Con bé tư vấn đã sai ở chỗ bảo SMS không mất phí, và nó là khởi đầu cho mọi chuyện. Tuy nhiên, em cũng xin được quote lại mợ đoạn này để mợ lưu ý sửa, vì đây là một thói quen không tốt có thể gây thiệt hại cho mợ sau này, kể cả với các bank khác nữa. Nói chung trong quan hệ tín dụng, ngân hàng nắm đằng chuôi nên mỗi khi nó bảo "ê, trả tiền nợ đi" thì mình phải đọc ngay cái sao kê của nó xem nó "phát minh" ra khoản nợ gì. Đừng nghĩ là mình không tiêu thành ra không có trách nhiệm xem sao kê. Hôm nay có thể là tiền SMS, ngày mai có thể là tiền bảo hiểm thẻ tín dụng, ngày kia có thể là tiền phí thường niên mà ngân hàng đòi thu trước.
Nói chung em có mấy thói quen khi liên quan đến tiêu thẻ tín dụng:
- Khi thấy có sao kê thì đọc sao kê rồi trả luôn. Nếu không có thời gian đọc từng món thì ít ra đọc lướt phần đầu xem mình có phải trả khoản lãi gì không. Nếu phải trả lãi thì có nghĩa là kỳ trước mình đã không thanh toán đủ 100% vì sơ suất gì đó (tiền chuyển không đủ???) --> phải xem kỹ hơn.
- Khi thanh toán xong, trừ khi là ngân hàng mình có tài khoản trực tiếp thì hiếm khi dính phí gì. Còn lại nếu chuyển khoản (ví dụ HSBC, Citi) thì em luôn kiểm tra từ đầu HSBC, Citi báo lại xem họ đã nhận đúng số tiền mình đã chuyển, cũng bằng với số tiền mà họ yêu cầu thanh toán chưa. Vì em luôn nhớ trường hợp của VIB trước đây, khi chuyển khoản từ ngân hàng khác thì bị khấu mất 10k "phí chuyển khoản". Thành ra nếu mình không gửi dư ra 10k thì sẽ bị coi là chưa thanh toán đủ và sẽ bị tính lãi vào tháng sau. Mợ thấy có những kiểu ăn tiền của khách vụn vặt chưa? Em may mắn không bị vì khi làm thẻ VIB họ đã hủy phí này rồi.
- Khi hủy thẻ của ngân hàng mà mợ đang phản ánh, mợ có tin là 1 tháng sau em vẫn nhận được sao kê đòi em... 5500 đồng phí SMS không? Em phải cẩn thận mở xem xem phí đó phát sinh trước hay sau khi mình yêu cầu hủy. Hóa ra phí SMS phát sinh SAU khi em yêu cầu hủy nhưng vẫn THUỘC CÙNG tháng sao kê. Thế là em phải gọi cho bank, bảo, chị chả tiếc gì 5500 đồng, nhưng em phải cho chị biết thanh toán thế nào bây giờ? Tài khoản thẻ thì đã đóng rồi, thế các em bắt chị ra quầy thanh toán 5,500 đồng đấy hử???? Bé nhân viên kiểm tra lại xong rối rít xin lỗi, bảo chị không cần thanh toán đâu. Em dọa, cuộc gọi này có ghi âm đấy nhé, về sau mà tự nhiên đòi tính tiền lãi là chị kiện.
) May cũng chả làm sao, tháng sau em không bị sao kê nào nữa mới coi như là hết hẳn.
Còn về con bé tư vấn làm dịch vụ thẻ tín dụng cho mợ, em xin chia buồn, nhưng mà có những nhân viên của ngân hàng này tư vấn bậy lắm mợ ạ. Có lần em vào bảo làm cho chị thẻ Step Up, vì em hay mua hàng trên mạng, con bé nhân viên bảo em là thẻ này chỉ đàn ông mới được làm, và hướng dẫn em làm thẻ Lady dành cho phụ nữ. Chắc đang chạy doanh số thẻ Lady. Em gật gù, ký tá các kiểu xong về em mở mạng kiểm tra lại thông tin. Sau em gọi lên tổng đài chửi cho một thôi một hồi, nhân viên ngượng ngùng xin lỗi bảo chắc bạn kia nhầm, để em chuyển lại đúng loại thẻ chị cần. Tiếp theo con bé tư vấn gọi cho em xin lỗi, nhưng lấy cớ ban đầu em định mời chị làm thẻ Lady sau đó sẽ thêm thẻ Step Up theo kiểu là dùng chung hạn mức. Một cái cớ bịa xiêu vẹo thôi vì làm cái thẻ thứ hai thì cũng mất thêm một phí thường niên chứ có phải là miễn phí gì đâu. Tóm lại nhân viên bị ăn mắng (em mắng) rồi cũng thôi, em đoán chẳng làm sao vì đó là kiểu chung của nv tư vấn thẻ để chạy doanh số rồi.
Càu nhàu thế, nhưng em vẫn dùng dịch vụ tài khoản ở đây vì ngân hàng điện tử của bên này làm khá tốt. Phí rẻ (chỉ cần để 2 triệu trong tài khoản là miễn phí bảo trì hàng tháng - giờ thì nhiều ngân hàng làm thế rồi nhưng hồi em mở thì hiếm). Không có nhiều phí ẩn. Mợ mà sang VIB đọc bản phí sẽ thấy còn khiếp hơn. Ngoài ra nhân viên ở ngoài quầy làm việc cũng khá nhanh nhẹn.