[Funland] Tranh Khảm - Một thú chơi truyền thống

Nguyen Trung Hau

Xe tải
Biển số
OF-463130
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
478
Động cơ
207,139 Mã lực
Món này em chơi ko hợp với nhà nhưng vẫn theo dõi cụ thường xuyên. Dù là gỗ hay khảm trai thì em đầu thấy các sp của cụ rất tinh xảo và có hồn. Chúc cụ làm được nhiều tp đẹp và luôn đông khách :)
 

Mộc Đức

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-400717
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,417
Động cơ
258,029 Mã lực
Nơi ở
Mộc Đức Đường
Món này em chơi ko hợp với nhà nhưng vẫn theo dõi cụ thường xuyên. Dù là gỗ hay khảm trai thì em đầu thấy các sp của cụ rất tinh xảo và có hồn. Chúc cụ làm được nhiều tp đẹp và luôn đông khách :)
Cám ơn cụ động viên!
 

mrlai

Xe buýt
Biển số
OF-102372
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
692
Động cơ
410,362 Mã lực
Đẹp thật ! Nhưng giá thành cao nên không phổ biến được. Em chắc vài năm nữa chắc a bạn hàng xóm áp dụng công nghệ CNC vào thì mới thành trào lưu hàng loạt !
Đồ này không CNC được đâu cụ ạ. Trước đây hàng “chợ” - là hàng phổ thông, giá rẻ- dùng máy dập để dập theo mẫu sẵn. Giá thì rẻ nhưng sản phẩm cho ra cứng đờ nên 1 thời gian sau dân bỏ hết không mua loại đó nữa. Giờ thì họ cần những sản phẩm “có hồn” hơn.
Phần xen lọng về cơ bản có thể dùng CNC, nhưng CNC mà dùng laser thì cháy hết cả xà cừ, đen thùi lùi lấy đâu ra màu nữa :D nếu dùng chất lỏng để tạo ra được dây xen lọng nhỏ xíu như thế mà ko gãy thì giá của cái máy CNC chắc cao ngút trời.
Các phần khảm khác thì không dùng CNC được do trong quá trình làm thì người thợ phải lựa ốc, phối màu, lựa vân và chọn hướng sáng của từng miếng ốc 1 để ghép vào chứ không dập khuân được cụ ạ.
Điểm đặc biệt của hàng khảm là mỗi 1 miếng ốc có màu, vân khác nhau nên 2 bức cùng 1 người khảm, cùng 1 tích nhưng sản phẩm không bao giờ giống nhau.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Đồ này không CNC được đâu cụ ạ. Trước đây hàng “chợ” - là hàng phổ thông, giá rẻ- dùng máy dập để dập theo mẫu sẵn. Giá thì rẻ nhưng sản phẩm cho ra cứng đờ nên 1 thời gian sau dân bỏ hết không mua loại đó nữa. Giờ thì họ cần những sản phẩm “có hồn” hơn.
Phần xen lọng về cơ bản có thể dùng CNC, nhưng CNC mà dùng laser thì cháy hết cả xà cừ, đen thùi lùi lấy đâu ra màu nữa :D nếu dùng chất lỏng để tạo ra được dây xen lọng nhỏ xíu như thế mà ko gãy thì giá của cái máy CNC chắc cao ngút trời.
Các phần khảm khác thì không dùng CNC được do trong quá trình làm thì người thợ phải lựa ốc, phối màu, lựa vân và chọn hướng sáng của từng miếng ốc 1 để ghép vào chứ không dập khuân được cụ ạ.
Điểm đặc biệt của hàng khảm là mỗi 1 miếng ốc có màu, vân khác nhau nên 2 bức cùng 1 người khảm, cùng 1 tích nhưng sản phẩm không bao giờ giống nhau.
Các khâu lựa vỏ, tẩy, gọt, dũa tỉ mỉ, góc cạnh (phần thô).thì không máy nào làm thay người được cả. Vì nó cần sự sáng tạo, chắt lọc, nâng lên đặt xuống, soi xét, suy luận theo tính thẩm mĩ và ý nghĩa riêng từng mầu sắc, hình thái của vật liệu...rồi từ đó mà tính toán can ghép, lắp ráp hay phối mầu sao cho nó hài hòa nhất...mà lại phải mang tính ngẫu nhiên, không khiên cưỡng cứng nhắc....
- Còn công đoạn cắt định hình, thì với máy cắt CNC sử dụng tia nước...là hoàn toàn làm được. Tất nhiên với chi tiết quá nhỏ, thì e vẫn không thể làm được. Vẫn cần đôi bàn tay thợ.
 

Mộc Đức

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-400717
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,417
Động cơ
258,029 Mã lực
Nơi ở
Mộc Đức Đường
Đồ này không CNC được đâu cụ ạ. Trước đây hàng “chợ” - là hàng phổ thông, giá rẻ- dùng máy dập để dập theo mẫu sẵn. Giá thì rẻ nhưng sản phẩm cho ra cứng đờ nên 1 thời gian sau dân bỏ hết không mua loại đó nữa. Giờ thì họ cần những sản phẩm “có hồn” hơn.
Phần xen lọng về cơ bản có thể dùng CNC, nhưng CNC mà dùng laser thì cháy hết cả xà cừ, đen thùi lùi lấy đâu ra màu nữa :D nếu dùng chất lỏng để tạo ra được dây xen lọng nhỏ xíu như thế mà ko gãy thì giá của cái máy CNC chắc cao ngút trời.
Các phần khảm khác thì không dùng CNC được do trong quá trình làm thì người thợ phải lựa ốc, phối màu, lựa vân và chọn hướng sáng của từng miếng ốc 1 để ghép vào chứ không dập khuân được cụ ạ.
Điểm đặc biệt của hàng khảm là mỗi 1 miếng ốc có màu, vân khác nhau nên 2 bức cùng 1 người khảm, cùng 1 tích nhưng sản phẩm không bao giờ giống nhau.
Kiến văn, kiến thức của cụ còn hơn cả thợ bọn cháu luôn! Kính cụ ly rượu nhạt!
 

mrlai

Xe buýt
Biển số
OF-102372
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
692
Động cơ
410,362 Mã lực
Kiến văn, kiến thức của cụ còn hơn cả thợ bọn cháu luôn! Kính cụ ly rượu nhạt!
Em cũng có gần 7 năm làm nghề khảm này cụ ạ. Nhưng cũng chỉ cắt đồ chợ búa, trẻ con trước đây thôi chứ nhìn hàng của cụ toàn phải nghệ nhân mới lên được hồn như vậy.
Nói chung riêng đồ khảm này em ủng hộ hết mình.
 

khong_co_xe

Xe tăng
Biển số
OF-452349
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,938
Động cơ
232,289 Mã lực
Giá cả ntn các cụ?
 

Mộc Đức

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-400717
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,417
Động cơ
258,029 Mã lực
Nơi ở
Mộc Đức Đường
Các khâu lựa vỏ, tẩy, gọt, dũa tỉ mỉ, góc cạnh (phần thô).thì không máy nào làm thay người được cả. Vì nó cần sự sáng tạo, chắt lọc, nâng lên đặt xuống, soi xét, suy luận theo tính thẩm mĩ và ý nghĩa riêng từng mầu sắc, hình thái của vật liệu...rồi từ đó mà tính toán can ghép, lắp ráp hay phối mầu sao cho nó hài hòa nhất...mà lại phải mang tính ngẫu nhiên, không khiên cưỡng cứng nhắc....
- Còn công đoạn cắt định hình, thì với máy cắt CNC sử dụng tia nước...là hoàn toàn làm được. Tất nhiên với chi tiết quá nhỏ, thì e vẫn không thể làm được. Vẫn cần đôi bàn tay thợ.
Cám ơn cụ chia sẻ kiến thức!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top