Trăn trở nghề sửa chữa ô tô

Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,030
Động cơ
631,022 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
tiếng anh chuyên ngành oto khó mà nhiều , em thấy dịch đc shop manual thì ở Việt Nam cũng ít người dịch đc chuẩn và hoàn toàn ạ.em lúc nào cần cũng chỉ mò mẫm các phần mềm hỗ trợ mới dịch đc,
cụ hardtop em hâm mộ lâu lắm rồi ạ ! chúc cụ sức khỏe và sống mãi hết mình cùng Of :)
Thuở sơ khai khi Hyundai vào VN, bọn em cũng tìm đủ mọi cách để dịch cái món này trong đó có tham khảo và sưu tầm một quyển có bìa ..... rất đẹp của Toyota, nhưng mở ra đọc thì ôi thôi, hiểu được chết liền theo cách nói của dân SG, sau đó có gửi đi dịch thử ở nhiều nơi và cuối cùng thì chấp nhận ... để nguyên bản tiếng Anh. Chỉ có cuốn hướng dẫn SD là buộc phải tự dịch.

Tiếng Việt kỹ thuật chịu ảnh hưởng của Pháp, Anh, tiếng Bắc, tiếng Nam và tiếng "ta" nên rất khó dịch.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,155
Động cơ
366,042 Mã lực
Nơi ở
Làm 1 khóa học nghề rồi hãy đi làm mới nhanh thành thợ.
 

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,294
Động cơ
481,949 Mã lực
tiếng anh chuyên ngành oto khó mà nhiều , em thấy dịch đc shop manual thì ở Việt Nam cũng ít người dịch đc chuẩn và hoàn toàn ạ.em lúc nào cần cũng chỉ mò mẫm các phần mềm hỗ trợ mới dịch đc,
cụ hardtop em hâm mộ lâu lắm rồi ạ ! chúc cụ sức khỏe và sống mãi hết mình cùng Of :)
Hehe cụ nói thế nào ý, chắc nhiều người đọc đc đấy.
Tỷ như em chẳng hạn, workshop manual/service manual bằng tiếng Hàn tiếng Nhật thì chịu chứ tiếng Anh dễ đọc mà, em nhai 1 tối hết 1 quyển, hehe... chỉ gõ thì mới lâu thôi :P
 

quythanh21

Xe đạp
Biển số
OF-91704
Ngày cấp bằng
15/4/11
Số km
24
Động cơ
404,040 Mã lực
mọi người thảo luận rôm rả quá làm em thêm phấn chấn, có lẽ em cũng phải đến trung tâm làm khóa học TA để về dịch tài liệu mới được
 

nguyenduong109

Xe tải
Biển số
OF-120164
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
413
Động cơ
387,030 Mã lực
Nơi ở
TP Vinh - Nghệ An
Những trăn trở về nghề nghiệp không phải ai cũng không mấy lần trong đời phải làm. Có thể vì kinh tế. Có thể vì đam mê. Nhưng chủ yếu là do kế sinh nhai thồi cụ ạ.
Cầu mong cho mọi người luôn may mắn hơn trong cuộc sống.
 

sonic911

Xe hơi
Biển số
OF-197629
Ngày cấp bằng
6/6/13
Số km
129
Động cơ
329,706 Mã lực
Xin chia sẻ với cụ chủ. Cụ đam mê thì ai cũng thấy rồi, nhưng theo em việc gì cũng thế "Ngoài việc KHÔNG THẦY ĐỐ MÀY LÀM NÊN", thì trước tiên cụ bắt tay vào việc rồi vắt tay lên trán suy nghĩ. Vì người thầy giỏi cũng chỉ đưa cho mình phương pháp, còn tay nghề thì là do tự bản thân. Đôi điều theo hiểu biết và cách nghĩ của em.
Ps : nếu thợ nào cũng trăn trở như cụ, có khi đất nước mình sẽ sản xuất được 4 bánh sớm thôi.^^. Ofer thì đi sửa chả cần tìm gara tốt nữa, vì gara nào cũng tốt như nhau.
 

phuhbv

Xe hơi
Biển số
OF-26642
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
144
Động cơ
488,850 Mã lực
Nơi ở
đông anh-hà nội
Website
www.facebook.com
Cụ xem nghề sc ô tô này như cưỡi ngựa xem hoa ấy nhỉ, nào là mua tạp chí, xem triển lãm....phải lộn gầm thui....
 

namteo

Xe tải
Biển số
OF-71130
Ngày cấp bằng
20/8/10
Số km
216
Động cơ
429,770 Mã lực
Vậy Là cụ còn hơn em rồi em bầng tuổi cụ cũng học sưả chưã ra cũng ngần Ấy năm mà chưa đc làm thợ ngày nào cả hiện tại cũng chưa xác định đc hướng đi nghề nghiệp công việc thế nào dù rằng hiện tại ko thất nghiệp. Dũ sao cũng chúc cụ thành công trên con đường mình đã trọn để trở thành người thợ giỏi
 

Nguyen.Binh

Xe hơi
Biển số
OF-321868
Ngày cấp bằng
1/6/14
Số km
155
Động cơ
-224,834 Mã lực
Phải cố lên thôi, Không có cái gì tự nhiên mà có được bạn ạ.
 

bentinho6789

Xe hơi
Biển số
OF-151291
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
115
Động cơ
357,550 Mã lực
Nơi ở
hà đông, hà nội
em cũng là sinh viên vừa mới tốt nghiệp cao đăng chuyên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô và rất đam mê về ô tô, cầm tấm bằng đi xin việc phụ ở ga ra, e chấp nhận làm không lương nhưng e đã đi 2-3 gara nhưng không gara nào nhận, có cụ nào trên này có gara thì cho e vào với, e chấp nhận làm không lương và đến phụ việc
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,636
Động cơ
544,961 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
em cũng là sinh viên vừa mới tốt nghiệp cao đăng chuyên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô và rất đam mê về ô tô, cầm tấm bằng đi xin việc phụ ở ga ra, e chấp nhận làm không lương nhưng e đã đi 2-3 gara nhưng không gara nào nhận, có cụ nào trên này có gara thì cho e vào với, e chấp nhận làm không lương và đến phụ việc
hay nhỉ, hay E lập một ga ra tập trung các sinh viên mới ra trường?
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,155
Động cơ
366,042 Mã lực
Nơi ở
Tôi năm nay tròn 30 tuổi, đã có vợ và 1 cậu con trai kháu khỉnh hơn 3 tuổi. Lẽ ra đến cái tuổi 30 này con người ta phải có cái gì đó ổn định về mặt kinh tế, nghề nghiệp nhưng với tôi thì chưa vẫn chưa có gì gọi là ổn định cả, tất cả đều rất mông lung, hợt hời. Cũng vì kinh tế mà tôi đã phải từ Hà Nội vào Sài Gòn làm buôn bán tự do theo nghiệp bên nhà vợ, thu nhập cũng gọi là được.
Bỏ qua những lo toan vặt vãnh hàng ngày suốt bao năm qua trong tâm can tôi vẫn luôn đau đáu nỗi trăn trở về nghiệp, tôi luôn nghĩ về nó, mất vui vì nó đó là nghề Sửa chữa ô tô. Ôi nhắc đến hai chữ 'ô tô' mà tôi lại thấy buồn, một sự buồn chán không hề nhẹ, rất vấn vương.
Tôi tốt nghiệp Cao đẳng chuyên ngành cơ khí ô tô cuối năm 2006. Hồi học cấp ba khi chưa hình thành một khái niệm gì, không hiểu sao anh tôi lại bảo tôi thi học ngành cơ khí ô tô và tôi đã đến với ô tô từ đó. Dần dà tôi cảm thấy có sự đam mê thích thú, đôi chút oai oai. Đi học tôi hay mường tượng ra viễn cảnh tương lai này nọ rằng mình sẽ là một thợ sửa chữa ô tô giỏi rồi thế này thế kia. Nhưng ôi hi vọng bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu. Thấm thoắt 3 năm học Cao đẳng kết thúc, cầm tấm bằng Tốt nghiệp trong tay mà tôi không biết tôi là cái gì? Không hiểu trường đạo tạo gì cho mình, thành thợ sửa chữa ô tô ư ?, còn mơ đi nhé, có biết gì đâu mà đòi sửa, suốt 3 năm học còn chưa được 1lần mó vào ô tô nữa là... Nhưng thôi nói đi cũng phải nói lại, tất cả là ở mình thôi. Trường đã cho ta kiến thức cơ bản, chỉ tại ta không kiên trì nhẫn nại. Cả lớp có năm mươi mấy thằng thì vẫn có 3 thằng theo nghề và sau 5 năm đã mở được gara riêng đó thôi. Quả thực tôi rất khâm phục những người thợ, họ hẳn có một quá trình rất gian nan vất vả để trở thành người thợ sửa chữa ô tô.
Nghỉ ngơi đôi tháng học lái xe lấy bằng B2, tôi hăng hái cầm hồ sơ đi xin việc. Chao ôi, 20 cái gara thì gara nào cũng: em đi làm được mấy năm rồi,...,chỗ anh không nhận sinh viên mới ra trường em ạ. Bắt đầu thấy nản. Sau một thời gian đi xin gần chết cứ thấy gara là vào cuối cùng tôi cũng xin được một chân học việc lương tháng 500k. Vỡw mộng, đi làm mới biết, vô cùng bỡ ngỡ và lạ lẫm. Thanh niên đang tuổi ăn tuổi chơi, đi làm đường xa hơn 30km 1lượt, làm việc thì bị chửi lên bờ xuống ruộng, lương tháng đủ đi lại không dám ăn sáng, nghĩ cảnh, nghĩ sống, nghĩ tiền mà nản lòng. Làm được thời gian ngắn tôi đành bỏ dở dang quay sang đi làm những việc khác. Thi thoảng tôi vẫn tìm hiểu về xe, mua tạp chí xe hơi về đọc và năm nào cũng đi xem Triễn lãm. Thời gian lại thấm thoắt thoi đưa!
Đến nay tôi lấy vợ đã gần được 5 năm. Và giờ đây sau 7 năm xa cách tôi lại quay lại với nghề, chấp nhận một sự thật có phần chạnh lòng_ vợ nuôi.
Vẫn lại tâm trạng không mấy vui vẻ, có phần lo âu, buồn chán, gara gì mà hơn 2 tháng trời khai trương chỉ vỏn vẹn được có 5 xe vào lại làm mấy công việc vặt vãnh nào là thay nhớt, bảo dưỡng má phanh, học việc gì mà suốt ngày từ thằng học việc tới thợ cả việc nghề thì ít rửa xe máy ô tô thì nhiều rồi tháo ráp đồ nhựa cho thợ sơn này nọ, chủ yếu là đợi 10 con xe cho thuê của ông chủ hỏng để sửa. Tôi thấy nản lòng quá, tâm trạng bất an. Sau một thời gian lại đi xin việc gần chết tôi mới tìm được chỗ này, vậy mà. Ông chủ gara là dân kinh doanh cho thuê xe, ông không biết tý gì về sửa chữa cả nên ai nộp hồ sơ ông cũng nhận hết cho kịp ngày khai trương. Lúc đầu thì đông nhân viên lắm, rồi lần lượt đội nón ra đi, nay chỉ còn lại 2 thợ sơn, 2 thợ học việc ( tôi và một cậu nữa cũng là sinh viên mới ra trường), 1 thợ cả, 1 quản lý kiêm rửa xe, hiii. Tôi phân vân, lưỡng lự, học hành thế này thì biết bao giờ thành thợ, bắt được bệnh của xe. Điều nữa tôi nhận thấy xe cộ ở VN mình từ xe BMW đến Matiz được sửa chữa có gì đó thiếu chuyên nghiệp ví như dây điện thì cắt nối lằng nhằng, keo silicon bôi tùm lum, thậm chí mặt máy bôi keo bị tòe ra bít cả lỗ đường nước làm mát, vv...( không biết tôi nhận xét có gì thiển cận không mong các bác thợ bỏ quá cho, hihiii).
Quả thực trong tâm trí tôi vẫn luôn rất khâm phục nhưng người thợ sửa chữa ô tô, tôi luôn tự hỏi hay đúng hơn là rất tò mò không biết họ trở thành thợ như thế nào hay chỉ đơn thuần là tìm một người đi trước tôn làm sư phụ và chăm chỉ làm việc tích lũy kinh nghiệm, dần dần thành thợ, hay họ còn có cách nào khác. Một câu hỏi thật khó trả lời.
Ô tô nay ngày càng hiện đại, tích hợp ngày càng nhiều các thiết bị điện tử, các hệ thống an toàn, động cơ tân tiến hơn, thân thiện với môi trường hơn. Vậy làm thế nào hiểu biết về chúng để có thể sửa chữa, chẳng lẽ không có trường lớp nào đào tạo được bài bản chăng hay cứ chỉ là người thợ đi trước truyền đạt lại kiến thức kinh nghiệm cho người đi sau?
Có lẽ tôi nói dài lê thê quá rồi, cảm ơn bạn đã đọc nãy giờ. Chốt lại vấn đề tôi muốn hỏi : là làm thế nào để trở thành thợ sửa chữa ô tô? Mong bạn đọc gần xa cho ý kiến ( đừng ai nói tôi 30 tuổi rồi nên an phận đi nhé, không lại mất hết tinh thần, hiiii). Tôi chỉ muốn mình thực hiện được ước mơ, xua tan nỗi trăn trở thường trực, tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.
Cảm ơn tất cả mọi người, hi vọng tất cả trong chúng ta ai cũng luôn cảm thấy mình hạnh phúc, thảnh thơi!
Làm thợ vất vả mà ít xiền. Các cụ ta xưa đúc kết cấm có sai câu nào "Ráo mồ hôi lại hết tiền" hay "Làm thầy thì nuôi vợ làm thợ thì nuôi miệng".
 

Hienphap88

Xe đạp
Biển số
OF-332048
Ngày cấp bằng
20/8/14
Số km
48
Động cơ
281,990 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
cầu giấy hà nội
Website
www.facebook.com
Tôi năm nay tròn 30 tuổi, đã có vợ và 1 cậu con trai kháu khỉnh hơn 3 tuổi. Lẽ ra đến cái tuổi 30 này con người ta phải có cái gì đó ổn định về mặt kinh tế, nghề nghiệp nhưng với tôi thì chưa vẫn chưa có gì gọi là ổn định cả, tất cả đều rất mông lung, hợt hời. Cũng vì kinh tế mà tôi đã phải từ Hà Nội vào Sài Gòn làm buôn bán tự do theo nghiệp bên nhà vợ, thu nhập cũng gọi là được.
Bỏ qua những lo toan vặt vãnh hàng ngày suốt bao năm qua trong tâm can tôi vẫn luôn đau đáu nỗi trăn trở về nghiệp, tôi luôn nghĩ về nó, mất vui vì nó đó là nghề Sửa chữa ô tô. Ôi nhắc đến hai chữ 'ô tô' mà tôi lại thấy buồn, một sự buồn chán không hề nhẹ, rất vấn vương.
Tôi tốt nghiệp Cao đẳng chuyên ngành cơ khí ô tô cuối năm 2006. Hồi học cấp ba khi chưa hình thành một khái niệm gì, không hiểu sao anh tôi lại bảo tôi thi học ngành cơ khí ô tô và tôi đã đến với ô tô từ đó. Dần dà tôi cảm thấy có sự đam mê thích thú, đôi chút oai oai. Đi học tôi hay mường tượng ra viễn cảnh tương lai này nọ rằng mình sẽ là một thợ sửa chữa ô tô giỏi rồi thế này thế kia. Nhưng ôi hi vọng bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu. Thấm thoắt 3 năm học Cao đẳng kết thúc, cầm tấm bằng Tốt nghiệp trong tay mà tôi không biết tôi là cái gì? Không hiểu trường đạo tạo gì cho mình, thành thợ sửa chữa ô tô ư ?, còn mơ đi nhé, có biết gì đâu mà đòi sửa, suốt 3 năm học còn chưa được 1lần mó vào ô tô nữa là... Nhưng thôi nói đi cũng phải nói lại, tất cả là ở mình thôi. Trường đã cho ta kiến thức cơ bản, chỉ tại ta không kiên trì nhẫn nại. Cả lớp có năm mươi mấy thằng thì vẫn có 3 thằng theo nghề và sau 5 năm đã mở được gara riêng đó thôi. Quả thực tôi rất khâm phục những người thợ, họ hẳn có một quá trình rất gian nan vất vả để trở thành người thợ sửa chữa ô tô.
Nghỉ ngơi đôi tháng học lái xe lấy bằng B2, tôi hăng hái cầm hồ sơ đi xin việc. Chao ôi, 20 cái gara thì gara nào cũng: em đi làm được mấy năm rồi,...,chỗ anh không nhận sinh viên mới ra trường em ạ. Bắt đầu thấy nản. Sau một thời gian đi xin gần chết cứ thấy gara là vào cuối cùng tôi cũng xin được một chân học việc lương tháng 500k. Vỡw mộng, đi làm mới biết, vô cùng bỡ ngỡ và lạ lẫm. Thanh niên đang tuổi ăn tuổi chơi, đi làm đường xa hơn 30km 1lượt, làm việc thì bị chửi lên bờ xuống ruộng, lương tháng đủ đi lại không dám ăn sáng, nghĩ cảnh, nghĩ sống, nghĩ tiền mà nản lòng. Làm được thời gian ngắn tôi đành bỏ dở dang quay sang đi làm những việc khác. Thi thoảng tôi vẫn tìm hiểu về xe, mua tạp chí xe hơi về đọc và năm nào cũng đi xem Triễn lãm. Thời gian lại thấm thoắt thoi đưa!
Đến nay tôi lấy vợ đã gần được 5 năm. Và giờ đây sau 7 năm xa cách tôi lại quay lại với nghề, chấp nhận một sự thật có phần chạnh lòng_ vợ nuôi.
