Thảo luận [Touring Bike] Tổng quan về baga dành cho touring

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Bên em nếu ráp con xe như thế này thì tầm bao nhiêu tiền

- Sườn touring darkrock dùng bánh 26″ sử dụng thắng V
- Phuộc thép Cr-mo 4130 có lổ bắt baga trước
- Group Shimano Alivio M 4000 3x9sp bao gồm: Tay đề, đề trước, đề sau, giò dĩa M430, cốt giữa, sên, líp
- Đùm Shimano RM-66 thắng đĩa Center lock dùng cho líp thả 8,9,10sp.
- Vành nhôm Darkrock 2 lớp 32 căm có viền thắng gôm
- Thắng V Shimano Deore. Tay thắng cơ Darkrock.
- Ghidong ngang Darkrock + Tay năm có sừng trâu Darkrock
- Pontang Darkrock 100mm. Cốt yên Darkrock 27.2
- Cổ nổi bạc đạn Darkrock.
- Baga nhôm nguyên khối chuyên dụng cho touring WS.
- Vè SKS Germany
- Chống sau có bát gắn vào sườn. gọn
khuyến cáo ko nên dùng sườn darkrock nha bạn, sườn này rất yếu, dễ móp
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Ảnh đây ạ, phía bên phải góc cái túi bị đụng vào ạ, nó bị có một bên thôi. Hôm qua e buộc cái dây đỏ vào nhưng xấu quá ạ. Còn thay các khác thì em k thay đâu. Em vừa mua mà >.<
B
ca này khó quá, chỉ có cách thay baga thôi, vì baga xe đó là baga chở người ko phải baga chở đồ. Hồi xưa mình có thấy xe martin hay có 2 tấm nan hoa che 2 má 2 bên baga loại này, bạn ra martin hỏi thử
 
Biển số
OF-433825
Ngày cấp bằng
1/7/16
Số km
710
Động cơ
220,600 Mã lực
Martin là ở đâu ạ?
ca này khó quá, chỉ có cách thay baga thôi, vì baga xe đó là baga chở người ko phải baga chở đồ. Hồi xưa mình có thấy xe martin hay có 2 tấm nan hoa che 2 má 2 bên baga loại này, bạn ra martin hỏi thử
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn


mới search lại hình, cái cánh bướm đó nó che phía trước ko che phía sau

martin trong nam, bác ngoài HN chắc ko có rồi

thôi tốt nhất là bác nay thay baga thôi :D
 

tahuso

Xe tải
Biển số
OF-301149
Ngày cấp bằng
9/12/13
Số km
318
Động cơ
310,285 Mã lực
khuyến cáo ko nên dùng sườn darkrock nha bạn, sườn này rất yếu, dễ móp
Sao thấy bảo sườn này là hàng cao cấp hơn wispeed và ngang với LKMK. Xe nguyên chiếc sường LK bên Nam nếu thay phanh V và gắn thêm vè xe, baga thì tầm bao nhiêu?
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Khả năng tải của baga

Mỗi loại baga có 1 tải trọng tối đa. Baga càng xịn thì dĩ nhiên là tải trọng tối đa càng lớn. theo kinh nghiệm của mình thì :

- Baga cốt yên : chỉ nên tải khoảng 6kg trở xuống. Còn nếu có kẹp sườn thì có thể tải tầm 15kg ok ( khuyến cáo dưới 25kg )
- Baga nhôm ( Windspeed ) : Tầm 30kg ok ( khuyến cáo dưới 35kg )
- Baga thép ( Tubus ) : 30-50k oki
- Baga titan : dưới 80kg

Vấn đề là nếu bạn chỉ tải tầm 10-15kg thì có nên đầu tư 1 cái baga có thể tải trên 30kg ko ? Câu trả lời là có. Vì cái baga chịu dc tải lớn thì nó vẫn bền, chắc chắn hơn cái baga chịu tải nhỏ .

1 lưu ý khi chọn baga, đó là nên hạn chế tối đa ốc vít. Ko nên chọn những loại baga gồm nhiều thành phần ghép lại, vì khi đó xác suất lỏng ốc, rớt ốc, baga sục sịch sẽ cao hơn

Khả năng tương thích với túi

Đây là 1 phần rất quan trọng. Sẽ là thảm họa nếu mua 1 cái baga gắn vào rồi lại ko tương thích với cặp túi ( như mình đây ) .

Đa số các loại túi treo xe đạp đều theo 1 chuẩn chung, đó là có 2 móc gài ở trên, và 1 móc gài ở dưới để cố định túi khi đạp ko bị lắc



Do đó đa số baga đều có 1 thanh ngang ở trên, và 1 thanh xéo để gài cái móc dưới . Đồng thời cũng là điểm tựa để túi ko bị cạ vào bánh .

Chỉ có thằng baga Thule là nó rất chứng, ở trên nó móc dc nhưng ở dưới nó lại ko có thanh để gài túi dưới, mà nó cho 1 cục nam châm để hít cái túi vào. Và cũng chỉ có túi Thule mới có miếng sắt để hít vào. Nên khi mình mua cái baga Thule xong đi mua cặp Ortlieb về thì gắn ko dc, lại phải đi mua thêm cặp túi Thule .

Hạ thấp trọng tâm khi gắn túi



Khi bạn tải nặng thì xe sẽ có hiện tượng đảo, lắc tay lái. Do đó nên cố gắng hạ thấp trọng tâm khi treo túi . Những loại baga tốt như Tubus, Windspeed luôn thiết kế 2 thanh treo thấp hơn so với mặt trên .

Ngoài ra 1 lưu ý nữa là bạn nên chia tải. Nhiều người có thói quen tải toàn bộ phía sau và ko dùng baga trước. Tuy nhiên cách setup đúng nhất là 60% tải trước và 40% tải sau. Nó sẽ giúp xe bạn cân bằng hơn, leo dốc đỡ mệt hơn, cũng như xuống dốc đỡ nguy hiểm hơn .
 
Chỉnh sửa cuối:

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Biển số
OF-433825
Ngày cấp bằng
1/7/16
Số km
710
Động cơ
220,600 Mã lực


mới search lại hình, cái cánh bướm đó nó che phía trước ko che phía sau

martin trong nam, bác ngoài HN chắc ko có rồi

thôi tốt nhất là bác nay thay baga thôi :D
Bác để lại cái mặt cười trông yêu dễ sợ. :'( baga của em liền vs khung. Thay sao dc ạ. Baga của em cũng chỉ ghi là 25kg nên em cũng k có ý định chở người. Chắc lần sau dùng đành buộc dây tiếp vậy, hoặc không quay lại chỗ em mua túi ý kiến thôi. Mỗi tội xa nên em lười
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Baga càng nhẹ cân - càng nặng tiền


Baga Tubus Airy Titanium - chỉ 350gram nhưng có thể tải gấp 100 lần trọng lượng - 35kg

Có bạn sẽ thắc mắc : Sao xe đạp đầm hồi xưa xài cái baga thép vài chục ngàn, mà cũng chở người nặng mấy chục kg chạy ầm ầm có gì đâu, mà cái baga Tubus tải dc có 40kg hơn mà đến mấy triệu ? Vấn đề ở chỗ là Tubus dùng loại thép cao cấp, nó chịu tải tốt, nhưng vẫn nhẹ, chỉ nặng hơn nhôm 1 tí .





Có thể so sánh 2 baga có thiết kế gần giống nhau. Phía trên là Surly Rear Rack, phía dưới là Tubus Evo thì con Tubus nhẹ hơn gần 1/2 ( 600gram )

Và nếu lên baga titan thì trọng lượng lại giảm dc gần 1/3, trong khi tải trọng tối đa lên dc gấp đôi, tiền cũng gấp đôi luôn

Ngoài ra còn 1 loại baga siêu nhẹ nữa, là baga carbon .





Baga này chuyên dùng cho road, nặng chỉ có 249gram, giá thì cũng tỉ lệ thuận - 219$ và có thể tải dc 18kg. Tuy nhiên chắc chỉ hợp với mấy bác chạy road touring thôi
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
1 lưu ý khác là có 2 loại baga, loại cho thắng V và loại cho thắng dĩa. Thường thì baga gắn dc thắng dĩa thì gắn dc thắng V luôn, nhưng baga thắng V thì gắn thắng dĩa sẽ bị vướng, các bạn nên chú ý .

Baga cho Fat Bike



Dùng Fat Bike đi tour thì mình chưa thấy, nhưng nếu Fat bike cần gắn baga thì vẫn có . 1 số loại baga cho Fat Bike như : Old Man Mountain Sherpa, Axiom Fatliner, Blackburn Outpost Fat, Salsa Alternator 190 và Tubus FAT. Trong hình trên là Tubus FAT

Tinh chỉnh vị trí baga

Đôi khi cái baga và cái sườn của bạn ko hợp nhau. Theo ý mình thì nếu ko hợp thì cứ chia tay sớm bớt đau khổ. Nhưng nếu vẫn muốn níu kéo thì Tubus có nhiều tool để giúp bạn, dù đôi khi giá cái tool cũng cỡ giá cái baga .

Mount hạ thấp baga :



Sử dụng khi baga bạn quá cao so với cái sườn, hoặc trong trường hợp bị vướng thắng dĩa .

Mount nâng chiều cao baga



Sử dụng khi sườn bạn quá nhỏ so với cái baga, bắt lỗ ko tới thì dùng cái mount này. Có các độ dài là 190 - 240 -350 mm

Còn trong trường hợp xe bạn ko có lỗ bắt baga ( như thằng con trời đánh Motobecane nhà mình ). Tubus cũng giúp bạn dc luôn, dù bộ kit đó có giá cũng khoảng 1tr. Mình cũng đã từng đắn đo có nên mua 1 bộ kit này ko nhưng cuối cùng quyết định ko mua



Nó sẽ gồm 2 miếng mount gắn vào ty đùm, và ra 2 lỗ cho mình bắt baga



2 thanh phía trên thì kẹp vào gióng



Hoặc có thể mua loại khóa cốt yên có lỗ gắn baga như hình .

Tuy nhiẹn gắn như vậy mỗi khi tháo bánh rất lỉnh kỉnh và mệt, thêm nữa là cũng chỉ chịu tải dc tối đa 20kg cho dù baga xịn cỡ nào, nên thôi mình quyết định ko gắn

1 số loại baga hỗ trợ cho các xe ko gắn dc baga ( ko có lỗ bắt )


Axiom Streamliner


Lê Thị Thu Pack ‘N Pedal Tour - con cùi bắp mình đang xài

Và sau rất nhiều lần vật vã,nghiên cưú và mua đủ thứ baga về chế cháo cho con Motobecane, mình đã giác ngộ ra là : Đỉnh cao của nghệ thuật gắn baga là ko gắn gì cả : Bikepacking .
Cảm giác khi chạy bikepacking rất sướng và thoải mái, gọn nhẹ, ko nặng nề, cản gió như treo cặp túi

DSC05935 by Nam Nguyen, on Flickr

DSC05903 by Nam Nguyen, on Flickr
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn

Tranducduong

Xe tải
Biển số
OF-631969
Ngày cấp bằng
13/4/19
Số km
407
Động cơ
114,996 Mã lực
Tuổi
38
Cụ cho em hỏi em co con MTB, muốn lắp BaGa đeò em bé 2 tuổi vs 4-5 tuổi thì lắp loại nào tốt ạ? Và em co thể lắp cả trước lẫn sau đèo 2 em bé đc ko cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top