[Funland] Trận tấn công đài TACAN ở Phu Pa Thi ở Lào

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,445
Động cơ
59,723 Mã lực
Thank cụ Ngao5. đánh thành công thì quen rồi, vì lực lượng đặc công vn mình khét có tiếng, nhưng em phục là phục ở cái chỗ sao mình biết mà đánh, vì chốt đài quan sát này hẻo lánh chót vót đỉnh núi, đc ngụy trang dân sự, tối mật đến độ còn ko lực lượng quân đội Mẽo bảo vệ, nhân viên Mẽo ở đó còn phải out khỏi quân đội Mẽo để vận hành ở đó, hồi đầu còn ko có vũ khí mà bên Bắc Việt mình vẫn biết mà đánh nhỉ?
Khu này đội H'mông rất mạnh cụ ạ. Mình cũng nhờ anh em Pathet Lào giúp nữa.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,010
Động cơ
518,550 Mã lực
Khu này đội H'mông rất mạnh cụ ạ. Mình cũng nhờ anh em Pathet Lào giúp nữa.
thì thế, Mẽo nó ngụy trang đến độ sử dụng ll này chứ ko có bố trí đặc nhiệm Mẽo bảo vệ căn cứ, chắc mình cũng phải qua tình báo mới xác định đc mục tiêu mà đánh
 

bitmatbatde

Xe máy
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
70
Động cơ
1,352 Mã lực
Tuổi
69
Thank cụ Ngao5. đánh thành công thì quen rồi, vì lực lượng đặc công vn mình khét có tiếng, nhưng em phục là phục ở cái chỗ sao mình biết mà đánh, vì chốt đài quan sát này hẻo lánh chót vót đỉnh núi, đc ngụy trang dân sự, tối mật đến độ còn ko lực lượng quân đội Mẽo bảo vệ, nhân viên Mẽo ở đó còn phải out khỏi quân đội Mẽo để vận hành ở đó, hồi đầu còn ko có vũ khí mà bên Bắc Việt mình vẫn biết mà đánh nhỉ?
trong quân sự có một cái gọi là điểm cao, ai chiếm điểm cao thì sẽ thuận lợi, nên các điểm cao luôn được chú ý
 
  • Vodka
Reactions: ITI

Cao răng lợi

Xe đạp
Biển số
OF-821825
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
11
Động cơ
14 Mã lực
Tuổi
33
Cảm ơn cụ Ngao. Hóa ra người anh em Lào cũng có lúc rất á à
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,215
Động cơ
727,087 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Công nhận thông tin tình báo nhạy thế, địch lựa chọn vị trí heo hút, kín đáo thế này mà vẫn bị lộ và bị tiêu diệt
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,011
Động cơ
220,048 Mã lực
Cảm ơn cụ Ngao. Hóa ra người anh em Lào cũng có lúc rất á à
đó là ngụy Lào nhé. Ngoài Ngụy Lào còn có lực lượng Vàng Pao H Mông như 1 vương quốc riêng, sau 30 tháng 4 còn cố thủ 1 thời gian rồi mới chạy sang Thái Lan.

