Là một trong những mẫu xe SUV đàn anh, cái tên Land Cruiser đã góp phần không nhỏ để đưa tên tuổi Toyota trở thành một hãng xe tầm cỡ quốc tế. Kể từ khi ra đời cách đây hơn 50 năm đến nay, dòng xe này đã xây dựng cho Toyota một ấn tượng sâu sắc đối với người sử dụng về độ tin cậy. Và trong hơn 50 năm đó nó đã không ngừng được cải tiến để làm hài lòng khách hàng, và gần như không có đối thủ trong thế giới xe về tính ổn định khi chạy trên địa hình phức tạp.
Và gần đây chiếc Land Cruiser một lần nữa lại được nâng cấp đáng kể trong phiên bản 2008, hứa hẹn sẽ tiếp tục mang lại thành công cho Toyota trong một thời gian dài nữa.
Vẫn giữ được thế mạnh
Về dáng vẻ bề ngoài, chiếc Land Cruiser mới không khác gì nhiều so với phiên bản trước đó. Những sự thay đổi thật sự lại nằm ở dưới lớp vỏ của nó. Để theo kịp với xu hướng hiện nay và cạnh tranh với những mẫu SUV khác, chiếc xe này đã được trang bị rất nhiều thiết bị điều khiển điện tử hiện đại để hỗ trợ tối đa cho việc chạy xe trên địa hình xấu.
Ở đây chúng ta không chỉ nói đến hệ thống cân bằng điện tử ESC, hệ thống hỗ trợ khi lên xuống dốc hay bộ tự động A-TRAC giúp tăng khả năng điều khiển xe trên mặt đường trơn trượt, tất cả những hệ thống này đều là tiêu chuẩn trên xe Land Cruiser 2008. Bước đột phá công nghệ thực sự của chiếc xe này nằm ở tính năng Crawl Control để dùng trong những địa hình đặc biệt gồ ghề. Chức năng này sẽ giữ xe chạy ở tốc độ rất thấp với 3 chế độ là 1km/h, 3km/h hoặc 5km/h, và tự động kết hợp một cách tinh tế giữa tăng ga và phanh để tối đa hóa độ bám đường. Để có thể thực hiện điều này, trước đây đòi hỏi tay lái phải rất dày dặn kinh nghiệm. Nhưng giờ đây, với tính năng mới này ở chiếc Land Cruiser, việc lái xe trên địa hình xấu trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Thêm vào đó, chiếc xe này còn có hệ thống treo động lực học KDSS chạy bằng áp suất thủy lực và bộ vi sai trung tâm kiểu Torsen.
Khung xe cũng được gia cố lại, trở nên vững chắc hơn bao giờ hết và được tạo hình bằng phương pháp nén hydro để chống xô lệch và vặn xoắn. Hệ thống treo cầu sau vẫn được thiết kế sử dụng 4 lò xo như trước, với trục bánh được đúc đặc và thanh đòn Panhard. Với kết cấu như vậy, hệ thống treo này cho phép dao động tối đa đến 25cm.
Động cơ mới
Trong lần nâng cấp này, chiếc động cơ, trái tim của xe, cũng đã được lên đời. Động cơ V8 dung tích 4,7 lít trước đây mặc dù cũng đã rất êm và tốt, tuy nhiên dường như vẫn là không đủ cho khối lượng hơn 2,5 tấn của chiếc xe. Và trong phiên bản mới, lần đầu tiên chiếc Land Cruiser sẽ được lắp loại động cơ đang được dùng trong xe Toyota Tundra. Đó là động cơ V8 dung tích 5,7 lít công suất cực đại lên đến 381 mã lực. Không những mạnh hơn, động cơ 5,7 lít này theo như Toyota sẽ còn tiết kiệm nhiên liêu hơn trước một cách đáng kể. Và ở Mỹ chiếc xe mới đã được công nhận là đạt tiêu chuẩn khí thải thấp ULEV II (Ultra Low Emission Vehicle - II).
Được gắn với một hộp số tự động 6 cấp, động cơ V8 5,7 lít vận hành hoàn hảo trên chiếc Land Cruiser mới. Động cơ có lực xoắn lớn nên chiếc xe tăng tốc êm và nhẹ nhàng nhưng vẫn tạo ra gia tốc lớn, thậm chí là khi xe vừa khởi động chưa nóng máy.
