[Funland] Trận tấn công đài TACAN ở Phu Pa Thi ở Lào

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,528
Động cơ
43,817 Mã lực
Gần 60 năm trước, ko quân VN thế hệ cha anh đã bay lên ko chiến và hạ hàng trăm mb Mỹ... khét đấy, nể cc nhà mình!
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,458
Động cơ
60,387 Mã lực
Cụ Ngao5 có thông tin gì về các đài radar của ta nhằm chống lại các máy bay Mỹ không.
Hôm trước em gặp ông bác trước làm bên rada có nói phía ta sau này có đặt các trạm bên Lào để phát hiện sớm và dẫn đường. Đặc biệt có tác dụng để đánh B52.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Cụ Ngao5 có thông tin gì về các đài radar của ta nhằm chống lại các máy bay Mỹ không.
Hôm trước em gặp ông bác trước làm bên rada có nói phía ta sau này có đặt các trạm bên Lào để phát hiện sớm và dẫn đường. Đặc biệt có tác dụng để đánh B52.
Cụ ơi, ông Rạng là phi công Việt Nam đầu tiên bắn bị thương chiếc B-52 ở Nghệ An. Chiếc B-52 này sau đó không sửa chữa được và bị loại biên. Hệ thống radar dẫn đường của ta đã vươn tới tận Vĩnh Linh, đủ để quan sát B-52 từ Thái Lan bay sang, em nghĩ (nghĩ thôi) không cần đặt bên Lào, tốn kém bảo vệ và phức tạp ra. Cùng lắm là đặt ở Yên Bái là đủ
Còn B-52 bay từ Guam sang, có một "đội tàu đánh cá" của Liên Xô (thực chất là đội trinh sát) theo dõi được B-52 lúc xuất phát và lúc vào bờ biển Vịnh Bắc Bộ. Đội B-52 có đặc điểm là sau khi tiếp dầu ở vị trí giữa Philippines và Okinawa thì nó bay thẳng đến 'điểm hẹn", thường điểm hẹn là Trạm Yankee. một vị trí trên biển Đông, nơi những tàu sân bay tập kết ở đó để đánh phá cả hai miền. Vị trí Trạm Yankee thay đổi tuỳ theo thời tiết và những lý do gì đó, nhưng nằm ngoài khơi vùng Quảng Trị, đủ xa để tránh MiG tấn công, và đủ gần để máy bay hải quân bay đến đánh phá Hà Nội, Hải Phòng và vùng Đồng bằng sông Hồng mà không cần tiếp dầu trên không.
Khi
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,245
Động cơ
727,046 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Công nhận từ thời đó mà trinh sát điện tử, cảnh báo sớm, dẫn đường...của địch đã quá xịn so với phần còn lại, thế mới biết các cụ nhà mình cao tay thế nào!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Những tàu trinh sát Liên Xô dưới dạng tàu đánh cá biết chính xác thời gian tập kết tại Yankee Station. Từ đây B-52 có 2 khả năng hoặc đánh phá miền Bắc hoặc ném bom miền Nam. Do vậy mà ta biết trước được chừng nửa giờ hoặc đến 1 giờ khả năng Mỹ ném bom vào đâu, tức là vào miền Bắc hay miền Nam, chứ không biết được sẽ ném chính xác vị trí nào. Trước khi B-52 ném vào đâu thì có máy bay khí tượng và trinh sát hoạt động ở khu vực đó. Trên cơ sở đó ta thông báo cho toàn bộ đề phòng, ít nhất là trước 30 phút, để né tránh. Thằng bạn thuở học trò với em thuộc đội bảo vệ (vòng ngoài thôi) cho ông Võ Chí Công kể rằng, khi được thông báo, ông Võ Chí Công cùng đội bảo vệ sẽ di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm
Cái gì cũng có hai mặt, phải công nhận B-52 nguy hiểm thật, nhưng cũng có những chỗ yếu của nó, ai tận dụng được thì thắng
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Sở chỉ huy phòng không của ta đóng ở trong một hang đá gần chùa Trầm, gần với cơ sở sơ tán của Đài phát thanh "Tiếng nói Việt Nam"
Còn Sở chỉ huy chính ở trong một boong ke nằm ở sân bay Bạch Mai
Về sau Sở chỉ huy chùa Trầm trở thành chính
Mỹ có tên lửa chống radar tên là Shrike. Quả đầu tiên bắn vào radar của ta ở làng Hạ Lũng, Hải Phòng (nay quận Đông Hải, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm) làm 4 hay 6 chiến sĩ ta hy sinh. Sau này các cụ ta tìm tra cách tránh, bằng cách gạt ăng ten sang phía khác. Nhưng Mỹ cải tiến Shrike, cho nó khoá luôn mục tiêu. KHÔNG rõ các cụ nhà ta sau này chống nó như thế nào. Em cũng chỉ biết sơ sơ thế thôi. Mong các cụ nào có thân nhân làm trong ngành radar cho thêm thông tin
San bay Bach Mai (1a).jpg

