Trước hết nhà cháu kính Cụ
NightIris một ly ạ !
Theo viễn kiến nhà cháu là từ xưa tới nay người tinh thông Nho y lý số khi đạt đến một cảnh giới nhất định luôn thuận theo Trời Đất và lòng người nên ít can thiệp và phá vỡ vòng luân hồi của tự nhiên theo nguyên tắc : Thiên cơ bất khả lộ Là việc bí mật trong trời đất , xảy ra theo số mệnh ,diễn ra đối với mọi người mọi việc trên thế gian , ai có biết đc (do dưới nhiều hình thức khác nhau,...) củng ko thể nói ra cho người khác cùng biết , nếu nói ra ắt sẻ có tai họa tai hại gấp nhiều lần xảy đến cho người nói và người được nghe nói , thay vì im lặng luôn không nói ra cho ai biết . Tuy nhiên khi thấy hội đủ Duyên người có khả năng đặc biệt sẽ bằng cách này hay cách khác sẽ chuyển thông tin ấy cho người cần được giúp đỡ bằng các ngôn ngữ lời nói , kí hiệu , hình thể...
Vậy nên , trước một sự vật , sự việc được coi là có yếu tố tâm linh dị thường cần nghiêm túc suy xét bằng các khả năng hiểu biết của bản thân . Đã qua rồi cái thời Âm thịnh , Dương suy , cái thời người ta kiếm tiền trên thân xác tiền nhân bằng hài cốt giả . Khoác cho mình cái mác tâm linh để trục lợi về danh tiếng , tiền bạc...Chỉ để lại cho bản thân và gia đình danh tiếng vật chất ở kiếp này bất chấp luân thường , đạo lý , quả báo nhãn tiền . Tầm cỡ như Rchắc hay Mợ PDoan cũng là con người thậm chí còn tham lam và ngây thơ hơn ối Cụ Mợ ở đây là chắc chắn . Cũng mê tín và vô tình tạo ra hào quang cho mấy kẻ buôn thần bán thánh . Các Cụ Mợ có nhẽ cũng nhớ bên cạnh cuộc cải cách ruộng đất long trời lở đất là cuộc phá đình phá chùa . Bắt bớ cải tạo các ông đồng bà cốt đã có thời gian người dân đã " quên " hẳn Thần , Thánh , Phật , thậm chí cả Chúa etc...Do ĐÓI và không ai dám làm và không có chỗ để làm Việc Nhà Thánh . Tất cả chỉ manh nha và nở rộ sau khi RC làm TBT khi mà niềm tin của người dân đã phai nhòa thì người ta lại muốn mình được vỗ về an ủi và bảo vệ và đặt trọn niềm tin vào các Đấng siêu nhiên . Lúc này bọn buôn Thần bán Thánh , ngoại cảm mới bung lụa
@ Cụ Tunggiang185 nên xem lại Người Tày chúng cháu gọi là Làm Then như Cụ NigthIris mô tả ở trên ý ạ . Nói chung là Ma chay cưới hỏi ...vẫn theo sách Thọ mai nhưng lắm thủ tục hơn dưới xuôi lúc cúng xướng pha cả tiếng Kinh lẫn tiếng Thổ ( Nhà cháu nghe câu được câu chăng hehe ). Thầy ở quê thì kinh dồi : Cơm bưng , nước tiến , đón rước xong việc gia chủ lại phải mang lễ cho Thầy xôi , gà trống thiến còn sống chưa luộc , thủ lợn , đồ ngon , tiền luôn đầy đủ ( Chi phí cho Thầy thậm chí còn đắt hơn dưới xuôi , nhà nghèo hay nhà giàu cũng vậy) . Anh RC tiếng là dân Tày nhưng dân Tày cũng như dân Kinh khi vợ chết chưa xanh cỏ thì cũng không vội vã Tái giá đâu ạ .