[Thảo luận] Tranh cãi việc hàng nghìn ôtô nổ lốp trên cao tốc Trung Lương

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/06/tranh-cai-viec-hang-nghin-oto-no-lop-tren-cao-toc-trung-luong/

Sau tai nạn thương tâm vừa qua, tranh luận về tiêu chuẩn đường cao tốc có làm tăng nguy cơ nổ lốp? Cá nhân em vừa làm một khảo sát, bơm lốp đúng chuẩn, chạy tốc độ trung bình toàn tuyến khoảng 90km/h, theo dõi áp suất và nhiệt độ 04 bánh thì thấy rất ngạc nhiên là không hề tăng cao hơn so với đường bình thường. Áp suất chỉ tăng 2psi và nhiệt độ trong lốp chỉ 45 độ C (lốp xe đã chạy 14.000km, cảm biến áp suất TPMS cứ 30 giây cập nhật áp suất & nhiệt độ một lần, em chạy Sài Gòn-Trung Lương sáng Chủ Nhật 11/06 vừa qua). Không rõ kinh nghiệm các bác chạy trên cao tốc thế nào?

Nhiều tài xế cho rằng, nguyên nhân khiến hàng nghìn xe nổ lốp là do lớp tạo nhám trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Tuy nhiên, các chuyên gia ôtô lại nhận định, lỗi do tài xế sử dụng lốp mòn, chở quá tải.
> Cú đâm kinh hoàng của chiếc xe khách trên cao tốc Trung Lương /Ôtô khách đâm xe tải trên cao tốc Trung Lương, 8 người chết
Tháng 2/2010, đường cao tốc TP HCM - Trung Lương được đưa vào sử dụng. Đến nay bình quân mỗi ngày có khoảng 61.000 lượt xe lưu hành. Cũng trong thời gian đó, đã xảy ra hơn 2.000 vụ ôtô nổ lốp. Nghiêm trọng nhất là rạng sáng 13/6, một xe tải bể bánh khi đang lưu thông trên đường cao tốc và lao ra làn đường dành cho ôtô vận tốc 100 km/h đã khiến xe khách 16 chỗ đâm vào làm 8 người tử vong.
"Vỏ xe của tôi vừa mới thay cách đây hơn một tháng, của hãng tốt, thế mà đi trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương vẫn bị nổ. Lớp tạo nhám trên đường cao tốc khiến cho nhiệt độ vỏ xe nóng lên và nếu không nổ thì cũng bị mòn nhanh", tài xế Nguyễn Cao Cường (ngụ quận Thủ Đức) nói.

Chiếc ôtô 16 chỗ bị biến dạng sau khi đâm vào chiếc xe tải nổ lốp rạng sáng 13/6. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, một cán bộ kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) tại TP HCM khẳng định, lớp tạo nhám trên đường cao tốc hoàn toàn không gây ra sự cố. Có rất nhiều lý do nổ lốp như lốp xe mòn quá mức quy định, xe chở quá trọng tải, chạy tốc độ cao khi lốp quá căng...
Theo quy định đăng kiểm, một lốp xe được phép lưu thông trên đường khi sử dụng không quá 80.000 km, không có dấu hiệu bị xước, độ mòn của lốp không vượt quá quy định cho phép 1,6 mm đến 2 mm, đúng kích cỡ. "Tuy quy định như thế nhưng nhiều tài xế xe tải vẫn cố tình thay lốp không đúng kích cỡ để có thể chở quá tải. Nhiều chủ xe còn đắp gai mới vào vỏ cũ đã mòn", cán bộ Cục đăng kiểm nói.
Theo vị này, hiện nay các tài xế chưa quan tâm nhiều đến việc sử dụng lốp xe đúng cách, an toàn. Mỗi lốp xe sau khi sản xuất đều có các thông số kỹ thuật như tốc độ cho phép, tải trọng, thời gian sử dụng... tuy nhiên các chủ phương tiện còn thờ ơ.
Với thống kê 2.000 vụ nổ lốp ôtô trên tuyến cao tốc sau hơn một năm, vị cán bộ này cho rằng con số này vẫn còn rất ít. "Tính số xe nổ lốp như trên với 61.000 lượt ôtô lưu hành mỗi ngày thì tỷ lệ là rất nhỏ. Nếu chủ trương kiểm tra mặt cắt ở quốc lộ 1A thử xem một ngày hoặc một thời gian nhất định có bao nhiêu xe ôtô bị nổ lốp, chắc không chêch với số lượng đường cao tốc TP HCM - Trung Lương", vị cán bộ này khẳng định.

Chiếc xe tải nổ lốp đang được cơ quan công an giám định. Nếu kết quả cho thấy không đảm bảo kỹ thuật chạy trên đường cao tốc thì có dấu hiệu phạm tội. Ảnh: N.S.

Ông Thái Văn Chung - Tổng thư ký Hiệp hội vận tải TP HCM cũng cho biết, có một số đơn vị dùng lốp cũ để tái sử dụng nên không bảo đảm được chất lượng kỹ thuật khi lưu thông trên đường cao tốc - nơi có tốc độ và ma sát cao so với những con đường bình thường.
"Hiện nay lốp xe ôtô có nhiều loại sản xuất trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài. Việc kiểm định chất lượng lốp ở mình chưa chặt chẽ, chưa quản lý đến nơi đến chốn nguồn nhập khẩu, nhất là nguồn hàng từ Trung Quốc. Điều này lý giải vì sao nhiều lốp xe kém chất lượng vẫn lưu thông trên đường", ông Chung nói.
Về việc tài xế phản biện, lớp tạo nhám gây ra nổ lốp, ông Chung khẳng định, trên đường cao tốc bắt buộc phải có lớp nhám để tạo ma sát. Nếu bỏ lớp tạo nhám này còn nguy hiểm hơn. Muốn khắc phục điều này thì tài xế không nên sử dụng lốp mòn, đắp vá và chạy với tốc độ cao.
"Lưu thông ở cao tốc khác với đường bình thường. Nếu các phương tiện chủ quan, chạy ngẫu hứng lúc trên lúc dưới tốc độ cho phép, lấy kinh nghiệm đi trên đường bình thường để lưu thông trên cao tốc... là rất nguy hiểm", ông Chung nhấn mạnh.
Anh Tân Vương, một người có kinh nghiệm về lốp xe cho biết, đối với lốp xe tải, vấn đề an toàn kỹ thuật phức tạp hơn. Mỗi loại xe tải chở hàng hóa khác nhau và trên những điều kiện đường sá khác nhau, với tải trọng lớn nên nhất thiết lốp xe phải được cân chỉnh áp suất, sử dụng loại phù hợp với mặt đường và loại hàng hóa chuyên chở.
“Đối với tai nạn đáng tiếc xảy ra trên đường cao tốc mới đây, nguyên nhân phải chờ kết luận của cơ quan công an, nhưng các hãng vận tải nên thực hiện việc kiểm tra, cân chỉnh toàn bộ, thay mới hệ thống lốp theo đúng tiêu chuẩn sẽ phòng ngừa được những tại nạn đáng tiếc”, anh Vương nói.
Tá Lâm - Đức Quang
 
Chỉnh sửa cuối:

_BMW760Li_

Xe tải
Biển số
OF-6550
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
315
Động cơ
545,306 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội
Áp xuất lốp k tăng như bác test mà bị thế này thì chắc là do đường rồi.
 

Em Yêu Vợ Em

Xe tải
Biển số
OF-53802
Ngày cấp bằng
28/12/09
Số km
445
Động cơ
455,250 Mã lực
Nơi ở
ở đâu có cộng đồng otofun thì đấy chính là nơi em

LONG AN

Xe tăng
Biển số
OF-96456
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
1,976
Động cơ
418,836 Mã lực
Website
www.greenway.sg
Hê hê,

Nổ là do thằng bên trong (hơi trong lốp) khỏe hơn thằng bên ngoài (lốp xe). Thằng ngoài không giữ được thì nổ. Mà nổ ở đâu? -> chỗ nào yếu nhất thì nố nổ phát ra từ đấy :D.

Chạy vận tốc cao -> ma sát lớn hơn khi chạy ở vận tốc thấp khi cùng một điều kiện đường dẫn tới tăng nhiệt độ do tăng ma sát. Do đó, nhiệt độ bề mặt tiếp xúc với đường của lốp tăng dẫn tới thay đổi cơ tính của vật liệu (thông thường là giảm cơ tính, em nói nôm na thế :D). Điều đó làm thằng ngoài yếu đi (có thể yếu cục bộ) còn thằng trong khỏe lên do nhiệt độ tăng không khí giãn nở (hoặc tăng áp suất). -> Thế là bùm thôi.

Còn việc áp suất lốp không tăng cũng có thể xảy ra. Về lý thuyết nhiệt độ tăng thì không khí giãn nở, nếu thể tích không khí không thay đổi thì áp suất tăng. Tuy nhiên, trường hợp thấy áp suất không tăng thì thường do là tăng về thể tích. Có nghĩa là lốp yếu bị phình ra -> nguy cơ càng cao.

Điều quan trọng nhất là thói quen kiểm tra lốp cho phù hợp các chuyến đi thì có lẽ ít được quan tâm.

Mời các cụ chém tiếp nhá.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng vừa đọc tin này trên báo. Quả thực đường SG-TL có tỷ lệ nổ lốp cao hơn các đường khác, nhưng nó có lý do chứ không phải do mặt đường. Thường thì các cụ chỉ phóng 80 là kịch, có thể hơn chút nhưng không kéo dài vì đường quốc lộ bình thường luôn đông xe. Đi được 15' liên tục cỡ gần trăm là may lắm rồi. Nhưng đường TL-SG thì khác. Các cụ có thể phóng 100 liền tù tì tới nửa tiếng hoặc hơn. Đường lại giữa đồng, ko bóng cây, nhiệt độ cao. Các xe cũ hoặc lốp lởm thì xác suất nổ chắc chắn sẽ cao hơn đi trên các con đường khác. Hồi đường này mới thông xe, nhiều xe bị nổ lốp, toàn xe cũ, lốp cũ. Nói chung, giao thông ở ta ko mấy khi đi được trên 100 nên mọi người ít lo tới kiểm tra lốp, chứ tụi tây mà thế thì chết cả nút. Chúng nó phóng toàn trăm ba, trăm tư mà vẫn có đầy xe vượt. Em đã được ngồi sau một ông già chở ở Hà Lan mà có lúc lên tới 180 đấy ạ.
Tóm lại, khi điều kiện GT chuyển sang hiện đại, cao tốc thì mọi thứ cũng phải phù hợp theo, các xe quen kiểu chạy đăng kiểm, tiết kiệm sẽ không còn chỗ. Rồi cách đi đứng trên đường CT cũng phải khác chứ ko theo kiểu đi trên các con đường lộ bình thường..
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,632
Động cơ
736,618 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Em xin có ý kiến hầu các cụ.

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/06/tranh-cai-viec-hang-nghin-oto-no-lop-tren-cao-toc-trung-luong/

Sau tai nạn thương tâm vừa qua, tranh luận về tiêu chuẩn đường cao tốc có làm tăng nguy cơ nổ lốp? Cá nhân em vừa làm một khảo sát, bơm lốp đúng chuẩn, chạy tốc độ trung bình toàn tuyến khoảng 90km/h, theo dõi áp suất và nhiệt độ 04 bánh thì thấy rất ngạc nhiên là không hề tăng cao hơn so với đường bình thường. Áp suất chỉ tăng 2psi và nhiệt độ trong lốp chỉ 45 độ C (lốp xe đã chạy 14.000km, cảm biến áp suất TPMS cứ 30 giây cập nhật áp suất & nhiệt độ một lần, em chạy Sài Gòn-Trung Lương sáng Chủ Nhật 11/06 vừa qua). Không rõ kinh nghiệm các bác chạy trên cao tốc thế nào?

- Bác chắc phải xem lại cái TPMS của bác. 45 độ C nghe không hợp lý lắm. Xe bừa chạy xong sờ vào lốp thì bỏng tay là cái chắc.

Nhiều tài xế cho rằng, nguyên nhân khiến hàng nghìn xe nổ lốp là do lớp tạo nhám trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Tuy nhiên, các chuyên gia ôtô lại nhận định, lỗi do tài xế sử dụng lốp mòn, chở quá tải.
> Cú đâm kinh hoàng của chiếc xe khách trên cao tốc Trung Lương /Ôtô khách đâm xe tải trên cao tốc Trung Lương, 8 người chết
Tháng 2/2010, đường cao tốc TP HCM - Trung Lương được đưa vào sử dụng. Đến nay bình quân mỗi ngày có khoảng 61.000 lượt xe lưu hành. Cũng trong thời gian đó, đã xảy ra hơn 2.000 vụ ôtô nổ lốp. Nghiêm trọng nhất là rạng sáng 13/6, một xe tải bể bánh khi đang lưu thông trên đường cao tốc và lao ra làn đường dành cho ôtô vận tốc 100 km/h đã khiến xe khách 16 chỗ đâm vào làm 8 người tử vong.
"Vỏ xe của tôi vừa mới thay cách đây hơn một tháng, của hãng tốt, thế mà đi trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương vẫn bị nổ. Lớp tạo nhám trên đường cao tốc khiến cho nhiệt độ vỏ xe nóng lên và nếu không nổ thì cũng bị mòn nhanh", tài xế Nguyễn Cao Cường (ngụ quận Thủ Đức) nói.

Chiếc ôtô 16 chỗ bị biến dạng sau khi đâm vào chiếc xe tải nổ lốp rạng sáng 13/6. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, một cán bộ kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) tại TP HCM khẳng định, lớp tạo nhám trên đường cao tốc hoàn toàn không gây ra sự cố. Có rất nhiều lý do nổ lốp như lốp xe mòn quá mức quy định, xe chở quá trọng tải, chạy tốc độ cao khi lốp quá căng...
Theo quy định đăng kiểm, một lốp xe được phép lưu thông trên đường khi sử dụng không quá 80.000 km, không có dấu hiệu bị xước, độ mòn của lốp không vượt quá quy định cho phép 1,6 mm đến 2 mm, đúng kích cỡ. "Tuy quy định như thế nhưng nhiều tài xế xe tải vẫn cố tình thay lốp không đúng kích cỡ để có thể chở quá tải. Nhiều chủ xe còn đắp gai mới vào vỏ cũ đã mòn", cán bộ Cục đăng kiểm nói.
Theo vị này, hiện nay các tài xế chưa quan tâm nhiều đến việc sử dụng lốp xe đúng cách, an toàn. Mỗi lốp xe sau khi sản xuất đều có các thông số kỹ thuật như tốc độ cho phép, tải trọng, thời gian sử dụng... tuy nhiên các chủ phương tiện còn thờ ơ.
Với thống kê 2.000 vụ nổ lốp ôtô trên tuyến cao tốc sau hơn một năm, vị cán bộ này cho rằng con số này vẫn còn rất ít. "Tính số xe nổ lốp như trên với 61.000 lượt ôtô lưu hành mỗi ngày thì tỷ lệ là rất nhỏ. Nếu chủ trương kiểm tra mặt cắt ở quốc lộ 1A thử xem một ngày hoặc một thời gian nhất định có bao nhiêu xe ôtô bị nổ lốp, chắc không chêch với số lượng đường cao tốc TP HCM - Trung Lương", vị cán bộ này khẳng định.

- Chắc là phải thêm dăm ngàn vụ nổ lốp nữa mới là nhiều. Tay cán bộ này phát biểu n.gu bỏ mẹ. Đường Pháp Vân-Cầu Giẽ ỗi ngày có bao nhiêu lượt xe chạy và số vụ nổ lốp là bao nhiêu, chắc chắn ít hơn nhiều.






Ông Thái Văn Chung - Tổng thư ký Hiệp hội vận tải TP HCM cũng cho biết, có một số đơn vị dùng lốp cũ để tái sử dụng nên không bảo đảm được chất lượng kỹ thuật khi lưu thông trên đường cao tốc - nơi có tốc độ và ma sát cao so với những con đường bình thường.
"Hiện nay lốp xe ôtô có nhiều loại sản xuất trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài. Việc kiểm định chất lượng lốp ở mình chưa chặt chẽ, chưa quản lý đến nơi đến chốn nguồn nhập khẩu, nhất là nguồn hàng từ Trung Quốc. Điều này lý giải vì sao nhiều lốp xe kém chất lượng vẫn lưu thông trên đường", ông Chung nói.
Về việc tài xế phản biện, lớp tạo nhám gây ra nổ lốp, ông Chung khẳng định, trên đường cao tốc bắt buộc phải có lớp nhám để tạo ma sát. Nếu bỏ lớp tạo nhám này còn nguy hiểm hơn. Muốn khắc phục điều này thì tài xế không nên sử dụng lốp mòn, đắp vá và chạy với tốc độ cao.

- Đường cao tốc mà ko chạy với tốc độ cao thì bò ra đường à? Phát biểu ngu vãi.

"Lưu thông ở cao tốc khác với đường bình thường. Nếu các phương tiện chủ quan, chạy ngẫu hứng lúc trên lúc dưới tốc độ cho phép, lấy kinh nghiệm đi trên đường bình thường để lưu thông trên cao tốc... là rất nguy hiểm", ông Chung nhấn mạnh.

Anh Tân Vương, một người có kinh nghiệm về lốp xe cho biết, đối với lốp xe tải, vấn đề an toàn kỹ thuật phức tạp hơn. Mỗi loại xe tải chở hàng hóa khác nhau và trên những điều kiện đường sá khác nhau, với tải trọng lớn nên nhất thiết lốp xe phải được cân chỉnh áp suất, sử dụng loại phù hợp với mặt đường và loại hàng hóa chuyên chở.


- Ặc ặc. Mỗi lần thay đổi loại hàng chuyên chở và trước khi vào đường cao tốc thì phải thay toàn bộ giàn lốp cho phù hợp.=))=))=)) Tuyền phát biểu n.gu

“Đối với tai nạn đáng tiếc xảy ra trên đường cao tốc mới đây, nguyên nhân phải chờ kết luận của cơ quan công an, nhưng các hãng vận tải nên thực hiện việc kiểm tra, cân chỉnh toàn bộ, thay mới hệ thống lốp theo đúng tiêu chuẩn sẽ phòng ngừa được những tại nạn đáng tiếc”, anh Vương nói.
Tá Lâm - Đức Quang
 

builecu

Xe hơi
Biển số
OF-92661
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
177
Động cơ
404,870 Mã lực
Nơi ở
xe.dangkiem.com
Rất đồng quan điểm với bác LONG ANanhtho

Không những lốp cũ, mòn, lốp nhiều miếng vá, lốp để lâu không sử dụng (cao su lão hóa)... chạy tốc độ cao, nóng... gây nổ; mà còn hiện tượng sôi nước, lock máy...

Ngay từ những ngày đầu thông xe đường cao tốc TPHCM-TL, Bộ GTVT định đưa ra tiêu chuẩn xe được phép chạy trên đường cao tốc này. Qua 5 ngày khảo sát thực tế: Hầu hết xe chạy trên đường cao tốc TPHCM-TL là dưới 10 tuổi. Chứng tỏ ý thức tham gia đường cao tốc của anh em lái xe đã tăng lên.

Tự mình biết xe của mình có kham nổi 42km chạy liên tục 100km/h không thôi các bác ạ!
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
42 km thì có nhiều nhặn gì, nói thế ông nào chạy đường hcm toi hết à, cũng quất 100 chứ cí kém cạnh đâu
Nhà cháu nghĩ mặt đường, cụ thể là độ nhám có vấn đề, có thể vật liệu mua của khựa chăng
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vietran nói:
42 km thì có nhiều nhặn gì, nói thế ông nào chạy đường hcm toi hết à, cũng quất 100 chứ cí kém cạnh đâu
Nhà cháu nghĩ mặt đường, cụ thể là độ nhám có vấn đề, có thể vật liệu mua của khựa chăng​
Đường HCM nhỏ, hẹp, và nhiều chỗ cũng có dân đi xe thô sơ, nhiều chỗ vòng vo tam quốc cua khá gấp, cụ đi thế nào được 100 liền tù tì?, chưa kể nhiều chỗ xxx bắn tốc độ. Đường TL-HCM, tiếng là cho 100, nhưng xe nhà em chạy 100, xe khác nó vưỡn xin vượt ầm ầm. Đi đêm càng không kiêng nể gỉ. Chủ yếu là các xe nhà ta quen đi chậm rồi, lốp mòn, cũ vẫn có thể dùng tạm, nhưng đi đường cao tốc, chuyện đó cực nguy hiểm. Trong cái lốp có ký hiệu cho biết ngày SX. Ở các nước tiên tiến, lốp mới mà hết hạn sử dụng cũng coi như phạm luật.
 
Chỉnh sửa cuối:

builecu

Xe hơi
Biển số
OF-92661
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
177
Động cơ
404,870 Mã lực
Nơi ở
xe.dangkiem.com
... Chủ yếu là các xe nhà ta quen đi chậm rồi, lốp mòn, cũ vẫn có thể dùng tạm, nhưng đi đường cao tốc, chuyện đó cực nguy hiểm. Trong cái lốp có ký hiệu cho biết ngày SX. Ở các nước tiên tiến, lốp mới mà hết hạn sử dụng cũng coi như phạm luật.
Em lại mời bác ly vodka mà máy nó mắng tùm lum! Để lượt sau mình chơi luôn 2 ly.

Em cũng vừa bị xịt lốp tại KM 14 chiều SG-TL (đoạn trên cao). Đang lướt 140 thì thấy xe xệ hẳn mít bên phải, ồn kinh khủng. Tấp khẩn trương vào làn dừng khẩn cấp, bật đèn hazad, lôi tam giác báo hỏng đặt cách xe 30m. Chờ 10 phút lốp nguội mới thò tay thay lốp sơ cua được.
 

vutamhoan

Xe tăng
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,881
Động cơ
483,054 Mã lực
Con đường từ nông dân chạy xe bò tiến lên chủ nghĩa xã hội tươi đẹp toàn xe xịn chạy đường cao tốc rất là chông gai, nhiều thế lực thù địch phá hoại. Các đồng chí không được nản chí nhé.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Em cũng vừa bị xịt lốp tại KM 14 chiều SG-TL (đoạn trên cao). Đang lướt 140 thì thấy xe xệ hẳn mít bên phải, ồn kinh khủng. Tấp khẩn trương vào làn dừng khẩn cấp, bật đèn hazad, lôi tam giác báo hỏng đặt cách xe 30m. Chờ 10 phút lốp nguội mới thò tay thay lốp sơ cua được.
Đi đường nào sau mấy chục cây lốp chả bỏng tay thé cụ, cứ gì tốc độ cao đâu
Nhà cháu lốp nhìn còn ngon nhưng hết hạn ghi trên lốp là cháu thay, tiết kiệm gì chứ cái đấy đang đi nó nổ cái bùm rồi đâm píu phát vào 2B đi bên cạnh thì xong phim
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
Mặt đường rám là tiêu chuẩn tối thiểu của đường được gọi là "cao tốc". Khi chạy đến 80km/h trở lên với mặt đường bóng loáng thì đường dù có khô thì cũng trượt chẳng khác đã bị đổ nước!
Nhưng xe chạy ở Vịt mình có mấy thứ mà nhà sx không tính đến: chở quá tải. Ngay cái Sprinter vừa bị tai nạn cũng đã chở đến 18 người, còn xe tải thì không bình luận được nữa. Lốp (hay vỏ) không đạt chất lượng. Thường chỉ quen chạy tốc độ nhỏ do đường đông hay xấu cho nên không chỉ chủ xe mà cả người lái cũng vẫn rất vững tin khi sử dụng lốp kém chất lượng (cả lốp cũ và lốp mới dù cái lốp cũng ghi tốc độ tối đa mà rất khó đạt được ngay trên cái đương Trung Lương ấy). Cuối cũng cũng vẫn là dùng lốp sai. Em thấy trong quyển hướng dẫn của Toy bao giờ cũng cảnh báo khi bơm lốp chưa đủ hơi, chạy tốc độ cao sẽ làm không khi bên trong lốp luôn bị co dãn liên tục gây nóng lên rất nhanh làm nổ lốp (ngược lại với cách nghĩ do lốp căng hơn). Điều này càng đúng khi bơm lốp họ chỉ nhìn vào số kg/cm2, nhưng do xe quá tải, lốp bẹp xuống hơn cho nên hiện tượng co dãn liên tục khi xe chạy nhanh càng thể hiện rõ. Chắc những nguyên nhân này mới chính là thủ phạm của cái tỷ lệ nổ lốp cao bất thường ở cái đường cao tốc trên!
Bác nào chưa tin, ra ngay đầu đường tìm ông bơm xe, mượn ông ấy cái bơm, kéo cái cần bơm lên gần hết (để hút không khi vào) rồi bịt đầu bơm ra (ngăn không cho không khí ra). Cái bơm gần giống cái lốp ô tô đã có hơi, dùng tay (hay nhờ người káhc nếu tay yếu) bơm vài cái (đầu bơm vẫn bịt chặt) và sờ vào vỏ bơm sẽ hiểu ngay (thực tế khi chạy nhanh thì không khí trong lốp xe bị co dãn mạnh và nhanh hơn rất nhiều lần)!
 
Chỉnh sửa cuối:

builecu

Xe hơi
Biển số
OF-92661
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
177
Động cơ
404,870 Mã lực
Nơi ở
xe.dangkiem.com
Khâm phục sự hiểu biết của anh em OF:-bd >:D<

@ Bác tienhungtech kiểm tra xem cảm biến nhiệt độ có trục trặc không, bác sờ tay vào lốp thấy rõ hơn

Ở VN, chỉ duy nhất đường TPHCM - Trung Lương đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

- Luật GTĐB (Luật số 23/2008/QH12): Đường cao tốc là đường chỉ dành cho xe cơ giới chạy với tốc độ cao, có dải phân cánh chia đường cho xe chạy hai chiều ngược nhau riêng biệt và không giao cắt cùng mức với đường khác.

- TCVN 5729:1997 - Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc: Đường cao tốc là loại đường chuyên dùng cho ô tô với đặc điểm: tách riêng hai chiều (mỗi chiều tối thiểu phải có hai làn xe); mỗi chiều đều có bố trí làn dừng xe khẩn cấp trên đường có bố trí đầy đủ các trang thiết bị, các cơ sở phục vụ cho việc bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, tiện nghi và chỉ cho xe ra vào ở các điểm nhất định.
 
Chỉnh sửa cuối:

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Khâm phục sự hiểu biết của anh em OF:-bd >:D<

@ Bác tienhungtech kiểm tra xem cảm biến nhiệt độ có trục trặc không, bác sờ tay vào lốp thấy rõ hơn

Ở VN, chỉ duy nhất đường TPHCM - Trung Lương đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

- Luật GTĐB (Luật số 23/2008/QH12): Đường cao tốc là đường chỉ dành cho xe cơ giới chạy với tốc độ cao, có dải phân cánh chia đường cho xe chạy hai chiều ngược nhau riêng biệt và không giao cắt cùng mức với đường khác.

- TCVN 5729:1997 - Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc: Đường cao tốc là loại đường chuyên dùng cho ô tô với đặc điểm: tách riêng hai chiều (mỗi chiều tối thiểu phải có hai làn xe); mỗi chiều đều có bố trí làn dừng xe khẩn cấp trên đường có bố trí đầy đủ các trang thiết bị, các cơ sở phục vụ cho việc bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, tiện nghi và chỉ cho xe ra vào ở các điểm nhất định.
Báo cáo bác, em đã kiểm tra bằng tay khi đi hết cao tốc, dừng xe, sờ mặt lốp và cả mâm xe bác ạ
 

DuongNV

Xe buýt
Biển số
OF-32452
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
992
Động cơ
488,590 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Nội
Đường này chắc chỉ để xe Tăng chạy thôi!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top