Trekking trên sống núi Tà Sùa

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Hành trình này chúng tôi đã thực hiện hồi đầu năm 2012, nhóm bạn gồm 8 người lập leo dãy Tà Sùa ở xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.
Xin mở đầu bằng những dòng nhật ký của thành viên trẻ nhất đoàn:
....Hà Nội,tôi đi qua tháng 3 với những cơn mưa nhẹ vào cuối Đông,không ồn ào,ướt át nhưng cũng khiến cho dòng người trên con phố nhỏ nơi tôi sống dường như tấp nập hơn trước!!!....

…..Có lẽ 20 năm qua được sống trong điều kiện quá tốt mà gia đình đem lại dường như khiến tôi suy nghĩ ngược lại như muốn tìm đến những vùng quê hẻo lánh trên đất nước này,nơi đó có những con người hiền lành,chịu khó,vất vả quanh năm nhưng vẫn nở nụ cười thân thiện khi có những người bạn phương xa ghé thăm để tôi cảm nhận hơn về những giá trị đích thực của cuộc sống.Quyết đinh chỉ trong phút chốc thế là bỏ qua tất cả muộn phiền,những ảo vọng của chốn đô thị giờ chỉ còn sau lưng,tôi quyết định vác balo lên đường....
Đoạn đường 190km hướng về TYB với những cơn mưa phùn che mắt không cản nổi bước chân một thằng sinh viên trẻ với lòng nhiệt huyết đang căng đầy.Quyết định Trekking một ngọn núi có lẽ là 1 quyết định dũng cảm đầu tiên tôi đưa ra trong cuộc đời này,với một độ cao trên 2800m cũng đủ khiến biết bao con người phải nản chí,chỉ cần tưởng tượng thôi cũng biết bao hiểm nguy đang giăng đầy trước mắt.Nhưng đã quyết định là phải làm được,ngay sáng hôm sau bầu trời TYB vẫn trong sương mù,nơi có 1 sinh viên đang loay hoay vác balo đi lên một đỉnh núi với một độ dốc đáng để kể.(Nhưng tôi không nhớ rõ,chỉ biết là nó rất dốc.Hì)…



Wow!!!ĐỈnh núi TS đúng như lời đồn đại của dân làng,nơi phía xa là những cánh rừng nguyên sinh thăm thẳm với biết bao điều kì bí,nơi tôi sẽ quyết định băng qua để lên được phía trên đỉnh núi.Suốt đoạn đường đi tôi mới thấm thía được sự khó khăn của việc trekking.Tôi đã từng nghe một người Thầy chỉ bảo:”Việc con cố gắng đạt được một sự thành công trong học tập cũng như con đang chinh phục đỉnh cao của một ngọn núi đó,đến một lúc nào đó con có đi dang dở trên ngọn núi đó thì cũng đừng bao giờ bỏ cuộc vì nhìn lại những đoạn đường con đi qua nó đã là một thành công rùi!!!”…Vâng,đến bây giờ con thật sự cảm ơn Thầy vì những lời dạy đó,vì con biết rằng một lần nữa con đang được thử sức trên một đỉnh cao thực sự,để con thấm thía hơn về những gì con đã đạt được trong thời gian vừa qua!Phải công nhận là rất khó khăn.Nhưng những gì Thầy dậy đã là một đông lực tuyệt vời cho Con….
Phù!!!Bầu trời trên TS dường như tối dần nhường chỗ cho bóng đêm vây quanh,những tia sáng mắt trời đang khuất dân sau những đám mây cao.Dừng chân nghỉ tại độ cao 2200m,tôi mới cảm nhận cảm giác khỉ ở độ cao thực sự,theo lời của những dân lão làng trong tín đồ du lịch bụi,đó là “PHÊ”,Thực sự tôi đang rất phê ấy.Trên một phiến đá của TS ngồi nhìn xuống núi rừng phía dưới,tôi nghĩ đây chính là thứ tôi đang kiếm tìm trong cái cuộc sống nhàm chán phía dưới đô thị kia,đó là yên bình mà không ồn ào ,vội vã…

….Đêm trong núi rừng thật nhiều điều thú vị,ngồi bên bạn bè quanh bếp lửa,thưởng thức những món ăn dân dã cũng khiến cho tâm hồn mình được nhẹ bớt,mọi suy tư,mệt mỏi dường như tan biến hết,nơi đây,xung quanh ngoài tiếng gió rít giật mạnh như xé tan bầu trời đêm chỉ còn là tiếng cười nói vui vẻ của những con người đã phải vượt qua biết bao nghìn trùng xa xôi của núi đồi,ngồi bên nhau hàn thuyên về những điều bình dị nhất của cuộc sống cũng đã hạnh phúc lắm rùi!!!
Sáng hôm sau,sau khi đã chuẩn bị gọn gàng hết tất cả đồ đạc tôi lại tiếp tục lên đường,đoạn đường dường như nguy hiểm hơn nhiều,với những vách đá treo leo,mà khi leo phải cố gằng làm sao không được nhìn xuống dưới,Thật sự là cảm giác khi ấy đối với tôi không phải là sợ mà ngược lại rất thích.Cảm giác đi trên những đỉnh núi dưới chân là mây thì không còn gì bằng nữa…..

Vượt qua với những cái nắng khủng khiếp chúng tôi vẫn cố gằng lê từng bước chân để đến một cái đích nào đó của chuyến đi,vì biết rằng sẽ không thể lên trên được đỉnh cao vì thời gian không cho phép,tôi cũng đã từng nghe một người Anh,cũng như là một dân “phượt” nói rằng:”Trong bất cứ một chuyến đi nào đó,cái chính không phải là đích đến mà là những gì chúng ta cảm nhận được trong chuyến đi đó”.Vâng,lại một lần nữa Em cảm ơn về sự chỉ bảo của Anh,mặc dù chưa lên đến tận đỉnh cao của TS nhưng sau chuyến đi này Em đã tìm được một thứ quan trọng nhất cho riêng mình,đó là những người bạn…..

Trên một khoảng không của đất trời,dưới là mây,ánh mắt tôi đang hướng đến có lẽ là 1 sự bình yên và hạnh phúc....

 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Một vài hình ảnh:











 
Chỉnh sửa cuối:

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Chiều thứ 6, nhóm Hà Nội xuất phát cùng nhau lúc 6 giờ chiều, theo hướng Đại lộ Thăng Long. Một bữa tối đơn giản ở quán quen Sơn Tây với gà luộc và thịt trâu xào để tích lũy năng lượng cho cả chuyến đi vất vả. Có mặt ở Trạm Tấu lúc 12h. Nhà khách UBND thị trấn hết phòng, đành nghỉ ở nhà nghỉ cỏ với giá 240K 2 phòng, cả dãy nhà chung 1 phòng tắm.
Sáng hôm sau ra chợ Trạm Tấu mua đồ tươi mang theo để bổ sung năng lượng cho bữa tối. Bản Tà Sùa lất phất trong mưa mù, nhưng thời tiết không quá lạnh, đường khá ổn.
8h sáng: Cả nhóm tại điểm chuẩn bị xuất phát trước điểm trường Tà Sùa.

 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Một vài sự cố đến từ người dẫn đường đã liên hệ trước đã khiến cả nhóm phải lui hành trình lại cho tới 9h sáng. Tuy nhiên cuối cùng cũng tìm được người dẫn đường thay thế. Đó chính là người đàn ông địu con gặp ở ngay đầu bản Công.

A Chìa, một người Mông chính gốc quanh năm sống ở bản, làm rẫy và đi rừng săn bắn để sinh sống. Tuy nhiên A Chìa không rõ đường đi lên đỉnh Tà Sùa và hai đích đến là di tích cột cờ Việt Nam và cột cờ Pháp, vì vậy rủ A Ku đi cùng.
Nhà A Ku ở con dốc cuối cùng dẫn lên con dốc vào rừng. Vì đề nghị dẫn đường là hoàn toàn tình cờ, nên A Ku bảo chúng tôi đi trước, còn mình thì đi mượn mấy cái nồi to và tay nải đi rừng, sẽ đuổi theo nhóm sau khoảng nửa giờ nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Bên kia hàng rào nhà A Ku là một cây đào nở muộn, đơm hoa và lộc tưng bừng. Mùa xuân vẫn còn chưa chịu rời bản Tà Sùa mà vương lại trên những cành đào, cành mận, cành táo mèo và cả những những luống cải xanh rì đẫm sương.

[URL="http://nj8.upanh.com/b4.s24.d3/49999ed463693e85db25e1c921db59af_42138868.43204826140890060854010000218295.jpg"]Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ​

[/URL]

[URL="http://nj0.upanh.com/b5.s25.d1/44f8810062a786cfa6fe989e3344e15a_42138860.42410526140884394187910000218295.jpg"]Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ

[/URL]
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Tà Sùa đón chào cả nhóm bằng một loại thời tiết đặc trưng của vùng cao. Hơi ẩm mờ mờ, tầm nhìn hạn chế, bầu trời không màu. May mà đường không trơn, nhiệt độ không quá thấp. Chúng tôi đi theo con đường mòn nhỏ dẫn lên khu ruộng bậc thang, qua lớp học, qua một cây cầu mới xây bắc ngang dòng suối.




 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Đây là điểm kết thúc bản Tà Sùa. Từ đây nhóm sẽ đi vào rừng theo con đường đất thịt dốc ngược lên phía bên phải. Bên trái là mương nước, nơi lấy nước sinh hoạt từ núi cao về cho cả bản dùng.


Đi một đoạn thì tới chỗ hai cây táo mèo. Mùa này, núi rừng Tà Sùa đang vào mùa hoa táo mèo. Những cây táo mèo ngay đầu dốc trổ hoa trắng muốt, cánh rụng lả tả trên con đường đất thịt. A Chìa bảo riêng 1 cây này đã cho vài tạ táo mèo, nhưng những cây đầu dốc này để cho dân bản đi rừng ăn đỡ khát, chẳng có ai chiếm làm của riêng cả.
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Những bước khởi đầu khá suôn sẻ, độ dốc vừa phải, đường không trơn trượt. (Đường này mà gặp mưa thì cũng ốm). Dọc theo con đường mòn dốc dựng làm ta liên tưởng tới đoạn Sín Chải của Fan này, có thể nhận thấy những vết gỗ trượt xuống. Chỗ nào người đi thì thành bậc, chỗ nào để trượt gỗ thì lòng sâu và trơn, đặt mông xuống đó là trượt một phát hết đường luôn.
Lúc này A Cu vẫn chưa xuất hiện, vì còn bận sắp xếp khi vừa làm nương về. Chúng tôi cùng A Chìa đi trước nửa giờ, nhưng chỉ một lúc sau là A Cu đuổi kịp và mang hộ ba lô cho Nam Anh, cộng thêm con dao rừng và vài cân gạo nếp cẩm.

A Cu ít nói, trông mặt không thân thiện, nhưng kỳ thực rất hiền và dễ gần. Sau khi trao đổi, A Cu khẳng định biết đường lên đỉnh - chỉ cần có con dao là đi thôi.
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Những bước đầu của hành trình là con đường dốc vào rừng. Cả nhóm cặm cụi đi để bù vào thời gian giải quyết việc linh tinh buổi sáng.
Lên tới độ cao 1800m thì khung cảnh dần mở ra, vẫn là dốc và dốc, nhưng đi qua những khu đồi với cây bụi, cỏ tranh, dương xỉ và cây tầng thấp như thế này


A Chìa nói năm nào rừng Tà Sùa cũng bị cháy, cộng với việc khai thác gỗ của người dân, nên giờ đây cả một khu vực rộng lớn bị bỏ hoang như vậy. Dọc đường đi, người dân đang trồng những gốc thông, nhưng dường như thông không cạnh tranh được với cỏ dại và cây bụi nơi đây.

Đi lên 200m nữa, nói 200m có vẻ ngắn nhưng phải đi khoảng 45 phút nữa, tới khu vực cửa rừng. Chúng tôi chui vào những tán cây, khu vực ẩm ướt núp dưới dốc núi, tránh được những cơn gió lửa từ sườn đông khu rừng.
Lúc này đường đi rất nhỏ, bên trái là vực, bên phải là rừng che phủ, nhưng cũng không nguy hiểm vì cây mọc chằng chịt. Dây rừng níu chân tay, ba lô, gai móc vào quần áo bạn khiến việc di chuyển khó khăn.
Có những đoạn người ta ngả cả một thân cây để làm đường như thế này:


Hoặc thế này:


Đã xuất hiện những thân cây gỗ to như người ôm bị đốn hạ. Một số cây to còn sót lại, nhưng cũng chẳng thấy dấu vết đánh dấu hay kiểm soát của kiểm lâm. Có lẽ chúng cũng sắp biến thành mồi của lâm tặc.




 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
12h trưa, nhóm lên tới khu vực quang đãng hơn. Bắt đầu có mây. Mây sà vào sườn núi từ thung lũng phía đông. Từ đây sườn đồi có độ dốc thoải hơn, khí hậu cũng thuận tiện cho việc trồng và khai thác thông. Những cây thông hơn 1 năm tuổi mọc xen kẽ với cỏ hoang. Mùa này cây chó đẻ nở hoa trắng muốt, cánh và hạt bay lả tả theo những đợt gió mạnh. Không khí vẫn đầy ắp hơi ẩm; mây mù, hoa dại mênh mang tạo một không gian hư hư ảo ảo.





 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Bắt đầu có mây, những áng mây đầu tiên ở dưới chân mình.


Nhưng đây mới chỉ là nấc thang đầu tiên dẫn lên thiên đường. cả nhóm động viên nhau bước mau để kịp vượt lên trên lớp mây mù còn dày đặc. Với kiểu thời tiết này, cố gắng leo vượt lên sẽ có cơ hội đứng trên biển mây khi hoàng hôn buông xuống.

Vượt qua khu vực đồi thông và cánh đồng hoa dại, cả nhóm tới một đỉnh đèo. Đây là ranh giới giữa sườn đông và sườn Tây cánh cung Đông - Bắc của dãy Tà Sùa. Bất chợt, một vịnh mây trắng tinh khôi hiện ra trong tầm mắt. Cả nhóm, người reo hò, kẻ lặng ngắm mây, lịch kịch cùng lôi máy ra chụp.

Kẻ đi ít

Người đi nhiều


Hoặc như cậu Đức này lần đầu trong đời thấy một quang cảnh kỳ diệu như thế. Sinh viên có khi còn chưa đi máy bay sáng sớm bao giờ


Nhình nét hân hoan, vẻ mặt sửng sốt của Đức - thành viên trẻ nhất đoàn lúc đó, có kẻ lặng lẽ mỉm cười nhớ lại lần đầu đi leo Fan ngày nào...
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
12h30: Cả nhóm quyết định leo lên ngọn đồi cách đó 10 phút để ăn trưa. Ở đỉnh đồi này có tầm nhìn tốt hơn so với đỉnh đèo kia. Đây cũng là địa điểm cắm trại nghỉ đêm của nhóm đi trước - nhóm chỉ lên tới 2600m rồi về.

