Trao đổi về kinh nghiệm sửa chữa Sh150i - để không phải dắt bộ hoặc bị thợ lừa

altis_oldman

Xe tăng
Biển số
OF-67175
Ngày cấp bằng
26/6/10
Số km
1,712
Động cơ
454,771 Mã lực
Chào các bác. Tôi sài Sh150i vài năm rồi, có nhiều kinh nghiệm sửa chữa nó. post lên để các bác tham khảo.
Thực ra thì con Sh150i rất bền, ít hỏng hóc nặng, tuy nhiên người mới dùng nhiều khi hoảng khi xe tự nhiên đề không lên hoặc mất điện toàn bộ. Để khỏi bị bắt chẹt, tôi xin có 1 số kinh nghiệm chia sẻ. các bác có thể không cần tự sửa, nhưng biết để chỉ dẫn thợ. vì không phải thợ nào cũng biết sửa Sh.
1. Tự nhiên mất điện toàn bộ - im lìm như thóc (khi bật khóa điện không thấy đèn FI, đồng hồ thời gian sáng)- thường xảy ra đối với xe cũ. Nguyên nhân chính (trong nhiều nguyên nhân): vì acquy xe để ở sàn để chân, khi rửa xe, đi mưa, nhất là lội nước. tiếp điểm acquy (cực +) thường bị rỉ sét dẫn đến không tiếp xúc làm mất điện. Khắc phục: tháo tấm đậy sàn để chân (rất đơn giản) - kiểm tra cầu chì 30A. nếu tốt, kiểm tra kỹ tiếp điểm cực + acquy. có thể đánh sạch gỉ, nếu dây hoặc đầu nối mục thì thay thế.
2. Mất điện toàn bộ, nhưng nghe tiếng kêu rè rè ở hộp cầu chì (trong hộp yếm). Nguyên nhân chính: acquy yếu hoặc sắp teo. Khắc phục: tháo acquy đem nạp hoặc mua acquy mới. Trong trường hợp này cần kiểm tra sạc - Tháo yên, rút giắc cắm xạc, .... Phần này hơi khó, các bác có thể đem ra thợ quen nhờ để kiểm tra (nếu gặp thợ lạ có thể bị thóc là sạc đã chết lắm). Trong nhiều trường hợp acquy teo nhưng xạc vẫn ngon (1 đời sạc có thể = 2 đời acquy)- các bác chú ý, vì gần như 10 người mang đi sửa acquy teo thường bị thóc thay cả sạc. <Hôm nào rảnh rỗi post bài hướng dẫn các bác kiểm tra sạc> (thường các cầu chì ở hộp yếm ít khi cháy lắm- kiểm tra cũng dễ)
3. Đề mãi không nổ : nếu acquy không bị yếu thì 80% là bugi (thay bugi chân dài. tháo yên) 20% chết cuộn điện, mất cao áp. bệnh này vào hiệu mới có đồ

Tóm lại là để không bị dắt bộ, các bác cần hiểu rõ xe mình, biết bệnh nằm ở đâu. nếu không tự sửa thì đưa vào hiệu cũng khong bị lừa.

Bác nào còn kinh nghiệm gì xin vui lòng bổ sung
 

hungdance1987

Xe hơi
Biển số
OF-70933
Ngày cấp bằng
18/8/10
Số km
136
Động cơ
428,179 Mã lực
Chào các bác. Tôi sài Sh150i vài năm rồi, có nhiều kinh nghiệm sửa chữa nó. post lên để các bác tham khảo.
Thực ra thì con Sh150i rất bền, ít hỏng hóc nặng, tuy nhiên người mới dùng nhiều khi hoảng khi xe tự nhiên đề không lên hoặc mất điện toàn bộ. Để khỏi bị bắt chẹt, tôi xin có 1 số kinh nghiệm chia sẻ. các bác có thể không cần tự sửa, nhưng biết để chỉ dẫn thợ. vì không phải thợ nào cũng biết sửa Sh.
1. Tự nhiên mất điện toàn bộ - im lìm như thóc (khi bật khóa điện không thấy đèn FI, đồng hồ thời gian sáng)- thường xảy ra đối với xe cũ. Nguyên nhân chính (trong nhiều nguyên nhân): vì acquy xe để ở sàn để chân, khi rửa xe, đi mưa, nhất là lội nước. tiếp điểm acquy (cực +) thường bị rỉ sét dẫn đến không tiếp xúc làm mất điện. Khắc phục: tháo tấm đậy sàn để chân (rất đơn giản) - kiểm tra cầu chì 30A. nếu tốt, kiểm tra kỹ tiếp điểm cực + acquy. có thể đánh sạch gỉ, nếu dây hoặc đầu nối mục thì thay thế.
2. Mất điện toàn bộ, nhưng nghe tiếng kêu rè rè ở hộp cầu chì (trong hộp yếm). Nguyên nhân chính: acquy yếu hoặc sắp teo. Khắc phục: tháo acquy đem nạp hoặc mua acquy mới. Trong trường hợp này cần kiểm tra sạc - Tháo yên, rút giắc cắm xạc, .... Phần này hơi khó, các bác có thể đem ra thợ quen nhờ để kiểm tra (nếu gặp thợ lạ có thể bị thóc là sạc đã chết lắm). Trong nhiều trường hợp acquy teo nhưng xạc vẫn ngon (1 đời sạc có thể = 2 đời acquy)- các bác chú ý, vì gần như 10 người mang đi sửa acquy teo thường bị thóc thay cả sạc. <Hôm nào rảnh rỗi post bài hướng dẫn các bác kiểm tra sạc> (thường các cầu chì ở hộp yếm ít khi cháy lắm- kiểm tra cũng dễ)
3. Đề mãi không nổ : nếu acquy không bị yếu thì 80% là bugi (thay bugi chân dài. tháo yên) 20% chết cuộn điện, mất cao áp. bệnh này vào hiệu mới có đồ

Tóm lại là để không bị dắt bộ, các bác cần hiểu rõ xe mình, biết bệnh nằm ở đâu. nếu không tự sửa thì đưa vào hiệu cũng khong bị lừa.

Bác nào còn kinh nghiệm gì xin vui lòng bổ sung
Cụ giàu kinh nghiệm quá. hehe à mà cụ tư vấn cho em thấy thợ bảo ken 3 bi spacy nặng hơn vào với 3 bi zin xe đi sẽ vọt hơn khi đi và sẽ đỡ ăn xăng hơn. Còn lọc gió em muốn thay Lọc Gió ADN thấy bảo xe đi ngon hơn và tiết kiệm xăng hơn
 

ducanh91

Xe điện
Biển số
OF-86437
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
2,783
Động cơ
436,630 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - HN
ko nên dùng bi hỗn hợp bác ak !nthe văng ko đều đâu ,tốt hơn hết là chơi nguyên kit 11g malossi chạy cũng vọt máy êm đỡ hao xăng ^^
Bác nào kĩ tính có thể làm tản nhiệt nhôm cho con sạc !cái này e đã làm rùi ,có đk sẽ up ảnh cho ae xem .chi phí rất hạt dẻ vì tự đi mua đồ rùi mag ra thợ làm chỉ mất tiền công lắp thui ,e lắp lâu rùi ko nhớ lăm hjh như tổng chi phí vào gần 200k :50k tản nhiệt nhôm loại to chợ trời +10k keo dẫn nhiệt +100k tiền công (vì còn phải chế lại miêg tản nhiệt cho vừa với con xạc) .Cái này e nghĩ các bác nên làm đỡ nhanh hỏng xạc .Bác nào muốn lắp cứ pm e ,e sẽ hướng dẫn nhiệt tình nơi mua nơi lắp :-bd
 
Chỉnh sửa cuối:

altis_oldman

Xe tăng
Biển số
OF-67175
Ngày cấp bằng
26/6/10
Số km
1,712
Động cơ
454,771 Mã lực
ko nên dùng bi hỗn hợp bác ak !nthe văng ko đều đâu ,tốt hơn hết là chơi nguyên kit 11g malossi chạy cũng vọt máy êm đỡ hao xăng ^^
Bác nào kĩ tính có thể làm tản nhiệt nhôm cho con sạc !cái này e đã làm rùi ,có đk sẽ up ảnh cho ae xem .chi phí rất hạt dẻ vì tự đi mua đồ rùi mag ra thợ làm chỉ mất tiền công lắp thui ,e lắp lâu rùi ko nhớ lăm hjh như tổng chi phí vào gần 200k :50k tản nhiệt nhôm loại to chợ trời +10k keo dẫn nhiệt +100k tiền công (vì còn phải chế lại miêg tản nhiệt cho vừa với con xạc) .Cái này e nghĩ các bác nên làm đỡ nhanh hỏng xạc .Bác nào muốn lắp cứ pm e ,e sẽ hướng dẫn nhiệt tình nơi mua nơi lắp :-bd
Nếu dùng sạc Sh thường hoặc Spacy thì cũng chẳng cần lắp tản nhiệt đâu - loại đó bền lắm
 

ChunChun

Xe hơi
Biển số
OF-50647
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
106
Động cơ
454,824 Mã lực
Xe em đi 1 năm 1vạn 1 ruì,em chỉ đều đặn thay dầu với nước làm mát chứ chưa bảo dưỡng hay làm gì thêm,bác tư vấn cho em có cần kiểm tra gì không ạ?với cả thỉnh thoảng xe em đang đi thì bị chết máy,đề có lúc ăn luôn có lúc đề mãi mới ăn,tình trạng này thì bị từ khi 6000km,bị 1 vài hôm rồi k bị nữa đến tận gần đây mới bị lại,cũng mới chỉ bị 1 lần,em cũng ko hiểu là bị làm sao nữa ạ.
 

nqhung56

Xe buýt
Biển số
OF-67793
Ngày cấp bằng
6/7/10
Số km
512
Động cơ
437,260 Mã lực
thank cụ chủ
 

ducanh91

Xe điện
Biển số
OF-86437
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
2,783
Động cơ
436,630 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - HN
e chơi xạc zin của shi thui ! trc có con 2k8 thay xạc rùi đi chăg đc như cũ đâu chán bán luôn nhảy sag 2k9 đi đc 1v6 rùi mà ktra điện vẫn ok( e làm tản nhiệt sạc từ khi mới mua lun) , trog khi con kja e đi đc có 1v2 chết sạc lun ^^
 
Chỉnh sửa cuối:

ducanh91

Xe điện
Biển số
OF-86437
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
2,783
Động cơ
436,630 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - HN
Xe em đi 1 năm 1vạn 1 ruì,em chỉ đều đặn thay dầu với nước làm mát chứ chưa bảo dưỡng hay làm gì thêm,bác tư vấn cho em có cần kiểm tra gì không ạ?với cả thỉnh thoảng xe em đang đi thì bị chết máy,đề có lúc ăn luôn có lúc đề mãi mới ăn,tình trạng này thì bị từ khi 6000km,bị 1 vài hôm rồi k bị nữa đến tận gần đây mới bị lại,cũng mới chỉ bị 1 lần,em cũng ko hiểu là bị làm sao nữa ạ.
Bác nên xem lại ac quy đi ,vớ vẩn còn chết sạc đó .xem thợ nó đo con sạc của bác nếu tăg ga mà U tầm 13 đến 13,5 là đẹp nhất 14 cug ko sao ^^.Nếu phải thay thì thay sạc shi zin lun đưg nghe thợ thay sạc xe phân khối lớn ,e đã có bài học về ch này rùi thay vào đi chán lắm chỉ muốn bán thui .bác cứ ra HDVN làm con sạc shi rùi mua luôn bộ tản nhiệt của nó cũng đc ,nếu ko có thì chế tản nhiệt như e làm cũng đc .

Bác nên vệ sinh lọc gió ,bát côn nữa nhé^^
 
Chỉnh sửa cuối:

bacnguyen70

Xe hơi
Biển số
OF-90561
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
130
Động cơ
406,500 Mã lực
Các bác ơi sao mình thấy hầu như xe SH nào cũng bị hở rớt ít nước xuống cổ pô chỗ cái đầu ống cao su đưa nước vào máy đó. Cách khắc phục làm sao hả các bác?
 

ducanh91

Xe điện
Biển số
OF-86437
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
2,783
Động cơ
436,630 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - HN
Các bác ơi sao mình thấy hầu như xe SH nào cũng bị hở rớt ít nước xuống cổ pô chỗ cái đầu ống cao su đưa nước vào máy đó. Cách khắc phục làm sao hả các bác?
bị hư phốt nc ( phốt nhớt) ,cái này là để ngăn 1 bên dầu 1 bên là nc làm mát .Khắc phục thì tháo bưởng đấy ra thay phốt khác thui đơn giản ,giá tầm 150k ( phốt ko ) thay cái đấy phải thay cả nc làm mát ,tiện xúc rửa két nc luôn thể :D
Hoặc đầu ống cao su bị lỏng ,khắc phục thay ống khác hoặc đệm thêm cho chặt đầu ống đỡ hở :D
 
Chỉnh sửa cuối:

mô kích

Xe điện
Biển số
OF-82633
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
4,360
Động cơ
452,440 Mã lực
Nơi ở
Phukienhonda.net
Website
phukienhonda.net
cònn 1 nguyên nhân nữa mà cụ chủ ko nêu khi xe ko có điện,đó là cháy cầu chì :))
Thợ ng ta thay xạc ko phải ko có lý do
ví như cái bình của cụ hết điện,ng thợ có kinh nghiệm sẽ kiểm tra con xạc trước
-thường thì bình phồng->xạc có vấn đề=>thay cả 2
-bình hết điện,ko có dấu hiệu phồng=> thay xạc mới
các cụ tham khảo thêm nhé
http://www.otofun.net/threads/224478-doi-loi-xin-gop-y-cho-anh-em-di-xe-ga-dat-tien
Thân!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top