- Biển số
- OF-44803
- Ngày cấp bằng
- 28/8/09
- Số km
- 55,223
- Động cơ
- 1,131,874 Mã lực
TACAN (Tactical air navigation system) là viết tắt "Hệ thốnbg dẫn đường chiến thuật"
Đầu thập niên 1960, máy bay Mỹ phải theo dõi liên tục tốc độ, hướng đi để xác định vị trí của máy bay trên bản đồ bay. Cách này không chính xác, nhưng không còn cách nào khác
Để máy bay định vị được vị trí trên bản đồ, thường phải sử dụng đài TACAN
Đến năm 1967, Không quân Mỹ đã có 5 radar MSQ-77 (dưới đây gọi là TACAN) hoạt động ở miền Nam Việt Nam và 1 ở Thái Lan. Tuy nhiên, không có địa điểm nào trong số này bao phủ vùng quanh Hà Nội. Điều đó đòi hỏi phải đặt radar ở nơi nó có đường ngắm không bị cản trở đến vùng trời Hà Nội. Ngoài ra, các khu vực mục tiêu phải nằm trong phạm vi 175 dặm của radar, đó là tầm thẳng đường hiệu quả của hệ thống. một nơi như vậy tồn tại Phu Pha Thi, một ngọn núi ở Lào cách 270 km về phía tây Hà Nội.
Những tia sóng điện từ từ TACAN có vị trí xác định trên bản đồ sẽ giúp máy bay định vị được vị trí của mình khi không kích vùng quanh Hà Nội
Khác với hệ thống radar dẫn đường của Không quân Việt Nam điều khiển máy bay MiG-17 và MiG-21, là những máy bay tiêm kích "mù: TACAN chỉ duy nhất có tác dụng để máy bay Mỹ định vị, mà không phải là radar dẫn đường cho máy bay Mỹ như không quân Việt Nam sử dụng
Đầu thập niên 1960, máy bay Mỹ phải theo dõi liên tục tốc độ, hướng đi để xác định vị trí của máy bay trên bản đồ bay. Cách này không chính xác, nhưng không còn cách nào khác
Để máy bay định vị được vị trí trên bản đồ, thường phải sử dụng đài TACAN
Đến năm 1967, Không quân Mỹ đã có 5 radar MSQ-77 (dưới đây gọi là TACAN) hoạt động ở miền Nam Việt Nam và 1 ở Thái Lan. Tuy nhiên, không có địa điểm nào trong số này bao phủ vùng quanh Hà Nội. Điều đó đòi hỏi phải đặt radar ở nơi nó có đường ngắm không bị cản trở đến vùng trời Hà Nội. Ngoài ra, các khu vực mục tiêu phải nằm trong phạm vi 175 dặm của radar, đó là tầm thẳng đường hiệu quả của hệ thống. một nơi như vậy tồn tại Phu Pha Thi, một ngọn núi ở Lào cách 270 km về phía tây Hà Nội.
Những tia sóng điện từ từ TACAN có vị trí xác định trên bản đồ sẽ giúp máy bay định vị được vị trí của mình khi không kích vùng quanh Hà Nội
Khác với hệ thống radar dẫn đường của Không quân Việt Nam điều khiển máy bay MiG-17 và MiG-21, là những máy bay tiêm kích "mù: TACAN chỉ duy nhất có tác dụng để máy bay Mỹ định vị, mà không phải là radar dẫn đường cho máy bay Mỹ như không quân Việt Nam sử dụng
Chỉnh sửa cuối: