Săn đuổi hấp dẫn thật, mà sao 6 máy bay nhận nhầm định hạ cánh không phi thẳng vào TSB luôn nhỉ
6/5/1942, chiều xuống đã lâu và những cơn mưa rào nhiệt đới lại bắt đầu. Một trận đụng độ hỗn loạn giữa các máy bay đã xảy ra tại phía tây, trong đó các máy bay cất cánh từ Rabaul đến cứu viện chiếc Soho khai hoả vào bất cứ chiến hạm nào vừa trông thấy, trong khi đó các pháo đài bay B-17 của McArthur cũng làm như vậy.
Trong tình trạng không thể nào tái lập trật tự ngay giữa cuộc thao diễn lực lượng ấy, Fletcher đã gọi các đoàn tuần tiễu của ông trở về để giữ cho lực lượng còn nguyên vẹn dành cho trận chiến quyết định mà ông tiên liệu sẽ xảy ra ngày mai.
Vào khoảng 6 giờ chiều, tất cả máy bay của chiếc Yorktown và chiếc Lexington đều đáp xuống tàu sân bay ngoại từ một. Đêm tối mịt. Mưa rào nối tiếp nhau. Các toán chuyên viên làm việc trên các sàn tàu trơn trượt. Trên boong những trinh sát viên ban đêm dò xét chân trời để kiếm chiếc máy bay về trễ.
Đột nhiên một ánh lửa chớp chớp trong mây. Đấy chỉ có thể là chiếc máy bay đang được chờ đợi. Người ta thấy nó hạ dần xuống chiếc Lexington, và các đèn rọi được thắp sáng để đáp lại dấu hiệu nhận nhau.
Vài giây sau, hai, ba, bốn, năm ánh sáng xuất hiện tiếp theo sau chiếc thứ nhất. Từ trên đài chỉ huy chiếc Lexington người ta thấy chúng bay thành hàng theo một thứ tự không chê vào đâu được. Một phi đoàn máy bay Nhật sắp đáp xuống chiếc Yorktown! Sự xuất hiện này đã tạo ra sửng sốt đến nỗi không ai nổ súng… Phải đợi đến lúc chiếc máy bay về trễ ý thức được mình bị rơi vào tổ ong vò vẽ nên xả một tràng đại liên, thì các giàn cao xạ DCA trên các chiến hạm mới quyết định khai hoả. Đoàn máy bay của tàu sân bay Shokaku (vì quả thật là chính nó) biến mất trong đêm tối không cần biết chuyện gì xảy ra sau đó.
Đấy là điểm chấm hết cho một ngày lừa phỉnh nhau. Trong cả ai bên đối thủ, thần kinh của các phi công bị thử thách nặng nề