[Thảo luận] Trong nội thành, đường có có vạch đứt chia 2 làn thì 4B và 2B được phép đi làn nào?

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ lưu ý ở đây có 1 chữ PHẢI, theo em hiểu thì chỉ bắt buộc xe thô sơ đi làn đường bên phải, 2b và 4b cùng là xe cơ giới, được khuyến nghị đi làn bên trái chứ không bị cấm đi vào làn bên phải. Ngoài ra, vạch phân làn riêng cho xe thô sơ là vạch liền, nếu là vạch đứt thì không cấm xe cơ giới đi vào.
Chuẩn đấy bác. Xe thô sơ bắt buộc phải đi ở làn trong cùng bên phải, kể cả khi muốn chạy nhanh hơn xe máy. Ô tô, xe máy đi ở làn đường bên trái nhưng không bị cấm đi ở làn đường bên phải. Nghĩa là làn đường bên phải sẽ là làn đường hỗn hợp ô tô, xe máy, xe thô sơ (nếu không có biển hiệu lệnh 304), làn đường bên trái là làn đường dành riêng cho xe cơ giới
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Nếu hiểu là "khuyến nghị" thì phải sửa thành " xe cơ giới, xe máy chuyên dùng nên đi trên làn đường bên trái" . Trường hợp có vạch phân làn dành riêng cho xe thô sơ thì rõ rồi, không phải bàn. Giả thiết đường 1 chiều có hai làn được phân bằng vạch đứt. Giả thiết này đúng với rất nhiều trường hợp thực tế tại thành phố hiện nay.
Chẳng cần chữ nên. Ở đây quy định đã rõ ràng, xe cơ giới được đi ở làn bên trái (mà xe thô sơ không được phép), đồng thời xe cơ giới cũng có thể đi ở làn bên phải, vì không bị cấm.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Chẳng cần chữ nên. Ở đây quy định đã rõ ràng, xe cơ giới được đi ở làn bên trái (mà xe thô sơ không được phép), đồng thời xe cơ giới cũng có thể đi ở làn bên phải, vì không bị cấm.
Nói như cụ thì câu "Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái" giống câu "Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng".

Mặc dù không có chữ phải nhưng câu "xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái" đủ thông tin quy định làn đường của xe cơ giới. Hành vi vi phạm là "không đi đúng làn đường quy định" chứ không phải "đi vào làn đường cấm"
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Nói như cụ thì câu "Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái" giống câu "Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng".

Mặc dù không có chữ phải nhưng câu "xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái" đủ thông tin quy định làn đường của xe cơ giới. Hành vi vi phạm là "không đi đúng làn đường quy định" chứ không phải "đi vào làn đường cấm"
Chữ PHẢI cực kỳ quan trọng trong các văn bản luật, nó mang tính bắt buộc phải tuân thủ. Ở đây cũng vậy, xe thô sơ bị bắt buộc đi ở làn đường sát bên phải, còn xe cơ giới KHÔNG BỊ BẮT BUỘC (không có chữ "phải") đi ở làn đường bên trái.
Trên đường Giải phóng có cắm biển 403a ở trên dải phân cách giữa 1 chiều đi, phần bên trái biển sẽ là đường dành riêng cho ô tô, nhưng phần bên phải biển không phải dành riêng cho xe máy, mà ô tô vẫn có thể đi, do không bị cấm đi vào
Còn nếu hiểu như bác, tất cả các con đường 1 chiều có 2 làn đường, xe cơ giới sẽ chỉ được đi trong 1 làn, xe thô sơ đi trong 1 làn, hàng nghìn ô tô xe máy sẽ chen chúc nhau trong 1 làn, còn vài chục chiếc xe đạp, xe bò sẽ đi trong 1 làn. Tôi không cho rằng các nhà làm luật lại kém đến thế
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ ở đây cứ cãi nhau về luật, và giao thông ở HN vẫn cứ là lộn xộn nhất cả nước. Chả thế mà ông Thảo đã kêu gọi làm sao giao thông HN được như tpHCM.
Thấy cái gì thiếu thì bổ sung: biển báo, điều khoản trong luật.., ngồi nghĩ ra thêm các biện pháp, chứ cứ 2b, 4b, xe đạp điện hòa trộn lẫn lộn như hiện trạng thì cũng dễ xẩy ra tai nạn, và các hành vi tạt đầu, luồn lách.. cũng từ đây mà dễ hình thành.
Em là người đi cả 2b và 4b, và thường xuyên đi ở trong SG. Đi 4b trong SG chắc chắn nhàn hơn ngoài HN: ít lo bị tạt đầu, ko lo 2b lao vụt lên từ bên trái, tuy nhiên không thoải mái là ít khi được lao sang làn phải để đi mặc dù đường đường bên phải vắng.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Chữ PHẢI cực kỳ quan trọng trong các văn bản luật, nó mang tính bắt buộc phải tuân thủ. Ở đây cũng vậy, xe thô sơ bị bắt buộc đi ở làn đường sát bên phải, còn xe cơ giới KHÔNG BỊ BẮT BUỘC (không có chữ "phải") đi ở làn đường bên trái.
Trên đường Giải phóng có cắm biển 403a ở trên dải phân cách giữa 1 chiều đi, phần bên trái biển sẽ là đường dành riêng cho ô tô, nhưng phần bên phải biển không phải dành riêng cho xe máy, mà ô tô vẫn có thể đi, do không bị cấm đi vào
Còn nếu hiểu như bác, tất cả các con đường 1 chiều có 2 làn đường, xe cơ giới sẽ chỉ được đi trong 1 làn, xe thô sơ đi trong 1 làn, hàng nghìn ô tô xe máy sẽ chen chúc nhau trong 1 làn, còn vài chục chiếc xe đạp, xe bò sẽ đi trong 1 làn. Tôi không cho rằng các nhà làm luật lại kém đến thế
Cụ vẫn không giải thích được tại sao cần câu: "xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái".

