cả hai loại đều dùng bơm dầu, nhưng khác ở chỗ :
trợ lực dầu dùng dẫn động từ động cơ còn trợ lực điện dùng motor điện bơm dầu. trợ lực điện hơn ở chỗ nó có thể thay đổi theo tốc độ xe. chậm thì nhẹ còn nhanh thì nặng.
còn cách sử dụng 2 loại này thì cụ chỉ có bẻ lái sang phải hoặc sang trái thôi:21::21::21:
ơ, hình như cụ nhầm hoặc cháu chưa gặp loại trợ lực điện kéo bơm dầu bao giờ cả.
Cái hệ thống trợ lái điện (EPS = Electronic Power Steering) nó là cái mô tơ ăn vào trục vô lăng hoặc thước lái, khi cấp điện thì nó quay dạng gần giống mô tơ bước thôi chứ không phải để kéo bơm dầu cụ ợ.
ưu điểm của thằng trợ lực dầu thì các cụ biết rồi, nó phổ thông, tin cậy cao và khá bền (trước này ít cụ kêu ca hỏng trợ lực dầu).
Nhược điểm của nó là dùng dầu nên tốn năng lượng khuấy dầu khi động cơ chạy mà không đánh lái, ô nhiễm môi trường do tốn côgn suất xuyên và dầu cũng là chất thải nguy hại. Hơn nữa lại khó ứng dụng được trên xe chạy điện hoặc Hybrid.
EPS thì khi nào cấp điện nó mới chạy, nên đếch sợ tốn công suất hay phải bù ga, vì cái ắc quy nó đỡ nếu động cơ không nổ (tất nhiên với Hybrid) . Số lượng chi tiết ít hơn nên đỡ phải bảo dưỡng hơn (lý thuyết là thế).
Hơn nữa, EPS dễ điều khiển lực lái theo tốc độ hơn thủy lực. Khi có EPS có thể bố trí điều khiển lái tự động được (tương lai hoặc không tưởng
)
Nhược là điều khiển phức tạp, khó khăn cho service, hơn nữa hệ thống này còn mới nên không phổ thông (hiếm đồ thay thế, ít thợ biết cách sửa,...).
Tạm thế, có cụ nào giúp cháu bổ xung thêm mới!