Boong ke Sở chỉ huy phồng không tại sân bay Bạch Mai
Không rõ nay là phố nào
 

hoaoaihuong

Xe buýt
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
918
Động cơ
320,148 Mã lực
Hồi bé, em cứ tin vào cái huyền thoại ta có nội gián ở các sân bay, máy bay cất cánh là biết chính xác ném ở đâu. Cụ giải thích quá thuyết phục, em hiểu thêm thế nào là không quân chiến lược. Cái chính của không quân chiến lược là tầm xa và sự phối hợp. Khi cần sẽ tập hợp một lực lượng lớn từ nhiều nơi để tác chiến ở một địa bàn cụ thể trong một giai đoạn nào đấy. Nó đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ hậu cần, hạ tầng, nhân sự hệ thống thông tin liên lạc, nhất là khi trong tác chiến trên phạm vi không gian rộng lớn và phi công chỉ cần thao tác đúng việc của mình, bay đến đúng toạ độ, bấm nút thả bom và bay về, còn lại đã có ai đó lo, khác gì mấy em ngồi phòng game máy bấm điện tử ngày nay. Mà thế thì chả lên phim được vì không có hành động cá nhân anh hùng, bay lượn vèo vèo, né tên lửa như chim tránh nhau thì chỉ có các anh chiến thuật ong ve. :)) .
Các sân bay ở Việt Nam lúc đó chỉ đóng vai trò phụ trợ, back up … khi có sự cố. Các phi trường Biên Hoà, Đà Nẵng, Thành Chơn … chỉ có cái đường băng dài để hạ cánh khẩn cấp, chứ để thành nơi cho B52 tiến hành tác chiến thì chỉ có mơ.
 
Chỉnh sửa cuối:

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,666
Động cơ
757,731 Mã lực
Cùng thời đó cũng có một số máy bay Cảnh báo sớm trên không (AWACS) với radar hình mâm xoay trên lưng
Điển hình là EC-2 Hawkeyes
E-2B Hawkeyes (1).jpg
E-2C Hawkeyes (1).jpg

E-2C Hawkeyes (3).jpg
phải công nhận là mấy cái máy bay kiểu này nhìn thích mắt thật, không hầm hố như bây giờ.
phía LX xưa cũng có kha khá máy bay như thế này. Hồi đấy em được xem một quyển sách nói về máy bay LX, sách LX tiếng Việt, ảnh màu giấy xịn. Thích mê
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,323
Động cơ
214,839 Mã lực
Thank cụ Ngao5. đánh thành công thì quen rồi, vì lực lượng đặc công vn mình khét có tiếng, nhưng em phục là phục ở cái chỗ sao mình biết mà đánh, vì chốt đài quan sát này hẻo lánh chót vót đỉnh núi, đc ngụy trang dân sự, tối mật đến độ còn ko lực lượng quân đội Mẽo bảo vệ, nhân viên Mẽo ở đó còn phải out khỏi quân đội Mẽo để vận hành ở đó, hồi đầu còn ko có vũ khí mà bên Bắc Việt mình vẫn biết mà đánh nhỉ?
chắc do NGa cung cấp tin tình báo cụ nhỉ?
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,323
Động cơ
214,839 Mã lực
e đọc trên mạng về chiến dịch này rồi, nhưng ko có nhiều ảnh như bài của cụ Ngao5 ; các cụ xưa chiến đấu kiên cường quá, dùng AN2 để thả rocket
 