Không cần xa xỉ
Trong khi chiếc Land Cruiser gây ấn tượng mạnh về sự trình diễn sức mạnh, thì có lẽ do tính chất của dòng xe này, nội thất trong xe chỉ dừng lại ở mức vừa phải, không có gì đặc biệt thời thượng hay sang trọng. Nội thất được thiết kế đơn giản, không có những góc nhọn hay vật liệu dễ vỡ để tránh gây thương tích có thể xảy ra cho người trong xe khi vào những đoạn đường xóc.
Chiếc xe này có đầy đủ những thiết bị thường có ở một chiếc SUV thông thường như ra-đa hỗ trợ nhìn góc khuất sau xe, hệ thống định vị, hệ thống giải trí cho các hàng ghế sau, chìa khóa thông minh, hệ thống âm thanh 14 loa JBL 605W và ghế sưởi.
Giá bán lẻ của chiếc xe ở Việt Nam sẽ là 108.000USD. Đây là một mức giá khá cao so với các phiên bản trước. Ở cùng mức giá này, người ta có thể mua chiếc Lexus LX570 có cấu hình tương tự nhưng nội thất đẹp hơn. Nhưng theo Toyota phân tích, trong khi chiếc Lexus dành cho những người thích xe đẹp thì chiếc Land Cruiser lại dành cho những người ưa mạo hiểm, vì vậy sẽ không có sự cạnh tranh nội bộ giữa 2 mẫu xe đều đầy hứa hẹn này.
Và gần đây chiếc Land Cruiser một lần nữa lại được nâng cấp đáng kể trong phiên bản 2008, hứa hẹn sẽ tiếp tục mang lại thành công cho Toyota trong một thời gian dài nữa.
Về dáng vẻ bề ngoài, chiếc Land Cruiser mới không khác gì nhiều so với phiên bản trước đó. Những sự thay đổi thật sự lại nằm ở dưới lớp vỏ của nó. Để theo kịp với xu hướng hiện nay và cạnh tranh với những mẫu SUV khác, chiếc xe này đã được trang bị rất nhiều thiết bị điều khiển điện tử hiện đại để hỗ trợ tối đa cho việc chạy xe trên địa hình xấu.
Khung xe cũng được gia cố lại, trở nên vững chắc hơn bao giờ hết và được tạo hình bằng phương pháp nén hydro để chống xô lệch và vặn xoắn. Hệ thống treo cầu sau vẫn được thiết kế sử dụng 4 lò xo như trước, với trục bánh được đúc đặc và thanh đòn Panhard. Với kết cấu như vậy, hệ thống treo này cho phép dao động tối đa đến 25cm.
Trong lần nâng cấp này, chiếc động cơ, trái tim của xe, cũng đã được lên đời. Động cơ V8 dung tích 4,7 lít trước đây mặc dù cũng đã rất êm và tốt, tuy nhiên dường như vẫn là không đủ cho khối lượng hơn 2,5 tấn của chiếc xe. Và trong phiên bản mới, lần đầu tiên chiếc Land Cruiser sẽ được lắp loại động cơ đang được dùng trong xe Toyota Tundra. Đó là động cơ V8 dung tích 5,7 lít công suất cực đại lên đến 381 mã lực. Không những mạnh hơn, động cơ 5,7 lít này theo như Toyota sẽ còn tiết kiệm nhiên liêu hơn trước một cách đáng kể. Và ở Mỹ chiếc xe mới đã được công nhận là đạt tiêu chuẩn khí thải thấp ULEV II (Ultra Low Emission Vehicle - II).
Không cần xa xỉ
Trong khi chiếc Land Cruiser gây ấn tượng mạnh về sự trình diễn sức mạnh, thì có lẽ do tính chất của dòng xe này, nội thất trong xe chỉ dừng lại ở mức vừa phải, không có gì đặc biệt thời thượng hay sang trọng. Nội thất được thiết kế đơn giản, không có những góc nhọn hay vật liệu dễ vỡ để tránh gây thương tích có thể xảy ra cho người trong xe khi vào những đoạn đường xóc.
Chỉnh sửa cuối: