- Biển số
- OF-415171
- Ngày cấp bằng
- 7/4/16
- Số km
- 358
- Động cơ
- 225,570 Mã lực
Kính thưa CCCM,
Trên diễn đàn cũng đã có nhiều thớt đề cập đến chức năng, ý nghĩa của biển số R.415 “Biển gộp làn đường theo phương tiện” (QCVN 41:2016/BGTVT ), rằng là: đây là biển hiệu lệnh, khi phương tiện không tuân thủ hiệu lệnh "phải đi vào đây" của biển R.415 đưa ra, thì phương tiện đó chỉ phạm lỗi " Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường ", chứ không phải lỗi “đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định. Em nghĩ đây là ý nghĩ chủ quan của một số cá nhân đang tìm mọi cách để “lách luật”. Do vậy, họ đã quá chú trọng vào nội dung và chức năng của biển báo, vạch kẻ đường, cũng như câu chữ trong quy chuẩn kỹ thuật QCVN 41:2016/BGTVT, mà đã quên mất NĐ-46/2016. Và một điều quan trọng khác nữa là, căn cứ để xử phạt là QCVN 41:2016/BGTVT, nhưng chế tài thì là NĐ-46/2016. CCCM cùng tham khảo nhé:
Ý nghĩa (nghĩa đen) nôm na của biển R.415 như sau: "Để báo hiệu cho người tham giao giao thông biết số làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định phải đặt biển số R.415. Biển không áp dụng với các xe chuyển làn để ra vào và dừng đỗ bên đường. Khi sử dụng biển này phải kết hợp với vạch sơn phân chia làn đường (không phải là vạch kẻ đường đâu nhé, CCCM đừng nhầm lẫn) phù hợp và thống nhất". Như vậy, biển R.415 khi kết hợp với vạch sơn phân chia làn đường phù hợp và thống nhất (trên đường có 2 vạch sơn phân chia làn đường thì trên biển cũng phải có 2, trên đường là 2 vạch đều là đứt thì trên biển cũng phải như vậy) thì sẽ có hiệu lực là để phân chia làn đường theo một hoặc một nhóm phương tiện và các phương tiện khi đi trên những tuyến đường có cắm biển này, sẽ buộc phải tuân theo.
P/S: Một số cụ/mợ cứ vịn vào Công Ước Viên (CƯV) để quy chụp cho các biển báo ban hành không đúng Luật, nên không có hiệu lực. Da, xin thưa với CCCM rằng, có thể các biển báo đó không đúng với (CƯV) nhưng nó lại đúng với Luật và các Quy Định hiện hành của Việt Nam. CCCM nếu đang cư trú + sinh sống + làm việc + học tập + tham gia giao thông trên các tuyến đường ở Việt Nam thì CCCM buộc phải tuân theo (mặc dù biết là đôi khi nó vẫn chưa "phù hợp" => no choice). Và một điều quan trọng nữa là, trong các văn bản: Luật GTĐB 2008, QCVN 41:2016/BGTVT, NĐ-46/2016...hoàn toàn không đề cập đến CƯV nên CƯV sẽ không có hiệu lực đối với những người hành pháp (xxx), người và phương tiện tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam.
Ví dụ về trường hợp tham gia giao thông "không đúng" trên tuyến đường có cắm biển R.415: khi CCCM điều khiển ô tô trên tuyến đường có cắm biển R.415 và có vạch sơn phân chia làn đường phù hợp, thống nhất với biển (ảnh trên), nhưng lại di chuyển trên làn đường trong cùng, bên phải (không xi nhan ra vào hoặc chuyển hướng), làn đường mà xe đạp, xe máy được phép lưu thông, nhưng ô tô lại không được phép (chỉ trừ trường hợp ra-vào hoặc chuyển hướng). Tức là ở đây, nôm na theo Tiếng Việt (nghĩa đen, ai cũng có thể hiểu) là CCCM đang có hành vi (chưa khép vào lỗi): đi không đúng làn đường được quy định trên biển báo (biển báo ở đây là biển hiệu lệnh R.415). Theo NĐ46/2016, CCCM có thể bị áp vào 1 trong 2 lỗi: "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" hoặc "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định". Nhưng, bản thân trong NĐ-46/2016 cũng đã chỉ rõ:
1. Điểm a, khoản 1, điều 5-NĐ46/2016: "Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm g, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l Khoản 2; Điểm a, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm k Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm h, Điểm i Khoản 4; Điểm a Khoản 5; Điểm b, Điểm c, Điểm đ Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 7; Điểm a, Điểm đ Khoản 8 Điều này;"
2. Điểm c, khoản 4, điều 5-NĐ46/2016: "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;"
=> Như vậy, theo NĐ-46/2016, "điểm a, khoản 1, điều 5" đã loại trừ "điểm c, khoản 4, điều 5" ra khỏi chính nó, tức là (theo Tiếng Việt, nghĩa đen) mức phạt giành cho lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" không áp dụng cho hành vi "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định". Như vậy, khi CCCM có hành vi vi phạm biển R.415, CCCM vẫn phải chịu mức phạt được quy định ở "điểm c, khoản 4, điều 5" là từ 800.000 - 1.200.000 VNĐ. CCCM có thể vào Đã Nẵng (ở đây có rất nhiều biển R.415) để tham khảo xem xxx ở đây có dám lập BB lỗi "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định" cho CCCM khi vi phạm biển R.415 không nhé.
=> Tóm lại: Em xin mạo muội lập thớt này để tránh cho các thành viên OF khác hiểu sai về chế tài xử phạt của biển R.415, dẫn đến có thể xảy ra những ý nghĩ chủ quan hoặc xung đột, tranh cãi không đáng có khi điều khiển xe tham gia giao thông trên những tuyến đường có cắm biển R.415 hoặc khi làm việc với xxx
Trên diễn đàn cũng đã có nhiều thớt đề cập đến chức năng, ý nghĩa của biển số R.415 “Biển gộp làn đường theo phương tiện” (QCVN 41:2016/BGTVT ), rằng là: đây là biển hiệu lệnh, khi phương tiện không tuân thủ hiệu lệnh "phải đi vào đây" của biển R.415 đưa ra, thì phương tiện đó chỉ phạm lỗi " Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường ", chứ không phải lỗi “đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định. Em nghĩ đây là ý nghĩ chủ quan của một số cá nhân đang tìm mọi cách để “lách luật”. Do vậy, họ đã quá chú trọng vào nội dung và chức năng của biển báo, vạch kẻ đường, cũng như câu chữ trong quy chuẩn kỹ thuật QCVN 41:2016/BGTVT, mà đã quên mất NĐ-46/2016. Và một điều quan trọng khác nữa là, căn cứ để xử phạt là QCVN 41:2016/BGTVT, nhưng chế tài thì là NĐ-46/2016. CCCM cùng tham khảo nhé:
Ý nghĩa (nghĩa đen) nôm na của biển R.415 như sau: "Để báo hiệu cho người tham giao giao thông biết số làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định phải đặt biển số R.415. Biển không áp dụng với các xe chuyển làn để ra vào và dừng đỗ bên đường. Khi sử dụng biển này phải kết hợp với vạch sơn phân chia làn đường (không phải là vạch kẻ đường đâu nhé, CCCM đừng nhầm lẫn) phù hợp và thống nhất". Như vậy, biển R.415 khi kết hợp với vạch sơn phân chia làn đường phù hợp và thống nhất (trên đường có 2 vạch sơn phân chia làn đường thì trên biển cũng phải có 2, trên đường là 2 vạch đều là đứt thì trên biển cũng phải như vậy) thì sẽ có hiệu lực là để phân chia làn đường theo một hoặc một nhóm phương tiện và các phương tiện khi đi trên những tuyến đường có cắm biển này, sẽ buộc phải tuân theo.
P/S: Một số cụ/mợ cứ vịn vào Công Ước Viên (CƯV) để quy chụp cho các biển báo ban hành không đúng Luật, nên không có hiệu lực. Da, xin thưa với CCCM rằng, có thể các biển báo đó không đúng với (CƯV) nhưng nó lại đúng với Luật và các Quy Định hiện hành của Việt Nam. CCCM nếu đang cư trú + sinh sống + làm việc + học tập + tham gia giao thông trên các tuyến đường ở Việt Nam thì CCCM buộc phải tuân theo (mặc dù biết là đôi khi nó vẫn chưa "phù hợp" => no choice). Và một điều quan trọng nữa là, trong các văn bản: Luật GTĐB 2008, QCVN 41:2016/BGTVT, NĐ-46/2016...hoàn toàn không đề cập đến CƯV nên CƯV sẽ không có hiệu lực đối với những người hành pháp (xxx), người và phương tiện tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam.
Ví dụ về trường hợp tham gia giao thông "không đúng" trên tuyến đường có cắm biển R.415: khi CCCM điều khiển ô tô trên tuyến đường có cắm biển R.415 và có vạch sơn phân chia làn đường phù hợp, thống nhất với biển (ảnh trên), nhưng lại di chuyển trên làn đường trong cùng, bên phải (không xi nhan ra vào hoặc chuyển hướng), làn đường mà xe đạp, xe máy được phép lưu thông, nhưng ô tô lại không được phép (chỉ trừ trường hợp ra-vào hoặc chuyển hướng). Tức là ở đây, nôm na theo Tiếng Việt (nghĩa đen, ai cũng có thể hiểu) là CCCM đang có hành vi (chưa khép vào lỗi): đi không đúng làn đường được quy định trên biển báo (biển báo ở đây là biển hiệu lệnh R.415). Theo NĐ46/2016, CCCM có thể bị áp vào 1 trong 2 lỗi: "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" hoặc "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định". Nhưng, bản thân trong NĐ-46/2016 cũng đã chỉ rõ:
1. Điểm a, khoản 1, điều 5-NĐ46/2016: "Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm g, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l Khoản 2; Điểm a, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm k Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm h, Điểm i Khoản 4; Điểm a Khoản 5; Điểm b, Điểm c, Điểm đ Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 7; Điểm a, Điểm đ Khoản 8 Điều này;"
2. Điểm c, khoản 4, điều 5-NĐ46/2016: "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;"
=> Như vậy, theo NĐ-46/2016, "điểm a, khoản 1, điều 5" đã loại trừ "điểm c, khoản 4, điều 5" ra khỏi chính nó, tức là (theo Tiếng Việt, nghĩa đen) mức phạt giành cho lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" không áp dụng cho hành vi "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định". Như vậy, khi CCCM có hành vi vi phạm biển R.415, CCCM vẫn phải chịu mức phạt được quy định ở "điểm c, khoản 4, điều 5" là từ 800.000 - 1.200.000 VNĐ. CCCM có thể vào Đã Nẵng (ở đây có rất nhiều biển R.415) để tham khảo xem xxx ở đây có dám lập BB lỗi "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định" cho CCCM khi vi phạm biển R.415 không nhé.
=> Tóm lại: Em xin mạo muội lập thớt này để tránh cho các thành viên OF khác hiểu sai về chế tài xử phạt của biển R.415, dẫn đến có thể xảy ra những ý nghĩ chủ quan hoặc xung đột, tranh cãi không đáng có khi điều khiển xe tham gia giao thông trên những tuyến đường có cắm biển R.415 hoặc khi làm việc với xxx
Chỉnh sửa cuối: