Thảo luận [Touring bike] Chia sẻ kinh nghiệm về cách setup túi cho xe touring

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Setup túi là 1 phần rất quan trọng của 1 chuyến đi xa, mình đã từng dính kinh nghiệm rất đau thương trong chuyến đi Cam Thái Lào cho setup túi ko chuẩn khiến đoạn đầu của chuyến đi rất vất vả và mệt mỏi, đến đoạn sau cướp dc cặp Ortlieb của anh bạn đi cùng setup lại, đồng thời quăng hết những cái gì ko cần thiết cho ổng đem về dùm thì đoạn sau của chuyến đi rất hạnh phúc và sung sướng. Do đó mình rút kinh nghiệm setup túi xong phải chạy thử vài tour ngắn để đánh giá xem nó như thế nào, chứ để đến lúc xách đít đi xa rồi thì hối ko kịp .

Cuối tháng 6 này mình sẽ có 1 chuyến đi xa khoảng 2 tháng, mà lại đi 1 mình nên h mình đang setup lại cái xe, nhân tiện viết luôn 1 bài chia sẻ kinh nghiệm của mình luôn. Cái này là kinh nghiệm của mình, nó có thể đúng với mình, ở thời điểm này, nhưng ko chắc là nó sẽ đúng trong mọi trường hợp nhé .

DSC04171 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC05095 by Nam Nguyen, on Flickr

đây là setup lúc đầu của mình trong chuyến đi lần trước, đến h nhìn lại mình vẫn ko hiểu tại sao mình lại có thể setup 1 thể loại bịnh wạn biến thái đến vậy cho chuyến đi hơn 1 tháng

DSC04811 by Nam Nguyen, on Flickr

nhược điểm ? Rất nhiều

- Dùng quá nhiều túi, lấy đồ rất mệt, đến ks đem đồ lên phòng cũng mệt, lúc đi thì lui cui ngồi gắn, ràng dây, rất mất thời gian
- Dây nhợ ràng tùm lum, vừa xộc xệch, vừa sợ đứt dây ( đứt mất 1 sợi khi mới tới Cam )
- Có 1 túi ko chống nước, mưa xuống lại lật đật mặc áo mưa cho nó
- Chia tải ko cân, bên nặng bên nhẹ, có lần mình núp gió xe 3 gác ở Thái lên dc 40kmh trở lên thì thấy xe bắt đầu đảo

DSC05462 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC05522 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC05536 by Nam Nguyen, on Flickr

và sau đây là setup khi đã cướp dc cặp túi Ortleib của anh bạn đồng hành khi ảnh ngừng cuộc chơi ở Vientiane, ảnh cho mình mượn cặp túi của anh còn cái mớ hổ lốn kia ảnh xách về dùm mình. Cảm giác là rất sướng, gọn gàng, nhẹ nhàng, đến nơi xách 2 cái túi lên phòng ngủ, hôm sau xách xuống gắn lên xe, mưa gió bão bùng thì chả cần quan tâm, 2 túi 2 bên nên chia tải cân bằng và dễ dàng .

Sau chuyến đi đó mình giác ngộ ra nhiều thứ . Đó là : đã đi xa thì cái quan trọng nhất của việc setup là sự ổn định, gọn nhẹ, cân bằng, và túi thì phải chống nước toàn bộ
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Sau chuyến đi Cam Thái thì mình thay đổi quan điểm, từ 1 kiểu đi là phải túí đùm đề, mình chuyển hướng qua đi càng gọn nhẹ càng tốt và hướng tới style bikepacking, phần vì xe mình là MTB ko phải là touring, nên vụ gắn baga rất nhức đầu

DSC05903 by Nam Nguyen, on Flickr

setup cho chuyến đi cắm trại 2 ngày 1 đêm tại Dầu Tiếng, đã đỡ hơn nhưng vẫn còn cái baga trước với cái túi trống bịnh bịnh

DSC06283 by Nam Nguyen, on Flickr

setup cho chuyến Bình Hưng - Nha Trang, rất gọn gàng, rất nhẹ nhàng, vẫn đầy đủ lều trại để cắm trại

DSC07079 by Nam Nguyen, on Flickr

seyup cho tour Hòn Sơn, tour này ngủ ks nên setup cực gọn

DSC08623 by Nam Nguyen, on Flickr

setup cho tour cắm trại hồ Đami, tour này cắm trại + đem theo bàn ghế, đồ đạc nấu nướng nên dùng cặp túi Ortlieb, nhưng vẫn rất gọn gàng

DSC07818 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC07805 by Nam Nguyen, on Flickr

setup cho tour Tây Nguyên 10 ngày chỉ đem nhiêu đây
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Nói về setup túi cho xe touring thì có 2 hướng chính, 1 là bikepacking, dành cho MTB và road, nhìn chung là những xe ko gắn dc baga, và hướng còn lại là touring truyền thống, mỗi hướng đều có ưu, nhược điểm, tùy vào loại xe và cung đường bạn tính đi

DSC01024 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC01023 by Nam Nguyen, on Flickr

setup theo kiều touring truyền thống, full túi, đi từ châu này sang châu khác, đi vài tháng vài năm vẫn ok

Đầu tiên mình sẽ nói về bikepacking, do mình đang đi theo style này

DSC09684 by Nam Nguyen, trên Flickr

đây là setup bikepacking của mình, setup này có thể đi xuyên việt thoải mái đối với mình, vẫn có lều đem theo để cắm trại khi cần, hoàn toàn ko cần dùng đến baga
Thường setup bikepacking sẽ gồm có :

1. Túi ghidong ( handlebar bag )
2. Túi sườn ( frame bag )
3. Túi cốt yên ( seatpot bag )

Ngoài ra sẽ có gồm nhiều túi nhỏ khác gắn ở phía trên sườn, gắn ở phuộc, nói chung là chỗ nào gắn dc là gắn



set túi bikepacking của Revelate



set túi bikepacking của Ortlieb



xe full súpension vẫn có thể đi tour tốt với setup bikepacking



ngoài ra còn có các loại túi gắn lên phuộc, và đi bikepacking thì bình nước thường gắn ở phuộc hoặc dùng balo túi nước vì khoảng trống ở sườn đã dc tận dụng để chứa túi
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Ưu điểm của bikepacking :

- THích hợp cho những chiếc MTB, Road mà chủ nhân nó vẫn thích đi touring xa
- Gọn nhẹ, cơ động, thích hợp cho các cung đường offroad



touring truyền thống vào những con đường này chỉ có khóc, bữa mình có người bạn đạp vào Tà Năng chụp hình cái đường còn ghê hơn, tiếc là ko lưu, đường đó dắt cũng ko dc vì nó lún xuống rất sâu, 2 bên vách đường thì hẹp, touring gắn túi 2 bên vô là kẹt chắc ko cách chi dắt dc



những cung đường offroad như vầy thì bikepacking sẽ thể hiện ưu điểm, nó giúp bạn control xe tốt hơn là setup kiểu truyên thống, có dắt xe, khiêng xe cũng dễ hơn :D

Còn nhược điểm của bikepacking ?

- Đầu tiên, dễ thấy nhất là giới hạn về số lượng vật dụng bạn có thể đem theo, setup bikepacking tốn khá nhiều thời gian để suy nghĩ sắp xếp, cầm cái này lên bỏ cái kia xuống, cái gì nên đem, cái gì ko
- Dân chơi bikepacking thì thường sẽ tốn tiền khách sạn nhiều hơn :D, vì bikepacking ko phù hợp để camping, dĩ nhiên camping thì cũng dc nhưng sẽ ko thoải mái. Nghĩ đến chuyện cắm trại mà ko có cái ghế ngồi cho thẳng lưng, ko có cái bàn để để đồ, ko có cái loa di động tối mở tí music cho có ko khí, ko nấu nướng pha cafe buổi sáng là thấy mất cả hứng cắm trại rồi
- Đồ trang bị cho bikepacking thường đắt hơn đồ bình thường, vì nó phải thỏa yêu cầu là gọn + nhẹ, mà cái gì càng gọn càng nhẹ thì tiền càng nặng
 
Chỉnh sửa cuối:

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Sau đây là 1 số setup bikebacking :nguồn lấy từ https://gearjunkie.com/

Phong cách đi trong ngày, hoặc là style Credit Card, chả cần gì chỉ cần tiền


Đi style này thi chỉ cần đem theo những thứ cần thiết như bộ vá xe, ruột, nước, áo mưa vvv,..... Ngủ thì dĩ nhiên là chui vô ks ngủ

DSC07079 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC07818 by Nam Nguyen, on Flickr

2 tấm này là tiêu biểu cho phong cách Credit Card, đi chục ngày chỉ cần đem 1 cái túi nhỏ xíu treo ở ghidong


Phong cách kết hợp - Mix & Match


Với setup kiểu này bạn vẫn có thể đem theo lều, nhiêu đồ đạc hơn đủ cho 1 chuyến cắm trại hoặc đi dài ngày, đây là style mình đang hướng đến cho chuyến đi Myanmar sắp đến

PHong cách đi rừng, offroad


Setup này dành cho những chuyến đi xuyên rừng hoặc offroad, vẫn có thể đem theo lều để cắm trại nếu muốn, hoặc sử dụng túi ngủ
 

connhimhoi

Xe tải
Biển số
OF-186285
Ngày cấp bằng
21/3/13
Số km
248
Động cơ
342,740 Mã lực
thấy bài bác hay thế mà ko ai comment nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top