[Funland] Trái khoáy quy định ô tô phải có bình chữa cháy

Vivuvip

Xe buýt
Biển số
OF-209687
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
644
Động cơ
318,286 Mã lực
Mời các cụ đọc và bình luận:

Từ 6/1/2016: Trái khoáy quy định ô tô phải có bình chữa cháy
TP - Ô tô xuất xưởng đến tay người tiêu dùng được xem là một sản phẩm đảm bảo mọi yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, kể cả chống cháy, nổ. Tuy nhiên, Bộ Công an mới yêu cầu thêm: Các phương tiện lưu thông phải có bình cứu hỏa. Một quy định được cho là trái khoáy từ cơ sở pháp lý ban hành cho đến thực tiễn áp dụng.
Các chủ xe băn khoăn với bình chữa cháy để trong xe. Ảnh: Đức Huy.
Thêm “việc” cho CSGT

Anh N.C Hoàng (Cầu Giấy- Hà Nội), người đang sở hữu chiếc xe Huyndai Getz cho hay: Quy định ô tô phải có bình chữa cháy của cơ quan chức năng là điều có thể hiểu được sau một loạt vụ cháy nổ mấy năm qua.

“Điều này nghe qua sẽ cảm thấy quy định làm tăng thêm tính an toàn cho xe lưu thông trên đường. Tuy nhiên, nếu tính kỹ, thực tế chưa hẳn đã vậy”, anh Hoàng băn khoăn. Anh giải thích thêm, bình chữa cháy bản thân là một bình có áp suất và phải cố định để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, khi bình này để trên xe di chuyển sẽ tạo rung lắc, bình sẽ chịu tác động ngoại lực, gây nguy hiểm.

Cùng quan điểm, anh Thắng (Hai Bà Trưng), chủ chiếc Toyota Fortuner cho biết, cá nhân đã trang bị bình chữa cháy sau nhiều vụ cháy xe trước đây. Tuy nhiên, anh tỏ ra lo lắng vì khả năng bình phát nổ do để trong xe dưới trời nắng nóng mùa hè. Trên diễn đàn ô tô xe máy otofun từng nêu hiện tượng nổ bình chữa cháy trong xe.

“Xe đỗ trước nhà, bình chữa cháy tự nhiên phát nổ làm phía sau xe hư hỏng khá nhiều”, một thành viên diễn đàn này kể. Công ty bảo hiểm biết được nguyên nhân nổ do bình cứu hỏa đã không đền bù, hãng xe cũng không đền vì cho rằng lỗi tại người tiêu dùng (để bình chữa cháy tại khu vực nóng nhiều ánh sáng).

Một chuyên gia chăm sóc, an toàn ô tô nói: Về nguyên tắc, bình chữa cháy phải được bảo quản ở nhiệt độ dưới 40 độ C. Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam, đặc biệt vào mùa hè, nhiệt độ xe để ngoài trời có lúc lên tới 80 độ C, nguy cơ bình cứu hỏa tự nổ rất lớn. “Người tiêu dùng lại có thói quen mua bình trôi nổi trên thị trường, tính an toàn lại không được đảm bảo. Có bình trong xe lại dễ dẫn tới nguy cơ cháy nổ nhiều hơn là không có”, vị này cho biết.

Trước đó, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 57 (2015) hướng dẫn trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy đối với ô tô từ 4 chỗ trở lên và một số phương tiện khác. Theo đó, ô tô phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg.

Trường hợp chủ phương tiện không chấp hành sẽ bị xử phạt theo Nghị định 167 (2013) với mức phạt tiền 300.000-500.000 đồng. Thẩm quyền xử phạt sẽ thuộc về lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và chủ tịch UBND cấp xã, phường. Thông tư có hiệu lực từ 6/1/2016.

Đi ngược xu thế hội nhập?

Trước đó, khi Thông tư 57 của Bộ Công an còn là dự thảo, cơ quan quản lý nhà nước phụ trách về chất lượng xe cơ giới đã có ý kiến không đồng tình.

Cụ thể, trong văn bản tham gia ý kiến cho dự thảo, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Công an xem xét lại cơ sở pháp lý dự thảo. Trong công văn số 13422 do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ: Đề nghị xem xét thêm đối với thẩm quyền ban hành. Việc ban hành thông tư của Bộ Công an hay thông tư liên tịch cần căn cứ theo pháp luật về giao thông đường bộ và phòng cháy chữa cháy.

Cụ thể, công văn nêu rõ: “Theo khoản 5 Điều 53 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Bộ trưởng GTVT quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới được phép tham gia giao thông, trừ xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh”.

Bộ GTVT cũng cho rằng, những vấn đề yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới tham gia giao thông tại nước ta hiện nay (trong đó có quy định về thiết bị phòng cháy chữa cháy) đã được quy định cụ thể tại nhiều văn bản khác nhau.

Điển hình các văn bản, như: Quy chế kỹ thuật quốc gia, Thông tư số 10 (2009) của Bộ GTVT. Ngoài ra, hiện xe cơ giới đã được kiểm soát chất lượng ngay khi sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, trong đó có yêu cầu đối với kỹ thuật trong phòng cháy chữa cháy, sử dụng vật liệu có khả năng chống cháy.

Chưa hết, Bộ GTVT từng đề nghị nghiên cứu không áp dụng quy định của thông tư đối với xe nhập mà tại các quốc gia sản xuất không có quy định phải có phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Lý do là Việt Nam đã ký hiệp định thương mại với nhiều quốc gia, trong đó có quy định cho phép nhập khẩu các xe cơ giới đã được kiểm tra, chứng nhận.

Ngoài ra, việc lắp đặt thêm phương tiện phòng cháy và chữa cháy lên các xe không có sẵn vị trí lắp đặt có thể ảnh hưởng tới thao tác, tầm nhìn của người lái xe, an toàn của người đi trên xe hoặc không đảm bảo khả năng phòng cháy, chữa cháy.

Trên thế giới, chỉ một số ít quốc gia quy định ô tô phải có bình chữa cháy và chủ yếu tại các nước châu Phi: Nam Phi, Nigeria, Kenya,… Các nước này cũng chỉ áp dụng đối với với các phương tiện công cộng.

--
Nguồn: http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/tu-612016-trai-khoay-quy-dinh-o-to-phai-co-binh-chua-chay-950040.tpo
 

tqttn2007

Xe điện
Biển số
OF-47628
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
4,481
Động cơ
501,390 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Bình này để trong xe mà nổ thì kiện thằng nào bây giờ? Cảm giác nguy hiểm hơn khi có bình trên xe!
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,983
Động cơ
542,324 Mã lực
Bình này để trong xe mà nổ thì kiện thằng nào bây giờ? Cảm giác nguy hiểm hơn khi có bình trên xe!
Cụ mua cái bình rẻ tiền loại dưới 100k, rồi về xịt gần hết đi mới gắn lên xe thì không sợ nguy cơ nổ bình mà vẫn đối phó được với xxx.
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,198
Động cơ
635,436 Mã lực
Đúng là để bình áp lực trong xe nguy hiểm thật.
Các cụ cho em hỏi: chất phụ gia chữa cháy là chất gì?
 

tqttn2007

Xe điện
Biển số
OF-47628
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
4,481
Động cơ
501,390 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Cụ mua cái bình rẻ tiền loại dưới 100k, rồi về xịt gần hết đi mới gắn lên xe thì không sợ nguy cơ nổ bình mà vẫn đối phó được với xxx.
Phải mua loại có tem của cục nọ cục kia gì đó cụ ạ! Em cũng nghĩ đến phương án xả bớt áp lực và vứt ở cửa sau bên không gần bình xăng!
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,983
Động cơ
542,324 Mã lực
Phải mua loại có tem của cục nọ cục kia gì đó cụ ạ! Em cũng nghĩ đến phương án xả bớt áp lực và vứt ở cửa sau bên không gần bình xăng!
Em đọc cái thông tư 57 đó rồi. Phần phụ lục có danh mục trang thiết bị PCCC đối với từng loại phương tiện; và không có chữ nào nói về việc phải mua loại có gắn tem kiểm định của cơ quan PCCC. Chắc là đợi đến thông tư sửa đổi sẽ có; giống như vụ đội mũ bảo hiểm vậy :D
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
7,253
Động cơ
415,112 Mã lực
Cũng kỳ thật, đăng kiểm ko yêu cầu nhưng xxx lại bắt phải có :P
 

wb_adb

Xe tải
Biển số
OF-198161
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
384
Động cơ
328,150 Mã lực
Nơi ở
Láng Hạ, Đống Đa
xxx PCCC là cơ quan đầu mối nhập khẩu và phân phối các loại bình chữa cháy.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,848
Động cơ
545,153 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Đây đâu phải là cơ quan nhập khẩu và phân phối các phương tiện chữa cháy, nhiệm vụ này là do các doanh nghiệp chứ cụ?
 

nhkhnvn

Xe tải
Biển số
OF-378791
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
222
Động cơ
246,551 Mã lực
Mình sống trong XH tiên tiến thì phải chấp nhận thôi, chiều qua e vừa ra Metro làm cái bình 70k, ngon choét!
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,983
Động cơ
542,324 Mã lực
Mình sống trong XH tiên tiến thì phải chấp nhận thôi, chiều qua e vừa ra Metro làm cái bình 70k, ngon choét!
Lúc bình nổ cụ có kiện Metro được không? Cụ nên đọc trên bình xem nhiệt độ tối đa sử dụng là ntn nhé. Xe để ngoài trời mùa hè lên đến 60oC là bình thường đấy.
 

lx125_black

Xe lăn
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
12,761
Động cơ
643,623 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Hôm qua em đốt luôn toilet!!!

 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,556
Động cơ
497,198 Mã lực
Cụ mua cái bình rẻ tiền loại dưới 100k, rồi về xịt gần hết đi mới gắn lên xe thì không sợ nguy cơ nổ bình mà vẫn đối phó được với xxx.
Một ý kiến hay cần thông báo rộng rãi trên báo đài cho nhân dân cả nước học tập =))
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,983
Động cơ
542,324 Mã lực
Một ý kiến hay cần thông báo rộng rãi trên báo đài cho nhân dân cả nước học tập =))
Em nói thật là thằng nào ra cái thông tư này ngu hết chỗ nói, chả khác gì việc tiêm vắc xin cả nước chỉ vì có 1-2 người mắc bệnh/năm. Ngoài chuyện tốn tiền mua bình thì cái đáng lo hơn là nguy cơ nổ bình gây thiệt hại cho chủ xe. Với xe để ngoài trời như VN trong mua hè thì nguy cơ bình nổ em dự lớn hơn nguy cơ cháy của xe.
 

becareful

Xe buýt
Biển số
OF-354583
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
558
Động cơ
267,710 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - HN
phụ gia chữa cháy chắc là vôi bột cụ nhỉ ?
 

hamcuare!

Xe lăn
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
10,917
Động cơ
961,283 Mã lực
e chữa cháy bằng vòi rồng thiên nhiên, to bằng bcc :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top