- Biển số
- OF-67175
- Ngày cấp bằng
- 26/6/10
- Số km
- 1,712
- Động cơ
- 454,771 Mã lực
Chào các bác. Tôi sài Sh150i vài năm rồi, có nhiều kinh nghiệm sửa chữa nó. post lên để các bác tham khảo.
Thực ra thì con Sh150i rất bền, ít hỏng hóc nặng, tuy nhiên người mới dùng nhiều khi hoảng khi xe tự nhiên đề không lên hoặc mất điện toàn bộ. Để khỏi bị bắt chẹt, tôi xin có 1 số kinh nghiệm chia sẻ. các bác có thể không cần tự sửa, nhưng biết để chỉ dẫn thợ. vì không phải thợ nào cũng biết sửa Sh.
1. Tự nhiên mất điện toàn bộ - im lìm như thóc (khi bật khóa điện không thấy đèn FI, đồng hồ thời gian sáng)- thường xảy ra đối với xe cũ. Nguyên nhân chính (trong nhiều nguyên nhân): vì acquy xe để ở sàn để chân, khi rửa xe, đi mưa, nhất là lội nước. tiếp điểm acquy (cực +) thường bị rỉ sét dẫn đến không tiếp xúc làm mất điện. Khắc phục: tháo tấm đậy sàn để chân (rất đơn giản) - kiểm tra cầu chì 30A. nếu tốt, kiểm tra kỹ tiếp điểm cực + acquy. có thể đánh sạch gỉ, nếu dây hoặc đầu nối mục thì thay thế.
2. Mất điện toàn bộ, nhưng nghe tiếng kêu rè rè ở hộp cầu chì (trong hộp yếm). Nguyên nhân chính: acquy yếu hoặc sắp teo. Khắc phục: tháo acquy đem nạp hoặc mua acquy mới. Trong trường hợp này cần kiểm tra sạc - Tháo yên, rút giắc cắm xạc, .... Phần này hơi khó, các bác có thể đem ra thợ quen nhờ để kiểm tra (nếu gặp thợ lạ có thể bị thóc là sạc đã chết lắm). Trong nhiều trường hợp acquy teo nhưng xạc vẫn ngon (1 đời sạc có thể = 2 đời acquy)- các bác chú ý, vì gần như 10 người mang đi sửa acquy teo thường bị thóc thay cả sạc. <Hôm nào rảnh rỗi post bài hướng dẫn các bác kiểm tra sạc> (thường các cầu chì ở hộp yếm ít khi cháy lắm- kiểm tra cũng dễ)
3. Đề mãi không nổ : nếu acquy không bị yếu thì 80% là bugi (thay bugi chân dài. tháo yên) 20% chết cuộn điện, mất cao áp. bệnh này vào hiệu mới có đồ
Tóm lại là để không bị dắt bộ, các bác cần hiểu rõ xe mình, biết bệnh nằm ở đâu. nếu không tự sửa thì đưa vào hiệu cũng khong bị lừa.
Bác nào còn kinh nghiệm gì xin vui lòng bổ sung
Thực ra thì con Sh150i rất bền, ít hỏng hóc nặng, tuy nhiên người mới dùng nhiều khi hoảng khi xe tự nhiên đề không lên hoặc mất điện toàn bộ. Để khỏi bị bắt chẹt, tôi xin có 1 số kinh nghiệm chia sẻ. các bác có thể không cần tự sửa, nhưng biết để chỉ dẫn thợ. vì không phải thợ nào cũng biết sửa Sh.
1. Tự nhiên mất điện toàn bộ - im lìm như thóc (khi bật khóa điện không thấy đèn FI, đồng hồ thời gian sáng)- thường xảy ra đối với xe cũ. Nguyên nhân chính (trong nhiều nguyên nhân): vì acquy xe để ở sàn để chân, khi rửa xe, đi mưa, nhất là lội nước. tiếp điểm acquy (cực +) thường bị rỉ sét dẫn đến không tiếp xúc làm mất điện. Khắc phục: tháo tấm đậy sàn để chân (rất đơn giản) - kiểm tra cầu chì 30A. nếu tốt, kiểm tra kỹ tiếp điểm cực + acquy. có thể đánh sạch gỉ, nếu dây hoặc đầu nối mục thì thay thế.
2. Mất điện toàn bộ, nhưng nghe tiếng kêu rè rè ở hộp cầu chì (trong hộp yếm). Nguyên nhân chính: acquy yếu hoặc sắp teo. Khắc phục: tháo acquy đem nạp hoặc mua acquy mới. Trong trường hợp này cần kiểm tra sạc - Tháo yên, rút giắc cắm xạc, .... Phần này hơi khó, các bác có thể đem ra thợ quen nhờ để kiểm tra (nếu gặp thợ lạ có thể bị thóc là sạc đã chết lắm). Trong nhiều trường hợp acquy teo nhưng xạc vẫn ngon (1 đời sạc có thể = 2 đời acquy)- các bác chú ý, vì gần như 10 người mang đi sửa acquy teo thường bị thóc thay cả sạc. <Hôm nào rảnh rỗi post bài hướng dẫn các bác kiểm tra sạc> (thường các cầu chì ở hộp yếm ít khi cháy lắm- kiểm tra cũng dễ)
3. Đề mãi không nổ : nếu acquy không bị yếu thì 80% là bugi (thay bugi chân dài. tháo yên) 20% chết cuộn điện, mất cao áp. bệnh này vào hiệu mới có đồ
Tóm lại là để không bị dắt bộ, các bác cần hiểu rõ xe mình, biết bệnh nằm ở đâu. nếu không tự sửa thì đưa vào hiệu cũng khong bị lừa.
Bác nào còn kinh nghiệm gì xin vui lòng bổ sung