present

Xe điện
Biển số
OF-57015
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
4,428
Động cơ
496,208 Mã lực
Nơi ở
ngắm cụ Rùa
Em rất thắc mắc, mục tiêu trọng yếu là phá hủy đài Tacan này.
Vậy sau khi hoàn thành mục tiêu đặt thuốc nổ để phá hủy xong.
Chúng ta lại chiếm giữ nó làm gì để chịu thiệt hại khá lớn khi máy bay Mỹ đến phá hủy, xóa dấu nhỉ?
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,458
Động cơ
60,387 Mã lực
Cụ ơi, ông Rạng là phi công Việt Nam đầu tiên bắn bị thương chiếc B-52 ở Nghệ An. Chiếc B-52 này sau đó không sửa chữa được và bị loại biên. Hệ thống radar dẫn đường của ta đã vươn tới tận Vĩnh Linh, đủ để quan sát B-52 từ Thái Lan bay sang, em nghĩ (nghĩ thôi) không cần đặt bên Lào, tốn kém bảo vệ và phức tạp ra. Cùng lắm là đặt ở Yên Bái là đủ
Còn B-52 bay từ Guam sang, có một "đội tàu đánh cá" của Liên Xô (thực chất là đội trinh sát) theo dõi được B-52 lúc xuất phát và lúc vào bờ biển Vịnh Bắc Bộ. Đội B-52 có đặc điểm là sau khi tiếp dầu ở vị trí giữa Philippines và Okinawa thì nó bay thẳng đến 'điểm hẹn", thường điểm hẹn là Trạm Yankee. một vị trí trên biển Đông, nơi những tàu sân bay tập kết ở đó để đánh phá cả hai miền. Vị trí Trạm Yankee thay đổi tuỳ theo thời tiết và những lý do gì đó, nhưng nằm ngoài khơi vùng Quảng Trị, đủ xa để tránh MiG tấn công, và đủ gần để máy bay hải quân bay đến đánh phá Hà Nội, Hải Phòng và vùng Đồng bằng sông Hồng mà không cần tiếp dầu trên không.
Khi
Ông ấy cũng ngoài 80 rồi cụ. Cũng có tí cước sắc trong ngành. Em thì thích trò chuyện về mấy cái chủ đề lịch sử nên trong bữa rượu có hỏi chuyện thì thấy ông ấy nói thế. Rằng ta đã thắng B52 một phần nhờ các đài Radar bí mật đặt bên Lào. B52 bay cùng thường có đội gây nhiễu rất mạnh và họ đã chủ quan khi bay từ Thái Lan qua đất Lào mà chưa bật chế độ gây nhiễu, chỉ khi đến gần biên giới ta họ mới bật.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
Em rất thắc mắc, mục tiêu trọng yếu là phá hủy đài Tacan này.
Vậy sau khi hoàn thành mục tiêu đặt thuốc nổ để phá hủy xong.
Chúng ta lại chiếm giữ nó làm gì để chịu thiệt hại khá lớn khi máy bay Mỹ đến phá hủy, xóa dấu nhỉ?
không có ở lại, không có thiệt hại lớn của đặc công. Cụ kia nhầm với trận đánh với mấy tiểu đoàn Mèo dưới chân núi sau đó. Có lẽ đằng nào cũng tiêu diệt cứ điểm, nhưng dùng đặc công đi trước để Mỹ khỏi chạy.
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,539
Động cơ
647,879 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
TACAN 50 năm sau trận chiến
Phu Pha Thi (45).jpg
Phu Pha Thi (46).jpg
Phu Pha Thi (47).jpg
Đang tính hỏi cụ về dấu tích của trận địa này. Em chưa từng nghe bao giờ

Phu Pha Thi (59).jpg

Phu Pha Thí ngày nay trở thành một vị trí tham quan
Có lẽ phải sắp xếp đến đây 1 lần.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top