[Thảo luận] Trời lạnh, các tài diesel chú ý

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Bọn em trước chuyên bán xe từ Nga về.
Đây là lần đầu tiên em được nghe về vụ người ta pha thêm phụ gia chống đông cho nhiên liệu.
Ở Nga thì không có chuyện dầu cho mùa đông và mùa hè.

Về chất chống đông thì bọn em bị 1 vố khá đau nhưng đó lại là cho nước làm mát.
Xe xuống cảng cuối thu, vẫn dùng nước làm mát mùa hè, không có chống đông. Nhỡ 1 chuyến tàu mất 1 tháng. Về Vn, kiểm tra vỡ bloc động cơ 100 % số xe.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế là mấy cụ đi xe dầu khỏi mong lên Sapa hay Mẫu sơn xem tuyết nhá. TCVN về dầu DO là điểm đông đặc ở 6 oC !
 

benghe

Xe điện
Biển số
OF-25158
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
2,097
Động cơ
510,985 Mã lực
Nơi ở
Quán 217
Theo em hình dung thì cái thứ trắng đục ấy có lẽ là do nước lã nó lẫn trong dầu,,, chứ cứ cho là diesel nó đông tại 6oC thì cũng không chuyển sang màu nước gạo được
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,057
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Cụ xỏ xiên vừa vừa thôi nha.
Xứ Tây nhiệt độ xuống âm vài ba chục độ C mà xe cộ nó vẫn chạy ầm ầm.
Có chăng khó khăn 1 tí khi khởi động thôi.
Hồi bên xứ Nga la tư, rét âm 3 chục độ. Con Lada 2107 của bọn em sáng ra cứ súc miệng 1 ấm nước sôi là đề ngon.
Cụ cũng phét vừa thôi nhé
Em từng sống ở trung tâm Moscow 12 năm liên tục nên đã quan sát những hôm nhiệt độ xuống dưới âm 25 độ C, xe Lada của Nga sản xuất không nổ được máy đâu. Em thấy tụi tây gọi nhau í ới, rồi giúp nhau kéo xe để khởi động xe. Ắc quy của xe mà ngâm cả đêm thì 100% là tịt. Những người có xe, vào những hôm lạnh, cứ vài tiếng lại phải xuống nổ máy một lần, để sáng hôm sau có xe mà đi. Trong khi đó xe Nhật và phương Tây thì không hề hấn gì.
Các cụ từng học hóa học thì biết: nhiệt độ giảm đi một khoảng 10 độ C, thì phản ứng hóa học giảm đi 2-3 lần. Từ +6 độ C xuống -25 độ C, cách nhau gần 30 độ C, thì phản ứng hóa học giảm đi từ 8 đến 27 lần. Chưa nói đến dung dịch a xít trong ắc quy không linh động nữa. Vì thế, khi trời lạnh, họ thường phải gỡ ắc quy mang lên nhà, rồi sáng sớm hì hục lắp lại, may ra mới nổ nổi máy. Nhiệt độ ở vùng Sibir (ta vẫn gọi là Si-bê-ri) vào mùa đông từ -40 đến -60 độ C, chắc chắn là không nổ được máy, vì thế các xe quân sự được phép nổ máy cả đêm, và trong những đơn vị nhiều xe, họ có những xe kéo để hỗ trợ thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW735

Xe tăng
Biển số
OF-4421
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
1,505
Động cơ
564,010 Mã lực
Cụ cũng phét vừa thôi nhé
Em từng sống ở trung tâm Moscow 12 năm liên tục nên đã quan sát những hôm nhiệt độ xuống dưới âm 25 độ C, xe Lada của Nga sản xuất không nổ được máy đâu. Em thấy tụi tây gọi nhau í ới, rồi giúp nhau kéo xe để khởi động xe. Ắc quy của xe mà ngâm cả đêm thì 100% là tịt. Những người có xe, vào những hôm lạnh, cứ vài tiếng lại phải xuống nổ máy một lần, để sáng hôm sau có xe mà đi. Trong khi đó xe Nhật và phương Tây thì không hề hấn gì.
Các cụ từng học hóa học thì biết: nhiệt độ giảm đi một khoảng 10 độ C, thì phản ứng hóa học giảm đi 2-3 lần. Từ +6 độ C xuống -25 độ C, cách nhau gần 30 độ C, thì phản ứng hóa học giảm đi từ 8 đến 27 lần. Chưa nói đến dung dịch a xít trong ắc quy không linh động nữa. Vì thế, khi trời lạnh, họ thường phải gỡ ắc quy mang lên nhà, rồi sáng sớm hì hục lắp lại, may ra mới nổ nổi máy. Nhiệt độ ở vùng Sibir (ta vẫn gọi là Si-bê-ri) vào mùa đông từ -40 đến -60 độ C, chắc chắn là không nổ được máy, vì thế các xe quân sự được phép nổ máy cả đêm, và trong những đơn vị nhiều xe, họ có những xe kéo để hỗ trợ thêm.
Keke, em cũng từng ở Nga từ năm 87> 07, chả riêng xe của Nga mà các xe ngoại khác cũng tịt luôn cụ ơi, tất nhiên vẫn có những xe nổ được, nhưng phải đề 3,4 phát, em thì cứ hôm nào lạnh quá là em xách acquy lên nhà, thủ thêm cái đèn khò, sáng ra khò bụng máy tí là kiểu gì cũng nổ!
 

sonxt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-73635
Ngày cấp bằng
23/9/10
Số km
2,929
Động cơ
452,145 Mã lực
Keke, em cũng từng ở Nga từ năm 87> 07, chả riêng xe của Nga mà các xe ngoại khác cũng tịt luôn cụ ơi, tất nhiên vẫn có những xe nổ được, nhưng phải đề 3,4 phát, em thì cứ hôm nào lạnh quá là em xách acquy lên nhà, thủ thêm cái đèn khò, sáng ra khò bụng máy tí là kiểu gì cũng nổ!
híc,cái này e ko bít:((
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,606
Động cơ
474,639 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Thế là mấy cụ đi xe dầu khỏi mong lên Sapa hay Mẫu sơn xem tuyết nhá. TCVN về dầu DO là điểm đông đặc ở 6 oC !
Oài thế mà nhà em định tết này lên Sapa thưởng ngoạn tuyết rơi thì tèo mất. Hay là thửa riêng cho xe một cái áo ấm các cụ nhể
 

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,495
Động cơ
469,687 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ô thế nước ngoài âm mấy chục độ thì xe chết hàng loạt hở các cụ?
Ở châu Âu, Mỹ họ có 2 loại khác nhau cụ ợ 1 loại dầu sử dụng cho mùa hè, một loại sử dụng cho mùa đông. Và có hẳn 2 tiêu chuẩn riêng cho từng loại. Còn ở Vịt mình thì nhiệt độ hè và đông không chênh quá nhiều nên chỉ có 1 loại thoai. :D

Nghe Tây đồn là âm mấy chục độ nó phải pha cái chất chống đông thêm vào.
Dưng dầu ở VN mà chịu được 6 độ thì đúng là hơi sốc thật :D
Đúng đới cụ ợ, bắt buộc phải pha thêm phụ gia chống đông nếu nhiệt độ hạ thấp. Tuy nhiên, người bán họ pha chứ không phải tự mình pha đâu.

Có cái gì đâu các bác.
Hồi em ở Đức, có hỏi 1 chú bán xăng, và trả lời như sau:
Mùa đông, xăng và dầu diesel đều được pha thêm phụ gia chống đông, tùy theo quốc gia, họ cộng thêm hệ số an toàn.
Ví dụ ở Đức, nó pha thêm để đảm bảo dầu chịu được nhiệt độ -50 độ, vốn chưa từng xảy ra.
Ở Tây Ban Nha, tương tự như VN ta, thì làm gì có phụ gia này.
Đấy là về Phụ gia chống đông.
Còn cái cặn trăng trắng trong bài, đấy là cặn bẩn. Xăng và Dầu VN thì quá bẩn so với quy định, nên giá rẻ. Hoặc có lý do khác về tài chính - thương mại nữa.
Cái nài cụ nói không đúng roài. Khi nhiệt độ môi trường hạ đến điểm đông đặc, các phân tử hydrocarbon mạch dài trở nên kém linh động, chúng tạo nên các tinh thể dạng rắn lơ lửng trong phần còn lại của nhiên liệu, nên màu trở nên ngà ngà, đây gọi là điểm vẩn đục. Nếu nâng nhiệt độ lên, các tinh thể này tự tan ra.

Dân minh đang chạy SF, Xe khách, xe tải toàn của HD.
Made in Korea đấy chứ. Bên đấy lạnh -15 đến -20 độ C đấy chứ mà bên đó họ vẫn chạy có sao đâu.
Cái này phụ thuộc vào nhiên liệu, không phụ thuộc vào loại xe cụ nhé.

Cóc tin được. Mình chạy xe Volkswagen Touareg 2.5 Diesel. Nhiệt độ cả tháng 12 ở UK vừa qua từ 2 độ C đến - 5 độ C. Đậu xe ngoài trời, tuyết trắng cả mấy ngày, lên xe, nổ máy vẫn chạy ngon.
Chẳng lẽ diesel ở trời Tây khác diesel ở Việt Nam, chưa kể ở ta còn có nhà máy lọc dầu Dung Quất!!!
Diezel trời tây rõ ràng là khác Vịt mình rồi. Tây họ áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO-5 nên nhiên liệu cực sạch, trong khi Vịt mềnh hiện đang EURO-2. Còn NMLD DQ thì cũng vậy thôi, pha nhiên liệu theo tiêu chuẩn VN.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,666
Động cơ
526,668 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Xăng thì nó pha nước vào
Dầu thì pha cái gì vào nhỉ?????
Mấy hôm nay đúng là khó đề hơn tí thật
 

Thạch Đá

Xe hơi
Biển số
OF-70215
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
140
Động cơ
430,070 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Nghệ an
Hồi trước đi thực tập máy Lâm nghiệp trên Tu lý - Hoà bình, sáng mùa đông cứ toàn lấy rơm rạ đốt đáy cạc te cho loãng dầu bôi trơn và hơ cả bầu lọc gió vs lọc nhiên liệu sau đó cho máy vô số 2 trôi dốc và đề máy. Các Bác lâm nghiệp còn dặn: máy xăng thì đừng làm như vậy nhá!
 
Chỉnh sửa cuối:

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,295
Động cơ
556,718 Mã lực
Nơi ở
bên các con
Em mới đọc cái bài này


Em hơi ngạc nhiên là cái TCVN ấy lại chuối thế á, có phải lần đầu tiên thấp thế này đâu, còn thấp hơn nữa ấy chứ.

Nhân tiện, em cũng máy dầu, phải làm thế nào thì em mới lên Mẫu Sơn uống rượu được bây giờ
em đi máy xăng nên không lo lắm :)
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Cụ cũng phét vừa thôi nhé
Em từng sống ở trung tâm Moscow 12 năm liên tục nên đã quan sát những hôm nhiệt độ xuống dưới âm 25 độ C, xe Lada của Nga sản xuất không nổ được máy đâu. Em thấy tụi tây gọi nhau í ới, rồi giúp nhau kéo xe để khởi động xe. Ắc quy của xe mà ngâm cả đêm thì 100% là tịt. Những người có xe, vào những hôm lạnh, cứ vài tiếng lại phải xuống nổ máy một lần, để sáng hôm sau có xe mà đi. Trong khi đó xe Nhật và phương Tây thì không hề hấn gì.
Các cụ từng học hóa học thì biết: nhiệt độ giảm đi một khoảng 10 độ C, thì phản ứng hóa học giảm đi 2-3 lần. Từ +6 độ C xuống -25 độ C, cách nhau gần 30 độ C, thì phản ứng hóa học giảm đi từ 8 đến 27 lần. Chưa nói đến dung dịch a xít trong ắc quy không linh động nữa. Vì thế, khi trời lạnh, họ thường phải gỡ ắc quy mang lên nhà, rồi sáng sớm hì hục lắp lại, may ra mới nổ nổi máy. Nhiệt độ ở vùng Sibir (ta vẫn gọi là Si-bê-ri) vào mùa đông từ -40 đến -60 độ C, chắc chắn là không nổ được máy, vì thế các xe quân sự được phép nổ máy cả đêm, và trong những đơn vị nhiều xe, họ có những xe kéo để hỗ trợ thêm.
Thế cụ ở chỗ nào ở trung tâm thế?
Bọn em nằm ngay Thương vụ Vn, phố Tverkaya-Iamskaya.
Thời những năm 90 bọn em là 1/3 nhà bán xe lớn nhất về Vn cùng với Guaton, Crystal.
Trời lạnh quá đúng là có nhiều xe không thể đề được. Chính vì thế S500 bị cho nằm bỏ xó, quân tướng quay sang chui vào xe số 7 đi làm. Để đề được, tay tài xế toàn phải lấy 1 siêu to nước sôi, lật capot, dội vào trong.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Công nhận cái TCVN quá chuối. Họ viết ra là chỉ nghĩ tới các vùng đồng bằng và chủ yếu miền Nam. Mà xe máy dầu lại hay dùng để đi tỉnh hơn. Thế này mà mang xe lên Lào Cai, Hà Giang, công tác xong vài ngày, nhiệt độ nó xuống 3 - 4 độ thì ngủ lại vài ngày, chờ nóng lên rồi về?.
Chắc mấy ông TCVN làm theo tiêu chuẩn của Singapore vì hay nhập xăng dầu từ đó mà. Càng nghĩ càng thấy chuối.
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,192
Động cơ
596,440 Mã lực
Em thấy thông tin này nó cứ sao sao ấy ạ. ngày xưa em đi làm cùng với mấy bác chạy Land máy dầu 4.2 lên các vùng núi Điện Biên, lào cai , trời xuống đến 2 độ đâu có thấy gì đâu. Hay diesel ngày xưa nguồn nhập khẩu nó khác bây giờ các cụ nhẩy
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy thông tin này nó cứ sao sao ấy ạ. ngày xưa em đi làm cùng với mấy bác chạy Land máy dầu 4.2 lên các vùng núi Điện Biên, lào cai , trời xuống đến 2 độ đâu có thấy gì đâu. Hay diesel ngày xưa nguồn nhập khẩu nó khác bây giờ các cụ nhẩy
Ngày xưa, có thể là nhập từ Liên xô, Trung quốc, họ là xứ lạnh nên dầu cũng theo kiểu xứ lạnh. Bây giờ phần nhiều nhập từ Singapore nên nó khác. Tiêu chuẩn VN thế này thì chết bà con vùng cao rồi.
 

oilsupply

Xe tải
Biển số
OF-24067
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
234
Động cơ
494,453 Mã lực
khi bắt đầu chuyển sang trạng thái đông đặc thì có hiện tượng trắng đục cụ à, bên em có lần nhập 1 lô Diesel từ thái lan về mà nhiệt độ đông đặc là 16 độ dương :)
 

oilsupply

Xe tải
Biển số
OF-24067
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
234
Động cơ
494,453 Mã lực
TCVN 5689-2005 cho Diesel của mình là áp dụng theo ASTM của mẽo bác à, nhưng đã nhiệt đới hóa cho việt nam
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top