Văn bản trả lời của mợ Quỳnh vừa thừa, vừa thiếu, vừa sai cơ bản sau đây:
1. Vạch cụ Đức vi phạm nằm trong 5 vạch được đánh số cụ thể là vạch số 30, 31, 32, 33, 34 thuộc nhóm “
Vạch cấm vượt xe” quy định tại điểm (b) khoản G.3 phụ lục G Quy chuẩn 41
Ý nghĩa của
đoạn vạch liền màu vàng thuộc các vạch trên là “
cấm vượt xe”, chúng đều có
hiệu lệnh cấm tương ứng với từng hành vi được phân biệt rất rõ ràng bằng từ “
hoặc” như sau:
- “Không cho phép
xe vượt sang bên kia vạch để vượt xe”
“
Hoặc”
- “Không cho phép
xe chạy đè lên vạch”
Chỉ trích dẫn quy định chung về
phân loại vạch là thiếu căn cứ cụ thể để chứng minh lỗi vi phạm. Hành vi vi phạm chỉ có thể xác định được khi trích dẫn đúng nội dung
hiệu lệnh của vạch, dù là bất kỳ loại vạch nào
2. Khái niệm “
phần đường” và “
làn đường” được giải thích tại điều 4 Quy chuẩn 41 như sau:
-
Phần đường xe chạy là phần của đường bộ được sử dụng cho các phương tiện giao thông qua lại (khoản 4.16 điều 4)
-
Làn đường là một phần của
phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn (khoản 4.17 điều 4)
Như vậy “
phần đường” có phạm vi rộng hơn gấp nhiều lần và đã hàm chứa “
làn đường”.
Phần đường xe chạy là tên gọi một bộ phận chủ yếu của đường được quy định chi tiết bằng hình cắt ngang đường có số ký hiệu là 1 tại bảng 1 khoản 4.20 điều 4 Quy chuẩn 41
- Căn cứ bảng 1 khoản 4.20 điều 4 Quy chuẩn 41, các
phần khác của đường có số ký hiệu là 2 (
Lề đường), 3 (
Mái taluy nền đường), 11 (
Dải đất dọc hai bên đường bộ, dành cho quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ), 4 (
Hành lang an toàn đường bộ)
Xe cơ giới chỉ được phép lưu thông trên
phần đường xe chạy có số ký hiệu là 1, không được phép lưu thông trên các
phần đường có số ký hiệu 2, 3, 11, 4
- Căn cứ khoản 4.9, khoản 4.10 và khoản 4.18 điều 4 Quy chuẩn 41: Trong trường hợp đường có giải phân cách giữa, hoặc có nhiều dải phân cách chia thành nhiều phần đường khác nhau để dành riêng cho xe cơ giới, hoặc xe thô sơ và người đi bộ thì không cho phép xe vượt qua dải phân cách để đi sang phần đường bên cạnh ở những nơi không được phép, hoặc phần đường dành riêng cho loại xe khác
(link tham khảo thớt của cụ sgb345
về giải phân cách)
- Ngoài ra vỉa hè, nơi có vạch kẻ cho người đi bộ... xe cơ giới chỉ được phép đi cắt ngang để vào nhà, đi cắt ngang vạch nếu vạch kẻ trên phần đường xe chạy. Không cho phép xe cơ giới đi dọc trên vỉa hè, đi dọc trên
phần đường người đi bộ mặc dù vạch người đi bộ kẻ trên
phần đường xe chạy
(link tham khảo thớt của cụ sgb345
về phần đường và làn đường)
3. Lỗi “Đi không đúng
phần đường quy định” là hành vi vi phạm vào “Quy tắc chung”, quy định tại khoản 1 điều 9 Luật GTĐB: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường,
phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”. Hành vi vi phạm được xác định theo nội dung chấp hành 3 báo hiệu đường bộ như sau:
- Vạch chỉ dẫn mép ngoài phần xe chạy: Vạch số 4 và số 5-Vạch mép ngoài làn xe (đường tốc độ >60km/h); Vạch số 1.2-Vạch xác định mép phần xe cơ giới với phần xe thô sơ, người đi bộ hoặc lề đường (đường tốc độ ≤60km/h)
- Vạch chỉ dẫn phần đường người đi bộ và xe thô sơ: Vạch số 9-Vạch đi bộ qua đường vuông góc, số 10-Vạch đi bộ qua đường cắt chéo, số 11-Vạch giới hạn đường cắt ngang qua đường dành cho người đi bộ (đường tốc độ >60km/h); Vạch số 1.14-Vạch "Sọc ngựa vằn" dùng quy định nơi người đi bộ qua đường, số 1.15-Xác định vị trí dành cho xe đạp đi cắt ngang qua đường đi của xe cơ giới (đường tốc độ ≤60km/h)
- Dải phân cách đường, quy định tại điều 58 Quy chuẩn 41
Trừ dải phân cách thì các vạch chỉ dẫn trên đều không cấm xe đè vạch, vì vậy để xác định đúng hành vi vi phạm còn phụ thuộc vào kiểu đi, mức độ và bản chất vi phạm kèm theo các điều kiện liên quan
Tuy nhiên, trường hợp của cụ Đức không vi phạm 3 báo hiệu trên nên không phạm lỗi “Đi không đúng phần đường quy định”
Mợ Quỳnh có ý nhập nhèm “
làn đường” giống với “
phần đường” khi dùng từ
thuật ngữ để đánh đồng 2 khái niệm khác nhau này, không viện dẫn phần giải thích từ ngữ đúng quy định (Quy chuẩn 41). Tức là mợ ấy tự suy diễn lỗi “
phần đường” trong quy định “Sử dụng
làn đường” của điều 13 Luật GTĐB
Vi phạm của cụ Đức được xác định bằng “Vạch cấm vượt xe”, vì xe của cụ chưa vượt sang bên kia vạch (toàn bộ xe) nên cụ chỉ vi phạm
hiệu lệnh “Không cho phép
xe chạy đè lên vạch”. Đây là lỗi “Không chấp hành
hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường” tại điểm (a) khoản 1 điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP
4. Căn cứ điểm (c) khoản 1 điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính, quy định nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính như sau: “Việc xử phạt vi phạm hành chính
phải căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng”
Xe của cụ mới chỉ có 1 hàng bánh xe đè vạch, vị trí vạch nằm bên trái xe chưa đến vị trí ở giữa theo chiều dọc thân xe nên mức độ vi phạm rất nhẹ, không thuộc tình tiết tăng nặng, mức xử phạt tương ứng với lỗi là 100k hoặc mức trung bình là 150k (mức phạt tại điểm (a) khoản 1 điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP dao động từ 100k - 200k)
5. Tất nhiên cũng nên đặt câu hỏi: Cụ Đức có vi phạm không chấp hành
hiệu lệnh “Không cho phép
xe vượt sang bên kia vạch để vượt xe” không? Câu trả lời của em là không, vì hình minh họa bên dưới cho thấy nếu xe ở vị trí số 2 thì mới vi phạm
hiệu lệnh này. Mức phạt áp dụng cho lỗi này quy định tại điểm (c) khoản 4 điều 5 NĐ 171: “Điều khiển
xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; hoặc
đi không đúng làn đường quy định” từ 800k - 1200k
6. Để khỏi mất thời gian giải thích lại từ ngữ cho 1 số cụ phản biện liên quan đến hành vi “
xe vượt sang bên kia vạch” là
toàn bộ xe hay chỉ
một phần xe, em link sang thớt
Anh CSGT đối đáp rất chuẩn mực nhưng sai luật của cụ sgb345, còn đây là thớt khác sôi động không kém
Vạch số 37 hay số 35 mời các cụ link sang bên đó đọc dùm ạ