Trung Quốc: Đại lý - Lệ giang - Shangrila - Lasha

Biển số
OF-26
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,189
Động cơ
594,688 Mã lực
Nơi ở
Otofun.net
Em đang chuẩn bị cho chuyến đi này trong tháng 5 , nhờ các bác có thông tin , kinh ngiệm và mai mối trợ giúp . ( néu có ảnh tư liệu và chú thích thêm thì càng tốt )

Bác nào cùng nhu cầu thì đăng ký vào đây đi cùng nhé .

Cám ơn các bác .
 

leevicky

Xe tải
Biển số
OF-16460
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
302
Động cơ
512,948 Mã lực
Nơi ở
SG - HN
Em đang chuẩn bị cho chuyến đi này trong tháng 5 , nhờ các bác có thông tin , kinh ngiệm và mai mối trợ giúp . ( néu có ảnh tư liệu và chú thích thêm thì càng tốt )

Bác nào cùng nhu cầu thì đăng ký vào đây đi cùng nhé .

Cám ơn các bác .
em ko đăng ký đi vì lỡ chuyến rồi nhưng nếu bác cần thì em gửi những hình ảnh ở đó cho bác coi. Có điều em ứ biết post ảnh lên, bác chỉ cho em đi.
 

bonbanhloiruong

Xe tăng
Biển số
OF-23490
Ngày cấp bằng
4/11/08
Số km
1,182
Động cơ
504,740 Mã lực
Nơi ở
Πολλά διαφορετικά μέρη
Cụ ơi, dự tính đi bi nhiêu lâu và cần bi nhiêu xiền hả cụ. Em cũng máu cái tour này lắm, nếu được xin được tháp tùng cụ (c)
 

sunnyhanoi

Xe điện
Biển số
OF-5433
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,996
Động cơ
573,980 Mã lực
Nơi ở
OF EGG - Hội GMB!!!
Anh có kế hoạch đi chuyến này hoành tráng thế mà không rủ em đi cùng với??? Em sẽ tìm hiểu thông tin rồi chia sẻ với bác nhé.
 

volga-lada

Tháo bánh
Biển số
OF-6767
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
317
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
P.Hoàng Văn Thụ - TP.Bắc Giang
cụ lên số 1A phố Vọng Đức trên đường Hàng Bài, cụ mua đĩa Mê Kông ký sự về mà xem, hơi bị chi tiết luôn. đĩa 2 trong bộ ấy giới thiệu rất kỹ về Đại Lý và Lệ Giang
 
Biển số
OF-26
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,189
Động cơ
594,688 Mã lực
Nơi ở
Otofun.net
Vì cung đường dài với khá nhiều điểm thú vị nên sẽ tùy theo tình hình mà tính từng chặng đường với các phương tiện đi lại như Máy bay, tầu, xe bus và ngựa . Kế hoạch dự kiến sẽ vào 1 tuần làm việc ( nghỉ phép ) + 2 ngày thứ 7 chủ nhật trước và sau tuần đó các bác nhé . Với đoàn từ 10 người trở lên sẽ càng có chi phí rẻ hơn và hiện tại đã có 5 người . Mởi các bác tự dự kiến và đăng ký tạm thời ở đây nhé . Chương trình này sẽ có hướng dẫn viên và người có kinh nghiệm đi cùng và cụ thể đang đựoc xây dựng và sẽ rất cần thêm những thông tin và góp ý của các bác đi trước.
 

littlemouse

Xe tăng
Biển số
OF-16104
Ngày cấp bằng
8/5/08
Số km
1,021
Động cơ
521,210 Mã lực
Nơi ở
Bụi đường
Lịch trình của nhóm em đi Lê Giang up để các cụ tham khảo

Lịch trình 11 ngày, từ 6h30 ngày 11/10 đến 21h30 ngày 21/10/2007

Ngày 1 (11/10): Hà Nội - Nam Ninh
Thuê xe chạy tuyến HN-HNQ 60k/ng

HNQ-NN: thuê xe 12 chỗ: 850 tệ. Đến NN lúc 15h30 (giờ TQ)


Lên tàu đi CM lúc 16h20

Ngày 2 (12/10): Côn Minh - Đại Lý
Đến Côn Minh khoảng 6h sáng.

Ăn sáng, mua vé xe đi Đại Lý, giá vé 83 tệ/ng

Đến ĐL khoảng 12h trưa, đi ăn trưa ở TP Đại Lý hiện đại, vịt quay ngon dã man 18 tệ/con.

Nhà mình cùng lên xe bus số 8 đi vào thành cổ 15 tệ/10 ng.
Đến thành cổ Đại Lý, DDG đã châm ngòi cho một trận huyết chiến giữa Cò Béo áo đỏ và Cò gày áo đen, giữa chổi, đá và ghế đang trấn giữ ở cổng thành phía Bắc vì vụ phòng nghỉ.
Và kết thúc, DDG đi theo Cò áo đen về nhà nghỉ, nhận phòng đôi với giá 25tệ/phòng.

Chiều đi cáp treo 30 phút lên, lướt trên ngọn thông, quả thông to như quả dứa lên Thương Sơn, vé vào cửa 30tệ/ng; vé cáp treo mua qua lái xe 50tệ/ng, rẻ 10 tệ. Trời xanh, mây trắng, hồ Nhĩ Hải lao xao sóng bạc.

Chụp ảnh Tam Tháp từ bờ ruộng.

Bữa tối ở cổng thành phía Nam với giá 135 tệ/10 người, lượn phố đi bộ, Đồ lưu niệm nhiều dã man con ngan.

Ngày 3 (13/10): Đại Lý - Lệ Giang
Sáng sớm, luyện Thái Cực quyền và kiếm trên thành cổ ĐL.
Dạo phố hoa đào, ngắm ngân hạnh, nhặt lá phong đỏ bên dòng suối róc rách chảy suốt ngày đêm.