Căn cứ này chỉ cách biên giới VN 24 km, lại có hàng tiểu đoàn Mông bảo vệ nên VN phải theo sát là phải, có lúc chúng nó tràn sang biên giới.
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,812
Động cơ
500,340 Mã lực
Sau cuộc tập kích của An-2 không thành công, với quyết tâm tiêu diệt Lima Site-85, hai tháng sau, vào ngày 10 và 11/3/1968, bộ đội ta và Pathet Lào đã phối hợp đánh tan 1.000 lính H’mong và 300 lính TháI Lan bảo vệ dưới chân núi, để cho đặc công của ta trèo lên vách đá dựng đứng, sau đó sử dụng bộc phá để phá tan đài TACAN
Lúc đó có 19 người Mỹ đang vận hành máy, thì chết 13, trực thăng Mỹ cứu được 5 hoặc 6 người. Sau đó Mỹ cho máy bay ném bom Lima Site-85 để xoá dấu vết
Kết quả 42 lính H’mong và Thái Lan chết, hàng chục lính H’mong bị thương
Phía ta một hy sinh, 2 bị thương, đây là con số WIKI đưa, nhưng theo video “Phathi – bản anh hung ca” của ta thì con số hy sinh là 700. Lý do là sau đó ta chiếm giữ đỉnh Phu Pha Thi và bị máy bay Mỹ cùng lực lượng H’mong tấn công. Theo lời một cựu chiến binh một trạm phẫu thuật hoả tuyến gồm 9 chị em, không có bác sĩ) có đêm cao điểm phải tiếp nhận tới 200 thương binh
Bố em là cựu chiến binh, ở bên Lào suốt từ 1962 - 1969 bị thương ở Hủa Phăn mới về VN học sỹ quan, có tham gia đánh liên quân Lào Thái trận này, kế điệu hổ ly sơn để đặc công đánh úp bất ngờ chiếm đỉnh Pha Phú Thí. Diệt toàn bộ quân Mỹ ở đó, 6 binh sỹ Mỹ thoát được là do đang ở ngoài chỉ huy quân Lào - Thái.
Sau trận này thì bị bom san phẳng toàn bộ đỉnh núi có rađa Mỹ, những ngày tháng tiếp theo dai dẳng tại Khu này thành điểm quyết chiến giữa liên quân Lào Thái (súng đạn và trinh sát bằng máy bay không người lái của Mỹ) với liên quân Pahthet - Bắc Việt. Rất đẫm máu nhưng cũng là cách để thu hút toàn bộ quân Lào (Vàng Pao và lực lượng các bộ tộc thân Mỹ) vào đó - như kiểu Điện Biên Phủ, nhằm giảm áp lực cho mạn Tây Trường Sơn các đoàn quân ra trận. Số liệu thương vong 700 là kéo dài liên tục nhiều ngày sau đó.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,147
Động cơ
1,130,884 Mã lực
Phu Pha Thi thuộc tỉnh Hua Phẳn giáp Sơn La, Điện Biên Phủ và cách “thủ đô” Sâm Nưa của Pathet Lào 50 km. nên Lào và Việt Nam phải xem xét. Tuy Phu Pha Thi không phải là căn cứ hoả lực nhưng lại phục vụ ném bom Hà Nội, người H’mong khuân vác ròng rã cả tháng làm gì mà ta không biết, nhất là triển khai 1300 binh sĩ bảo vệ Phu Pha Thi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,147
Động cơ
1,130,884 Mã lực
Không có TACAN thì Mỹ định vị ra sao?
Đài TACAN hoạt động tự động 24/24 nên máy bay Mỹ bất kể ngày đêm định vị chính xác. Nhưng TACAN lại không cảnh báo được MiG, không chế áp trận địa tên lửa SAM-2, vì thế Hải quân và Không lực Hoa Kỳ sử dụng máy bay Cảnh báo sớm trên không (AWACS) EC-121 Warning Star
EC-121 phát triển từ máy bay chở khách Lockheed, có tải trọng lớn để đặt radar theo dõi MiG, có cả phiên dịch tiếng Việt để theo dõi những mệnh lệnh của radar ta hướng dẫn MiG. Vì thế, MiG nhận chỉ dẫn nhưng không trả lời để EC-121 không biết mệnh lệnh đó cho MiG nào
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,147
Động cơ
1,130,884 Mã lực
EC-121 ra đời từ 1950 với radar trên lưng như bướu con lạc đà (và cả radar dưới bụng nữa), trên máy bay EC-121 Warning Star có khoảng 30 nhân viên phục vụ theo dõi tất cả để cảnh báo
EC-121 Warning Star thường bay ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ, không vào sát chiến trường, nhưng vẫn phải có máy bay F-4 bảo vệ phòng hờ MiG-21 tấn công
EC-121 Warning Star (1).jpg

EC-121 Warning Star trên bầu trời Bắc Việt Nam
EC-121 Warning Star (11).jpg

Có từ 11 đến 25 nhân viên radar làm việc trên EC-121
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,147
Động cơ
1,130,884 Mã lực
EC-121 Warning Star (12).jpg

1965 – EC-121D cất cánh từ căn cứ không quân Korat (Thái Lan)
EC-121 Warning Star (22).jpg

F-4 hộ tống EC-121
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,147
Động cơ
1,130,884 Mã lực
EC-121 Warning Star (23).jpg
EC-121 Warning Star (27).jpg
 

Chepomdua

Xe buýt
Biển số
OF-421128
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
864
Động cơ
221,534 Mã lực
Thank cụ Ngao5. đánh thành công thì quen rồi, vì lực lượng đặc công vn mình khét có tiếng, nhưng em phục là phục ở cái chỗ sao mình biết mà đánh, vì chốt đài quan sát này hẻo lánh chót vót đỉnh núi, đc ngụy trang dân sự, tối mật đến độ còn ko lực lượng quân đội Mẽo bảo vệ, nhân viên Mẽo ở đó còn phải out khỏi quân đội Mẽo để vận hành ở đó, hồi đầu còn ko có vũ khí mà bên Bắc Việt mình vẫn biết mà đánh nhỉ?
Nguồn phát sóng cụ ạ! Loại 15w mà còn định vị chính xác thì cái đài to bự này không giấu được.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,147
Động cơ
1,130,884 Mã lực
Thực tiến chiến trường Việt Nam dẫn tới Mỹ phải cải tiến
Mỹ hoán cải máy bay ném bom Douglas B-66 Destroyer thành máy bay tác chiến điện tử EB-66 Destroyer
EB-66 Destroyer (1).jpg

