Người 'ngực lép' có thể bị cấm lái ôtô, xe máy
Sau khi bị Bộ Tư pháp "tuýt còi" năm 2008, Bộ Y tế vừa tiếp tục muốn siết các tiêu chuẩn về sức khỏe đối với người lái xe theo hướng “ngực lép” không được lái xe, ngực to được lái xe lớn.
Theo dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ôtô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe (dự thảo) đề ngày 7/8, người dân muốn đủ điều kiện lái ôtô và xe máy phải đáp ứng được 83 tiêu chuẩn về sức khỏe.
Theo đó, muốn được cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy từ 50 cm3 trở lên (giấy phép lái xe hạng A1, B1) thì phải có vòng ngực trung bình không dưới 72 cm, cân nặng không được dưới 40 kg, lực bóp tay không thuận trên 24 kg và phải có chiều cao trên 1,5 m (hạng B1); trên 1,45 m (hạng A1 - xe máy có dung tích xi lanh từ 50 đến dưới 175 cm3).
Muốn lái xe máy, khả năng công dân sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện vô lý. Ảnh:
NLĐ.
Để đủ sức khỏe thi giấy phép lái xe hạng C, D, E, F, A2 thì phải có chiều cao trên 1,6-1,62 m; cân nặng trên 47 kg; vòng ngực trung bình trên 76-78 cm. Nếu quá thấp bé, nhẹ cân; có chiều cao dưới 1,45 m không được xếp vào nhóm đủ điều kiện lái xe máy 50 cm3; chiều cao đạt yêu cầu nhưng trọng lượng cơ thể không đủ 40 kg cũng không đủ điều kiện để lái xe.
Ngoài 6 tiêu chí về thể lực, dự thảo còn đưa ra 77 tiêu chí khác quy định về chức năng sinh lý, bệnh tật, trong đó có những người bị bệnh da liễu, trĩ, suy thận, cận thị... ở một số cấp độ khác nhau sẽ không đủ điều kiện để lái những loại xe khác nhau.
Năm 2008, Bộ Tư pháp từng “tuýt còi” Quyết định 33 về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới và Quyết định 34/2008 về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người khuyết tật điều khiển môtô, xe ba bánh. Cả 2 quyết định này đều của Bộ Y tế ban hành.
Bộ Tư pháp cho rằng, việc quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải do liên bộ ban hành nên việc Bộ Y tế tự ý ban hành là không đúng thẩm quyền. Hơn nữa, việc đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn (83 tiêu chuẩn), đặc biệt có những tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng ngực và một số tiêu chuẩn khác không phù hợp với thực tế đã làm hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc sử dụng tài sản, phương tiện tham gia giao thông; tạo sự phân biệ đối xử không cần thiết với một số công dân.
Một cán bộ của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, những quy định trong dự thảo không khác nhiều lắm so với nội dung trong 2 quyết định đã bị “tuýt còi” năm 2008.
Tuy nhiên, ngày 24/8, ông Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết, báo chí đã nhầm lẫn khi phản ánh về chuyện “ngực lép” mới được lái xe bởi Bộ Y tế chỉ mới thành lập ban soạn thảo và chưa công bố lấy ý kiến nội dung dự thảo nào liên quan đến vấn đề này. Trước khi soạn thảo sẽ khảo sát các thông số, chỉ số sinh học (chiều cao, cân nặng, số đo vòng ngực, tình trạng sức khỏe) của những người đang lái xe. Các chỉ số khảo sát này góp phần làm cơ sở xây dựng các chỉ số sức khỏe bảo đảm cho vận hành phương tiện giao thông. Từ đây sẽ có các quy định khác nhau với lái xe chuyên nghiệp và lái xe của gia đình.
“Đến thời điểm hiện tại chưa có dự thảo nào được đưa ra như một số báo chí thông tin thời gian qua”, ông Tường khẳng định và cho biết dự kiến thông tư này sẽ ban hành trong năm 2014.
Thế nhưng, ông Vũ Văn Triển, Cục trưởng Cục Y tế Giao thông Bận tải (Bộ Giao thông Vận tải) lại khẳng định, bản dự thảo công bố ngày 7/8 đã được Bộ Y tế thông qua. Ông Nguyễn Thành Lâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế Giao thông Vận tải cũng cho biết, 3 bộ Y tế, Giao thông Vận tải và Công an đã họp bàn 2 lần và cơ bản thống nhất về các nội dung như trong bản dự thảo.
Ông Triển cũng khẳng định, Bộ Y tế chủ trì xây dựng dự thảo thông tư liên tịch và Bộ Giao thông có trách nhiệm tham gia đóng góp ý kiến. Để thực hiện việc đó, Cục Y tế Giao thông Vận tải đã xin ý kiến các đơn vị của Bộ Y tế và các cục, vụ chức năng trong Bộ Giao thông về nội dung dự thảo. Qua đó, đơn vị này xây dựng nội dung thông tư mang tính sơ khảo và gửi cho Bộ Y tế từ mấy tháng trước. Bộ Y tế đã thành lập một đơn vị soạn thảo và họp nhiều lần với sự tham dự của đại diện Bộ Giao thông Vận tải.
Ông Khương Kim Tạo, Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia khẳng định, chưa có bằng chứng, nghiên cứu nào cho thấy những người có vòng ngực trung bình dưới 72 cm, nặng dưới 40 kg thì điều khiển xe máy sẽ không an toàn. Cần xây dựng bộ tiêu chí về sức khỏe người lái xe để tiến tới ngăn chặn bằng được tình trạng người nghiện ma túy, bị cụt tay hoặc chân… vẫn được sát hạch, cấp bằng lái. Các tiêu chí khác trong dự thảo còn quá máy móc và lắp ghép một cách khô cứng, bất hợp lý nên cần phải xem xét lại. |
Theo
Người Lao động