Thuê xe riêng đi ĐL - LG 700 tệ.

Trên đường ghé thăm trường quay Thiên Long Bát Bộ, xem ca nhạc, thưởng thức 7 loại trà Vân Nam và ngắm kiến trúc nhà truyền thống của người Bạch, sẽ bị dụ dỗ mua một số hộp trà (trà ngon nhưng phải biết cách mặc cả).



Khoảng 17h30, ghé thăm Vân Hạc trấn với những ngôi nhà trang trí thư hoạ ở mặt tiền.

Đến cổng Bắc thành cổ Lệ Giang lúc 20h30.

Vào thẳng nhà nghỉ ở ngõ QiYi, gần phố SiFang
50 tệ/phòng đôi, giường đệm sạch sẽ, có cây lê trĩu quả trước sân.

Ngày 4 (14/10): Ngọc Long tuyết sơn

Đi xe bus số 7 từ quảng trường Mao Trạch Đông trên phố Dân Chủ, 10 tệ/người đến thẳng cổng đi cáp treo.
Vé thắng cảnh 80tệ/ng, vé bảo tồn 80 tệ/ng, vé cáp treo + bảo hiểm 172 tệ/ng. (xót...)
Xếp hàng cáp treo khoảng 1,5 tiếng, ngồi cáp treo khoảng 20 phút, lên đến độ cao 4506m.
Rất lạnh!, càng lạnh thêm vì gặp mưa, nhưng càng lên cao, cảnh càng đẹp.

Chiều về đi Bạch Thuỷ hà, Cam Hải tử, Vân Sam Bình .

Lại đi xe bus số 7 về quảng trường Mao Trạch Đông, ăn khoai nướng.

Ngày 5 (15/10): Lệ Giang - Mộc Phủ
Tìm Giếng 3 mắt, thấy ở khắp nơi. Thăm Mộc Phủ, giá vé 35 tệ/ng, rất xứng đáng.
Mua đồ da và vơ vét khăn các loại.

Ngày 6 (16/10): Lệ Giang - Shangrila
Thuê xe 15 chỗ của Mr. Zhou, 500tệ/ngày
Bắn phá vòm cây và vườn táo đỏ bên đường, mua táo tại vườn giá 4tệ/kg.

Thăm khúc ngoặt đầu tiên của sông Trường Giang.

Đi thăm Tiger Leaping Gorge (khe hổ nhảy - lời bình: đến cụ hổ cũng không nhảy được), vé 50 tệ/người.

Đến Shangrila lúc 18h00, phòng đôi 60 tệ.

Sau chậu lẩu bò Yak phủ phê 250 tệ, đi thăm thành cổ Shangrila và thăm Đại Phật Tự lung linh trong đêm.

Ngày 7 (17/10): Shangrila - Feilaisi (Đức Khâm)
Thăm chùa Songzanlin.

Ghé qua hồ NaPa.

Sau bữa trưa ở Benzilan, chiêm ngưỡng Ômega của sông Trường Giang.

Chiều ngắm Thung lũng thông vàng và đỉnh núi tuyết Bạch Mã lấp ló sau mây mù.

20h đến Feilaisi, thuê phòng bình dân 25 tệ/ng.

Ngày 8 (18/10): Sông Băng

Đi xem Sông băng cách Feilaisi khoảng 30km.
Vé thắng cảnh + bảo hiểm 63 tê.; thuê ngựa 120 tệ/ngựa/người (đắt, phê, đau lưng và đau mông tàn bạo).

Chiều về thẳng Benzilan và nghỉ đêm, phòng đẹp bất ngờ, giá chỉ 50 tệ/phòng đôi.

Ngày 9 (19/10): Benzilan - Lệ Giang
Lại bắn phá một vườn táo khác, giá không đổi, có thêm mấy quả táo xanh xanh vàng vàng.

Về bến xe mới ở LG, mua vé xe nằm đi CM, 142 tệ/ng.
19h xe chạy.

Ngày 10 (20/10): Côn Minh

Đến CM khoảng 5h, ngủ tiếp trên xe đến khoảng 6h30.

Gửi đồ ở Ga, đánh răng ở bụi cây, đi VS ở nhà hàng fast food DICOS.
City tour bằng xe bus, đi xe bus 52 đến Đại Quan lầu.

Đi xe 22 từ ĐQL đến ga phía Bắc ăn lẩu ngỗng.

Thăm chùa Viên Thông và công viên Thuý Hồ.

19h30 lên tàu về Nam Ninh.

Ngày 11 (21/10): Nam Ninh - Hà Nội
8h30 đến Nam Ninh

Vắt chân lên cổ đi tiêu nốt những đồng ngoại tệ cuối cùng.
14h30, thuê xe NN-HNQ: 800tệ.

Khoảng 17h đến HNQ.

Về đến HN khoảng 21h30 (giờ VN)


Ảnh ọt thì em mất tiêu theo cái máy tính trước của em. em sẽ tìm lại ảnh để up demo cho các cụ, em up trước 2 cái tìm lại đc trên mạng.