Bữa trưa với đồ ăn nhanh được nhanh chóng dọn ra. Một bữa trưa trên mây đáng nhớ.
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Bữa trưa ăn thì ít mà ngắm nghía thì nhiều. Cả đến A Chìa cũng lặng lẽ ngắm mây. Có khi nào A Chìa được rảnh rang như thế? Đi chơi chán chê, có tiền mang về. Có lẽ A chìa đang hạnh phúc.


Đức thì ăn thật nhanh và mang một chiếc bánh mì ra tảng đá lớn chênh vênh trên bờ vực mà lặng ngắm mây.


Mình rất thích chụp em Đức, tiếc là không mang theo ống kính chụp chân dung. Nhìn em hân hoan khám phá những điều mới lạ của chuyến đi mà vui lây.
 

wavechien

Xe container
Biển số
OF-87953
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
7,465
Động cơ
481,359 Mã lực
Lại có thớt hay roài, em hóng với
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Biển mây cứ thế vận động, từ hình dạng này sang hình dạng khác dưới những cơn gió của Đà giang phía Tây thổi về. Khi thì lặng lẽ mịt mờ, khi cuộn dâng như sóng biển. Một vài đợt gió mạnh đẩy mây qua con đèo phía dưới như sóng thần tràn qua bờ biển Nhật Bản hôm nào. Khi dữ dội, mây ào ạt cuốn đi ngàn lá rụng, lúc dịu êm, mây như chiếc khăn voan mỏng dịu dàng quấn quanh sườn núi.


Cứ thế, vịnh mây níu chân những kẻ lữ hành mãi không thôi. Dọn đồ ăn trưa mà vẫn còn vương vấn, muốn ngắm mãi không muốn rời đi.
Ra đi mà đầu còn ngoảnh lại
 

letrungnghia_mh

Xe hơi
Biển số
OF-54719
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
108
Động cơ
450,780 Mã lực
Em đặt gạch hóng , cảm phục tinh thần của các bác
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Lại có thớt hay roài, em hóng với
Cụ @wavechien hình như cũng hay đi phỏng cụ?

Em đặt gạch hóng , cảm phục tinh thần của các bác
Em cứ post lên đây, chuyến đi thực hiện bằng ô-tô đến chân núi, nhưng thực sự thì tụi em chả biết post gì về cái đoạn bằng oto cả.
Không biết có hấp dẫn với các OFer không, em post tạm cái ảnh ô-tô của em vậy :D
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Dẫu sao cũng phải đi thôi. Đường còn dài, còn nhiều điều hứa hẹn chờ đợi ở phía trước. Cả nhóm đi tiếp vào khu rừng táo mèo đang nở hoa tuyệt đẹp. Hết rừng Táo mèo lại một đoạn rừng tái sinh với nhiều cây gỗ khá to.
14.12PM, cả nhóm tới một mỏm đá cao đổ nghiêng bên sườn núi, trông rất giống hình đầu rùa. Thế núi hình QUY là một trong tứ linh, ẩn chứa nhiều bí mật và linh thiêng. Các nhóm trước đi qua đây đều dừng chân chụp ảnh. Độ cao tại đầu rùa là 2120m.






Không biết có phải nhờ sự linh thiêng của đầu rùa hay không mà hai trận cháy lớn năm 2007 và 2010 không thể vượt qua đây. Phía bên kia đầu rùa, cánh rừng xanh ngút mắt dẫn xuống con suối chảy tới Bản Công.

 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Với con mắt tinh như đại bàng, hummer phát hiện cành lan tuyệt đẹp đang trổ hoa ở cây cổ thụ gần ngay đầu rùa.


Kết cục của nhành lan là thay vì khoe sắc giữa núi rừng, nó làm bạn với kẻ lữ hành trên chiếc balô để rồi ủ rũ bên khung cửa nào đó của một thành phố bụi bậm...



 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Mạng nhà em tự dưng chậm quá, em đặt gạch phát upload sau.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top