Máy bay ném bom Douglas B-66 Destroyer tại chiến trường Nam Việt Nam, 1965

EB-66 Destroyer mang theo 4 máy phát nhiễu tích cực để chế áp pháo phòng không, tên lửa SAM-2 tất nhiên cả cảnh báo MiG
Cứ mỗi EB-66 Destroyer che chở cho biên đội 4 máy bay F-105D hoặc F-4 Phantom
 

Chepomdua

Xe buýt
Biển số
OF-421128
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
864
Động cơ
221,534 Mã lực
Ngày trước em có nghe hồi ký của đặc công oánh trận này. Lực lượng khá mỏng, có một bác vớ được thùng lựu đạn và diệt hết các hỏa điểm. Đặc công có hi sinh và phải để cho lực lực lượng hỗ trợ tuyến sau lên đưa về.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,147
Động cơ
1,130,884 Mã lực
EB-66 Destroyer (5).jpg

3-1966 - máy bay tác chiến điện tử RB-66C tại Takhli (Thái Lan). Tổ lái RB-66C gồm 7 người: phi công (cơ trưởng), hoa tiêu, kỹ sư máy và 4 sĩ quan tác chiến điện tử. Sau này RB-66C đổi thành EB-66C
EB-66 Destroyer (7).jpg

25/12/1968 - máy bay gây nhiễu Douglas EB-66E thuộc Phi đội tác chiến điện tử 42. Phi đoàn 355 chiến thuật tại Căn cứ không quân Takhli (Thái Lan)
EB-66 Destroyer (10).jpg

30-3-1970 - máy bay gãy nhiễu Douglas EB-66E Destroyer thuộc Phi đội tác chiến điện tử 42, Phi đoàn 355 chiến thuật đóng tại Căn cứ không quân Korat (Thái Lan)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,147
Động cơ
1,130,884 Mã lực
Cùng thời đó cũng có một số máy bay Cảnh báo sớm trên không (AWACS) với radar hình mâm xoay trên lưng
Điển hình là EC-2 Hawkeyes
E-2B Hawkeyes (1).jpg
E-2C Hawkeyes (1).jpg

E-2C Hawkeyes (3).jpg
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,504
Động cơ
228,269 Mã lực
Cùng thời đó cũng có một số máy bay Cảnh báo sớm trên không (AWACS) với radar hình mâm xoay trên lưng
Điển hình là EC-2 Hawkeyes
E-2B Hawkeyes (1).jpg
E-2C Hawkeyes (1).jpg

E-2C Hawkeyes (3).jpg
OMG, thập niên 60 mà kỹ thuật Mẽo đã phát triển khiếp quá, trước e cứ tưởng mấy cái này phải những năm 90 Mẽo nó mới có
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
2,970
Động cơ
611,063 Mã lực
hình như Mig 21bắn rơi 1 hay 2 con này đúng ko bác Ngao5 ?

EB-66 Destroyer (5).jpg

3-1966 - máy bay tác chiến điện tử RB-66C tại Takhli (Thái Lan). Tổ lái RB-66C gồm 7 người: phi công (cơ trưởng), hoa tiêu, kỹ sư máy và 4 sĩ quan tác chiến điện tử. Sau này RB-66C đổi thành EB-66C
EB-66 Destroyer (7).jpg

25/12/1968 - máy bay gây nhiễu Douglas EB-66E thuộc Phi đội tác chiến điện tử 42. Phi đoàn 355 chiến thuật tại Căn cứ không quân Takhli (Thái Lan)
EB-66 Destroyer (10).jpg

30-3-1970 - máy bay gãy nhiễu Douglas EB-66E Destroyer thuộc Phi đội tác chiến điện tử 42, Phi đoàn 355 chiến thuật đóng tại Căn cứ không quân Korat (Thái Lan)
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
2,970
Động cơ
611,063 Mã lực
do hệ thống phân biệt địch - ta của Mig 21 bị Mẽo hack được, nên Mig 21 chỉ cần khởi chuẩn bị chạy ra đường lăn là mấy con MB cảnh báo phím ngay cho team F4 đang bay phục ở gần dãy núi Tam Đảo, bay ra bắn tên lửa vào team Mig 21 đang cất cánh. Mình bị bắn rơi nhiều phết do khi MB đang cất cánh là dễ bị thịt nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top