Cái này em chụp tại đại lý




Cái này tại núi Tuyết Lệ Giang




(b) (b) (b)
 
Chỉnh sửa cuối:

sunnyhanoi

Xe điện
Biển số
OF-5433
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,996
Động cơ
573,980 Mã lực
Nơi ở
OF EGG - Hội GMB!!!
Cám ơn bác littlemouse đã cung cấp 1 lịch trình chi tiết cho chương trình đi thú vị này (b)(b)(b)
 

ThanhKhue

Xe buýt
Biển số
OF-11786
Ngày cấp bằng
27/11/07
Số km
755
Động cơ
534,850 Mã lực
Nơi ở
Lếch-viu
Em xin phép up đoạn Vân Nam Ký Cọt của bác QDRouge nhà mình lên đây nhé. Bác ý viết rất hay, ảnh rất đẹp, em xin phép pót lên mà bác ý chưa cho phép thì phải, thôi em cứ pót trộm ạ, cốt để các bác cảm nhận được chút hơi thở của Lệ Giang - Tây Tạng. :69: :69: :69:

24 Dec

Chiều 24 Dec là buổi chiều chết tiệt. Vắt chân lên cổ để làm tất cả mọi chuyện. Chờ đoàn khách Thái đến và nói chuyện đến hơn 4h. Chạy vội về nhà đóng vali rồi hộc tốc gọi taxi. Chờ taxi mất gần 40min. Hôm nay, mọi con đường đều dẫn đến ... tắc đường. Không hiểu sao, cái buổi chiều Noel này , người Hà Nội hứng tình đến lạ lùng. Nam thanh nữ tú đội mũ bảo hiểm giăng đầy phố. Để tắc đường. Để hít khói bụi. Để chim chuột nhau giữa ngã tư đường. Yêu quá cơ!

Lếch thếch khoác balo đi bộ dọc Nguyễn Hữu Huân chờ bạn. Đói. Và tự nhiên thấy mình lạc lõng thế! Dừng ở xôi Yến, gọi cho mình 2 xuất xôi gà , vùa ăn vừa dỏng tai nghe mấy cậu choai choai bàn về xôi bốc trong vũ trường nào đó. Nghe mấy em gái bàn nhau lên nhà thờ chụp ảnh. Nghe mấy em bán hàng xuýt xoa cái chị hơn 40 mà vẫn còn xuân tình. Chợt thấy cuộc sống này nhiều thứ tụ nhiên thật dễ chịu. Tản bộ sang cafe Lâm, làm một cốc cafe thật nóng rồi ra ga.

Đến ga sớm còn vắng người. Mình ở trên một cabin của tàu TSC, con tàu mình cứ mặc định quảng cáo với khách hàng là được ốp gỗ và rất ấm cúng thì hôm nay chợt nhận ra có 2 nét còn hấp dẫn du khách hơn bội phần, đó là hoa hồng bày trong cabin thật đẹp và những em gái phục vụ trên tàu thì còn đẹp hơn. Em ấy cười, em ấy nói, em ấy thì thầm khẽ hát... cứ như mình chợt bắt gặp mặt trời trong cái sương mù Sapa ấy. Cậu bạn đồng hành thề thốt quay lại Việtnam đi Sapa có lẽ chỉ hi vọng gặp lại người em gái ấy!
 

ThanhKhue

Xe buýt
Biển số
OF-11786
Ngày cấp bằng
27/11/07
Số km
755
Động cơ
534,850 Mã lực
Nơi ở
Lếch-viu
25 Dec

Tàu đến Lào Cai lúc 5h sáng. Bạn thử nhớ mà xem, giữa mùa đông ở đất Lào Cai thì có gì hay ho hơn là cái rét xém đôi má hồng và bóng đêm che mất hết cả những ánh mắt tình tứ! Thì thằng tôi đây đang đứng ở Laocai vào một buổi sáng lạnh lùng như thế. Bắt vội cuốc taxi ra thẳng cửa khẩu hi vọng tìm thấy một cốc cafe nóng nào làm tỉnh ngủ. Nhưng vô vọng. Đổi lại tôi gặp một người độc hành đến sớm trước chúng tôi vài phút. Anh là người Hoa nhưng lại lập nghiệp ở Hà Nội bằng nghề kinh doanh hoa. Tự hào là người Hà Nội thanh lịch và là vùng đất của hoa hồng, của hoa ly, của hoa cúc đại đóa; vậy mà, tôi say sưa nghe anh kể về hoa, về những trang trại hoa, về những mánh khóe kinh doanh thứ sản phẩm tao nhã ngay trên đất Hà Thành. Có anh, thời gian chờ thông quan nhanh hơn.

Đón chúng tôi là công an Trung Quốc rất lịch sự và đẹp trai. Họ hướng dẫn niềm nở du khách (mang hộ chiếu) và trong quầy là những cô gái đẹp với những búp măng thon dài cùng nụ cười luôn trên khóe miệng. Chợt thấy mình vẫn chưa xa Hà Nội là bao ...

Thế là hôm nay, tôi lại đặt chân lên một cửa khẩu mới, cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Chắc mọi người sẽ cười ồ khi thấy tôi chợt sung sướng khi chỉ đi qua một cửa khẩu, và còn buồn cười hơn nếu mọi người biết rằng tôi vẫn mơ ước được đặt chân lên trên hết cả 64? cửa khẩu quốc tế của Tổ Quốc. Chẳng phải cái gì cao xa, chỉ là niềm tự hào nho nhoi của bản thân tôi khi mỗi lần đặt chân trên biên giới của nước mình, của một đất nước, tôi và những người yêu quý của tôi ở đó, của một đất nước bé nhỏ mà bao người vẫn hằng tìm đường về... Không nói nữa, sợ lạc đề lại sang chủ đề khác mất, bây giờ hãy sang bên kia biên giới và cơ duyên có cho chúng tôi gặp một cô gái đẹp chăng?

Fanxi chờ chúng tôi từ 6h30 sáng tại cửa khẩu. Em đã đi một ngày trời từ Kunming về đây để đón chúng tôi. Tôt nghiệp chuyên ngành Văn học , Đại học Ngoại Ngữ Vân Nam, may mắn thay, bây giờ em là một hướng dẫn tiếng Pháp chuyên nghiệp để chúng tôi được nghe em kể chuyện về đất nước em như đang nghe một trang hùng ca. Sắc sảo, cá tính, xinh đẹp, và hài hước, tôi cứ đinh ninh em đã nhầm nghề. Người ta cũng nói em như thế. Nhưng em thì không! Vì em trót thích nghề này mất rồi. Mặc dù tôi biết cái lạnh của Jianshui và Shangrila khiến môi em run run khi nói, những đám mây mù trên đỉnh YuanYang khiến em phải trùm khăn che kín mái tóc mây dày; nhưng tôi vẫn quả quyết rằng đây là một trong số những hướng dẫn giỏi nhất Vân Nam bằng thứ tiếng Pháp cực chuẩn, bằng kiến thức sâu rộng, sự nhạy cảm và nhiệt thành khiến du khách yên tâm.