Cụ đang hiểu luật theo thực tiễn. Trong khi chủ đề của thớt này đang phân tích câu Luật này nếu làm đúng thì không thực tế. Cứ cho là xe cơ giới có thể đi làn bên phải đi nhưng nếu chỉ đi làn bên trái thì rõ ràng đúng Luật hơn. Hành vi "đúng luật hơn" chắc phải tốt hơn hành vi "không sai Luật". Thê mà 2b chọn hành vị đúng luật hơn lại bị chê, đôi khi bị xxx xử phạt.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ vẫn không giải thích được tại sao cần câu: "xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái".

Cụ đang hiểu luật theo thực tiễn. Trong khi chủ đề của thớt này đang phân tích câu Luật này nếu làm đúng thì không thực tế. Cứ cho là xe cơ giới có thể đi làn bên phải đi nhưng nếu chỉ đi làn bên trái thì rõ ràng đúng Luật hơn. Hành vi "đúng luật hơn" chắc phải tốt hơn hành vi "không sai Luật". Thê mà 2b chọn hành vị đúng luật hơn lại bị chê, đôi khi bị xxx xử phạt.
Câu đó đơn thuần là hướng dẫn, khuyến cáo.

Bác hiểu luật một cách cứng nhắc quá. Luật đã có quy định đường/làn đường dành riêng cho xe thô sơ bằng cái biển 403a. Khi cần cấm xe cơ giới đi chung với xe thô sơ thì các nhà quản lý giao thông sẽ cắm cái biển 403a này, lúc đó cả ô tô và xe máy đều bị cấm đi vào phần đường này. Trong thực tế, có rất nhiều con đường không có đủ điều kiện để dành riêng 1 làn cho xe thô sơ, khi đó bắt buộc các loại xe cơ giới và thô sơ phải đi chung một đường. Nhưng, nếu đường đó có 2 làn (cho 1 chiều đi) thì người ta lại chỉ cho phép 1 làn (bên phải) cho xe thô sơ và xe cơ giới đi chung, còn dành riêng 1 làn (bên trái) cho xe cơ giới. Đó là lý do mà có quy định này.

Mà có lẽ bác (và cả bác anhtho nữa) đang cho rằng xe máy (2b) là xe thô sơ chăng?
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Câu đó đơn thuần là hướng dẫn, khuyến cáo.

Bác hiểu luật một cách cứng nhắc quá. Luật đã có quy định đường/làn đường dành riêng cho xe thô sơ bằng cái biển 403a. Khi cần cấm xe cơ giới đi chung với xe thô sơ thì các nhà quản lý giao thông sẽ cắm cái biển 403a này, lúc đó cả ô tô và xe máy đều bị cấm đi vào phần đường này. Trong thực tế, có rất nhiều con đường không có đủ điều kiện để dành riêng 1 làn cho xe thô sơ, khi đó bắt buộc các loại xe cơ giới và thô sơ phải đi chung một đường. Nhưng, nếu đường đó có 2 làn (cho 1 chiều đi) thì người ta lại chỉ cho phép 1 làn (bên phải) cho xe thô sơ và xe cơ giới đi chung, còn dành riêng 1 làn (bên trái) cho xe cơ giới. Đó là lý do mà có quy định này.

Mà có lẽ bác (và cả bác anhtho nữa) đang cho rằng xe máy (2b) là xe thô sơ chăng?
Ý em là Khoản 2, Điều 13 Luật GTĐB là không đúng thực tiễn và không thực hiện được. Tức là trong thực tiễn có trường hợp không ai làm theo.

Nếu cụ cho rằng điều khoản này chuẩn không cần chỉnh thì hãy thử thực hiện nó theo cách đúng nhất (là theo cả "khuyến cáo" của nó) xem nó thế nào tức là 2b luôn đi làn bên phải. Cụ thấy thế nào.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Ý em là Khoản 2, Điều 13 Luật GTĐB là không đúng thực tiễn và không thực hiện được. Tức là trong thực tiễn có trường hợp không ai làm theo.

Nếu cụ cho rằng điều khoản này chuẩn không cần chỉnh thì hãy thử thực hiện nó theo cách đúng nhất (là theo cả "khuyến cáo" của nó) xem nó thế nào tức là 2b luôn đi làn bên phải. Cụ thấy thế nào.
Bác vẫn quan niệm 2b là xe thô sơ à? 2b gồm có xe máy và xe đạp, trong đó xe máy là xe cơ giới, xe đạp là xe thô sơ. Tuân thủ đúng quy định tại khoản 2 điều 13 thì XE ĐẠP không được phép đi sang làn bên trái, còn XE MÁY và ô tô có thể đi cả 2 làn. Tôi cho rằng quy định này hoàn toàn hợp lý khi trên đường không có làn đường dành riêng cho xe thô sơ
 

thinhkieuphong

Xe điện
Biển số
OF-151242
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
3,363
Động cơ
390,017 Mã lực
Các cụ ở đây cứ cãi nhau về luật, và giao thông ở HN vẫn cứ là lộn xộn nhất cả nước. Chả thế mà ông Thảo đã kêu gọi làm sao giao thông HN được như tpHCM.
Thấy cái gì thiếu thì bổ sung: biển báo, điều khoản trong luật.., ngồi nghĩ ra thêm các biện pháp, chứ cứ 2b, 4b, xe đạp điện hòa trộn lẫn lộn như hiện trạng thì cũng dễ xẩy ra tai nạn, và các hành vi tạt đầu, luồn lách.. cũng từ đây mà dễ hình thành.
Em là người đi cả 2b và 4b, và thường xuyên đi ở trong SG. Đi 4b trong SG chắc chắn nhàn hơn ngoài HN: ít lo bị tạt đầu, ko lo 2b lao vụt lên từ bên trái, tuy nhiên không thoải mái là ít khi được lao sang làn phải để đi mặc dù đường đường bên phải vắng.
công nhận SG 2B,4B đi riêng làn trật tự phết, HN toàn chen chúc nhau cả 2 làn

các cụ cho em hỏi xe đạp điện thì là xe cơ giới hay thô sơ các cụ nhỉ, xe đạp thường giờ chả thấy mấy :D bọn trẻ trâu giờ hay đi xe này ko đội mũ bảo hiểm tạt đầu các kiểu
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Bác vẫn quan niệm 2b là xe thô sơ à? 2b gồm có xe máy và xe đạp, trong đó xe máy là xe cơ giới, xe đạp là xe thô sơ. Tuân thủ đúng quy định tại khoản 2 điều 13 thì XE ĐẠP không được phép đi sang làn bên trái, còn XE MÁY và ô tô có thể đi cả 2 làn. Tôi cho rằng quy định này hoàn toàn hợp lý khi trên đường không có làn đường dành riêng cho xe thô sơ
Hợp lý thật khi Luật có hẳn một câu khuyến cáo "xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái" có cũng được không có cũng được (không có còn hay hơn).

Và còn hợp lý hơn khi làm theo "luật khuyến cáo" 2b nghênh ngang đi làn bên trái trong khi làn bên phải chẳng có xe nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngangondenho

Xe đạp
Biển số
OF-359656
Ngày cấp bằng
23/3/15
Số km
18
Động cơ
260,214 Mã lực
Theo Luật "Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái" thì làm sao thích đi thế nào cũng được hả cụ?
Theo như 1 cụ ở trên nói thì:

Đường một chiều khác với một nửa của đường đôi.
Đường mà có dải phân cách giữa đường,chia đường thành 2 luồng ngược nhau, gọi là đường đôi. Tuy nhiên, một nửa của đường đôi không là đường 1 chiều
Trước giờ em vẫn hiểu 1 bên đường của đường đôi này là đường một chiều, vậy nếu vào đường đôi em vẫn đi theo luật của đường một chiều đã trích ở trên có được ko ạ?
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
ở cái thủ lô này thì ý thức người tham gia giao thông kém, biển báo vạch kẻ đường thì hầm bà lằng không theo quy chuẩn, vạch chỗ có chỗ không, chỗ mờ chỗ tỏ. Anh hướng dẫn dao thông thì thụt thò lấp ló, nên nó mới hỗn loạn như vậy?
 

kiencoi

Xe tải
Biển số
OF-201711
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
377
Động cơ
325,770 Mã lực
luật ở VN là tùy cơ ứng biến nên nó mới loạn hết cả ,
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top