Bác tư vấn vậy thì thiếu nhiều quá bác ơi, em cũng mất nhiều công tìm hiểu các chỉ số trên các chai dầu thì biết được như sau:
Để phân loại dầu nhớt ng ta thường sử dụng hai hệ phân loại là API và SAE.
- Với API nhớt 4 thì được phân hạng từ SA, SB, SC ... hiện nay cao cấp nhất là SM. Cấp cao nghĩa là dầu sẽ giữ được chất lượng tốt hơn trong thời gian làm việc lâu hơn, các bác tạm hiểu là, với mỗi cấp cao hơn đi được nhiều hơn cấp thấp khoảng 500km - 1000km tùy điều kiện làm việc.
- Với SAE thì dầu được chia theo độ nhớt cụ thể như sau:
* Đơn cấp
(thường chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE 50 (vd Shell Advance 4T SAE 40) độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi trời lạnh, dầu sẽ hơi đặc và không được bơm tốt lên các chi tiết máy.
* Đa cấp
(ký hiệu SAE 20w-40, SAE 15w-40): độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn…
Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ “W” là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W.
Những số đứng trước chữ “W” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC.
Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Các xe ga thường phải làm việc ở vong tua cao hơn các xe số nên thường đòi hỏi phải dùng loại có độ nhớt thấp thường là 15w hoặc 10w (Piagio đòi hỏi 5w), còn các loại xe số thì 20w là ok. Loại 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.
Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.
Ngoài loại đa cấp, nhiều nhà sản xuất cho ra cả loại dầu đơn cấp và chỉ có ký hiệu như SAE 40, SEA 50. Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy cắt cỏ, máy nông nghiệp, công nghiệp…
Căn cứ vào loại xe các bác sử dụng các bác có thể lựa chọn độ nhớt cần thiết của dầu cho xe mình và căn cứ vào chỉ số API của dầu để áng chừng số km phải thay dầu.