Biên giới Hà Khẩu khác hẳn biên giới Lào Cai với những đường phố lớn, những ngân hàng, những chiếc Audi và trung tâm mua sắm. Một con đường cao tốc sắp hoàn thành nối liền Kunming-Hà Khẩu sẽ là cây cầu cho phát triển kinh tế Nam Trung Quốc với các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam. Nhưng đó là câu chuyện trong một tương lại gần, còn giờ đây, chiếc xe 4x4 đưa chúng tôi trên một con đường hẹp và nhiều ổ gà leo lên Yuan Yuang , cao hơn 1700m so với mực nước biển.





Ăn trưa trong một nhà hàng Trung Quốc ven đường, Fanxi gọi quá nhiều vì hình như em hiểu chúng tôi phần vì đang đói ngấu, phần vì đâng tò mò về những món ăn Trung Quốc trong những câu chuyện của em. Một âu súp rau dường như đã mặc định trong tiềm thức của người Hoa. Một đĩa thịt bò khô muối rang, rồi thịt lợn xào, rau cải, cùng tráng miệng là loại bánh tương tự như bánh nếp của ta.. Trong sương mù, hình ảnh buổi gala dinner với những sóc nướng và thịt gà rừng Tam Đảo lại hiện về. Trong cái lạnh, tôi lại nghĩ đến người chị, người bạn đồng nghiệp giờ này chắc đang vi vu với nắng và biển Hội An. Tôi thích những sự lẫn lộn đến hợp lý như thế.




 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhKhue

Xe buýt
Biển số
OF-11786
Ngày cấp bằng
27/11/07
Số km
755
Động cơ
534,850 Mã lực
Nơi ở
Lếch-viu
26 Dec

Sáng nay dậy sớm. Không ngủ được. Trời đất mịt mù sương. Chúng tôi lọt thỏm trong nhà hàng của khách sạn có thể chứa đến 500 người. May mắn được ở trong khu phố cũ, khách sạn Yunti – khách sạn tốt nhất Yuan Yuang – nhưng ở đây người ta chỉ nói tiếng Trung Quốc. Bạn chỉ có thể giao tiếp với họ bằng nụ cười, bằng giấy bút, gật hoặc lắc mà thôi.

Có 2 Yuan Yang – Yuan Yang mới, còn gọi là Nansha, nằm giữa châu thổ sông Hồng. Nơi có rất nhiều khách sạn và nhà hàng chuyện phục vụ cho những đoàn khách Á đổ bộ. Yuan Yang kia, hấp dẫn chúng tôi hơn, nằm cách Nansha chừng 29km.



Geule du tigre (*** hổ) và Bata là 2 điểm chụp ảnh lý tưởng những ruộng bậc thang. Bạn sẽ không thể tưởng tượng được người ta làm thế nào để tạo được những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ như thế! Faxi kể với chúng tôi rằng có ít nhất hơn 1000 bậc để xuống được khoảnh ruộng cuối cùng. Anh sáng mặt trời hắt bóng xuống những thửa ruộng bậc thang ngập nước, khiến du khách đặt tên những khoảnh ruộng như thế là “gương trời” (miroir du ciel). Thời điểm lý tưởng đến Yuan Yang từ tháng 12 và tháng một. Chúng tôi “chẳng may” vào đúng thời điểm này nên chưa kịp tìm hiểu đã trót yêu mất tự khi nào.

Truyền thuyết kể rằng, từ cuối đời nhà Minh, có một vị tướng là Wu Fengo đã đến đây và nảy ra ý tưởng muốn tạc những ngọn núi này thành những cành đồng treo. Dựa vào nguồn nước từ trên các ngọn núi và từ những đám mây quanh năm bao phủ, ông cùng những dân tộc Yi, Hani đã phát triển hệ thông dẫn nước bằng đá dẫn nước tưới cho khắp các cánh đồng.



Dọc trong những con đường làng, chúng tôi bắt gặp những người phụ nữ Hani (mặc toàn đồ đen) địu những địu cát nặng trĩu, những người phụ nữ Yi (những bộ đồ thổ cẩm sặc sỡ, hai vạt áo dài tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng) những người đàn ông hút những ông tẩu dài, những em bé mả đỏ hồng, những đống phân trâu còn dính bết trên đường làng. Tuyệt đối không tìm đâu thấy một tiếng lách cách của xe đạp.







Những ngôi nhà ở đây mang vai trò Nhà - Bảo tàng, được dựng từ đất sét. Tường dán dính những đống phân trâu trộn bùn. Dọc hiên nhà trang trí những dãy ngô bắp phơi dài. Hay thật, tôi cũng hiểu tại sao di sản này không được Unesco công nhận là di sản thế giới. Cũng dễ hiểu thôi, tất cả những cánh đồng treo này phụ thuộc vào bàn tay của người nông dân, và những con trâu quen ị bậy. Thử hỏi 20 năm nữa, với du lịch, với đồng ơ-rô và đô la, người ta có còn nhìn thấy những cánh đồng 24o yêu như thế này nữa không?

Nước Pháp rộng lớn cũng chỉ có một vùng trồng lúa nước duy nhất châu Âu, đó là Camargue, vậy mà còn rùm beng cả thế giới. Vậy mà những người nông dân ở đây cần mẫn với thửa ruộng, với công trình kỳ diệu này thì bây giờ mới ít người biết đến.

Tối nay tự thưởng cho cả đoàn một chai Vang Yunnan. Ngồi chuyện trò với nhau đến khuya. Fanxi nói thật nhiều. Han – anh chàng lái xe tốt bụng kiệm lời, và luôn tỏ ra là một người hiếu khách. Tôi hiếm thấy một lái xe nào như thế. Lái xe trên nhưng còn dường khủy tay áo là sở trường của anh, luôn xuống xe mở cửa cho khách với nụ cười thường trực. Khi chờ khách luôn có môt quyển sách dày trên tay. Chúng tôi cứ quả quyết với Fanxi rằng lái xe chắc chắn chỉ là nghề phụ của anh.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMWHOLIDAY

Xe buýt
Biển số
OF-10307
Ngày cấp bằng
28/9/07
Số km
503
Động cơ
538,330 Mã lực
Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang là một tour đáng đi lắm các bác ạ, em đã từng đi rồi, đi tour này có Núi, có Hồ, có hang động, có hoa, có người dân tộc thiểu số, có phố CỔ, có Tuyết, có....nói chugn là nhiều lắm.
Mình có thể đi bằng Máy bay từ Hà Nội sang Côn Minh rồi đi ô tô (sẽ mất khoảng 6-7 ngày), ngoài ra cũng có thể đi bằng Tàu Hỏa từ Hà Nội lên Lào Cai sau đó sang Trung Quốc đi bằng ô tô (Sẽ mất khoảng 8 - 9 ngày).
Thực ra thời gian dài hay ngắn là do mình các bác ạ, em thì em thích đi dài hơn vì sẽ có nhiều thời gian để khám phá (Trung Quốc rộng lớn lắm mà :) ).
Em xin có mấy thông tin gửi các bác tham khảo thêm ạ.

• Thành phố Côn Ming (Xuân Thành – thành phố Mùa Xuân), thủ phủ tỉnh Vân Nam.
• Nằm ở độ cao 1.894m so với mặt biển, thuộc cao nguyên Vân Quý.
• Diện tích 1.500 Km2,
• Dân số 3,2 triệu người,
• Nhiệt độ : Mùa hè không quá 28oC (Bình quân năm 15oC)

Với lợi thế ưu đãi của thiên nhiên, kết hợp với những công trình nghệ thuật kiến trúc cổ và hiện đại tiên tiến, thành phố Côn Ming đã trở thành tiêu điểm hấp dẫn nhất thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
1. KHU DU LỊCH TÂY SƠN
Tây Sơn (còn gọi là Bích Kê) là dải núi nằm ở Phía Tây, cách Côn Ming 12 Km. Đi theo con đường rải nhựa xuyên qua những cánh rừng nguyên sinh lên núi Tây Sơn, du khách sẽ được tham quan những thắng cảnh nổi tiếng như Hòa Đình Tự, Thái Hòa Tự, Tam Thanh Các, Long Môn,

a. Hòa Đình Tự :
Hòa Đình Tự là hệ thống chùa chiền được xây dựng vào thời Nguyên (1320), là một trong những chùa lớn nhất Vân Nam, nổi tiếng với 500 bức tượng la hán rất sinh động với những dáng vẻ khác nhau. Vào từ cổng chính qua các khuôn viên, điện chính gọi là “Thiên Vương Bảo Điện” trong đó có các tượng phật Thích Ca, Quan Âm, hai mươi bốn thiên thần, có “Tứ Đại Thiên Vương” hay còn gọi là “Hộ Thế Tứ Đại Kim Cương” là những pho tượng quý. Ngoài ra trong điện còn có nhiều bảo vật được lưu giữ có lịch sử 700 năm.

b. Tam Thanh Các, Long Môn:
Là khu du lịch hấp dẫn nhất Tây Sơn, theo quan điểm của Đạo giáo Tam Thanh (Ngọc Thanh, Thượng Thanh, Thiên Thanh) là tiên cảnh, chỉ nơi cư ngụ của các vị tiên. Theo từng bậc đá đi nem theo những vách đá cheo leo qua Linh Quang Điện, Thuần Dương Lầu, Huyền Đế Điện, Ngọc Hoàng Các, Lôi Thần Miếu, Tam Phật Điện, Thọ Phúc Điện, Quan Đế Điện, … Du khách sẽ lên đến Long Môn. Toàn bộ các công trình trên bao gồm nhiều bậc đá và nhiều hang hầm đều do người xưa tạc trên vách đá dựng đứng của Tây Sơn. Người khai phá Tây Sơn là nhà tu hành – đạo sĩ Ngô Lái Thanh bắt đầu tạc vào đời Càn Long (1781). Nhiều công trình có giá trị nghệ thuật cao như các bức tượng thần, rồng, hạc, vân mây, lư hương. Bàn thờ Đào Tiên trong Vân Hoa Động và Đạt Thiên Các đều được tạc từ khối đá tự nhiên của vách đá. Từ Long Môn nhìn xuống chân núi là hồ Điện Trì nổi tiếng và lớn nhất tỉnh Vân Nam có diện tích mặt nước 318 Km2. Hồ Điện Trì còn được gọi là “Hòn
ngọc trên cao nguyên”.

c. Kim Điện:
Trước kia gọi là Thái Hòa Cung, tọa lạc trên núi Minh Phương cách Côn Ming 7 Km về phía Đông Bắc, là một quần thể cung điện trong đó nổi bật nhất là “Kim Điện” được đúc hoàn toàn bằng đồng, từ cột, kèo, mái ngói, khung, cửa cho đến vách, hoành phi, bàn thờ, tượng thần, lư hương. Tổng trọng lượng ước tính khoảng 200 tấn. Những đường nét tinh xảo mô tả rồng, mây, ngọn lửa, thần tiên, muông thú … cho thấy trình độ đúc đồng của Trung Quốc 400 năm về trước (Triều nhà Minh 1602). Đến năm Khang Hy thứ 10, Kim Điện được trùng tu và trở thành một trong ba chùa đồng lớn nhất và được giữ gìn tốt nhất của Trung Quốc.
Thăm Kim Điện, du khách còn được thăm “Minh Chuông Lầu” cao 30m gồm 3 tầng mái cong. Tầng trên cùng treo quả chuông cao 2,1m, chu vi 6,7m, nặng 14 tấn. Ngoài những đồ cổ có giá trị, Kim Điện còn có những cây cổ được trồng vào Triều Minh như Hoa Trà, Tường Vi, dù đã có trên 400 năm tuổi, nhưng mỗi độ xuân về lại nở hàng ngàn đóa hoa rực rỡ. Tại khu Kim Điện có Trà Hoa Viên lớn nhất Trung Quốc.

2. LÀNG VĂN HÓA DÂN TỘC VÂN NAM
Là quần thể kiến trúc được xây dựng mô phỏng bản làng của các dân tộc thiểu số Vân Nam. Đến thăm làng văn hóa dân tộc, du khách sẽ tìm hiểu được những phong tục tập quán, truyền thống văn hóa dân tộc, đồng thời thưởng thức những món ăn dân tộc khác nhau.

3. ĐẠI QUAN LẦU
Cách Côn Ming 2 Km về phía Tây Nam, nằm bên Hồ Điện Trì. Vào đời Nhà Minh là nơi huấn luyên thủy binh. Sau đó Tăng Nhân Càn đến giảng kinh và xây chùa được nhiều người lui tới. Năm Khang Hy thứ 29 tuần phủ Vương Kế Văn thị sát bờ cõi, thấy nơi đây cảnh đẹp nên đã cho xây dựng lâu đài, dinh các trong đó có Trà nhà lầu mái cong với tầm nhìn bao quát được đặt tên là “Đại Quan Lầu”, sau đó đã trở thành nơi lui tới của các văn sĩ. Thời đại Càn Long có một hàn sĩ ở Công Ming là Tôn Nghiêm viết lên câu đối dài 180 chữ nổi tiếng toàn quốc được gọi là “Hải nội đệ nhất liên”. Ngày nay, Đại Quan Lầu đã trở thành công viên có nhiều công trình nổi tiếng trong nước, là nơi hội tụ của các nhà tư pháp, các bậc văn sĩ lui tới để thưởng nguyệt và bình thơ.

4. VIÊN THÔNG SƠN
Là một gò nổi giữa trung tâm thành phố Côn Ming, diện tích 26 ha, là công viên tổng hợp giữa vườn thú và sinh vật cảnh. Nơi đây hiện có 110 loài thú với số lượng trên 700 con, trong đó có nhiều loài quý hiếm có tên trong sách đỏ như Hổ Trắng, Báo gấm, … ngoài ra còn có nhiều giống thú ngoại nhập như chim lửa, sư tử Châu Mỹ, Ngựa vằn Châu Phi, Chuột Túi, …
Trong Viên Thông Sơn qui tụ nhiều giống thực vật quý hiếm, các loại hoa như Thùy Tơ Hải Đường, hoa Anh Đào, số lượng lên đến hàng nghìn cây tạo thành những rừng hoa rực rỡ khiến cho du khách có cảm giác như lạc vào xứ sở của đất nước Phù Tang. Những hành lang ken dày Thùy Tơ Hải Đường dài hơn 200m tạo nên khung cảnh kỳ diệu mà không nơi nào có được. Vào những ngày cuối tuần, Viên Thông Sơn là địa chỉ lý tưởng thu hút một lượng lớn cư dân T/phố đến thưởng ngoạn và nghỉ ngơi.

5. VIÊN THÔNG TỰ
Nằm ở chân núi phía Nam của Viên Thông Sơn, là một trong kiến trúc cổ đặc sắc ở trung tâm Thành phố, nơi đặt trụ sở của hội phật giáo Vân Nam. Với hệ thống chùa chiền được xây dựng vào đời nhà Nguyên, được tu sửa nhiều lần. Vào thời Khang Hy đã phát triển thành “Viên Thông Thắng Địa”. Trong Viên Thông Tự có bố cục khác với chùa chiền ở Côn Ming. Riêng hai cột trụ Thanh Long và Hoàng Long hiện được xem là bảo vật của nghệ thuật mà không nơi nào có được. Trụ cao 10m, đắp nổi hai con rồng và các vân mây là tác phẩm nổi tiếng, thể hiện trình độ nghệ thuật từ triều nhà Minh.
6. THẠCH LÂM – THIÊN HẠ ĐỆ NHẤT KỲ QUAN
Cách thành phố Côn Ming 86 Km về phía Đông Nam, Thạch Lâm là khu du lịch nổi tiếng nhất Vân Nam. Với cấu tạo địa hình nham thạch Castơ tạo nên những rừng đá trung điệp nhấp nhô muôn hình, muôn vẻ. Thạch Lâm trở thành khu du lịch hấp dẫn với diện tích rộng 350 Km2. Len lỏi theo con đường dẫn đến “Vọng Phong Đình”, nơi có thể ngắm toàn cảnh Thạch Lâm. Trên vách đá có vết tích của những người nổi tiếng như “Thiên tào kỳ quan”, “Vân Thạch tranh hùng”, “Bạt Địa Kính Thiên” … thật xứng với phong cảnh nơi đây. Đi qua khu Đại Thạch Lâm, Tiểu Thạch Lâm du khách sẽ được ngắm nhìn những hòn đá có hình dáng sinh động mà không nơi nào có được. Thạch Lâm được UNESCO xếp vào danh sách di sản thiên nhiên thế giới từ nhiều năm qua.
7. ALƯ CỔ ĐỘNG
Là hang động nổi tiếng nằm ở huyện Lô Tây, cách Côn ming 185 Km. Với một quần thể hang động liên hoàn đã được khai thác phục vụ du khách gồm ba hang động cạn và một hang động nước ngầm tạo thành ba tầng trên dưới khác nhau. Hành trình cho du khách là 1300m, trong đó có 800 m đi thuyền trên sông nước ngầm. Đường lên xuống phong phú, cảnh sắc kỳ ảo như vào cõi tiên. Alư Cổ Động hiện nay được xen là “Vân Nam đệ nhất Động”.

8. KHU DI TÍCH CỬU HƯƠNG
Cách thành phố Côn Ming 90 Km, Cửu Hương được xem là thế giới hang động. Tổng cộng có trên 100 hang động lớn nhỏ và là quần thể hang động lớn nhất Trung Quốc có diện tích 170 Km2 nằm ở độ cao từ 1.750m – 1.900 m so với mặt nước biển, nhiệt độ bình quân năm là 14,6oC. Theo kết luận của các nhà hang động học trên Thế giới, quần thể hang động Củu Hương được hình thành từ 600 triệu năm về trước, là một hang động điển hình của Châu Âu và trên thế giới chưa nơi nào có. Quần thể hang động Cửu Hương hiện đang là một trong ba thắng cảnh du lịch trọng điểm của thành phố Côn Ming, là thành viên hiệp hội hang động quốc tế.

9. THÀNH CỔ ĐẠI LÝ
Đại Lý là thủ phủ của Châu tự trị dân tộc Bạch. Diện tích khoảng 1.400 Km2, trên 400 ngàn dân, là thành phố có lịch sử văn hóa lâu đời. Vào thế kỷ XIII Đại Lý từng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Vân Nam. Nhiều công trình kiến trúc cổ còn được bảo tồn đến ngày nay, trong đó có thành cổ Đại Lý (Còn gọi là Tử Cấm Thành) được xây dựng vào năm 1832, tường thành cao 7,6m, rộng 6m, chu vi 12 dặm. Trong các triều đại Nhà Minh, Nhà Thanh từng là tế đô phủ Vân Nam. Năm Thái Bình thiên Quốc từng là soái phủ của đại nguyên soái thống lĩnh binh mã Đỗ Văn Tú.
Cách thành Đại Lý 1 Km về phía Bắc bên bờ Nhị Hải, Tam Tháp Đại Lý là một công trình kiến trúc cổ đặc sắc. Ba ngọn tháp tạo hành hình tam giác, tháp chính là Thiên Tuần Tháp cao 69m, 16 tầng, tháp được xây dựng vào đời nhà Đường. Bên cạnh Tam Tháp là Sùng Khánh Tự được xây dựng năm 834 – 840 được bảo tồn khá tốt. Ngày nay, những điểm trên trở hành những điểm du lịch hấp dẫn nhất và thu hút được nhiều du khách quốc tế.

10. NÚI TUYẾT NGỌC LONG
Nằm ở phía Bắc thành phố Lệ Giang. Ở độ cao 5.596m, Ngọc Long có 13 đỉnh núi tuyết phủ quanh năm như 13 trụ ngọc vươn lên trời. Trong xa dãy núi như con rồng ngọc bên bờ Kim Sa Giang. Buổi sáng khi làng mạc còn chìm trong giấcngủ, trên dãy núi Ngọc Long đã lấp lánh bình mình rọi bốn phương trời. Buổi chiều khi hoàng hôn buông xuống, Ngọc Long cũng là điểm cuối cùng đưa tiễn ánh nắng mặt tròi.
Từ độ cao 1000 m bên bờ Kim Sa Giang leo lên, du khách sẽ bắt gặp những thảm thực vật Á Nhiệt Đới và Hàn Đới, những cây Tùng, Bách Vân Xam, Hồng Xam … Những giống hoa hiếm như Sơn Trà, Bách Hợp, Báo Xuân, Mộc Lan … Riêng hoa Đỗ Quyên cũng có trên 10 loại, các dược liệu quý hiếm như Đông Trùng Hạ Thảo, Tuyết Trà, Tuyết Liên, Ma Hoàng, Bối Mẫu, Trọng Lâu, Mộc Hương … có đến trên 200 loại. Từ 4.500m trở lên là khu vực băng tuyết vĩnh cửu. Núi tuyết Ngọc Long thực sự là một kho báu. Nó đã trở thành một trong những khu bảo tồn của tỉnh Vân Nam.
 

littlemouse

Xe tăng
Biển số
OF-16104
Ngày cấp bằng
8/5/08
Số km
1,021
Động cơ
521,210 Mã lực
Nơi ở
Bụi đường
ẤN TƯỢNG ĐẠI LÝ của Đường và chân là đôi bạn thân.


