– Trước đây, Toyota vẫn tự hào là thương hiệu xe “giữ giá”, sau khi bán lại vẫn được giá cao. Điều này nay đã không còn đúng đắn.
Một trong những công cụ marketing tốt nhất của Toyota là thương hiệu và tính giữ giá cao, tuy nhiên điều này ngày nay đã không còn đúng. Toyota Vios
Trong gần 1 thập kỷ qua, xe tải và ô tô của Toyota đã qua sử dụng sau 36 tháng vẫn bán được với giá hơn ½ giá trị xe mới. Các xe của Toyota luôn bán được giá hơn so với dự báo của ấn bản hướng dẫn mua xe cũ Automotive Lease Guide tại Santa Barbara, California.
Tuy nhiên trong năm nay, những xe Toyota đã 3 năm tuổi nay chỉ bán được với giá bằng 46,5% xe mới, thấp hơn mức 50,5% trong ấn bản năm 2006.
Tổng giám đốc ALG đã cho biết: “Gió đã đổi chiều, Toyota không còn giữ được vị thế mạnh của mình. Trong nền kinh tế ngày nay, giá trị mua bán lại là một trong những tiêu chí kinh doanh tốt. Họ không còn giữ được điều đó nữa.”
Tất nhiên, điều này không chỉ xảy ra đối với riêng Toyota mà đã trở thành một xu hướng của nền công nghiệp. Theo ALG, các mẫu xe đời 2006 bán lại vào cuối tháng1 và tháng 2 chỉ giữ được trung bình 40% giá mới, thấp hơn 6% so với dự kiến ban đầu.
Ernie Boch ,một chủ đại lý Toyota ở Massachusset gọi đây là “cơn ác mộng”. Trước kia, nếu bạn thay 1 chiếc 4Runner, các chủ đại lý sẽ mua ngay, vì việc bán lại rất dễ dàng và có lãi. Nhưng nay thì giá trị đã giảm 10%, “xe sẽ quay trở lại thẳng về hãng Toyota, chúng tôi không muốn mua lại chiếc xe đó, vì không thể bán lại với giá tốt được.”
Trong số các loại xe, xe tải bị mất giá thê thảm nhất. Năm ngoái, 1 chiếc xe tải hiệu Toyota có thể bán lại với giá bằng 60% giá cũ. Nhưng ALG dự đoán, năm 2009, con số này sẽ chỉ còn 45,5%. Mẫu Tundra mất giá nhất, giảm 19,4% từ 59,5% xuống chỉ còn 40,1% giá xe mới.
Đối thủ của mẫu xe này, Ford F-150 và Chevrolet Silverado cũng giảm giá trị mua bán lai, nhưng không giảm mạnh như Tundra. Năm 2009, giá bán lại của Silverado sụt giảm 9,8% so với năm 2008, F-150 giảm 13,4%.
Các nhà sản xuất ô tô tại Detroit, Mỹ cho rằng các con số thể hiện sự sụt giảm giá bán lại không phản ánh đúng thực tế, do không tính đến chi phí khuyến khích tiêu dùng. Để bù đắp cho sự sụt giá, Toyota áp dụng cách tính lãi suất thấp và bao cấp cho khách hàng thuê xe. Theo Earl Stewart, một chủ đại lý Toyota ở North Palm Beach, tỉ lệ lãi suất đối với người thuê mua giao động từ 1,9 đến 3,9%.
Người phát ngôn của chi nhánh dịch vụ tài chính Toyota từ chối bình luận về điều này. Tuy nhiên, chủ đại lý Rene Isip tại Texas cho biết, công ty tài chính Toyota đang thương lượng giá với các đại lý để mua lại một số xe cũ hết hạn thuê mua. Toyota đang có các chính sách linh hoạt để giúp đỡ các đại lý của mình. Hãng định giá lại các xe và cho đại lý cơ hội để mua chúng. Họ đem bán cho đại lý chứ không đấu giá, dù điều đó có thể đem lại nhiều lợi nhuận hơn.” Toyota Altis
Mặc dù giá xe mới của Toyota đã giảm xuống 35,3% trong 2 tháng đầu năm, nhưng giá trị bán lại vẫn thấp. Giá của xe Toyota và Honda cũ tại các nhà đấu giá đưa ra lại khá cao, khiến người mua chuyển sang lựa chọn các loại xe khác.
Nguồn : http://autopro.com.vn/tin-tuc/toyota-mat-gia-20090319013247842.chn