Toyota Việt Nam và những sự cố chất lượng (vietnamnet)_ Theo tôi là lưa đảo

tamnhin

Xe đạp
Biển số
OF-63438
Ngày cấp bằng
6/5/10
Số km
15
Động cơ
438,450 Mã lực

Toyota Việt Nam và những sự cố chất lượng
(http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2011/06/toyota-viet-nam-va-nhung-su-co-chat-luong/)

Hơn một thập kỷ, Toyota bình yên bán hàng trong sự ưa chuộng đặc biệt của người tiêu dùng Việt Nam, bằng các giá trị cốt lõi "bền, giữ giá và tiết kiệm nhiên liệu". Câu cửa miệng của khách hàng là: "Mua Toyota cho lành".

Những năm đó, Toyota Việt Nam (TMV) ít phải đối phó với vấn đề chất lượng, ngoài những vụ nhỏ lẻ như túi khí không bung, xe cháy. Toyota và thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (VAMA) rất hạn chế sử dụng khái niệm triệu hồi (recall) do ảnh hưởng tới thương hiệu. Thông thường, "recall" được thay bằng cái tên "chương trình kiểm tra sửa chữa miễn phí".

Năm 2008 ghi nhận cuộc khủng hoảng quy mô lớn đầu tiên. Tài liệu nội bộ về 96 động cơ bỏ quên 2 năm ở cảng, nhưng vẫn lắp vào Innova và bán ra ngoài, đến tay giới truyền thông. Nó nhanh chóng biến thành "quả bom" trên hầu hết các mặt báo, điều chưa từng xảy ra cho TMV. Khách hàng lần đầu biết tới thái độ tắc trách ở một công ty luôn tự hào về quy trình quản lý và tinh thần làm việc cẩn trọng.



Ông Nobuhiko Murakami, Tổng giám đốc cũ Toyota Việt Nam trong buổi họp báo xin lỗi khách hàng về vụ bỏ quên 96 động cơ Innova 2 năm tại cảng, ngày 10/7/2008. Ảnh: Trọng Nghiệp.

Tổng giám đốc, ông Nobuhiko Murakami, đích thân xin lỗi và không dưới 5 lần nói từ "Tôi rất xấu hổ" trong cuộc họp báo ngày 10/7/2008. Những người mua phải Innova lắp động cơ cũ được đổi xe mới hoặc tặng 10% giá trị bằng tiền mặt.

Ba năm trước, biến cố chỉ kéo dài một tháng. Sự chân thành luôn được người Việt Nam đánh giá cao. Nhưng đến 2011, TMV đang đối mặt với câu chuyện có thể không có hồi kết và ảnh hưởng thì lớn hơn nhiều lần.

Cuối tháng 3, kỹ sư Lê Văn Tạch liên hệ với báo chí và Cục đăng kiểm, tường trình về 3 lỗi kỹ thuật trong quá trình lắp ráp hai dòng xe ăn khách là Innova và Fortuner, gồm áp suất dầu phanh bánh sau vượt quá tiêu chuẩn, trạng thái siết bu-lông treo trước không chuẩn và bu-lông hàng ghế sau siết không đủ lực.

Điều trùng hợp, ông Tạch cũng là người của TMV với 9 năm công tác. Công việc điều tra, nghiên cứu dây chuyền sản xuất, thuộc phòng kỹ thuật số 2 (chuyên các dòng Innova và Fortuner) giúp vị kỹ sư này có cơ hội tiếp xúc với quy trình lắp ráp thực tế so với quy chuẩn của Toyota toàn cầu (TMC). Trong tài liệu gửi đi, ông Tạch mô tả chi tiết các lỗi và hậu quả có thể gặp phải. Kèm theo đó là trao đổi nội bộ kéo dài giữa ông cùng cấp quản lý, xung quanh việc có phải triệu hồi hay không. Số lượng xe có thể gặp lỗi theo bản tường trình lên tới 60.000 chiếc.

Chiều 1/4, TMV tổ chức họp báo. Người trả lời là ông Tadashi Yoshida, giám đốc bộ phận sản xuất, nơi ít có kinh nghiệm tiếp xúc truyền thông. Ông cam kết 3 lỗi đó không ảnh hưởng tới an toàn do đã đánh giá ở quy mô nội bộ. Nhưng các thử nghiệm đó lại không có giám sát của bên thứ ba nên thiếu tính thuyết phục. Quy mô lỗi chỉ là 8.800 chiếc Innova và Toyota chắc chắn Fortuner nằm ngoài diện ảnh hưởng. Thông tin này khác xa những gì kỹ sư Tạch mô tả và xuất hiện làn sóng nghi ngờ sự thành thật của TMV. Nhiều người liên tưởng tới vụ bỏ quên động cơ.



Ông Akito Tachibana (phải), Tổng giám đốc TMV tại buổi họp báo chiều 13/6 về 4 vấn đề kỹ thuật trong quá trình lắp ráp của Toyota cũng như quyết định tạm đình chỉ công tác với kỹ sư Lê Văn Tạch.

Mọi tập trung đổ dồn về phía Cục đăng kiểm, chịu trách nhiệm cấp phép cho số xe trên. Cơ quan này cũng lần đầu đứng trước phán quyết quan trọng liên quan đến hãng xe có thị phần lớn nhất. Sau nhiều cuộc họp liên tiếp, ngày 15/4 Toyota ra thông báo triệu hồi với số lượng 66.000 chiếc, cho cả Fortuner và Innova. Quyết định triệu hồi trái ngược hoàn toàn với những lời khẳng định trước đó. Vì thế, dù xin lỗi trong thông cáo báo chí, Toyota đã làm mất đi phần nào niềm tin. Khách hàng có thể chấp nhận sản phẩm lỗi, bởi không gì là hoàn hảo nhưng thiếu nhất quán trong các phát biểu thường bị đánh giá là "không trung thực".

Hai tháng sau, ngày 11/6, Toyota tạo nên quả bom thứ hai khi tạm đình chỉ công tác 3 tháng với kỹ sư Lê Văn Tạch. Quy trình ra quyết định này được tham vấn từ chuyên gia luật. Nhưng quan trọng là bốn vấn đề kỹ thuật lắp ráp lại được TMV chủ động cung cấp trong cuộc họp báo khá căng thẳng ngày 13/6, có sự xuất hiện của đích thân Tổng giám đốc, ông Akito Tachibana. Một lý giải là trong thư gửi Tổng giám đốc hôm 7/6, ông Tạch "dọa" sẽ tung tin các lỗi trên cho báo chí một tuần sau, tức 14/6. Vì thế, Toyota công bố sớm hơn một ngày.

Trong các vấn đề kỹ thuật, quan trọng nhất là phương pháp bôi keo cải tiến không đúng bản vẽ của Toyota toàn cầu. Kỹ sư Tạch cho rằng phương pháp bôi keo mới thực ra là "ăn bớt", khiến xe ồn và nhanh gỉ. TMV cho biết đã báo cáo và được sự đồng ý của TMC.
Các tài liệu một lần nữa được gửi lên Cục đăng kiểm xem xét, chờ xử lý. Còn kỹ sư Tạch thì theo dõi sát sao để: "Nếu Toyota Việt Nam báo cáo không đúng sự thật và bao biện, tôi sẽ tiếp tục đấu tranh và đưa thông tin cho báo chí".
Gần ba tháng đã qua, sự cố gắn liền với cái tên Lê Văn Tạch vẫn đang ám ảnh Toyota và chưa có dấu hiệu kết thúc.
Trọng Nghiệp


Lỗi phần lớn do người tiêu dùng !


TMV quá coi thường tính mạng và sự tận hưởng thành quả lao động của dân ta.
Ở bên Mỹ chiếc Corolla (Altis) chỉ ngang giá hoặc rẻ hơn so với chiếc Kia Forte,Focus, Civic,Lacetti (Cruze). Và con Corolla là con xe vận hành kém nhất trong mấy con kể trên.

