Thủ tướng ban hành Dụ số 52 qui định Hoa kiều sinh sống tại miền Nam phải mang quốc tịch Việt. Khi có quốc tịch, họ được tự do giao dịch, đi lại và buôn bán. Người Tàu phải Việt hóa tên họ (như Trịnh, Quách, Mạch, Lâm, Giang, Diệp, Lưu, Vương, Hà, Hứa, Mã, Lý, Trần, Trương, v.v…) chứ không được xưng các tên ngoại quốc hay tên gọi riêng (như Chú, A, Chế…) kể cả bí danh, trong những văn kiện chính thức. Tên hiệu các cơ sở thương mại, văn hóa, phải viết bằng Việt ngữ.
10 ngày sau (6-9-1956), Thủ tướng Diệm lại ra Dụ số 53, hạ đòn quyết định, đánh thẳng vào nồi cơm của người Tàu. Dụ 53 chỉ định những nghề nghiệp mà các ngoại kiều, hay các hội xã, công ty ngoại quốc không được hoạt động, đó là:
1) Buôn bán cá thịt
2) Buôn bán tạp hóa
3) Buôn bán than, củi
4) Buôn bán xăng, dầu lửa và dầu nhớt
5) Cầm đồ bình dân
6) Buôn bán vải, tơ lụa, chỉ sợi,
7) Buôn bán sắt, đồng, thau vụn
8) Nhà máy xay lúa
9) Buôn bán ngũ cốc
10) Chuyên chở hàng hóa, hành khách bằng xe hơi, hay tàu thuyền
11) Trung gian ăn huê hồng.
Những ngoại kiều đang hoạt động những nghề trên phải thôi các nghề đó trong vòng 6 tháng đối với các nghề từ số 1 đến số 7, và một năm đối với các nghề từ số 8 đến số 11. Những ai vi phạm Dụ này sẽ bị phạt tiền từ 50.000 cho đến 5 triệu đồng, và có thể bị trục xuất. Người Việt Nam nào thông đồng với ngoại kiều vi phạm thì bị phạt 6 tháng đến 3 năm tù ở, và bị phạt tiền giống mức ngoại kiều vi phạm.
Tuy Dụ lệnh chỉ đề cập chung “ngoại kiều”, nhưng nhìn vào, ai cũng nhận ra, đối tượng của nó là Hoa kiều, vì 11 nghề đó là những hoạt động chính của họ.
Ngày 24-10-1956 thủ tướng Ngô Đình Diệm đắc cử tổng thống. Tuy nhiên, cho đến ngày 13-11-1956, theo Nguyễn Văn Vàng, Đặc ủy Trung Hoa sự vụ của chính quyền Sài Gòn lúc đó, thì “rất ít Hoa kiều đến khai nhận Việt tịch, Dụ 48 chưa đem lại kết quả khả quan”.
Ngày 28-11-1956, Nguyễn Ngọc Thơ, Bộ trưởng quốc gia đặc trách kinh tế mời tất cả các đại diện nghề nghiệp Hoa kiều của Văn phòng Thương mại Chợ Lớn đến để nói rõ chính sách quốc tịch của chánh phủ. Ông Thơ cảnh cáo:
“Những người ngoại quốc nào còn muốn tiếp tục hoạt động kinh thương, vấn đề chính yếu là phải giải quyết cho xong vấn đề quốc tịch. Đừng nghĩ rằng chánh phủ sẽ không có biện pháp đối với những ai không muốn tiếp tục hành nghề và chịu thất nghiệp. Giải pháp đã có sẵn, nó nằm trong tầm tay của mỗi quí vị, và quí vị hãy tự quyết định lấy”.
Với hai Dụ lệnh 52 và 53, quy chế ngoại kiều ưu đãi bao đời nay dành cho người Tàu đã hoàn toàn bị bãi bỏ. Bị choáng bởi liều thuốc quá sốc, phản ứng của họ rất dữ. Họ tẩy chay thuốc lá điếu và không tiêu thụ thịt heo (là hai ngành nghề chính của người Việt lúc bấy giờ mới hình thành), thành lập Hội Hoa kiều tẩy chay hàng hóa Mỹ tại Việt Nam (nhằm làm áp lực buộc Hoa Kỳ phải góp phần can thiệp để Tổng thống Diệm thu hồi các Dụ lệnh trên). Chính quyền một mặt xoa dịu dư luận bằng cách cấp cho Hoa kiều thất nghiệp mỗi người được 200.000 đồng, nhưng hiệu lực của Dụ lệnh vẫn cứ y nguyên giá trị, bất dịch.
Cảnh sát Sài Gòn được phép bắt giữ và tịch thu thẻ căn cước Đài Loan của Hoa kiều để cấp lại thẻ căn cước Việt Nam cho họ. Cửa hàng của Hoa kiều kinh doanh 11 ngành nghề nói trên phải gấp rút chuyển tên người sở hữu để đứng tên thay thế.
Kinh tế miền Nam trong tháng 7 và 8-1957 bị ngừng trệ, hầu như tê liệt. Người Tàu ồ ạt rút hết tiền ký thác trong các ngân hàng, tổng số tiền rút ra từ tháng 11-1956 đến tháng 7-1957 là từ 800 triệu đến 1,5 tỷ đồng, tương đương 1/6 lượng tiền mặt đang lưu hành trên toàn quốc. Đồng bạc Việt Nam tại thị trường chứng khoán Hồng Kông liên tiếp bị mất giá từ 35 đồng/1 USD (1956) tăng lên 90 đồng (1957) và 105 đồng trên thị trường chợ đen.
Tiếp sức đồng hương, Hoa kiều Đông Nam Á cũng làm áp lực bằng cách tẩy chay hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam mà không do người Tàu bán. Cụ thể Hồng Kông từ chối mua 40.000 tấn gạo mặc dầu đã ký hợp đồng từ trước, số gạo này khi được chở qua Singapore thì cũng bị người Tàu ở Singapore từ chối không chịu mua. Báo chí Hoa ngữ ở Đông Nam Á đồng loạt lên tiếng đả kích chế độ Tổng thống Diệm bài Hoa. Đảng Cộng sản Trung Quốc nhân dịp này cũng chỉ trích chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa nhằm tranh thủ cảm tình của người Tàu hải ngoại. Đảng Cộng sản Việt Nam đẩy mạnh “công tác Hoa vận” ở Sài Gòn – Chợ Lớn, lôi kéo người Tàu theo “cách mạng”. Nền Đệ Nhất Cộng hòa vừa mới thành lập đã gặp phải ngay cơn thử thách lớn, tình hình cực kỳ nguy hiểm quyết định tồn vong của chế độ Cộng hòa non trẻ.
Thật ra, người Tàu cũng nhận biết sự kinh doanh miễn thuế của mình là bất lương; không gì đáng hổ thẹn bằng thụ hưởng lợi ích từ một đất nước đã cưu mang mình mà lại không phải đóng góp gì để đền đáp lại. Nhưng vấn đề họ lấy làm lo sợ nhất khi nhập Việt tịch là… phải thi hành quân dịch. Đã xa rồi cái thời người Tàu liều thân xông pha sa trường đền ơn tri ngộ của các Chúa Nguyễn. Những thế hệ người Tàu sau này lớn lên đã trở lại bẩm tính thiên phú là kinh doanh, mưu cầu lợi nhuận, họ không muốn phải tham gia vào trò chơi chiến tranh của người Việt. Tài sản dẫu tiêu tán thì vẫn có thể gầy dựng lại, nhưng sinh mạng nếu lỡ mất đi thì không thể thu hồi.
Giờ đây, họ bị bắt buộc phải lựa chọn giữa việc tiếp tục kinh doanh với điều kiện phải cho phép con em mình tham gia chiến tranh, tái diễn trò Quốc-Cộng sinh tử ở Việt Nam; và một bên là phải rời bỏ mảnh đất mình đã mấy đời gắn bó này. Huống chi, Hoa Kỳ đang ủng hộ Việt Nam Cộng Hòa, cơ hội đầu tư đang mở rộng hơn bao giờ hết. Cuối năm ấy, hầu hết Hoa kiều đang sinh sống ở Nam Việt Nam đều nhập Việt tịch, chỉ hơn 40.000 người “hồi hương” về Đài Loan. Cuối cùng “cắc chú” đã phải hiểu ra: không thể sinh sống trên một đất nước mà không tuân thủ luật pháp của nước đó. Từ nay, máu của người Tàu đã cùng hội nhập với máu của người Việt, để gìn giữ nền Cộng Hòa.
Tài liệu tham khảo:
• Người Hoa tại Việt Nam, Nguyễn Văn Huy. Nxb NBC, Paris, 1973.
• Tìm hiểu chính sách đối với người Hoa của chính quyền Sài Gòn qua các đạo dụ về vấn đề quốc tịch và vấn đề kinh tế ban hành trong hai năm 1955-1956, Trịnh Thị Mai Linh. Tạp chí Khoa Học, Đại học Sư phạm TPHCM, số 23-2010.
• Người Hoa ở Nam bộ, Phan An. Nxb Khoa học Xã hội, 2005.
• 〈第二次世界大戰後越南之華人政策 (1945-2003)〉Chính sách người Hoa ở Việt Nam sau Thế chiến II (1945-2003), Huỳnh Tôn Đỉnh. Luận văn nghiên cứu thạc sĩ Đại học Quốc Lập, Đài Loan, 2006.
• Cùng vài hồ sơ liên quan của Quốc sử quán Đài Bắc.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Việt Nam từ thời xưa, từ hồi bị Tàu Khựa đo hộ 1000 năm đến nay, thời nào cũng có một "nhóm dân" bám đít Tàu Khựa, họ sẵn sàng từ bỏ các lợi ích quốc gia để thu được các lợi ích "đi đêm" với Tàu Khựa ( có thể là Kinh tế, có thể là Quyền lực), thời Phong kiến đã thế, thời nay vẫn thế...Luôn luôn tồn tại "nhóm dân" này...:D
Nói như cụ thì ta có đủ các nhóm, bám đủ các nước Nga, Mỹ, Pháp, Đức, Nhật, tàu, Thái, .......vv vn ta đều có người bám đít cả.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,595
Động cơ
582,571 Mã lực
Cũng ko nên nói cực đoan thế ông biển xuân cantonese lại dựng lên. Chí Nguyện quân hi sinh 300k quân chiến xanh cỏ với Mỹ bảo vệ anh Kim, 300k công binh TQ sang VN giúp làm đường, sân bay hậu phương của VN là có cả trên đất khựa - bắn nhau với Mỹ xong là vù phát sang bên kia biên giới, chiến với Pháp giúp đỡ Việt Nam chủ yếu là TQ, LX chưa có gì đâu. Sau Hiệp ước Thượng Hải sự giúp đỡ của TQ ko suy giảm mấy đã giúp VN giải phóng đất nước. Sau 75, Đặng tuyên bố LX giúp VN một thì TQ sẽ giúp hai mà mình vẫn ký Hiệp ước hữu nghị với anh Ivan, thử hỏi như mình mình có nóng mắt ko. Springsea nói cũng có lý ở chỗ vì ko tin tưởng VN nên TQ ko dám giao đường hàng hải huyết mạch cho VN quản lý hộ, tin sao được vì đã cho LX cắm căn cứ 25 năm ở đó rồi. Tiên trách kỉ, hậu trách nhân ta cũng phải trách ta, VN cũng có bài học rồi, bên cạnh là TQ cũng có bài học, 79 bất ngờ tự dưng đưa quân vào nước người ta thì ko là chiến tranh xâm lược thì là gì mà đòi có lòng tin và sự tôn trọng, rồi lịch sử toàn đi xâm lược nước phía nam mà đòi người ta tin tưởng cũng ko có đâu.
Tóm lại cả hai nước nên nhìn lại mình, cố gắng xây dựng niềm tin, cái ko làm lại đc là quá khứ, chỉ có làm được cho tương lai. VN với Mẽo chết mấy triệu người giờ còn là đối tác 300 tỷ đô/năm được thì cái COC với xóa cái 9 đoạn đi có khó gì. TQ cũng xây xong sân bay và đường băng ở TS để chống Mỹ, đảm bảo cho an ninh của TQ được rồi còn đi ăn cướp thêm thềm lục địa và EEZ của các nước làm gì. Đường 11 đoạn đã từng xóa 2 đoạn trước đó thì chả có cớ gì 9 đoạn còn lai lại ko xóa đc.
Em nghị thật ra lđ TQ về chủ thuyết ko coi VN là đối thủ, nên hy vọng COC sẽ ra đời sau 2 năm nữa. Lúc đó Biển Đông sẽ đổi tên thành Biển Hòa Bình, là ước mơ ko chỉ của TQ mà tất cả các nước xung quanh. Tất nhiên ước mơ chỉ là mơ ước, nếu có thằng cậy khỏe hiếp bé, đi xâm lược đi ăn cướp thì người VN chả ngai léo gì ko đánh lại, thậm chí chờ bị đánh trước sẽ.nhờ sen đầm can thiệp.

Chả trách xưa ai nghĩ tên tàu khựa
Có nghìa là bẩn bựa đúng không anh?
Bản chất vậy sao cùng chung trí hướng được.
 

ngolong1966

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726724
Ngày cấp bằng
23/4/20
Số km
129
Động cơ
75,490 Mã lực
Tuổi
58
Dân Việt mua hàng tàu rất nhiều và đang giúp tàu có thêm nhiều đạn dược bắn vào chính mình...
Dừng ngay còn kịp.

:D
đất nước mình nghèo do nợ công ngày càng cao, doanh nghiệp mình vẫn tư duy kiểu cũ chưa có sáng tạo ddeerd vươn lên vì thế vưỡn nghèo, nghèo thì khó thoát nó lám vì hàng nó rẻ dùng cũng chấp nhận được, chỉ trừ khi đất nước mình diệt sạch bọn tham ô tham nhũng thì sẽ được
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top