Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

Kenvinvo

Xe đạp
Biển số
OF-583360
Ngày cấp bằng
5/8/18
Số km
18
Động cơ
137,080 Mã lực
Tuổi
39
Bí quyết là tỉnh táo, bình tĩnh trong mọi tình huống. Tập trung khi lái xe.
Chấp hành đúng luật.
Sau đó tự khắc cụ sẽ biết cần phải làm gì.

Đó là những vấn đề chung nhất, còn lại thì tuỳ vào mỗi trường hợp sẽ có chi tiết cụ thể.
Lý thuyết là vậy cụ ạ, nhưng khi ra đường xe sau nó cứ bấm còi là ko bình tỉnh dc cụ ơi
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,913
Động cơ
389,249 Mã lực
Các tiền bối đi trước có kinh nghiệm chỉ giáo tài mới về cách nhìn gương đúng cách và hợp lý khi đi đường với
Nhìn gương theo phản xạ đánh lái , đánh bên nào gạt xi nhan cùng liếc sang gương bến đấy. Khi phanh (thường là dừng đèn đỏ) liếc nhìn gương trong xe. Khi lùi thì nhìn 2 bên nhìn gương chính (có cam thì nhìn cam sau cùng) rồi mới cài số lùi. (Lùi bắt buộc xe dừng hẳn mói vào số ) Gương trong xe kiếm cái gương cầu sẽ dễ nhìn hơn ở 2 phía kính cửa sau. Chốt lại , tạo thói quen nhìn gương và xi nhan khi lái xe.
 

xelam1banh

Xe tải
Biển số
OF-340476
Ngày cấp bằng
28/10/14
Số km
317
Động cơ
277,472 Mã lực
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH BÁNH CHỦ ĐỘNG: Cầu trước FWD hay Cầu sau RWD
Nhiều người lái xe hầu như không quan tâm đến vấn đề này. Trong hầu hết các trường hợp thì việc bánh chủ động là bánh trước hay bánh sau không quan trọng lắm. Đặc biệt là khi chạy trong thành phố. Tuy nhiên trong một số trương hợp đặc biệt, việc biết rõ chiếc xe mình đang cầm lái bánh chủ động là bánh trước (FWD) hay bánh sau (RWD) là cực kỳ quan trọng. Còn với các xe 4WD hay AWD thì không nói làm gì.
Một kinh nghiệm thực tế: Một lần em đi dự một đám cưới, đoàn xe phải đỗ ở trên một đoạn đê hẹp, nhìn không thấy chỗ nào quay đầu, các bác tài đang định chạy lên một đoạn để tìm chỗ quay đầu xe thì thấy một bác xe 12 chỗ quay đầu bằng cách đâm đầu xuống thân đê rồi lùi lên. (Xin nói thêm là tối hôm trước trời mưa nên đường rất trơn, đặc biệt là hai bên thân đê toàn cỏ nên lại càng trơn). Các bác tài thấy vậy liền bắt chước luôn, 4,5 bác 4chỗ cũng đâm đầu xuống thân đê để quay đầu, nhưng khi đâm đầu xuống rồi thì không tài nào lùi lên được nữa. Kết quả là các bác phải xúm lại đẩy từng chiếc lên và toàn bộ các bác lái xe hôm đó chở đám cưới với một bộ quần áo nhuộm bùn đất. Bác tài xe 12 chỗ cũng phải đẩy giúp, vừa đẩy vừa "Chửi": "Sao chúng mày ngu thế (xin lỗi các bác, em chỉ trích dẫn thôi) xe tao bánh chủ động là bánh sau, tao đâm đầu xuống thì bánh sau vẫn còn trên mặt đê mới lùi lên được, còn chúng mày 4chỗ bánh chủ động là bánh trước thì phải lùi xuống quay đầu thì mới lên được chứ,....". Đó là lần đầu tiên em có ý thức về việc xác định xem bánh chủ động của xe mình là bánh trước hay bánh sau.

Một vấn đề lưu ý: Đó là bộ vi sai của xe (cơ cấu cụ thể thì em cũng không ngâm cứu) tác dụng của nó là khi một bánh xe nào đó mà lực tác động từ mặt đường nhỏ hơn bên kia thì nó xẽ quay nhanh hơn. Cơ cấu này làm cho việc vào cua dễ dàng hơn vì khi vào cua thì bánh xe phía ngoài sẽ phải đi một quãng đường dài hơn nên phải quay nhanh hơn, Nếu hai bánh quay cùng tốc độ thì việc vào cua sẽ khó khăn. Bác nào đã đi xe mà có cài cầu (chính xác là khóa vi sai, phải xuống vặn bằng tay ở đầu trục láp bánh xe - chứ không phải cài cầu trước - sau bằng tay cài cầu ở gần cần số), khi cài khóa cầu rồi sẽ cảm nhận được tay lái cứng như thế nào. Tuy nhiên, cơ cấu vi sai nó cũng có nhược điểm là khi lực tác động lên một bánh quá nhỏ thì hầu như bánh xe bên kia không quay nữa, do đó sẽ gây ra hiện tượng Ba-ti-nê (em không biết viết như thế nào :) ).

Phần này em hóng hớt một chút, nó không phải là kinh nghiệm của em, nhưng nó lại liên quan đến phần sau, nên em cứ nêu ra, các bác đừng cười nhé.

Kỹ thuật Drift:(Hoành tá tràng chưa :)) ) nói vậy thôi chứ em không đi vào kỹ thuật drift mà chỉ đề cập đến phần liên quan đến đoạn em sắp nói thôi.
Muốn Drift thì điều kiên tiên quyết là phải xe dẫn động cầu sau và phải sử dụng số sàn. (Vì số tự động do đã cài đặt sẵn tỷ số sang số - Gear Ratio -do đó không chạy Over Power (nôm na là ép ga) được). Muốn chạy drift thì bánh xe phải quay nhanh hơn vòng quay cần thiết, nghĩa là nó phải trượt trên đường và hai bánh xe phải quay đồng tốc. Muốn hai bánh xe quay đồng tốc thì lại phải triệt tiêu tác dụng của cơ cấu vi sai. Để làm được điều đó thì phải làm cho lực tác dụng lên hai bánh xe gần như bằng nhau, các tay lái drift đều thực hiện bằng cách dùng phanh tay, nghĩa là kéo phanh tay khi đó lực tác động lên hai bánh sau chủ yếu là do phanh tay, lực tác động từ mặt đường sẽ nhỏ hơn nhiều lực của phanh tay, vì vậy lực tác động lên hai bánh xe sẽ cân bằng.

Còn đây mới là kinh nghiệm của em:
Sử dụng kỹ thuật Drift để chống Ba-ti-nê (Oách chưa :21: )

Như em đã nói ở trên, Ba-ti-nê là hiện tượng khi một bánh xe có lực tác động từ mặt đường lên nhỏ hơn nhiều so với bánh kia (vào vũng nước, vũng bùn,v.v.) làm cho bánh đó quay tít còn bánh bên kia đứng im làm cho xe cũng đứng im luôn. Muốn đưa xe khỏi tình trạng ba-ti-nê thì phải làm cho lực tác động lên bánh xe đang quay tít đó tăng lên.
Áp dụng kỹ thuật drift vào trong tình huống này: Chỉ áp dụng được cho xe dẫn động cầu sau. Các bác kéo phanh tay lên, cứ kéo dần, khi nào thấy bánh xe bên kia bắt đầu chuyển động thì đạp tăng chân ga lên, xe sẽ ra khỏi vũng lầy. (Trường hợp bị trượt cả hai bánh, nghĩa là hai bánh cùng quay mà xe vẫn không chạy được thì không gọi là Ba-ti-nê mà gọi là sa lầy)

Với xe dẫn động cầu trước thì không áp dụng được cánh trên, các bác phải nhồi gạch, đá, rơm,...nói chung là mọi thứ có thể để tăng ma sát bánh đang bị quay tít, nếu kiếm thêm được em chân dài nữa thì tốt, bảo em đó ngồi lên nắp cabô phía trên bánh xe bị trượt, tiến lùi vài lần => lấy đà =>vọt. :)):)):))
Thanks cụ chia sẻ kinh nghiệm quý báu
 
Biển số
OF-575471
Ngày cấp bằng
22/6/18
Số km
8
Động cơ
141,380 Mã lực
Tuổi
30
Mình có 1 kinh nghiệm nữa là khi 2 xe đang đi ngang nhau. Nếu như mình yếu thế hơn để cho xe cắt mặt qua kính rồi thì nên hạ phanh là vừa. Chứ k là bị ép dính sườn luôn :))
 

kurama

Xe đạp
Biển số
OF-556641
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
25
Động cơ
152,560 Mã lực
Tuổi
38
Các bác có kinh nghiệm đi trước cho e hỏi, thường thì lâu lâu mình phải bổ sung nước xịt kính oto thì ok rồi, còn phần nước làm mát xe thì mình tự cho thêm nước đc ko hay băt buộc phải qua shhroom đổ đúng loại nước làm mát theo quy định.
 

thoailan

Đi bộ
Biển số
OF-583732
Ngày cấp bằng
7/8/18
Số km
7
Động cơ
136,770 Mã lực
Tuổi
26
mọi người cho em hỏi cách chạy xe lên dóc và xuống dóc của xe số sàn với ạ
 

thoailan

Đi bộ
Biển số
OF-583732
Ngày cấp bằng
7/8/18
Số km
7
Động cơ
136,770 Mã lực
Tuổi
26
Cho em hỏi muốn lắp camera lùi cho xe tải dùng loại nào xem rỏ vậy mọi người?
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,913
Động cơ
389,249 Mã lực
Các bác có kinh nghiệm đi trước cho e hỏi, thường thì lâu lâu mình phải bổ sung nước xịt kính oto thì ok rồi, còn phần nước làm mát xe thì mình tự cho thêm nước đc ko hay băt buộc phải qua shhroom đổ đúng loại nước làm mát theo quy định.
Nước rửa kính cụ cứ đổ đầy cho em, tiết kiệm thì mua bình nước rửa kính của Acod (5l) về đổ dần. đi đường cố gắng đổ nước sạch , không đổ nước máy.

Nước làm mát cơ bản không hao! nếu hao quá 500ml cho 1000 km thì cần xem bị dò ở đâu hoặc lắp hỏng (không giữ áp) . Nước làm mát tuyệt đối không đổ nước máy , tốt nhất đổ đúng loại đang dùng. Thường nên thay sau 2-3 năm sử dụng hoặc bị mất mầu.
 

kurama

Xe đạp
Biển số
OF-556641
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
25
Động cơ
152,560 Mã lực
Tuổi
38
Nước rửa kính cụ cứ đổ đầy cho em, tiết kiệm thì mua bình nước rửa kính của Acod (5l) về đổ dần. đi đường cố gắng đổ nước sạch , không đổ nước máy.

Nước làm mát cơ bản không hao! nếu hao quá 500ml cho 1000 km thì cần xem bị dò ở đâu hoặc lắp hỏng (không giữ áp) . Nước làm mát tuyệt đối không đổ nước máy , tốt nhất đổ đúng loại đang dùng. Thường nên thay sau 2-3 năm sử dụng hoặc bị mất mầu.
Than'k bác nhé. có người hướng dẫn nó tự tin hơn hẳn.
 

lele3t

Xe tải
Biển số
OF-142190
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
219
Động cơ
366,290 Mã lực
mọi người cho em hỏi cách chạy xe lên dóc và xuống dóc của xe số sàn với ạ
lên dốc có tốc độ thì cứ tăng số nếu được, còn đỉnh dốc thì hạ số, xuống dốc nếu đông thì đạp phanh hạ số tiếp, còn không thì cứ đi thôi, trường hợp phanh gấp dốc thì đạp phanh thẳng lái kéo phanh tay nhẹ rồi hạ số cũng được. Em đang nói đến lên cầu và xuống cầu trong đô thị để tiết kiệm xăng ạ. Còn đúng bài thì leo dốc số nào xuống dốc số đó, tốn xăng nhưng giữ mạng. Có việc dừng dốc thì nhớ có người ấn còi (gấp) và chèn đá vào bánh sau.
 

kurama

Xe đạp
Biển số
OF-556641
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
25
Động cơ
152,560 Mã lực
Tuổi
38
Các bác có kinh nghiệm đi trước cho e hỏi, đi bảo dưỡng tổng thể xe ở hãng có cần ngồi xem họ làm để đảm bảo không hay cứ để đấy rồi quay lại lấy. Em thấy nhiều người bảo ngồi xem để họ có trách nhiệm làm đảm bảo hơn.
 

Mr.T Hyundai

Đi bộ
Biển số
OF-575962
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
6
Động cơ
141,060 Mã lực
Bài viết của bác hay đấy. Rất hữu ích. Nhưng tham gia giao thông có khi phải tùy cơ ứng biến, phản ứng nhanh nhạy của người cầm lái nữa.
 

kurama

Xe đạp
Biển số
OF-556641
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
25
Động cơ
152,560 Mã lực
Tuổi
38
Các bác đi trước có kinh nghiệm chinh triến cho em hỏi, xe mới đi có cần phải sơn phủ gầm không hả các bác, để chống rỉ và tiếng ốn. Các bác có chuyên môn tư vấn dùm em nhé.
 

voanhcuoctx

Xe hơi
Biển số
OF-575629
Ngày cấp bằng
23/6/18
Số km
102
Động cơ
142,221 Mã lực
Tuổi
42
em lái mới giờ cao điểm không dám ra đường , cứ bị hồi hộp, chân lúc nào cũng ở bên phanh
 

tvv7777

Xe máy
Biển số
OF-443209
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
91
Động cơ
210,610 Mã lực
em lái mới giờ cao điểm không dám ra đường , cứ bị hồi hộp, chân lúc nào cũng ở bên phanh
Trạng thái chung của các lái mới, cụ cứ di vào phố cổ giờ bình thường vài vòng là đi giờ cao điểm trong phố ok ngay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top