Trong khi ở VN một chiếc Altis lại có giá cao hơn mấy con xe kia đến cả vài trăm triệu. Điều quan trọng là TMV cắt giảm rất nhiều trang thiết bị an toàn,cắt giảm chi tiết, nguyên vật liệu để giảm giá thành sản xuất so với thị trường khắt khe như Mỹ và châu Âu nhằm móc túi người tiêu dùng .

Trong khi đó dân ta vẫn cứ số một là Toyota nên TMV bán xe chất lượng kém với giá cắt cổ. Tại sao lại như vậy?

Có phải người tiêu dùng VN còn một số bộ phận lớn chưa thực sự sáng suốt !

Nhìn nhận kỹ lại khía cạnh người tiêu dùng tôi thấy:

TMV họ là người KD, người ta đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu,nhất là khi nhu cầu thị trường quá lớn họ cũng phải hy sinh về chất để tăng về lượng để đáp ứng nổii nhu cầu. Đừng hy vọng vào đạo đức nghề nghiệp của họ để họ cho ra những sản phẩm tốt ,mà hãy dựa vào chính sự thông thái của mình.

Đúng là người tiêu dùng không thể biết ngay được những lỗi đó của trên sp của TMV. Nhưng một chiếc xe không có gì đặc biệt,vận hành kém,ồn,bồng bềnh thiếu an toàn lại có thể bán với giá cắt cổ mà doanh số vẫn đứng tốp đầu. Cái đó ngưòi tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy.

Tôi lấy con xe Altis để làm vd: Tôi thấy lạ rằng ở VN chúng ta những người sở hữu nó lại tự hào so với mấy con xe tôi kể trên vì xe của mình là Toyota và đắt tiền hơn,đẳng cấp hơn. Những người đó có biết rằng con xe Altis của mình chẳng hơn gì mấy con xe kia không? đắt do đâu,do họ đã bị TMV móc túi rất nhiều ! TMV đã nắm được tâm lý khách hàng Việt "càng đắt càng cố mua" vì nghĩ rằng nó tốt nên mới đắt ! Ngẫm lại thấy con xe đó có đẳng cấp gì đâu.

Lỗi phần lớn do người tiêu dùng. Tôi không nói tất cả,nhưng có một bộ phận lớn người tiêu dùng như vậy. Nếu người tiêu dùng thông thái hơn,biết nhìn nhận ở tầm suy nghĩ lớn hơn,có đử am hiểu để đánh giá đúng về giá trị của sp và nhìn nhận ra các thị trường lớn trên thế giới thì đã không có câu chuyện TMV và anh Tạch hôm nay. Lúc ấy TMV cũng chỉ lo cải thiện chất lượng làm thế mạnh để lôi kéo khách hàng như các thị trường lớn trên thế giới.

Tôi mong rằng sau những vụ này người tiêu dùng hãy thông thái hơn. Hãy từ bỏ quan niệm ô tô phải Toyota,xe máy phải Honda, điện thoại với Nokia. Tôi không đánh giá các hãng này không tốt,nhưng chúng ta hãy lựa chọn có sàng lọc.
Vũ Phương

 
Chỉnh sửa cuối:

culydinhdu

Xe đạp
Biển số
OF-102164
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
22
Động cơ
397,720 Mã lực
Không biết mấy ông phụ trách QC của Toy VN có bị TGĐ này kỷ luật cách chức hay đình chỉ công tác để điêì tra 6 lỗi mới này không ta ?
 

tamnhinvuotthoi

Đi bộ
Biển số
OF-98115
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
4
Động cơ
399,240 Mã lực
Hãy là người tiêu dùng thông thái

Toyota là một hãng xe nổi tiếng trên thế giới!! Ở Việt nam Toyota càng nổi tiếng bởi thương hiệu và ấn tượng về một hãng xe uy tín, xe bền, tiết kiệm xăng...... Đã có một thời nhắc đến 2 bánh là có Honda, bốn bánh không gì khác là Toyota.

Nổi tiếng tới mức ở nước ngoài mua xe thì đại lý thắt nơ mang xe đến giao cho khách hàng và cảm ơn vì đã chiếu cố mua tại đại lý còn ở Việt nam thì muốn mua xe nhận xe đúng hạn khách hàng phai chi hơn giá bán nhiều tiền cho đại lý !?! câu cửa miệng của người việt nam là "đi Toyota cho nó lành" không cần biết là đúng sai!!!

Chính bởi sự dễ dãi và niềm tin mù quáng này mà tạo điều kiện cho nhà sản xuất tâm lý bán giá cao phi lý và không trung thực bất cần chất lượng!!! Hãy cùng nhau phá bỏ tiền lệ nguy hiểm này. Hãy cân nhắc kỹ, xem thông tin kỹ, và có thái độ đúng mức với các sản phẩm mà mình định mua.... chúng ta sẽ làm cho các nhà sản xuất, các đại lý phải cư sử đàng hoàng!!!

Trần Trí Trung
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,422
Động cơ
560,813 Mã lực
Tẩy chay ToyVN đi thôi, còn đợi gì nữa các cụ?
 

vnsalut

Xe đạp
Biển số
OF-23933
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
14
Động cơ
492,540 Mã lực
Khách quan mà nói thì em thấy thế này. Em chạy cũng nhiều loại xe rồi nhưng phải nói thàng Toi VN thiếu tôn trọng người tiêu dùng Việt Nam thật. Thà em chạy con i30cw máy 1.6 hơi yếu một tí nhưng ngồi trong xe thấy nhà sản xuất người ta tôn trọng và hướng tới người tiêu dùng còn hơn là chạy con altis 1.8 liên doanh máy lướt hơn nhưng ngồi trong xe thấy nhà sản xuất nó chăng coi người tiêu dùng ra cái gì cả. Các bác cứ thử chạy rồi sẽ hiểu.
 

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,741
Động cơ
470,516 Mã lực
Chuyện xưa như trái đất mà giờ còn vác lên đây. Cụ chủ chắc mấy tháng nay sống cuộc đời không thông tin rồi :))
Các cụ tẩy chay Tô đi, đừng mua nữa!
 

be beo

Xe tăng
Biển số
OF-97174
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
1,144
Động cơ
410,470 Mã lực
Chuyện xưa như trái đất mà giờ còn vác lên đây. Cụ chủ chắc mấy tháng nay sống cuộc đời không thông tin rồi :))
Các cụ tẩy chay Tô đi, đừng mua nữa!
Chuyện này đừng để nó xưa. Ngày nào cũng phải nhắc lại cụ ạ.
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Không biết gì về xe ... nên cái đầu tiên em mua là Toy :-<

Cái thứ 2, 3,4 5, 6...Toy không bao giờ là lựa chọn ! :-bd
 

xeRAV4

Xe tăng
Biển số
OF-55342
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
1,263
Động cơ
461,449 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chán Toy Việt Nam lắm lắm rồi^:)^
 

ImI30

Xe đạp
Biển số
OF-72680
Ngày cấp bằng
12/9/10
Số km
17
Động cơ
425,570 Mã lực
Nơi ở
Vịnh Hạ long
Hoàn toàn đồng ý với bác Trí Trung.
Toyota VN - kẻ lừa đảo!
 

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,741
Động cơ
470,516 Mã lực
Chuyện này đừng để nó xưa. Ngày nào cũng phải nhắc lại cụ ạ.
Em thấy các cụ hơi bị lạm dụng chức năng cốp bi pát của diễn đàn. Các cụ có thấy thớt nào cái kiểu này mà các cụ tranh luận nghiêm văn chỉnh không? Kết cục trong hòa bình hữu nghị giữa các anh em không? Hay là chửi nhau như mổ bò, anh nói có chú nói không? Chưa loại trừ khả năng những bài thế này là của các sêu hãng khác hoặc các âm binh hoặc của những người cứ thích nhiều người mua xe cùng hãng với mình để cho thấy mình "đón đầu" làm lạt nhách cái thông tin diễn đàn. Cụ muốn ngày nào cũng ra rả cái luận điệu này để mần cái chi, theo em thì chắc là cụ nghĩ người tiêu dùng họ điếc hay mù hay nhũn não. Với em thì những ai đã có xèng mua ô tô thì đều không "vừa" đầu nên cái luận điệu "hãy là người tiêu dùng thông minh" em nghe nó cứ tớc nơ đao và mị dân đồng thời tưởng mình là bố đời thế éo nào ấy thối như ứt :-< Sang bên hội Ford mà học hỏi lấy một ít tinh thần của họ đi, hỗ trợ nhau từ mua xe đến khắc phục lỗi, san sẻ những gì mình có được trong quá trình sử dụng để ai cũng có thể hài lòng với sự lựa chọn của mình và vận hành cái xe sao cho hiệu quả đạt được là cao nhất chứ không phải là thông tin cái kiểu dở hơi này. Cụ chủ đưa cái thông tin này vô diễn đàn để đạt cái mục đích gì, chẳng có nhẽ đó là tin mật của cụ ấy à. Đồng ý diễn đàn chưa có quy định ngặt nghèo cho cái vụ cóp pát này nhưng cũng đừng quá lạm dụng để biến mình thành trò cười chớ!
Đôi lời hơi khó nghe của em, có gì không phải các cụ bỏ quá cho!
 

blackgun

Xe hơi
Biển số
OF-98102
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
162
Động cơ
400,820 Mã lực
Mua Ford như em đi bác, Focus đi cũng ổn lắm. Mà Ford thì không có tạch đâu,
 

toyoya

Xe buýt
Biển số
OF-101533
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
610
Động cơ
403,710 Mã lực
Sau những lỗi của toy ,các bác cho em hỏi. Có nên mua altis hay không? Bác nao tư vấn giúp em. Thanks!
 

hotdriver

Xe hơi
Biển số
OF-83343
Ngày cấp bằng
20/1/11
Số km
122
Động cơ
413,520 Mã lực
Em thấy các cụ hơi bị lạm dụng chức năng cốp bi pát của diễn đàn. Các cụ có thấy thớt nào cái kiểu này mà các cụ tranh luận nghiêm văn chỉnh không? Kết cục trong hòa bình hữu nghị giữa các anh em không? Hay là chửi nhau như mổ bò, anh nói có chú nói không? Chưa loại trừ khả năng những bài thế này là của các sêu hãng khác hoặc các âm binh hoặc của những người cứ thích nhiều người mua xe cùng hãng với mình để cho thấy mình "đón đầu" làm lạt nhách cái thông tin diễn đàn. Cụ muốn ngày nào cũng ra rả cái luận điệu này để mần cái chi, theo em thì chắc là cụ nghĩ người tiêu dùng họ điếc hay mù hay nhũn não. Với em thì những ai đã có xèng mua ô tô thì đều không "vừa" đầu nên cái luận điệu "hãy là người tiêu dùng thông minh" em nghe nó cứ tớc nơ đao và mị dân đồng thời tưởng mình là bố đời thế éo nào ấy thối như ứt :-< Sang bên hội Ford mà học hỏi lấy một ít tinh thần của họ đi, hỗ trợ nhau từ mua xe đến khắc phục lỗi, san sẻ những gì mình có được trong quá trình sử dụng để ai cũng có thể hài lòng với sự lựa chọn của mình và vận hành cái xe sao cho hiệu quả đạt được là cao nhất chứ không phải là thông tin cái kiểu dở hơi này. Cụ chủ đưa cái thông tin này vô diễn đàn để đạt cái mục đích gì, chẳng có nhẽ đó là tin mật của cụ ấy à. Đồng ý diễn đàn chưa có quy định ngặt nghèo cho cái vụ cóp pát này nhưng cũng đừng quá lạm dụng để biến mình thành trò cười chớ!
Đôi lời hơi khó nghe của em, có gì không phải các cụ bỏ quá cho!
Tôi cũng đồng ý với Bác là diến đàn nên nêu ra chính kiến của mình, không nên qua lạm dụng việc copy lại.
Tuy nhiên, đó cũng là một cách để tạo ra một topic. Nếu topic hay thì nó sẽ được nhiều người hưởng ứng. Nếu không hay thì cũng sẽ tự nhiên mất đi thôi.
Âm binh ở đâu thì không biết, nhưng bức xúc của người tiêu dùng là có. Việc vừa qua của Toyota cũng cho thấy là nhiều người bức xúc với hãng vì gần như triền miên phải mua xe cộng giá, lắp phụ kiện thêm dăm bảy chục triệu, phải chờ nhiều tháng mới lấy được xe (không phải hiện tượng đơn lẻ, trong một thời gian ngắn nhé).
 

Just.a.second

Xe buýt
Biển số
OF-81954
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
637
Động cơ
420,200 Mã lực
Sau những lỗi của toy ,các bác cho em hỏi. Có nên mua altis hay không? Bác nao tư vấn giúp em. Thanks!
Em không mua Altis kể cả Toy không có lỗi; trong tất cả các xe của TMV, em thấy chỉ có mỗi camry là giá còn có thể tạm chấp nhận được so với giá trị sử dụng.
 

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,741
Động cơ
470,516 Mã lực
Em không mua Altis kể cả Toy không có lỗi; trong tất cả các xe của TMV, em thấy chỉ có mỗi camry là giá còn có thể tạm chấp nhận được so với giá trị sử dụng.
Cụ phát biểu hùng hồn thế ;)) Xa xa em thấy có vài xe gạch đá đang chạy tới kìa, chả biết nó có quẹo vô đây không. Thôi em té, ở đây ghê lắm :))
 

crod

Xe tăng
Biển số
OF-63823
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
1,580
Động cơ
452,859 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
những thớt kiểu này lại dễ đụng chạm đến các bác xài toi lắm. có mấy ai thừa nhận mình là người tiêu dùng ko thông thái đâu :D.
Dù sao e vẫn vote cụ chủ thớt, cứ thằng nào làm ăn vớ vẩn là tẩy chay thôi.
 

toyoya

Xe buýt
Biển số
OF-101533
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
610
Động cơ
403,710 Mã lực
toy làm ăn chán thật . vừa mới đặt cọc altis 2.0 xong, mấy ngày sau bác Tạch công bố thêm mấy lỗi có cả altis, làm em lăn tăn wa :-s
 

binhcan

Xe buýt
Biển số
OF-450
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
534
Động cơ
585,040 Mã lực
Tuổi
43
Không biết gì về xe ... nên cái đầu tiên em mua là Toy :-<

Cái thứ 2, 3,4 5, 6...Toy không bao giờ là lựa chọn ! :-bd
Tôi hơi giống bác, chỉ tội là 1,2,3 là Toy, còn cái thứ 4 (hiện tại) mới chuyển, thấy mình sao mù quáng tin vào thương hiệu để rồi hết lần này đến lần khác thất vọng còn cứ tưởng mua xe rẻ nó thế, đến lúc mua xe đắt rồi vẫn thấy vậy. Chuyển sang hãng khác thấy hài lòng
 

binhcan

Xe buýt
Biển số
OF-450
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
534
Động cơ
585,040 Mã lực
Tuổi
43
những thớt kiểu này lại dễ đụng chạm đến các bác xài toi lắm. có mấy ai thừa nhận mình là người tiêu dùng ko thông thái đâu :D.
Dù sao e vẫn vote cụ chủ thớt, cứ thằng nào làm ăn vớ vẩn là tẩy chay thôi.
Cụ này nói chuẩn quá!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top