[Funland] Tổng quan kinh tế Việt Nam từ khi đổi mới

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Cụ đưa biểu đồ này quá chuẩn. So sánh với các nước khác thì phải so sánh từ cấp độ tiêu dùng của người dân, chứ so sánh theo kiểu GDP nó vớ vẩn cực kỳ. Nhất là từ đợt Việt nam bị các nước ép phải tăng số GDP lên là thấy chỉ tiêu này nó ko đáng tin cậy.

Là một người dân, muốn so sánh với các nước thì phải so sánh ở mức độ tiêu thụ của vật chất.

So sánh với Hàn, Mỹ, Nhật, Anh, Pháp. Người dân Việt Nam đã được tiếp cận và sử dụng cơ sở vật chất không thua kém các nước phát triển. Vậy là có thể nói Việt Nam phát triển tương đương với các nước đấy.

Còn GDP nhiều để làm gì, người dân có gặm được cái GDP đấy không.

Thế cho nên ở Việt Nam mới có câu: "kiếm ra tiền thì ở Việt Nam vẫn là sướng nhất"
Có 1 thông tin thú vị nữa là : Philipines tuy GDP cao hơn VN về danh nghĩa, nhưng Philipines lại tiêu thụ điện năng bằng 1/2 Việt Nam ( Việt nam đứng thứ 22 TG, còn Philipines đứng thứ 37 TG ).
Điều này nói lên 2 điểm :
- Nền SX Việt Nam phát triển hơn nền SX Philipines ( thế mới tiêu thụ nhiều điện năng hơn )
- Dân VN giàu hơn dân Philipines nên mới tiêu thụ nhiều điện hơn dân Philipines. Hoặc có thể dân Việt nghèo hơn nhưng biết hưởng thụ hơn dân Philipines, cách hiểu nào thì dân Việt vẫn hơn....:))
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Bài viết nội dung nhạy cảm về chính trị, văn hoá, xã hội.

Điểm phạt 2, hết hạn ngày 03.02.2021
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,973
Động cơ
502,634 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Lại thích so sánh với Lào và Cambodia !!!! Sao cứ thích so với 2 chú em này vậy ???

Theo số liệu thống kê năm 2019 :
View attachment 5865869

Xin nói thêm : bên Lào, Cambodia giá xe ô tô bằng 1/3 giá xe ( cùng loại ) ở VN.
Nếu giá xe ô tô ở VN mà thấp như vậy thì có lẽ tỷ lệ sở hữu ô tô ở VN phải vượt Thái Lan từ lâu rồi.
Theo doanh số oto năm 2020 thì Việt bán nhiều hơn Phi mặc dù dân ít hơn, bằng 2/3 Indo (dân số bằng 1/3 nó). Năm 2019 thì doanh số mình cũng vượt qua dc Phi và bằng già 1/3 Indo.
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,342 Mã lực
Phương tiện đi lại thôi cụ, em thích đi moning nhất em thề
Giờ em mới để ý, trước (2013) e đi cái xe y hệt avatar của cụ, còn giờ 2021 e vẫn đi cái xe giống xe của cụ, vậy e phú quý giật lùi mất rồi :(
 

Đậpconmuỗi

Xe đạp
Biển số
OF-709709
Ngày cấp bằng
7/12/19
Số km
47
Động cơ
513,352 Mã lực
khúc này trang bao nhiêu giáo trình cụ nhỉ, e thấy cụ nào đi chiến đấu trên địa bàn Inh-tẹc-nét chống phá luận điệu cũng nhắc tới, chắc hôm đới e nghe giảng ko tập trung :D
Có mỗi câu nói theo giáo trình của bọn xâm lược mà cứ nhai đi nhai lại mãi

Lần sau cố gắng tập trung vào học tiếng Việt nhé :))
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,225
Động cơ
284,566 Mã lực
Tỷ lệ hộ có ô tô là 5.7% thì có cao hơn Lào với Cam không các cụ nhỉ?
Cao hơn chắc. Lào may ra được Vientian thôi chứ bác đi ra ngoại tỉnh chắc choáng luôn về mức độ nghèo. Năm 2016-2017 em đi Luang Nam Tha, đến thăm 1 Bản của nó, 9h sáng mọi người ở Bản vẫn ngủ mà kiểu rất mê mệt nhìn ko bình thường tí nào. Em bảo sao ngủ h này, ma kể cả trẻ con 15-16, Câu trả lời là bởi vì chúng nó say thuốc phiện. Vì cả tối qua cả bản hút thuốc phiện, cũng như rất nhiều các tối khác. Xong hỏi sinh kế của họ làm gì, thì hau het vẫn là cuộc sống săn bắt, hái lượm. Họ bảo đến khi giáp hạt, đói ăn thì đào củ mài (yam) lên ăn . Bọn em mới hỏi là thế thì bây giờ có thể đào củ lên để cho một anh người Đức chụp ảnh chụp ảnh đấy, để sau này đem về báo cáo ở Đức để xin tiền tài trợ được không, bác biết họ trả lời gì ko? Họ ko đào đâu, vì nếu h đào thì đến lúc đói ko có gi ăn. Tất nhiên ở Lào không phải ở đâu cũng thế, nhưng mà những nơi như thế thì vẫn còn rất rất nhiều. Những cái bản làng của họ, đặc biệt là Luang Nam Tha, Bokeo, không khác gì so với những tiểu thuyết mà mình đọc ngày xưa về thuốc phiện ở Đông Dương tả hồi xưa. Xuống mấy tỉnh ở dưới như Savanakhet, Houphan thì cũng ko kém gì. Cả nước ko có hệ thống thủy lợi, trồng lúa chỉ 1 vụ chờ vào mưa. Có mỗi vùng Parkse trồng cây công nghiệp, cafe với làm du lịch vì nhiều thác và có khu nghìn hồ trước Tây họ thích đến.
1/3 số trường học ở Lào là mình xây đấy Băcs a. Bệnh viện thì cũng số lớn VN xây, 1 số là TQ, bọn nào giàu hẳn (thường là elite) thì ốm đau sang Thái khám chữa bệnh. Đất đai mấy tỉnh phía bắc giáp TQ h toàn thành đồn điền cây cao su, chuối của TQ rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Cụ để ý là thuế xe ở Mã lai, Sing và 1 phần Thái lan cũng ko thấp hơn VN bao nhiêu đâu.
E cũng không nói bọn nó thấp, ý chính e muốn nói là thuế thấp ảnh hưởng tới muôn vàn thứ khác, đâu phải thích thấp là đc, không phải cứ thấp là VN auto nhiều xe hơi.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
khúc này trang bao nhiêu giáo trình cụ nhỉ, e thấy cụ nào đi chiến đấu trên địa bàn Inh-tẹc-nét chống phá luận điệu cũng nhắc tới, chắc hôm đới e nghe giảng ko tập trung :D
Ý cụ là sao ? Nguồn trích dẫn hả ?
Đầy nguồn, cụ hỏi Google phát xổ ra cả đống....
Đây là 1 nguồn : https://www.energyforgrowth.org/memo/energy-priorities-in-the-asean-region/
Tiêu thụ điện ASEAN.jpg

Em trích từ nguồn nước ngoài Việt Nam cho nó vô tư, khách quan nhé....:D
Cụ có thể xem từ nguồn CIAFackbook của bọn Mỹ cũng có.
 

bimbim7575

Xe buýt
Biển số
OF-709653
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
768
Động cơ
266,719 Mã lực
E cũng không nói bọn nó thấp, ý chính e muốn nói là thuế thấp ảnh hưởng tới muôn vàn thứ khác, đâu phải thích thấp là đc, không phải cứ thấp là VN auto nhiều xe hơi.
Hình như ko sống ở VN, vừa mới hạ thuế trước bạ 50% mà dân đã lũ lượt đi mua ô tô, mặc dù covid hoành hành nhân dân các nước phương Tây sắp chết đói phải nhận trợ cấp xã hội từ quốc tế
 

bimbim7575

Xe buýt
Biển số
OF-709653
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
768
Động cơ
266,719 Mã lực
Ý cụ là sao ? Nguồn trích dẫn hả ?
Đầy nguồn, cụ hỏi Google phát xổ ra cả đống....
Đây là 1 nguồn : https://www.energyforgrowth.org/memo/energy-priorities-in-the-asean-region/
Tiêu thụ điện ASEAN.jpg

Em trích từ nguồn nước ngoài Việt Nam cho nó vô tư, khách quan nhé....:D
Cụ có thể xem từ nguồn CIAFackbook của bọn Mỹ cũng có.
Cụ chấp làm gì bọn đấy, ko chịu làm chỉ đòi với hỏi. Có mỗi việc GG thôi mà còn ko chịu làm thì đám đấy suốt đời làm loser thôi
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
E cũng không nói bọn nó thấp, ý chính e muốn nói là thuế thấp ảnh hưởng tới muôn vàn thứ khác, đâu phải thích thấp là đc, không phải cứ thấp là VN auto nhiều xe hơi.
Rất tiếc, cái dòng em bôi đỏ , nhận định của cụ sai , ít nhất là ở VN.
CP VN mà giảm thuế đánh vào xe ô tô, giá xe rẻ đi.....lập tức Automatically xe bán ầm ầm ngay tắp lự....Thật 100%. :D
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Hình như ko sống ở VN, vừa mới hạ thuế trước bạ 50% mà dân đã lũ lượt đi mua ô tô, mặc dù covid hoành hành nhân dân các nước phương Tây sắp chết đói phải nhận trợ cấp xã hội từ quốc tế
Rất tiếc, cái dòng em bôi đỏ , nhận định của cụ sai , ít nhất là ở VN.
CP VN mà giảm thuế đánh vào xe ô tô, giá xe rẻ đi.....lập tức Automatically xe bán ầm ầm ngay tắp lự....Thật 100%. :D
Thế này, tất nhiên việc tôi nói xe rẻ chưa chắc auto nhiều xe hơi có phần chưa chuẩn lắm, ý tôi muốn diễn đạt là cái khác, việc giảm thuế trong thời gian vừa rồi mang tính thời điểm nên tăng cung là tất yếu, nếu việc giảm thuế kéo dài (gây thất thu ngân sách) thì nhà nước phải tìm cách thu lại bằng cách khác (in tiền hay tăng thuế mặt hàng khác chẳng hạn) vô hình chung cái giá xe rẻ mà ko rẻ, bởi người dân phải tính toán cho các nhu cầu khác (khi nó tăng cao do xe rẻ...), chưa nói đến áp lực hạ tầng... lại tìm cách thu để xây dựng hạ tầng, chưa tính đến thất thoát... Như vậy là bài toán cân đối, không phải muốn rẻ là rẻ được, ép cái này xuống nó lại phềnh cái khác lên, tiền của dân là con số hữu hạn.
p.s: đơn cử như việc kiến nghị tiếp tục ưu đãi thuế năm 2021 Tổng cục thuế đã phải sồn sồn lên vì sợ thất thu và kết quả là thôi ko giảm nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Noibai

Xe buýt
Biển số
OF-88717
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
833
Động cơ
415,480 Mã lực
Ý cụ là sao ? Nguồn trích dẫn hả ?
Đầy nguồn, cụ hỏi Google phát xổ ra cả đống....
Đây là 1 nguồn : https://www.energyforgrowth.org/memo/energy-priorities-in-the-asean-region/
Tiêu thụ điện ASEAN.jpg

Em trích từ nguồn nước ngoài Việt Nam cho nó vô tư, khách quan nhé....:D
Cụ có thể xem từ nguồn CIAFackbook của bọn Mỹ cũng có.
Không cần so với Phi cụ ơi, tuy kinh tế VN còn nghèo so với thế giới nhưng dân VN rất giàu;
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Thật buồn cười là nhiều người giờ vẫn nghĩ Sing từ làng chài nhỏ bé xong sau vài chục năm trở thành trung tâm tài chính này nọ và thần tượng ông Diệu quá mức mà không tìm hiểu lịch sử. Người Anh họ xây cảng ở đó từ tám tỏng rồi, từ những năm 1830 trở đi nó đã là 1 trong những cảng biển và trung tâm logistics lớn nhất châu Á rồi :))
Bố con ông Diệu vẽ ra hai huyền thoại:
1- Ông Diệu biến Singapore từ một làng chài thành ra một quốc gia hiện đại như ngày nay
2- Ông ấy rất muốn là thành viên Liên bang Malaysia nhưng không được chấp nhận.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lại thích so sánh với Lào và Cambodia !!!! Sao cứ thích so với 2 chú em này vậy ???

Theo số liệu thống kê năm 2019 :
View attachment 5865869

Xin nói thêm : bên Lào, Cambodia giá xe ô tô bằng 1/3 giá xe ( cùng loại ) ở VN.
Nếu giá xe ô tô ở VN mà thấp như vậy thì có lẽ tỷ lệ sở hữu ô tô ở VN phải vượt Thái Lan từ lâu rồi.
Năm 2020, tỷ lệ sở hữu xe ở VN đã là 34 xe / 1000 dân rồi
 

bimbim7575

Xe buýt
Biển số
OF-709653
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
768
Động cơ
266,719 Mã lực
Thế này, tất nhiên việc tôi nói xe rẻ chưa chắc auto nhiều xe hơi có phần chưa chuẩn lắm, ý tôi muốn diễn đạt là cái khác, việc giảm thuế trong thời gian vừa rồi mang tính thời điểm nên tăng cung là tất yếu, nếu việc giảm thuế kéo dài (gây thất thu ngân sách) thì nhà nước phải tìm cách thu lại bằng cách khác (in tiền hay tăng thuế mặt hàng khác chẳng hạn) vô hình chung cái giá xe rẻ mà ko rẻ, bởi người dân phải tính toán cho các nhu cầu khác (khi nó tăng cao do xe rẻ...), chưa nói đến áp lực hạ tầng... lại tìm cách thu để xây dựng hạ tầng, chưa tính đến thất thoát... Như vậy là bài toán cân đối, không phải muốn rẻ là rẻ được, ép cái này xuống nó lại phềnh cái khác lên, tiền của dân là con số hữu hạn.
p.s: đơn cử như việc kiến nghị tiếp tục ưu đãi thuế năm 2021 Tổng cục thuế đã phải sồn sồn lên vì sợ thất thu và kết quả là thôi ko giảm nữa.
Cái thất thu là việc khác, chẳng liên quan đến tăng trưởng. Đừng đánh võng lòng vòng
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,985
Động cơ
48,333 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ngoài chuyện không khí bị ô nhiễm, giao thông hỗn loạn thì em công nhận là đời sống thời nay khác xa 30 năm trước.
 

melody1

Xe tải
Biển số
OF-751109
Ngày cấp bằng
26/11/20
Số km
347
Động cơ
56,070 Mã lực
Đã dốt thì anh dạy cho nhé !
Khi so sánh phải cùng định lượng. So 1 thằng gần 100 triệu dân với một thằng dân chưa đến chục triệu, 1 thằng dân chưa đến 2 chục triệu là đã ngu rồi !
Dân chưa đến chục triệu như Sing, Bắc Âu.... quy mô kinh tế cao hơn cả nước tá nước dân trăm triệu đó má!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top