ĐL về đêm không long lanh rộn rã như Lệ Giang. Bù lại nó có vẻ duyên dáng, quyến rũ làm say lòng người. Thú vị nhất là đi dạo dọc phố Suối Reo ( ấy là tớ tự đặt tên như thế). Con suối uốn lượn giữa lòng phố lấy nước nguồn từ núi Thương Sơn. Suối nông nhưng nước chảy xiết nên nước rất trong. Với 2 bờ đá chạy zig zag và những tảng đá đặt cố ý giữa dòng có thể thấy rõ nó được bàn tay con người chăm chút rất kỹ càng. Nhưng nó vẫn giữ được vẻ uyển chuyển mềm mại của nước nhờ đôi hàng liễu xanh và phong đỏ rủ bóng bên bờ, những chiếc lá phong đỏ, vàng chao liệng , chảy trôi trên dòng nước như chứng minh cho sự sống động linh hoạt của con suối. Bên suối đôi khi lại bắt gặp 1 quán cafe
hoặc quán ăn với những bộ bàn ghế gỗ nom rất chào mời lữ khách
Đi vào giữa phố , tiếng nhạc dân tộc Bạch bỗng vút lên tha thiết như thúc giục bước chân khám phá của khách. Ở 1 sân đá rộng là một vòng người đang nhảy múa theo tiết tấu của 1 bài hát Bạch. Ở đây người ta hát múa như 1 nhu cầu nội tại, hồn nhiên, say sưa mặc cho đám du khách tò mò hau háu chớp máy lia lịa
Đi hết phố Suối chúng tôi bỗng rơi vào một phố tấp nập như một thế giới khác. Phố này có lẽ là trục chính của thành cổ vì nó nối cổng Nam với cổng Bắc và có rất nhiều cưa hàng, chủ yếu bán các loại đá (niềm tự hào của Đại Lý) và khăn, chè mạn đóng bánh - chè Phổ Nhĩ lừng danh ( Đại Lý, LG xưa là nơi có Mã trà cổ đạo chạy qua).
Sau một hồi làm dáng trước Bắc môn chúng tôi chui qua cổng Nam đi tìm chỗ ăn. Bữa ăn ngon lành với rau và cá, nấm (chỉ 135 tệ) làm chúng tôi đủ sức và tâm trạng lê la các cửa hàng cho đến khi chúng đóng cửa.
Sáng hôm sau, cả đội lại lượn phố Suối, nhưng lần này ngược lên phía trên. Phố Suối dẫn chúng tôi lên đến mặt thành ĐL, nơi có nhiều các bác già TQ đang luyện bóng vợt hoặc Kiếm. Nhờ Ali bắn tiếng Trung ngon lành, cả lũ đc 1 bác cho mượn kiếm lại còn chỉ dẫn cho vài đường cơ bản khiến cả bọn cảm động đến mức đứng ko vững và tay kiếm dù cố khảng khái mà vẫn cứ run run.
Thoả thuê với trời mây ĐL, chúng tôi lại nhào xuóng chợ lót dạ bằng bát tào phớ và nhìn ngó thiên hạ
Mãi đến gần trưa cả đội mới lên xe (thuê riêng 700 tệ) đi thăm phố phường ĐL và trường quay Thiên Long Bát Bộ. Vì trời mưa nên chỉ chạy đến chụp ảnh rồi lên xe đi thăm nhà truyền thống người Bạch .
Những ngôi nhà người Bạch thật gây ấn tượng nhờ những cái cổng thật diêm dúa , cầu kỳ với màu chủ đạo là xanh lam, còn tường nhà luôn là màu trắng có trang trí những bức hoạ như tranh thuỷ mặc

Mất 50 tệ, chúng tôi đc vào xem suất ca nhạc Bạch với nhiều hoạt cảnh khá vui nhộn, trong đó diễn viên chính má cứ đỏ hồng (vì bị bẹo má). Bạn nhớ nhé, đến chốn này mà thấy diễn viên nào má đỏ au thì tất là nhân vật chính đấy, họ ăn lương nhờ chìa má cho bạn diễn bẹo. .
Trong quá trình xem hát bọn tôi đc mời 3 loại trà, sau vào phòng trà đc cô béo dụ mua trà mời thêm 4 loại trà nữa thề là 7 loại trà đánh nhau trong cái bụng đói khiến chúng tôi thực bất tri kỳ vị , chẳng còn đủ minh mẫn để phân biệt từng loại nữa.
Mưa và đói giục chúng tôi mau lên xe nhằm hướng LG. Đai Lý đã để lại ấn tượng thật dễ thương trong chúng tôi. Nhất định tôi sẽ còn quay lại đây vào mùa hoa đào nở. Cứ nhìn những cây đàolực lưỡng dọc các con phố ĐL đủ biết mùa xuân nó sẽ đẹp thế nào, cả thành ĐL như bồng bềnh trong đám mây hồng















(b) (b) (b)
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Túm lại...1 tua trọn gói giá rổ thế nào ạ? Để em còn đi bán mấy cái răng còn lại nhằm đú đởn với lão Phích! :21: Thời gian là mấy hôm ạ?
@Mụ Khêu: ko biết bệnh copi và pas này đằng ấy bị nhiễm từ bao giờ ý nhể? Dài quá..đếch đọc đc! :))
 

RIVER10^9

Xe hơi
Biển số
OF-33218
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
103
Động cơ
478,530 Mã lực
Cho em đăng ký đi với ạ.
 

RIVER10^9

Xe hơi
Biển số
OF-33218
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
103
Động cơ
478,530 Mã lực
Túm lại...1 tua trọn gói giá rổ thế nào ạ? Để em còn đi bán mấy cái răng còn lại nhằm đú đởn với lão Phích! :21: Thời gian là mấy hôm ạ?

Cụ Lý ơi, nghe thiên hạ đồn là cụ giầu lắm...cả thời gian lẫn tiền bạc. Cần gì quan tâm đến giá rổ hay mấy hôm. Em còn nghe thiên hạ đồn cụ hay lắm... Hôm tới cụ cố đi để em chiêm ngưỡng và tỏ lòng ngưỡng mộ cụ nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
[

Cụ Lý ơi, nghe thiên hạ đồn là cụ giầu lắm...cả thời gian lẫn tiền bạc. Cần gì quan tâm đến giá rổ hay mấy hôm. Em còn nghe thiên hạ đồn cụ hay lắm... Hôm tới cụ cố đi để em chiêm ngưỡng và tỏ lòng ngưỡng mộ cụ nhé.
Cụ toàn nghe mấy đứa mồm *ối nó đồn đấy ạ! :'(:'(:'( khổ cho nhà em quá.... lão Phích hứa bao trọn gói cho nhà em rồi...nhưng em vẫn chưa tin lắm...nên vẫn phải dự phòng khi hắn nghĩ lại ạ! :21::21::21:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top