Toyota Hilux và chiến tranh

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,420
Động cơ
566,456 Mã lực
Ở đâu có chiến tranh, ở đó có… Toyota Hilux



Đối với các lực lượng phiến quân, những chiếc xe bán tải Toyota Hilux từ lâu đã trở thành “bạn đồng hành” trung thành như súng AK-47.


Từ khi cuộc chiến leo tháng tại Afghanistan vài năm về trước, chuyên gia chiến lược chính trị và quân sự David Kilcullen đã bắt đầu chú ý đến sự có mặt của một “người lính” đặc biệt, đó là những chiếc xe bán tải Toyota Hilux.



Đối với các lực lượng phiến quân, Toyota Hilux cũng thân thuộc như những chiếc súng AK-47 luôn đồng hành bên họ (ảnh chụp tại Somalia năm 2009).

“Điển hình là ở Afghanistan, các lực lượng phiến quân rất quý trọng những chiếc xe bán tải”, ông Kilcullen cho biết. “Dòng xe bán tải được yêu thích đến nỗi những kẻ sản xuất hàng nhái đã quyết định chọn chúng làm mục tiêu hàng đầu. Đó là lý do vì sao những chiếc xe bán tải nhái xuất hiện tràn ngập trên thị trường và gây thất vọng cho các tay súng. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi những chiếc Hilux chất lượng cao với biểu tượng quốc kỳ Canada phía sau xe có mặt tại Afghanistan. Dần dần, theo thời gian, quốc kỳ Canada đã trở thành biểu tượng chất lượng cao tại quốc gia vùng Trung Á”.


Lực lượng đặc biệt của Mỹ cũng dùng xe bán tải Toyota Tacoma (một tên gọi khác của Hilux) để lần theo dấu vết của Taliban và Al Qaeda (ảnh chụp tại Afghanistan năm 2002).

Không chỉ phiến quân Afghanistan “mê” Hilux, các tay súng tại nhiều quốc gia thường xuyên xảy ra chiến tranh cũng chỉ dành thiện cảm cho mẫu xe bán tải Nhật Bản. “Toyota Hilux có mặt ở khắp mọi nơi”, ông Andrew Exum, cựu chiến binh của đội quân Army Ranger khẳng định. “Đối với lực lượng phiến quân, Toyota Hilux cũng quen thuộc như những chiếc súng AK-47. Sau khi Hilux xuất hiện, những chiếc Humvee ngay lập tức bị thất sủng”.


Một nhóm các tay súng Liberia ngồi trên thùng xe sau của chiếc Toyota Hilux (ảnh chụp năm 1996).

Nếu tìm hiểu kỹ lịch sử, có thể nhận ra sự có mặt của Hilux trong các cuộc chiến trên toàn thế giới từ cuối những năm ’60. Từ Somali, Sudan, Pakistan, Nicaragua, Ethiopia, Rwanda, Liberia, Cộng hòa Congo, Lebanon, Yemen, Iraq đến Mỹ, hình ảnh những chiếc Hilux đã gắn liền với các lực lượng phiến quân.


Đội quân Taliban di chuyển bằng những chiếc Toyota Hilux (ảnh chụp tại Rwanda năm 1994).
Theo thông tin của tờ New York Times hồi đầu năm 2000, nếu như thủ lĩnh Taliban Mullah Omar thích lái Chevy Suburban và trùm khủng bố Osama Bin Laden đánh giá cao Landcruiser thì phần lớn các tướng lĩnh của đội quân Al Qaeda đều trung thành với Hilux. Thậm chí đến tận ngày nay, “Toyota Hilux còn trở thành dấu hiệu nhận biết của Al Qaeda tại Pakistan. Họ sử dụng phiên bản 2 khoang để có thể chở lính, quân trang và các loại vũ khí hạng nặng phía sau”, ông Kilcullen tiết lộ.


Các tay súng tại Mogadishu ngồi trên một chiếc Toyota với tên gọi thân mật là "technical" (ảnh chụp tại Somalia năm 1992).

Vì quá phổ biến với những tay súng phiến quân, Hilux nhanh chóng được đặt hẳn tên riêng. Trong cuộc chiến giữa Libya và Chad vào những năm ’80, hầu hết các lực lượng phiến quân đều sử dụng loại bán tải Hilux vừa nhẹ vừa lưu động với cái tên thân mật là Toyota War. Trong khi đó, tại Châu Phi, Hilux lại được gọi là “technical”. Ông Kilcullen giải thích: “Khi các tổ chức phi chính phủ và Liên hợp quốc lần đầu tiên đến Somalia hồi thập niên ‘90, họ không thể mang theo vệ sỹ riêng. Do vậy, họ phải dùng đến ‘technical assistance grants’ (phụ cấp hỗ trợ kỹ thuật) để thuê vệ sỹ và tài xế ngay tại địa phương. Dần dần, từ ‘technical’ trở thành tên ám chỉ các phương tiện thuộc sở hữu của công ty vệ sỹ mà cụ thể là Hilux với vũ khí hạng nặng chở phía sau”.


Tốc độ, tính lưu động và khả năng chở theo nhiều vũ khí của Toyota Hilux chính là ưu điểm được nhiều lực lượng phiến quân đánh giá cao (ảnh chụp tại Afghanistan năm 1996).
Lý do Toyota Hilux được lực lượng phiến quân ưa chuộng nằm ở “tốc độ, tính lưu động và khả năng chở theo nhiều vũ khí”, tiến sỹ Alastair Finlan, chuyên viên nghiên cứu chiến lược tại trường Đại học Aberystwyth của Anh, phân tích. Chính chương trình Top Gear năm 2006 cũng đã chứng minh Toyota Hilux là phương tiện di chuyển phù hợp nhất cho các cuộc chiến. Các nhà sản xuất chương trình đã mua một chiếc Hilux máy dầu 18 năm tuổi và chạy được 190.00 dặm với giá chỉ 1.500 USD để để thử nghiệm độ bền.
Đầu tiên, họ đâm chiếc Hilux vào gốc cây, nhấn chìm nó dưới biển trong 5 tiếng, thả nó rơi xuống đất từ độ cao 3m, thử nghiền nát nó bằng một chiếc mobile home, đập nó bằng quả văng và đốt cháy. Cuối cùng, họ đặt nó trên một tòa nhà cao 73,15 m rồi phá sập tòa nhà. Khi đào chiếc xe ra từ đống gạch vụn, những người thực hiện chương trình Top Gear chỉ cần dùng búa, cờ lê và bình xịt WD-40 để mang nó trở lại hoạt động bình thường. Thậm chí, họ còn không cần dùng đến phụ tùng thay thế.
Theo ông Kevin Hunter, giám đốc thiết kế của Toyota tại California, Hilux là “một mẫu xe bán tải trọng lượng nhẹ với bộ bánh lớn nhưng mang đến những trải nghiệm lái thú vị cho khách hàng. Sở hữu khoảng sáng gầm lớn, Toyota Hilux còn là lựa chọn lý tưởng cho những chuyến off-road”.


Kết cấu khung rắn chắc và tuổi thọ cao cũng là yếu tố thu hút phiến quân của Toyota Hilux (ảnh chụp tại Ethiopia năm 1991).

Ngay từ khi ra đời, Toyota Hilux đã đi kèm kết cấu xát xi rời (body-on-frame). “Phần thân của Hilux được đặt trên bộ khung bằng thép rắn chắc. Nhờ đó, Hilux bền hơn phần lớn các mẫu xe tải hiện đại khác ứng dụng bộ khung liền vỏ. Có những chiếc xe đã chạy được 200.000 – 300.000 dặm mà vẫn còn hoạt động tốt”, ông Hunter ca ngợi. Tuy nhiên, bản thân ông Hunter không hiểu vì sao các lực lượng phiến quân lại ưa chuộng Toyota Hilux vì rất nhiều mẫu xe bán tải do các nhãn hiệu khác sản xuất cũng được trang bị kết cấu xát xi rời.


Maulana Masood Azhar, thủ lĩnh đội quân Jaish-e-Mohammed, trở về quê nhà tại Tây Bắc Pakistan trên một chiếc Toyota Hilux (ảnh chụp năm 2000).
Gắn bó nhiều hơn với các cuộc chiến tại Afghanistan, Pakistan và Iraq, ông Kilcullen hiểu rõ nguyên nhân vì sao phiến quân “mê” Toyota Hilux. Chính “tuổi thọ” cao và khoảng sáng gầm lớn của Toyota Hilux là tiêu chí lựa chọn đầu tiên của các tay súng phiến quân. “Hilux thường được dùng như một phương tiện chuyên chở hiện đại. Chúng mang vũ khí vào vị trí cần thiết, di chuyển quân nhanh và tháo dỡ dễ dàng”, ông Kilcullen nói.
Ông Exum bổ sung thêm: “Vì ai cũng dùng Hilux nên phụ tùng thay thế rất sẵn có và mọi người thợ đều biết cách sửa chữa. Đó là ưu thế lớn của Hilux”.


Một nhóm các tay súng Hutu di chuyển bằng Toyota Hilux xuyên qua khu rừng gần thành phố Goma của Cộng hòa Congo (ảnh chụp năm 1997).

Trích: Toyota forum.
 

tuananh2011

Xe tải
Biển số
OF-96912
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
411
Động cơ
403,590 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
sao em thấy mọi người bảo về máy dầu thì toy có vẻ yếu hơn hả cụ
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,123
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Mấy cụ hàn vào chém đêb-(
 

junyong

Xe buýt
Biển số
OF-28779
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
611
Động cơ
489,280 Mã lực

junyong

Xe buýt
Biển số
OF-28779
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
611
Động cơ
489,280 Mã lực
Người ta bảo Hilux và đồ bỏ đi Fortuner giống nhau như hai giọt nước mắm phải không các cụ?
 

Xót xa

Xe máy
Biển số
OF-112859
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
89
Động cơ
389,470 Mã lực
Đội quân Taliban di chuyển bằng những chiếc Toyota Hilux (ảnh chụp tại Rwanda năm 1994).
Rwanda cũng có Taliban à các bác?
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,420
Động cơ
566,456 Mã lực
sao em thấy mọi người bảo về máy dầu thì toy có vẻ yếu hơn hả cụ
Nói chung thì máy dầu dung tích nhỏ của Toy yếu hơn máu dầu dung tích lớn hơn của hãng khác...nhưng quan trọng là độ tin cậy. Ngâm nước biển, sập nhà cao tầng, thả rơi tự do...vưỡn chạy tốt!
 
Biển số
OF-62680
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
963
Động cơ
449,090 Mã lực
Nói chung thì máy dầu dung tích nhỏ của Toy yếu hơn máu dầu dung tích lớn hơn của hãng khác...nhưng quan trọng là độ tin cậy. Ngâm nước biển, sập nhà cao tầng, thả rơi tự do...vưỡn chạy tốt!
Cụ chém ác quá. Nhưng em thì thấy cũng hợp lý thôi, vì xe Toy ở các nước vừa rẻ vừa bền. Nên đùng một cái mà dính "bom" Mỹ thì coi như hy sinh luôn vài chục mạng + con xe rẻ = không tiếc. Còn nếu bọn nó dùng xe đặc chủng như Humver của anh Obama hay hàng loạt xe đặc chủng khác thì cứ mỗi con giá cả trăm ngàn Obama thì chịu sao thấu. Mấy anh khủng bố hay phiến quân thì mạng người không thiếu, chỉ thiếu tiền mua xe thôi ợ.
Bên cạnh đó còn phải chú ý là Toy hiện là hãng xe có sự đa dạng về mẫu mã, hạng xe nhất. Rồi hệ thống đại lý, phân phối thì khỏi nói nhiều như quân nguyên do vậy nó chiếm ưu thế hơn các hãng Nhật còn lại là đương nhiên. Còn các hãng EU và Mỹ thì còn lâu mới dám bán xe cho đội này. Hàn xẻng thì em có thấy mẫu bán tải nào ra hồn đâu?
 

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,771
Động cơ
470,516 Mã lực
Lão ấy chuyển sang ám thị giai đoạn cuối rồi =))
Nói chung thì máy dầu dung tích nhỏ của Toy yếu hơn máu dầu dung tích lớn hơn của hãng khác...nhưng quan trọng là độ tin cậy. Ngâm nước biển, sập nhà cao tầng, thả rơi tự do...vưỡn chạy tốt!
Cụ sắm cây đao ở đâu đấy ạ? Hay cụ đoạt từ tay Kim Dung =))
 

junyong

Xe buýt
Biển số
OF-28779
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
611
Động cơ
489,280 Mã lực

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,244
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Em cũng còn nhớ vì rất ấn tượng với nhận định của một bác đã dùng nhiều loại xe (hiện đang dùng Mer) phát biểu khi tranh luận bên Box Mer là: Về độ bền thì TOY là vô đối!
Chắc nhiều bác đi qua cái box này thì thấy đúng là Toy chạy đầy đường cũng có cơ sở khoa học, thực tiễn của nó chứ chả phải đối tượng khách hàng là già cả, bảo thủ, lạc hậu.:-?
Cảm nghĩ của cá nhân em: Thời điểm này box Toy chất xám được tập trung đầu tư nhiều, tranh luận đa chiều chứ không như một số box khác chỉ thấy các còm động viên, tư vấn sửa chữa là nhiều và đặc biệt nhất là được các sale chăm sóc mua bán chu đáo :D Cái nào nhạy cảm đến box là bị xoá ngay chả tranh luận, học hỏi được nhiều :-?
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,420
Động cơ
566,456 Mã lực
Em cũng còn nhớ vì rất ấn tượng với nhận định của một bác đã dùng nhiều loại xe (hiện đang dùng Mer) phát biểu khi tranh luận bên Box Mer là: Về độ bền thì TOY là vô đối!
Chắc nhiều bác đi qua cái box này thì thấy đúng là Toy chạy đầy đường cũng có cơ sở khoa học, thực tiễn của nó chứ chả phải đối tượng khách hàng là già cả, bảo thủ, lạc hậu.:-?
Cảm nghĩ của cá nhân em: Thời điểm này box Toy chất xám được tập trung đầu tư nhiều, tranh luận đa chiều chứ không như một số box khác chỉ thấy các còm động viên, tư vấn sửa chữa là nhiều và đặc biệt nhất là được các sale chăm sóc mua bán chu đáo :D Cái nào nhạy cảm đến box là bị xoá ngay chả tranh luận, học hỏi được nhiều :-?
Thực ra thì xe Toy là xe bình dân, và vì là bình dân, tiêu chuẩn đầu tiên là phải tin cậy, bền bỉ, dễ sửa chửa. Thiết kế của Toy là theo tiêu chí này. Các bác để ý khoang máy của Toy rất ngăn nắp, thoáng, đẹp, dễ tháo lắp. Bác nào thích tự thay dầu, tự bảo dưỡng xe mình thì Toy là chuẩn nhất. Thậm chí là có người tiêu dùng còn nghĩ là xe ô tô Toy, xe máy Honda, mua xong là chỉ...đi, không phải thay nhớt!:D Cơ quan e có bà chị mua cái Cup DD70, gần 7 năm ko thay nhớt vì ko biết, vậy mà xe vẫn...ok! pó tay. Những cái như cảm giác lái, đầm, bốc thực ra ko quan trọng lắm với tt cái giao thông như VN, mà maintenace free mới quan trọng, cái này thì Toy nói riêng và xe Nhật nói chung, là vô đối. Còn có điều kiện, thì Bim, Mer là quá ngon, nhưng cũng đòi hỏi phải bảo dưỡng kỹ hơn rất nhiều.
 

Blackfish

Xe tăng
Biển số
OF-139467
Ngày cấp bằng
22/4/12
Số km
1,318
Động cơ
379,852 Mã lực
Hình như các gương mặt tiêu biểu trong bốc này có mỗi cụ Truyên chạy bán tái.Nhưng sờ lô gân của cụ ý là bán tải chạy đường nhựa nên chả biết chém gì .Chém con Hilux với Navara, Triton ,D-max, Ranger , BT 50 cũng hot nếu đông khán giả chịu cổ vũ .
Hilux của toy thì vô đối rồi các cụ nhể =))

Chiếc xe đầu tiên đến Bắc cực sẽ được trưng bày tại MPH ‘07
Cách đây không lâu, ba nhà báo ôtô Anh quốc là Clarkson (Top Gear), May và Hammond đã rủ nhau đi… Bắc cực trên một chiếc Toyota Hilux và nhân dịp MPH ’07, họ sẽ đem trưng bày chiếc xe này cùng với hàng loạt mẫu xe “độc” khác.

Clarkson, May và Hammond đều nổi tiếng bởi những ý tưởng kỳ quặc và một trong số đó là vụ đi lên Bắc cực bằng chiếc Toyota Hilux đặc biệt mang tên “Invincible” (Bất khả chiến bại), giống như tên gọi của chiếc hàng không mẫu hạm lớn nhất của hạm đội Anh. Sau khi hoàn thành cuộc thám hiểm này, đây là lần đầu tiên 3 người lại họp thành một nhóm vì cả ba đều tham gia tổ chức MPH 07, một trong những show diễn ôtô nổi tiếng nhất trên thế giới. Được biết, chiếc Hilux “ma mút” nói trên sẽ tham gia show diễn cùng với hàng chục loại xe đặc biệt và đắt tiền khác. Show diễn MPH 07 chính thức mở màn vào ngày 1/11 tới và kéo dài 3 ngày tại Earls Court (London) trước khi chuyển sang Birmingham.



(Nguồn : http://motorsport.vn/motor-sport-online-magazine.gplist.2.gpopen.2113.gpside.1.asmx)
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenlethang

Xe buýt
Biển số
OF-147071
Ngày cấp bằng
25/6/12
Số km
710
Động cơ
366,870 Mã lực
Nơi ở
Bản vừa
Hilux của em 3 năm rưỡi 13 vạn, mỗi thay dầu và lốp.
 

Blackfish

Xe tăng
Biển số
OF-139467
Ngày cấp bằng
22/4/12
Số km
1,318
Động cơ
379,852 Mã lực
Hilux của em 13 năm chạy 3 vạn, mỗi thay lốp và dầu; Đùa thôi em mới có được 2 tháng, thấy hài lòng
Đường xa mới biết ngựa hay .Chứ ngồi đọc spec lái bàn phím thì cứ xe to ăn xe nhỏ là thường .
Trong Pickup Club (PVC) em thấy có 2 con bán tải thuộc dạng gần full option là D-Max và Hilux thì có vẻ đi những cũng đường offroad con Hilux dẫn điểm :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top