Thế hệ mới của mẫu hybrid ăn khách nhất thế giới bắt đầu lọt vào tầm ngắm của các nhà nhập khẩu còn liên doanh Toyota cũng thử nghiệm thị trường bằng cách trưng bày tại triển lãm Việt Nam Motorshow.
Prius đang chiếm giữ ngôi vị xe bán chạy nhất Nhật Bản nhờ xu hướng chuộng xe xanh của khách hàng cũng như những hỗ trợ về thuế từ chính phủ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng chiếc hybrid lai xăng-điện này đã được cải tiến rất nhiều về chất lượng, tính năng lái và thành công ở một nơi khó tính như Nhật là điều không dễ dàng.
Prius thế hệ mới vẫn đi theo kiểu thiết kế đa dụng với 5 chỗ. Xe sở hữu mui cong đẹp mắt, cụm đèn pha và đèn hậu rất thể thao. Chiều dài tổng thể 4.460 mm, rộng 1.745 mm và cao 1.480 mm. Chiều dài cơ sở 2.700 mm. Xe rất gọn và dễ điều khiển dù trên phố đông.
So với thế hệ thứ ba, Prius 2010 thế hệ thứ tư có những cải tiến đáng kể về động cơ. Khắc phục điểm yếu (bị chê nhiều nhất ở Mỹ) là yếu, Toyota đưa động cơ xăng 1,8 lít thay cho loại 1,5 lít. Do đó công suất tăng từ 76 mã lực lên 98 mã lực, mô-men xoắn tăng thêm 23%, lên mức 142 Nm. Động cơ điện cũng tăng sức mạnh lên 80 mã lực, từ con số 67 mã lực trên thế hệ trước.
Công suất tổng của cụm hybrid là 134 mã lực, tăng thêm 24 mã lực. Sở dĩ con số tổng này không bằng tổng công suất của hai động cơ xăng và điện bởi chúng không đạt cực đại ở cùng một vòng tua. Động cơ dung tích lớn giúp Prius đạt mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp nên tiết kiệm nhiên liệu trên đường trường.
Kết cấu giữa hai động cơ xăng trên Prius 2010 vẫn là kiểu song song, tức độc lập với nhau.
Nội thất thiết kế khá lạ mắt với nhiều chức năng điều khiển. Khi dừng đèn đỏ, đỗ trong thời gian nhất định hoặc giảm tốc hay xuống dốc, động cơ xăng được ngắt. Khi đó máy phát điện cung cấp năng lượng cho điều hòa (ở xe thông thường, động cơ luôn phải làm việc để chạy máy nén điều hòa).
Động cơ xăng được kích hoạt khi xe tăng tốc, lên dốc hoặc chạy trên đường trường. Nguồn cung cấp điện cho mô-tơ là cụm pin có khả năng tự nạp điện khi xe giảm tốc, nhờ bộ phận thu hồi năng lượng.
Việc phối hợp giữa hai động cơ này giúp Prius cho chỉ số tiêu hao nhiên liệu rất thấp, vào khoảng 4,9 lít cho 100 đường trường và 4,6 lít trong thành phố. Số liệu này do Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA công bố.
Một trong những chiếc Prius đầu tiên nhập về Việt Nam là của công ty Kylin GX668. Tại Việt Nam Motorshow, Toyota cũng trưng bày chiếc Prius 2010 trong gian hàng của mình. Với động thái nghiên cứu thị trường này, có thể dự đoán liên doanh Nhật Bản sẽ đưa Prius vào Việt Nam bằng con đường phân phối chính thức.
P/s:Nếu thấy bổ ích các cụ vote em với nhé
Prius đang chiếm giữ ngôi vị xe bán chạy nhất Nhật Bản nhờ xu hướng chuộng xe xanh của khách hàng cũng như những hỗ trợ về thuế từ chính phủ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng chiếc hybrid lai xăng-điện này đã được cải tiến rất nhiều về chất lượng, tính năng lái và thành công ở một nơi khó tính như Nhật là điều không dễ dàng.
Prius thế hệ mới vẫn đi theo kiểu thiết kế đa dụng với 5 chỗ. Xe sở hữu mui cong đẹp mắt, cụm đèn pha và đèn hậu rất thể thao. Chiều dài tổng thể 4.460 mm, rộng 1.745 mm và cao 1.480 mm. Chiều dài cơ sở 2.700 mm. Xe rất gọn và dễ điều khiển dù trên phố đông.
So với thế hệ thứ ba, Prius 2010 thế hệ thứ tư có những cải tiến đáng kể về động cơ. Khắc phục điểm yếu (bị chê nhiều nhất ở Mỹ) là yếu, Toyota đưa động cơ xăng 1,8 lít thay cho loại 1,5 lít. Do đó công suất tăng từ 76 mã lực lên 98 mã lực, mô-men xoắn tăng thêm 23%, lên mức 142 Nm. Động cơ điện cũng tăng sức mạnh lên 80 mã lực, từ con số 67 mã lực trên thế hệ trước.
Công suất tổng của cụm hybrid là 134 mã lực, tăng thêm 24 mã lực. Sở dĩ con số tổng này không bằng tổng công suất của hai động cơ xăng và điện bởi chúng không đạt cực đại ở cùng một vòng tua. Động cơ dung tích lớn giúp Prius đạt mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp nên tiết kiệm nhiên liệu trên đường trường.
Kết cấu giữa hai động cơ xăng trên Prius 2010 vẫn là kiểu song song, tức độc lập với nhau.
Nội thất thiết kế khá lạ mắt với nhiều chức năng điều khiển. Khi dừng đèn đỏ, đỗ trong thời gian nhất định hoặc giảm tốc hay xuống dốc, động cơ xăng được ngắt. Khi đó máy phát điện cung cấp năng lượng cho điều hòa (ở xe thông thường, động cơ luôn phải làm việc để chạy máy nén điều hòa).
Động cơ xăng được kích hoạt khi xe tăng tốc, lên dốc hoặc chạy trên đường trường. Nguồn cung cấp điện cho mô-tơ là cụm pin có khả năng tự nạp điện khi xe giảm tốc, nhờ bộ phận thu hồi năng lượng.
Việc phối hợp giữa hai động cơ này giúp Prius cho chỉ số tiêu hao nhiên liệu rất thấp, vào khoảng 4,9 lít cho 100 đường trường và 4,6 lít trong thành phố. Số liệu này do Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA công bố.
Một trong những chiếc Prius đầu tiên nhập về Việt Nam là của công ty Kylin GX668. Tại Việt Nam Motorshow, Toyota cũng trưng bày chiếc Prius 2010 trong gian hàng của mình. Với động thái nghiên cứu thị trường này, có thể dự đoán liên doanh Nhật Bản sẽ đưa Prius vào Việt Nam bằng con đường phân phối chính thức.
P/s:Nếu thấy bổ ích các cụ vote em với nhé