Vẫn lại tâm trạng không mấy vui vẻ, có phần lo âu, buồn chán, gara gì mà hơn 2 tháng trời khai trương chỉ vỏn vẹn được có 5 xe vào lại làm mấy công việc vặt vãnh nào là thay nhớt, bảo dưỡng má phanh, học việc gì mà suốt ngày từ thằng học việc tới thợ cả việc nghề thì ít rửa xe máy ô tô thì nhiều rồi tháo ráp đồ nhựa cho thợ sơn này nọ, chủ yếu là đợi 10 con xe cho thuê của ông chủ hỏng để sửa. Tôi thấy nản lòng quá, tâm trạng bất an. Sau một thời gian lại đi xin việc gần chết tôi mới tìm được chỗ này, vậy mà. Ông chủ gara là dân kinh doanh cho thuê xe, ông không biết tý gì về sửa chữa cả nên ai nộp hồ sơ ông cũng nhận hết cho kịp ngày khai trương. Lúc đầu thì đông nhân viên lắm, rồi lần lượt đội nón ra đi, nay chỉ còn lại 2 thợ sơn, 2 thợ học việc ( tôi và một cậu nữa cũng là sinh viên mới ra trường), 1 thợ cả, 1 quản lý kiêm rửa xe, hiii. Tôi phân vân, lưỡng lự, học hành thế này thì biết bao giờ thành thợ, bắt được bệnh của xe. Điều nữa tôi nhận thấy xe cộ ở VN mình từ xe BMW đến Matiz được sửa chữa có gì đó thiếu chuyên nghiệp ví như dây điện thì cắt nối lằng nhằng, keo silicon bôi tùm lum, thậm chí mặt máy bôi keo bị tòe ra bít cả lỗ đường nước làm mát, vv...( không biết tôi nhận xét có gì thiển cận không mong các bác thợ bỏ quá cho, hihiii).
Quả thực trong tâm trí tôi vẫn luôn rất khâm phục nhưng người thợ sửa chữa ô tô, tôi luôn tự hỏi hay đúng hơn là rất tò mò không biết họ trở thành thợ như thế nào hay chỉ đơn thuần là tìm một người đi trước tôn làm sư phụ và chăm chỉ làm việc tích lũy kinh nghiệm, dần dần thành thợ, hay họ còn có cách nào khác. Một câu hỏi thật khó trả lời.
Ô tô nay ngày càng hiện đại, tích hợp ngày càng nhiều các thiết bị điện tử, các hệ thống an toàn, động cơ tân tiến hơn, thân thiện với môi trường hơn. Vậy làm thế nào hiểu biết về chúng để có thể sửa chữa, chẳng lẽ không có trường lớp nào đào tạo được bài bản chăng hay cứ chỉ là người thợ đi trước truyền đạt lại kiến thức kinh nghiệm cho người đi sau?
Có lẽ tôi nói dài lê thê quá rồi, cảm ơn bạn đã đọc nãy giờ. Chốt lại vấn đề tôi muốn hỏi : là làm thế nào để trở thành thợ sửa chữa ô tô? Mong bạn đọc gần xa cho ý kiến ( đừng ai nói tôi 30 tuổi rồi nên an phận đi nhé, không lại mất hết tinh thần, hiiii). Tôi chỉ muốn mình thực hiện được ước mơ, xua tan nỗi trăn trở thường trực, tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.
Cảm ơn tất cả mọi người, hi vọng tất cả trong chúng ta ai cũng luôn cảm thấy mình hạnh phúc, thảnh thơi!
Chào bác. E cũng như bác. Bh đag trog tình trạng dở khóc dở cười. 2010-2011 e vừa đi học liên thông vừa làm ở hyundai ngọc khánh và giải phóng. 2012 học liên thôg năm cuối chuyển học ban ngày e pải nghỉ làm. Kinh nghiệm làm chưa đc bao lâu đã nghỉ. E tn 6.2013. Từ đó đến nay 20.8.2014 vẫn chưa đi làm đâu. Đi nộp hs mấy chỗ đều k nhận. E đag phân vân ko biết nên làm tnao.
E cũng nung nấu mở gara ô tô mà ko biết nên đi từ đâu hzaaiii. Có bác nào cho e lời khuyên vs. e sn 1988. Đag ở cầu giấy hà nội. Thks các bác nhièu.
 

login

Xe tải
Biển số
OF-26870
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
407
Động cơ
490,973 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tình trạng chung. Muốn có kinh nghiệm phải có việc, muốn có việc thì lại phải có kinh nghiệm. E chán cái kiểu làm việc và đào tạo của VN lắm, ra gara những thằng phụ toàn là nhà quê, k học hành gì, quen tay 1 vài khâu còn lại k có kiến thức gì hết, nên nó k có suy nghĩ phân tích, học hỏi 1 cách có hệ thống. Nhìn nó làm chỉ muốn đá ***, sểnh ra là lợn lành thành lợn què với chúng nó ngay.
 

Thai bp

Xe tăng
Biển số
OF-202556
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
1,858
Động cơ
340,651 Mã lực
Nơi ở
Sơn tây- hà nội
Cụ có tâm huýet, chịu khó hoc hỏi, cần cù thì sẽ thành công thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top