Chào các cụ mợ yêu âm thanh!
Nếu là người yêu thích âm thanh thì với xe cỏ (như Innova, Altis, Camry, Everest, I30, Kia Moring, Fortuner, CX5, CRV ... chẳng hạn) sẽ không thể đáp ứng. Với Home, chúng ta có không gian yên tĩnh và ngồi giữa vị trí 2 loa để thưởng thức. Loa trong thiết bị Home được kê ở độ cao sao cho dải mid và treble rót đúng vào tai người nghe. Âm thanh khi đó đến tai người nghe 1 lúc. Âm thanh Home đã phát triển từ lâu đời và đến nay đã đạt tới ngưỡng “cảnh giới”.
Không gian Car thì khác hẳn, bị ảnh hưởng bất khả kháng của tiếng ồn, rung, lắc, nhiễu điện... Vị trí người ngồi rải đều trong không gian xe nên khoảng cách từ các loa đến tai khác nhau nên gây hiện tượng âm thanh đến tai người nghe không đồng đều... Loa thường ở vị trí thấp hơn hẳn tai người nghe. Những nhược điểm này ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Công nghệ âm thanh Car hiện nay vẫn được các nhà Audio nghiên cứu phát triển nhằm mục đích khắc phục những mặt hạn chế, xóa dần khoảng cách so với Home. Tức là xu hướng của âm thanh Car ngày càng gần Home hơn! Điều đó có nghĩa là âm thanh Car muốn hay thì phải nhờ công nghệ.
Trước khi các cụ định nâng cấp âm thanh thì phải có kiến thức cơ bản về nó, nghĩa là ít nhất cũng phải biết khái niệm các dải tần, thể loại nhạc mình thích... Với ai đã từng sử dụng âm thanh Home hoặc xem phim thì sẽ hiểu hơn mục đích, định hướng nâng cấp âm thanh cho xe hơi. Có cụ chưa từng có khái niệm hoặc kiến thức gì về âm thanh nhưng cũng tư vấn, chém gió hoặc mấy lái buôn tư vấn với mục tiêu “bán hàng”... Những thể loại nhạc phổ biến trên 4b:
- Nhạc vàng, trữ tình (chậm): Đòi hỏi độ chi tiết các dải, đặc biệt là mid tốt để thể hiện giọng ca sĩ, bass không cần công suất lớn nhưng phải mềm và sâu (chậm thì mới có thể đạt được). Bass thế này oánh nhạc dance sẽ yếu.
- Nhạc trẻ, dance (nhanh): đòi hỏi bass phải khỏe, căng để đáp ứng tiếng trống dồn dập. Âm thanh không cần quá chi tiết. Do đó bass không cần mềm và sâu (ngược ở trên vì với thiết bị tạo tiếng bass dồn dập thì sẽ khó có thể xuống sâu được).
- Nhạc không lời: đòi hỏi thể hiện chi tiết tiếng nhạc cụ, phần lớn thiên về dải trung, cao.
Khi đã có ý định nâng cấp âm thanh thì cần phải nói rõ tên xe cùng đời, thể loại nhạc hay nghe, túi tiền, công suất mong muốn. Cũng giống Home, không bộ âm thanh nào dù cao cấp mà có thể nghe hay mọi loại nhạc. Đừng đòi hỏi bộ âm thanh chuyên trữ tình oánh nhạc dance hay hoặc ngược lại.
Và điều nữa là mình mua phục vụ mình nên thấy hay là được (nhiều người nghe sẽ nhiều ý kiến khác nhau, kể cả hoàn toàn đối nghịch), tiêu chí hay nhất với số tiền bỏ ra (phù hợp với nhiều cụ trong OF vì nhiều xiền thì ít cụ đi xe cỏ ). Khái niệm hay, dở chỉ là trìu tượng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố và cảm nhận của mỗi người. Ý kiến em là 3 dải tách bạch, rõ ràng, không bị lẫn, méo là ok rồi
Hình ảnh âm thanh theo xe sang:
http://autovina.com/article/nhung-he-thong-am-thanh-tuyet-hao-nhat-tren-oto-15165.html
ESAVOX, sáng tạo mới nhất của iXOOST cho xe cỏ
Như đã biết, hệ thống âm thanh tốt phải thể hiện đủ cả 3 dải (bài hát thường đủ 3 thành phần). Dải trầm (bass) liên quan đến âm thanh tần số thấp như tiếng trống, guitar bass, bom nổ... Dải trung (mid) như tiếng người (tiếng hát, tiếng rao). Dải cao (treble) âm thanh đạo cụ bằng kim loại như tiếng chuông, dế kêu, chim hót... Âm thanh càng cao cấp thì tiếng càng trung thực (live).
Âm thanh xe hơi được coi là chuẩn chủ yếu sẽ phát ra từ phía trước, trên mặt taplo (coi như ca sỹ đứng ở sân khấu hát) chứ không phải từ các loa, kể cả loa sub đặt ở tít đằng sau. Tốt nhất là nhắm mắt để cảm nhận nguồn âm thanh đến từ đâu?
Nhiều cụ chơi Home audio có vẻ coi thường món Car Audio nhưng nên hiểu mỗi cái có thú riêng, phải dính vào mới hiểu. Bộ Home dù hay mấy cũng không thể mang đi được . Công nghệ âm thanh hiện nay phát triển mạnh, nhiều bộ âm thanh hay mà các cụ chơi Home audio còn ngỡ ngàng!
Vốn có chút đam mê âm thanh, phim ảnh cho Home và Car, sau 1 thời gian nghiên cứu, thử nghiệm, nâng cấp và trả giá nên em có chút kiến thức chia sẻ với các cụ mợ. Trong hội Car audio không ít các cụ mày mò, ghép thử, nâng cấp đồ 3-4 lần với học phí không hề rẻ. Nhờ các cụ đó mà thế hệ sau đỡ mất phí hơn. Mục tiêu bài viết giúp các cụ mới chơi món này đỡ phải mất phí khi chơi khi nguồn hàng phong phú với không ít hàng fa.ke. Đây cũng là kiến thức em tổng hợp, tích lũy từ các cụ nhà Car Audio (nguồn hình ảnh, thông tin lấy ở đó là chủ yếu). Khả năng cũng như trình độ hiểu biết ở mức độ giới hạn, nên ý kiến góp ý, bổ sung. Tầm cao cấp nữa em chịu . Theo đề mục thì chi phí sẽ tăng dần, bù lại âm thanh sẽ tốt hơn.
PS: Kiến thức luôn được bổ sung, em update liên tục...
Không gian Car thì khác hẳn, bị ảnh hưởng bất khả kháng của tiếng ồn, rung, lắc, nhiễu điện... Vị trí người ngồi rải đều trong không gian xe nên khoảng cách từ các loa đến tai khác nhau nên gây hiện tượng âm thanh đến tai người nghe không đồng đều... Loa thường ở vị trí thấp hơn hẳn tai người nghe. Những nhược điểm này ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Công nghệ âm thanh Car hiện nay vẫn được các nhà Audio nghiên cứu phát triển nhằm mục đích khắc phục những mặt hạn chế, xóa dần khoảng cách so với Home. Tức là xu hướng của âm thanh Car ngày càng gần Home hơn! Điều đó có nghĩa là âm thanh Car muốn hay thì phải nhờ công nghệ.
Trước khi các cụ định nâng cấp âm thanh thì phải có kiến thức cơ bản về nó, nghĩa là ít nhất cũng phải biết khái niệm các dải tần, thể loại nhạc mình thích... Với ai đã từng sử dụng âm thanh Home hoặc xem phim thì sẽ hiểu hơn mục đích, định hướng nâng cấp âm thanh cho xe hơi. Có cụ chưa từng có khái niệm hoặc kiến thức gì về âm thanh nhưng cũng tư vấn, chém gió hoặc mấy lái buôn tư vấn với mục tiêu “bán hàng”... Những thể loại nhạc phổ biến trên 4b:
- Nhạc vàng, trữ tình (chậm): Đòi hỏi độ chi tiết các dải, đặc biệt là mid tốt để thể hiện giọng ca sĩ, bass không cần công suất lớn nhưng phải mềm và sâu (chậm thì mới có thể đạt được). Bass thế này oánh nhạc dance sẽ yếu.
- Nhạc trẻ, dance (nhanh): đòi hỏi bass phải khỏe, căng để đáp ứng tiếng trống dồn dập. Âm thanh không cần quá chi tiết. Do đó bass không cần mềm và sâu (ngược ở trên vì với thiết bị tạo tiếng bass dồn dập thì sẽ khó có thể xuống sâu được).
- Nhạc không lời: đòi hỏi thể hiện chi tiết tiếng nhạc cụ, phần lớn thiên về dải trung, cao.
Khi đã có ý định nâng cấp âm thanh thì cần phải nói rõ tên xe cùng đời, thể loại nhạc hay nghe, túi tiền, công suất mong muốn. Cũng giống Home, không bộ âm thanh nào dù cao cấp mà có thể nghe hay mọi loại nhạc. Đừng đòi hỏi bộ âm thanh chuyên trữ tình oánh nhạc dance hay hoặc ngược lại.
Và điều nữa là mình mua phục vụ mình nên thấy hay là được (nhiều người nghe sẽ nhiều ý kiến khác nhau, kể cả hoàn toàn đối nghịch), tiêu chí hay nhất với số tiền bỏ ra (phù hợp với nhiều cụ trong OF vì nhiều xiền thì ít cụ đi xe cỏ ). Khái niệm hay, dở chỉ là trìu tượng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố và cảm nhận của mỗi người. Ý kiến em là 3 dải tách bạch, rõ ràng, không bị lẫn, méo là ok rồi
Hình ảnh âm thanh theo xe sang:
http://autovina.com/article/nhung-he-thong-am-thanh-tuyet-hao-nhat-tren-oto-15165.html
ESAVOX, sáng tạo mới nhất của iXOOST cho xe cỏ
Như đã biết, hệ thống âm thanh tốt phải thể hiện đủ cả 3 dải (bài hát thường đủ 3 thành phần). Dải trầm (bass) liên quan đến âm thanh tần số thấp như tiếng trống, guitar bass, bom nổ... Dải trung (mid) như tiếng người (tiếng hát, tiếng rao). Dải cao (treble) âm thanh đạo cụ bằng kim loại như tiếng chuông, dế kêu, chim hót... Âm thanh càng cao cấp thì tiếng càng trung thực (live).
Âm thanh xe hơi được coi là chuẩn chủ yếu sẽ phát ra từ phía trước, trên mặt taplo (coi như ca sỹ đứng ở sân khấu hát) chứ không phải từ các loa, kể cả loa sub đặt ở tít đằng sau. Tốt nhất là nhắm mắt để cảm nhận nguồn âm thanh đến từ đâu?
Nhiều cụ chơi Home audio có vẻ coi thường món Car Audio nhưng nên hiểu mỗi cái có thú riêng, phải dính vào mới hiểu. Bộ Home dù hay mấy cũng không thể mang đi được . Công nghệ âm thanh hiện nay phát triển mạnh, nhiều bộ âm thanh hay mà các cụ chơi Home audio còn ngỡ ngàng!
Vốn có chút đam mê âm thanh, phim ảnh cho Home và Car, sau 1 thời gian nghiên cứu, thử nghiệm, nâng cấp và trả giá nên em có chút kiến thức chia sẻ với các cụ mợ. Trong hội Car audio không ít các cụ mày mò, ghép thử, nâng cấp đồ 3-4 lần với học phí không hề rẻ. Nhờ các cụ đó mà thế hệ sau đỡ mất phí hơn. Mục tiêu bài viết giúp các cụ mới chơi món này đỡ phải mất phí khi chơi khi nguồn hàng phong phú với không ít hàng fa.ke. Đây cũng là kiến thức em tổng hợp, tích lũy từ các cụ nhà Car Audio (nguồn hình ảnh, thông tin lấy ở đó là chủ yếu). Khả năng cũng như trình độ hiểu biết ở mức độ giới hạn, nên ý kiến góp ý, bổ sung. Tầm cao cấp nữa em chịu . Theo đề mục thì chi phí sẽ tăng dần, bù lại âm thanh sẽ tốt hơn.
PS: Kiến thức luôn được bổ sung, em update liên tục...
Chỉnh sửa cuối: